Hôm nay, Mytour sẽ giới thiệu tài liệu hữu ích là Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 116.
Mời bạn tham khảo chi tiết nội dung của tài liệu học tập lớp 11, được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài văn Thực hành tiếng Việt trang 116
Câu 1. Các câu sau đây mắc phải lỗi gì? Hãy phân tích nguyên nhân mắc lỗi và sửa chúng.
a. Qua hình tượng Chí Phèo, Nam Cao đã minh họa sâu sắc và đầy cảm xúc cuộc sống khổ cực của người nông dân bị đè nén, bóc lột tận cùng. Đồng thời, ông cũng tôn vinh nhân phẩm của họ trong hoàn cảnh bị xã hội áp đặt, bóp méo, mất tính nhân văn.
b. Trong bối cảnh của sự hội nhập toàn cầu sâu rộng, đã hình thành một cộng đồng công dân toàn cầu tích cực, sáng tạo, có trách nhiệm và dễ dàng thích ứng với mọi thay đổi của thời đại.
c. Hình ảnh Chí Phèo không chỉ đại diện cho khát vọng nổi lên dữ dội của thời đại, mà còn kéo dài và lan tỏa đến ngày nay: khát vọng về sự trở nên tốt hơn, khát vọng về sự cải thiện cuộc sống.
d. Từ những ví dụ trên, chúng ta nhận thấy Hàn Mặc Tử đã tiến vào lãnh vực thơ ca với một phong cách trữ tình độc đáo và mới mẻ, khác biệt so với các nhà thơ cùng thời.
Gợi ý:
a.
- Lỗi: Thiếu chủ ngữ
- Sửa: Qua hình tượng Chí Phèo, Nam Cao không chỉ mô tả sâu sắc và xúc động về cuộc sống khốn khó của người nông dân, mà còn khẳng định về nhân phẩm của họ trong hoàn cảnh bị xã hội áp đặt, tước đoạt nhân bản và nhân tính.
b.
- Sai: Thiếu chủ ngữ
- Sửa: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, đã hình thành một cộng đồng công dân toàn cầu tích cực, sáng tạo, có trách nhiệm và dễ dàng thích ứng với mọi biến động của thời đại.
c.
- Sai: Thiếu chủ ngữ
- Sửa: Hình ảnh Chí Phèo không chỉ đại diện cho khát vọng nổi lên dữ dội của thời đại, mà còn kéo dài và lan tỏa đến ngày nay: khát vọng về sự trở nên tốt hơn, khát vọng về sự cải thiện cuộc sống.
d.
- Lỗi: Thiếu chủ ngữ
- Từ các ví dụ vừa được đề cập, chúng ta thấy rằng Hàn Mặc Tử đã tiến vào lĩnh vực thơ ca với một phong cách trữ tình độc đáo, khác biệt so với các nhà thơ cùng thời.
Câu 2. Các câu sau đây đều mắc phải lỗi về cấu trúc câu. Hãy xác định loại lỗi, phân tích nguyên nhân và sửa chúng.
a. Trong giai đoạn văn học 1930 – 1945, có sự phát triển mạnh mẽ nhất với các tác giả nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan
b. Hàn Mặc Tử, người đã bước vào lĩnh vực thơ với một phong cách trữ tình độc đáo, mới lạ, và kết hợp một cách kỳ diệu giữa yếu tố lãng mạn, biểu tượng và siêu thực trong thơ.
c. Chế Lan Viên, người sử dụng triết lý để sáng tạo thơ, là một trong những nhà thơ có thành công nhất trong lịch sử thơ Việt Nam hiện đại, kết hợp một cách hài hòa giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại.
d. Tiếng Việt mà giới trẻ đang sử dụng không tuân thủ đúng chuẩn mực, thường kết hợp với các ngôn từ viết tắt một cách tự do trên các phương tiện truyền thông và mạng internet.
Gợi ý:
a.
- Sai: Thiếu chủ ngữ
- Sửa: Giai đoạn văn học 1930 – 1945 là thời kỳ phát triển sáng tạo nhất với sự xuất hiện của những tác giả nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan.
b.
- Sai: Thiếu vị ngữ
- Sửa: Hàn Mặc Tử, người đã chọn con đường thơ với một phong cách trữ tình độc đáo, mới mẻ, và kết hợp một cách độc đáo giữa yếu tố lãng mạn, biểu tượng và siêu thực trong thơ.
c.
- Sai: Thiếu vị ngữ
- Sửa: Chế Lan Viên, người sử dụng triết lí để thể hiện qua thơ và triết lí về thơ, là một trong những nhà thơ thành công nhất trong lịch sử thơ Việt Nam hiện đại, kết hợp một cách hài hòa giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại.
d.
- Sai: Thiếu vị ngữ
- Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đang sử dụng là một loại tiếng Việt thiếu chuẩn mực, thường kết hợp với việc sử dụng từ viết tắt một cách tự do trên các phương tiện truyền thông và không gian mạng.
Câu 3. Xác định câu đúng và câu sai trong nhóm câu dưới đây. Những câu sai đó mắc phải lỗi gì, và tại sao?
a1. Bằng việc sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng, giới trẻ đã có một phần đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ sự trong sáng của ngôn ngữ Việt.
a2. Bằng việc sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng, giới trẻ đã có một phần quan trọng trong việc bảo tồn sự trong sáng của ngôn ngữ Việt.
a3. Tinh thần sử dụng tiếng Việt trên mạng của giới trẻ đã đóng góp không nhỏ vào việc bảo vệ tính trong sáng của ngôn ngữ Việt.
b1. Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, ta thấy hai loại người tương đối đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài năng, có phẩm chất và những kẻ tiểu nhân chạy theo vật chất.
b2. Tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân đã cho thấy có hai dạng người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài năng, có phẩm chất và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
b3. Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, chúng ta nhìn thấy hai dạng người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài năng, có phẩm chất và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
b4. Trong tác phẩm Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân đã cho thấy sự đối lập giữa những người nghệ sĩ tài năng, có phẩm chất và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
Chỉ dẫn:
- Các nhóm câu đúng: a2, a3, b1, b2, b4
- Các nhóm câu sai: a1, b3
- a1. Thiếu chủ ngữ do sự nhầm lẫn giữa trạng ngữ và chủ ngữ
- b3. Thiếu chủ ngữ do sự nhầm lẫn giữa trạng ngữ và chủ ngữ
Câu 4. Tổng hợp lỗi về thành phần câu vào bảng theo mẫu sau:
Thứ tự | Dạng lỗi | Ví dụ | Cách sửa |
1 | Thiếu chủ ngữ | Qua bài thơ Ngắm trăng thấy được tình yêu thiên nhiên của Bác Hồ. | Thêm chủ ngữ cho câu. Ví dụ: Qua bài thơ Ngắm trăng, chúng ta thấy được tình yêu thiên nhiên của Bác Hồ. |
2 | Thiếu vị ngữ | Bạn Hoài Anh, lớp trưởng lớp tôi. | Thêm vị ngữ cho câu. Ví dụ: Bạn Hoài Anh, lớp trưởng lớp tôi là một cô gái xinh xắn và dễ thương. |
3 | Thiếu chủ ngữ, vị ngữ | Trong vườn hoa rộng lớn | Thêm chủ ngữ và vị ngữ cho câu Ví dụ: Trong vườn hoa rộng lớn, đàn bướm đang bay lượn tung tăng. |
...