1. Chuẩn bị bài
Văn bản mô tả những sự kiện bất ngờ và độc đáo liên quan đến sự ra đời của các vật dụng quen thuộc như đất nặn, giấy nhớ, que kem, và lát khoai tây chiên. Đặc biệt, phần Sa pô được nhấn mạnh như một điểm quan trọng trong việc trình bày các sự kiện này. Các yếu tố như tiêu đề, Sa pô, đề mục và hình ảnh được sử dụng để làm rõ nội dung và tạo sự hấp dẫn, khơi dậy sự tò mò của người đọc. Mục đích là giúp người đọc hiểu rõ hơn về tính ngẫu nhiên và độc đáo trong sự ra đời của các vật dụng này và kết nối chúng với các phát minh của nhân loại.
Một số phát minh quan trọng như động cơ hơi nước, radio, ô tô, máy khâu và máy ảnh cũng được đề cập để làm phong phú thêm bối cảnh lịch sử và khoa học của các sự kiện này.
Tóm tắt nội dung về các phát minh bất ngờ và tình cờ
a. Đất nặn:
- Nhà phát minh: Giô-sép Mác Vích-cơ.
- Mục đích ban đầu: Tạo ra bột đất sét để làm sạch vết bẩn trong nhà, nhưng sản phẩm không được ưa chuộng do người tiêu dùng chuyển sang sử dụng ga.
- Diễn biến và kết quả: Vào năm 1957, Vích-cơ phát minh ra đồ chơi trẻ em màu sắc từ bột nhão, tạo nên một hiện tượng độc đáo.
b. Kem que:
- Người sáng chế: Phrăng Ép-pơ-xơn.
- Mục đích ban đầu: Tình cờ phát hiện ra hiện tượng nổ nhỏ khi chiếc que trộn bột soda khô và nước để qua đêm.
- Diễn biến và kết quả: Năm 1923, Ép-pơ-xơn đăng ký sáng chế cho thiết kế, mở đường cho sự ra đời của kem que.
c. Lát khoai tây chiên:
- Người sáng chế: Gioóc Crăm.
- Nguyên nhân: Trong khi phục vụ món khoai tây Pháp, Crăm gặp khách yêu cầu món ăn vào mùa hè năm 1853.
- Diễn biến và kết quả: Do bị trả món liên tục, Crăm đã sáng tạo ra lát khoai tây chiên mỏng và giòn, và món này trở thành đặc sản phổ biến.
d. Giấy nhớ:
- Người sáng chế: Xpen-xơ Vin-vơ và Át Phrai.
- Nguyên nhân: Năm 1968, chất dính tạm thời không biết cách sử dụng hiệu quả.
- Diễn biến và kết quả: Vin-vơ đã sử dụng chất dính để gắn giấy vào sách, từ đó phát minh ra giấy nhớ.
2. Đọc hiểu bài
Câu 1. Xác định ý nghĩa của từ “huyền thoại”
'Huyền thoại' không chỉ là một từ, mà là cả một thế giới đầy màu sắc của truyền thống và trí tưởng tượng. Được hình thành từ những câu chuyện không có thật, 'huyền thoại' không chỉ chứa đựng những sự kiện huyền bí, kỳ lạ, mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo vô tận của con người.
'Huyền thoại' không chỉ là những câu chuyện có phần 'hư cấu', mà còn là nguồn gợi mở sự tò mò và khám phá vô hạn của con người về những điều không thể lý giải bằng lý trí hay khoa học. Những câu chuyện này thường mang đậm yếu tố bí ẩn, tạo ra một không gian tâm linh không thể đo lường.
Khi khám phá một 'huyền thoại', chúng ta thường gặp các nhân vật có siêu năng lực, sự kiện phi thực tế, và những địa điểm kỳ bí. Những yếu tố này kết hợp tạo nên một không gian nơi trí tưởng tượng tự do bay bổng, nơi giới hạn chỉ được xác định bởi sự sáng tạo của tác giả.
Dù 'câu chuyện không có thật' là đặc trưng cơ bản của 'huyền thoại,' nó cũng chứa đựng sự tự do khám phá và xây dựng những thế giới tưởng tượng không bị ràng buộc bởi thực tế. Huyền thoại không chỉ là một phần của truyền thống, mà còn là nguồn cảm hứng vô hạn để con người bay cao trong thế giới tưởng tượng.
Câu 2. Xác định nghĩa của các từ “vô tình” và “tình cờ”
'Vô tình' chỉ trạng thái không có sự chủ định hay kế hoạch trước. Đây là tình trạng không phụ thuộc vào ý chí hay sự chuẩn bị của bất kỳ ai, mà thường xảy ra một cách ngẫu nhiên hoặc không thể đoán trước.
'Tình cờ' đề cập đến những sự kiện xảy ra mà không có sự chuẩn bị hay dự định trước đó. Đây là trạng thái tự nhiên, không được kiểm soát bởi con người, thường xảy ra như một kết quả của sự ngẫu nhiên hoặc những yếu tố không thể đoán trước.
Câu 3. Chú ý về sự nhất quán trong cấu trúc của từng mục
Cấu trúc giống nhau giữa các thông tin bao gồm tên nhà phát minh, mục đích ban đầu, quá trình phát triển, và kết quả cuối cùng.
