Chương trình địa phương là một khía cạnh quan trọng trong chương trình học Ngữ văn ở mọi cấp. Trong tài liệu soạn văn lớp 9 này, chúng tôi hướng dẫn cách soạn bài Chương trình địa phương phần Tiếng Việt (lớp 9 kì II) để giúp học sinh chuẩn bị tốt nhất cho bài học ở nhà.
=> Xem thêm bài soạn trong tài liệu soạn văn lớp 9 tại đây: soạn văn lớp 9
Trong quá trình soạn bài Chương trình địa phương phần Tiếng Việt (lớp 9 kì II), học sinh sẽ đặt lại kiến thức về ngôn ngữ địa phương và ngôn ngữ toàn dân qua các bài tập đơn giản nhưng đầy tính thách thức. Để hỗ trợ học sinh, chúng tôi cung cấp lời giải chi tiết từ trang 97 đến trang 99 trong sách giáo khoa. Hãy đọc bài soạn văn lớp 9 dưới đây để hiểu cách soạn bài một cách hiệu quả nhất.
Soạn bài Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt), siêu ngắn 1
Câu hỏi số 1
Từ ngữ địa phương trong đoạn trích và từ tương đương toàn dân:
a.
+ Thẹo – Vết sẹo
+ Rùng rợn - Sợ hãi nhiều
+ Điệu bộ – Khí chất
+ Cha già – Bố tôi
b.
+ Ông bố - Ba tôi
+ Mẹ hiền – Mẹ yêu
+ Gọi điện – Kêu gọi
+ Đâm chọc – Đột ngột
+ Đũa nhà bếp – Đũa toàn cảnh
+ Nói phô phang – Nói trống rỗng
+ Vào – Di vào
c.
+ Bữa tới – Ngày mai
+ Nghiêng ngả – Nghiêng nghiêng
+ Nghe - Cảm nhận
+ Đũa nhà bếp - Đũa toàn bộ
+ Lướt qua - Quay ngang
+ Nghĩa là - Được hiểu là
+ Gợi nhắc - Nhấc, mang theo
+ Đổ nước - Rót nước
+ Náo nhiệt – Hối hả
+ Giúp đỡ – Hỗ trợ
+ Nói phô phang – Nói trống rỗng
Câu hỏi số 2
a. Từ “ Gọi” được sử dụng rộng rãi (gọi toàn bộ)
b. Từ “ Gọi” là ngôn ngữ địa phương (đồng nghĩa với “ Kêu”)
Câu hỏi số 3
Từ ngôn ngữ địa phương trong đoạn văn bao gồm: Quả trái; chi; gọi kêu; trống trống hảng (trống rỗng)
Câu hỏi số 4
Từ địa phương | Từ toàn dân |
Vô Trái Chi Kêu Ba Thẹo | Vào Quả Gì Gọi Bố Sẹo |
Giùm ….. | Giúp ….. |
Câu hỏi số 5
a. Không nên cho bé Thu sử dụng từ ngôn ngữ chung, vì có thể mất đi bản sắc văn hóa và không gian văn hóa địa phương Nam Bộ.
b. Trong lời thuật lại của tác giả cũng đọng lắng từ ngữ địa phương, tạo nên bức tranh sống động về đất địa mà nhà văn đã trải qua. Ngôn ngữ trở nên hài hòa, thân thiện, làm cho lời văn thêm chân thành và gần gũi.
""""-KẾT THÚC""""---
Trong khóa học Ngữ Văn 9, đánh giá về hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một phần quan trọng mà học sinh cần chuẩn bị sẵn. Cảm nhận của em có thể góp phần làm sâu sắc hơn về nội dung này.
Chi tiết phân tích bài thơ Bếp lửa của nhà thơ Bằng Việt nằm trong phần Phân tích chi tiết bài thơ Bếp lửa, giúp học sinh nắm vững kiến thức và hiểu sâu hơn về môn học Ngữ Văn 9.