Tạo bài văn tóm tắt về truyện Ông già và biển cả (Hê-minh-uê)
I. Tác giả và tác phẩm
1. Tác giả
- O - nit Hê – ming – uê (1899- 1961): Sinh tại Oak Pác, bang I-li-noi, trong một gia đình trí thức.
- Được coi là một trong 2 nhà văn vĩ đại của Hoa Kỳ trong thế kỷ XX, để lại ảnh hưởng sâu sắc trong văn học hiện đại của phương Tây và góp phần cải tiến lối viết truyện, tiểu thuyết của nhiều thế hệ tác giả trên thế giới.
+ Các tác phẩm nổi tiếng của Hê-ming-uê: Mặt trời vẫn mọc (1926), Giã từ về khí (1929), Chuông nguyện hồn ai (1940), Những ngọn đồi xanh Châu Phi,…
+ Các truyện ngắn của Hê-ming-uê được đánh giá cao vì mang phong cách độc đáo, tuân theo nguyên tắc 'tảng băng trôi'.
2. Tác phẩm
- Ông già và biển cả được công bố lần đầu trên tạp chí Đời sống.
- Tác phẩm này gây ấn tượng mạnh và hai năm sau, Hê-ming-uê đã được vinh danh với giải thưởng Nô-ben.
- Đoạn trích này xuất hiện cuối truyện.
+ Đoạn trích nói về việc ông lão Xan-ti-a-gô chinh phục con cá kiếm. Qua đó, độc giả cảm nhận được nhiều ý nghĩa, đặc biệt là về vẻ đẹp của con người trong việc theo đuổi những ước mơ giản dị nhưng to lớn trong cuộc sống và ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cá kiếm.
⇒ Ý chí phi thường trong niềm tin vào con người.
II. Hướng dẫn viết bài
Câu hỏi 1 (trang 135 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 12 Tập 2):
Qua việc di chuyển của con cá: Hình ảnh con cá với các đường vòng quay (lặp đi, lặp lại)
- Các đường vòng quay mô tả những nỗ lực cuối cùng nhưng vô cùng quyết liệt của con cá:
+ Con cá cố gắng thoát khỏi sự bám víu, bao vây của người đánh cá.
+ Nó cũng mạnh mẽ, kiên định không kém gì đối thủ.
⇒ Sự nỗ lực cuối cùng quyết liệt trong cuộc chiến sinh tồn của con cá.
Câu hỏi 2 (trang 135 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 12 Tập 2):
⇒ Từ cảm nhận xa đến gần, từ gián tiếp đến trực tiếp, từ chi tiết đến tổng thể. Nhờ đó, tác giả mô tả được vẻ đẹp mạnh mẽ của con cá.
→ Biểu tượng cho vẻ đẹp kỳ diệu của tự nhiên
Câu hỏi 3 (trang 135 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 12 Tập 2):
Sự cảm nhận đặc biệt của ông lão thông qua cuộc trò chuyện với con cá.
- Ông lão không chỉ hiểu biết con cá qua mắt và qua cảm nhận, không chỉ qua hành động mà còn qua tâm trạng, sự đồng cảm.
⇒ Mối quan hệ:
+ Người săn bắn và con mồi
+ Hai phe đối địch
+ Hai bạn thân
+ Mối quan hệ giữa con người và môi trường
+ Mối quan hệ giữa con người và cái đẹp, cái mơ ước.
- Nhà văn miêu tả vẻ đẹp của con cá như là sự tôn vinh đẹp của con người. Ông lão Xan-ti-a-gô là biểu tượng của vẻ đẹp của con người: giản dị nhưng vô cùng kiên cường trên hành trình tìm kiếm sinh tồn và chinh phục những mục tiêu cao cả
⇒ Con cá kiếm là biểu tượng của vẻ đẹp kỳ vĩ của tự nhiên. Nó cũng là biểu tượng cho những ước mơ cao cả nhưng đồng thời giản dị của con người.
Câu hỏi 4 (trang 135 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 12 Tập 2):
* Hình ảnh con cá kiếm trước và sau khi ông lão đánh bắt được nó:
Con cá trước khi chết | Con cá sau khi chết |
- Chỉ riêng cái bóng đen của nó cũng khiến ông lão – một người đi biển cừ khôi cũng phải kinh ngạc - Khôn ngoan, kiên cường và có sức chịu đựng tốt. ⇒ Con cá có sức mạnh ghê gớm, sự oai phong và kì vĩ. |
Dường như không chấp nhận cái chết, nó “phóng vút lên khỏi mặt nước phô hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp và sức lực. Con cá trắng bạc, thẳng đơ và bồng bềnh theo sóng. ⇒ Ngay cả khi đối mặt với cái chết, con cá vẫn thể hiện được sự kiêu hãnh, oai hùng. |
* Biểu tượng của con cá kiếm:
- Hi vọng, lý tưởng của con người.
- Hành trình thực hiện ước mơ của con người.
- Hình ảnh cá kiếm chết: kết thúc việc chinh phục một ước mơ của con người ⇒ mở ra một hành trình mới.
* Qua biểu tượng của con cá kiếm, chúng ta được học bài cần kiên nhẫn theo đuổi ước mơ và biến chúng thành hiện thực.
III. Thực hành
Câu hỏi 1 (trang 135 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 12 Tập 2):
- Trong văn bản, tác giả sử dụng cụm từ 'ông lão' nghĩ 24 lần (15 lần trước và 9 lần sau khi giết con cá kiếm). Đây là dấu hiệu của việc sử dụng hình thức độc thoại nội tâm của nhân vật.
- Nhà văn xây dựng nhân vật ông lão như một nhân vật có tâm trạng phức tạp, một người khiêm tốn, tư duy xa xôi: cụm từ 'ông lão' được sử dụng 18 lần, thường đi kèm với hành động của nhân vật. Trong tác phẩm, lời nói của ông lão cũng thể hiện sự độc thoại nội tâm. Ông tự trò chuyện với bản thân để động viên bản thân và tiếp tục chiến đấu.
⇒ Thể hiện sự kiên trì, dũng cảm, quyết tâm của ông lão. Đồng thời, Hê - Minh - Uê tôn vinh vẻ đẹp của con người: 'Con người có thể bị hạ gục nhưng không thể bị đánh bại'.
Câu hỏi 2 (trang 135 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 12 Tập 2):
Cách dịch tiêu đề Ông già và biển cả tạo nên sự cân đối về nhịp điệu. Sự đối lập giữa hai thực thể: một người già >< biển cả rộng lớn, hùng vĩ. Tiêu đề thể hiện: sức mạnh hạn chế của con người >< sự vĩ đại bất diệt của tự nhiên.