Câu 4. Các từ in đậm trong các mục 1, 2, 3, 4 truyền tải thông tin gì?
Việc sử dụng các từ in đậm giúp làm nổi bật và dễ dàng nhận diện các điểm chính của từng phần, hỗ trợ người đọc theo dõi và hiểu rõ hơn về các nhà phát minh và câu chuyện của họ.
Câu 5. Hình ảnh được đưa vào văn bản có những lợi ích gì?
Việc sử dụng hình ảnh trong văn bản không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp làm cho nội dung trở nên sinh động và thu hút hơn.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Với mỗi phát minh, văn bản 'Những phát minh 'tình cờ và bất ngờ'' cung cấp những thông tin gì? Việc lặp lại cấu trúc trình bày thông tin ở các phần phát minh có ý nghĩa gì?
Trả lời:
- Việc sử dụng cùng một cách trình bày thông tin trong các phần phát minh làm cho văn bản có cấu trúc rõ ràng hơn.
- Người đọc dễ dàng nắm bắt các điểm chính và theo dõi sự phát triển của từng câu chuyện.
- Sự lặp lại giúp thông tin trở nên dễ hiểu và dễ nhớ hơn.
Câu 2. Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo các thông tin ngắn gọn trong bảng dưới đây:
Trả lời:
Tên phát sinh | Nguyên nhân | Kết quả |
Đất nặn | Người dân chuyển từ than, củi sang ga, làm ông ty gặp nguy cơ thua lỗ nghiêm trọng. | Trở thành đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc, thu về hàng triệu đô la. |
Ken quê | Ép-pơ-xơn tình cờ trộn bột soda và nước với que để đùa nghịch. | Phát hiện ra "que kẹo băng" ở đó. |
Lát khoa tây chiên | Cram cắt lát khoai mỏng khi bị trả món liên tục | Lát khoai trở thành phổ biến với nhiều người mua. |
Giấy nhớ | Vin-vơ tạo chất dính không biết sử dụng vào việc gì. | Sáng tạo giấy nhớ khi dán giấy lên cuốn sách |
Câu 3. Hãy chỉ ra sự khác biệt trong cách trình bày thông tin giữa văn bản 'Những phát minh ‘tình cờ và bất ngờ’' và hai văn bản 'Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng' cùng 'Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng'. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của chúng như thế nào?
Trả lời:
Phạm Tuyên, một nhạc sĩ nổi bật, đã sáng tác ca khúc mừng chiến thắng không chỉ qua nghệ thuật âm nhạc mà còn bằng sự tâm huyết và tình yêu quê hương. Thành công của ca khúc đến từ việc ông kết hợp kỷ niệm lịch sử với tình cảm quê hương, cùng khả năng sáng tạo âm nhạc xuất sắc. Tác phẩm của ông không chỉ nổi tiếng mà còn tạo ra niềm tự hào dân tộc và đoàn kết trong cộng đồng, thể hiện sự xúc động mạnh mẽ khi đội tuyển chiến thắng.
Chiến thắng của bóng đá Việt Nam không chỉ là kết quả của sự cố gắng cá nhân mà còn nhờ vào sự tổ chức và cộng đồng chặt chẽ. Thành công này đến từ việc xây dựng một đội bóng mạnh mẽ, kết hợp tài năng cá nhân, chiến thuật thông minh và tinh thần đồng đội cao.
Kết quả của sự đoàn kết và hỗ trợ từ người hâm mộ đã tạo ra một không khí tích cực, đầy động lực cho đội tuyển. Quyết tâm, lòng trung thành với màu áo quốc gia, và tình yêu bóng đá sâu sắc là những yếu tố quyết định giúp bóng đá Việt Nam vượt qua khó khăn và giành chiến thắng trên đấu trường quốc tế.
Câu 4. Trong số các phát minh được đề cập trong văn bản, phát minh nào là sự yêu thích của em nhất? Vì sao?
Trả lời:
Sự yêu thích của tôi đối với phát minh này đến từ tác động mạnh mẽ của nó đối với cách chúng ta tổ chức và ghi nhớ thông tin hàng ngày. Trước đây, để ghi chú hay nhớ thông tin quan trọng, chúng ta thường phải dựa vào trí nhớ cá nhân hoặc sử dụng các công cụ như bút và giấy.
Sự ra đời của 'Giấy Nhớ' đã làm cho việc ghi chú trở nên đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều. Chúng ta có thể ghi chép nhanh chóng, dễ đọc và mang theo mọi lúc, mọi nơi. Điều này không chỉ giúp chúng ta quản lý công việc hiệu quả mà còn phù hợp với nhịp sống hiện đại.
'Giấy Nhớ' không chỉ giúp ghi chép thông tin mà còn tạo ra một hệ thống tổ chức thông tin cá nhân, tối ưu hóa công việc và giảm thiểu rủi ro mất mát thông tin. Sự tiện dụng và linh hoạt của phát minh này đã biến nó thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
- Soạn văn lớp 6 theo chương trình Kết nối tri thức ngắn gọn
- Soạn văn lớp 6 theo sách 'Cánh diều', tập 1 và tập 2