Hai văn bản Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày sẽ được học trong chương trình Ngữ văn lớp 8.
Hôm nay, Mytour giới thiệu tài liệu Soạn văn 8: Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày đến các bạn học sinh.
Soạn bài Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày
Chuẩn bị sẵn sàng cho việc đọc
Bạn nghĩ gì về khía cạnh keo kiệt?
Gợi ý:
Keo kiệt là người sống cực kỳ tiết kiệm, tính toán mọi thứ một cách cẩn trọng, chỉ biết tích trữ mà không dám chi tiêu.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Loại tính cách nào của chủ nhà được thể hiện qua câu trả lời này?
Tính cách hà tiện của chủ nhà được thể hiện qua câu trả lời này.
Câu 2. Tại sao lời giải thích của nhân vật ông hà tiện lại khiến người đọc bất ngờ?
Lời giải thích của nhân vật ông hà tiện khiến người đọc bất ngờ vì thường thì khi bị thương, con người sẽ quan tâm đến vết thương và sức khỏe của mình. Nhưng nhân vật ông hà tiện này lại chỉ tập trung vào việc may mắn không mang giày nên không bị rách mũi giày.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định đề tài của hai truyện trên. Bạn nghĩ, tiêu đề “Vắt cổ chày ra nước” và “May không đi giày” có thể phản ánh nội dung của mỗi câu chuyện không? Tại sao?
- Đề tài: Tính hà tiện
- Theo tôi, tiêu đề “Vắt cổ chày ra nước” và “May không đi giày” đã thể hiện được nội dung của mỗi câu chuyện. Vì tiêu đề đã đề cập đến các nhân vật được nhắc đến trong câu chuyện để truyền đạt thông điệp ý nghĩa.
Câu 2. Bạn có nhận xét gì về bối cảnh của hai truyện trên?
Bối cảnh của hai truyện không được mô tả cụ thể, chi tiết.
Câu 3. Trong hai truyện đó, những nhân vật thuộc loại nhân vật hài hước nào?
Những nhân vật trong hai truyện đó thuộc loại nhân vật mang những thói xấu phổ biến trong xã hội.
Câu 4. Dựa vào bảng dưới đây, hãy chỉ ra điểm tương đồng và khác biệt trong cách làm hài hước của hai truyện Vắt cổ chày ra nước và May không đi giày:
Thủ pháp | Điểm giống nhau | Điểm khác nhau | |
Vắt cổ chày ra nước | May không đi giày | ||
1. Tạo các tình huống trào phúng | lời người kể chuyện kết hợp với lời của nhân vật tạo liên tưởng, so sánh bất ngờ, thú vị | người đầy tớ xin chủ nhà mấy đồng tiền để uống nước dọc đường với đoạn đối thoại giữa hai nhân vật đã khắc họa thói keo kiệt của chủ nhà | ông hà tiện dù ngón chân bị chảy máu ròng ròng nhưng vẫn nói là may không bị rách mũi giày |
2. Sử dụng các biện pháp tu từ | biện pháp khoa trương, phóng đại | câu nói của người đầy tớ | chân dung ông hà tiện |
Câu 5. Câu nói “Dạ, vắt cổ chảy cũng ra nước!” của nhân vật “người đầy tớ” trong truyện Vắt cổ chày ra nước và câu nói: “... may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!” của nhân vật “ông hà tiện” trong truyện May không đi giày có vai trò như thế nào trong việc thể hiện chủ đề của câu chuyện?
Những đoạn thoại này giúp phác thảo rõ nét bức chân dung lịch sự của các nhân vật, tạo ra tiếng cười cho câu chuyện.
Câu 6. Theo em, tác giả dân gian viết các câu chuyện này với mục đích gì? Nhận xét về cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các câu chuyện này.
- Tác giả muốn phê phán thái độ keo kiệt, hà tiện trong xã hội
- Những thói hư, tật xấu được quan sát dưới góc nhìn hài hước, tạo ra những bức tranh hài hước về nhân vật, từ đó chỉ trích những vấn đề tiêu cực này.
Câu 7. Viết một đoạn văn (khoảng từ năm đến bảy câu) trình bày sự khác biệt giữa keo kiệt và tiết kiệm.
Keo kiệt và tiết kiệm có ý nghĩa hoàn toàn đối lập nhau. Ban đầu, keo kiệt là tính hà tiện, chỉ biết giữ cho bản thân mình. Trong khi đó, tiết kiệm là việc sử dụng một cách hợp lý, biết tiết kiệm tài sản. Những người keo kiệt thường ích kỷ, không biết chia sẻ với người khác, điều này làm cho họ bị xa lánh và ghét bỏ. Đây là một điều xấu trong xã hội. Trái lại, những người tiết kiệm sẽ biết cân nhắc và trân trọng mọi thứ, từ đó họ sẽ có lòng đồng cảm và chia sẻ với mọi người. Do đó, con người cần tránh thái độ keo kiệt và học cách tiết kiệm để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.