Soạn bài Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê hương trên trang 106, vẫn giữ ngắn gọn nhưng đầy đủ ý, phản ánh sát sách Ngữ văn lớp 7. Kết nối tri thức hỗ trợ học sinh dễ dàng trong việc soạn văn 7.
Soạn bài Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê hương - Bản ngắn nhất Kết nối tri thức
1. Theo dõi: Vấn đề được đưa ra để thảo luận
Vấn đề đưa ra để thảo luận là về những tập truyện dài không có cốt truyện của nhà văn Võ Quảng.
2. Theo dõi: Quan điểm về hoàn cảnh đời sống trong tác phẩm
Hoàn cảnh đời sống trong tác phẩm là bối cảnh của quê hương.
3. Theo dõi: Quan điểm của tác giả về thế giới nhân vật trong tác phẩm
Thế giới nhân vật trong tác phẩm được tác giả miêu tả là những cá nhân đáng yêu. Mỗi nhân vật mang đặc điểm riêng nhưng đều chung một tinh thần tích cực trong công việc xã hội.
4. Theo dõi: Cách tác giả trình bày bằng chứng để làm rõ quan điểm của mình
Tác giả đưa ra nhiều ví dụ cụ thể về các nhân vật như chị Ba, anh Bốn Linh,... để minh họa cho quan điểm của mình.
5. Theo dõi: Quan điểm của tác giả về người kể chuyện trong tác phẩm.
Người kể chuyện trong tác phẩm, vai của tôi, có khả năng tường thuật chi tiết và dẫn dắt người đọc vào tư duy của nhân vật. Tuy nhiên, vai tôi cũng có nhược điểm là thiếu khả năng nhận biết được tầm quan trọng của những điều xa xôi.
6. Theo dõi: Đánh giá tổng quan về sức hấp dẫn của tác phẩm
Bạn đọc sẽ luôn cảm thấy xúc động và thấu hiểu khi đọc về các khung cảnh đẹp hoặc về các nhân vật trong tác phẩm.
* Sau khi đọc
Nội dung chính: Bài viết phân tích về bối cảnh diễn ra của truyện và vai trò của người kể chuyện trong tác phẩm của Võ Quảng.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Trong tác phẩm Quê nội của Võ Quảng, tác giả tập trung thảo luận về:
+ Nội dung của câu chuyện diễn ra trong bối cảnh quê hương.
+ Tầm quan trọng của vai 'tôi' trong tác phẩm.
Câu 2 (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Để thảo luận vấn đề này, người viết đã đưa ra quan điểm về đặc điểm nghệ thuật và nội dung của tác phẩm:
- Về mặt nghệ thuật:
+ Truyện không có cốt truyện rõ ràng, với nhiều nhân vật và tuyến nhân vật khác nhau.
+ Người kể chuyện sử dụng ngôi thứ nhất, tức là 'tôi'.
- Về nội dung: Câu chuyện diễn ra trong bối cảnh quê hương với đề tài xây dựng một cộng đồng mới.
Dựa trên nội dung văn bản, ta có thể khẳng định điều này.
Câu 3 (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Các lí do, bằng chứng mà người viết sử dụng để làm rõ quan điểm về các đặc điểm của tác phẩm Quê nội:
- Lí lẽ: Câu chuyện diễn ra trong bối cảnh quê hương.
- Bằng chứng:
+ Không gian: Nông thôn miền Trung, ở thôn Hòa Phước, ven sông Thu Bồn.
+ Thời gian: Trong những ngày đầu tiên sau Cách mạng tháng Tám thành công, giống như một buổi sáng mới tinh mơ.
+ Nhân vật: Các người nông dân thường dân, cùng với mấy cô, mấy bác, và đám trẻ con hiếu động ở trong thôn, làng.
+ Hoạt động: Họ đang xây dựng chính quyền cách mạng địa phương và sẵn sàng chống giặc để bảo vệ làng.
- Phần trình bày bằng chứng của tác giả đáng chú ý ở chỗ, tác giả đã lần lượt đưa ra các bằng chứng theo từng chủ đề cụ thể: không gian, thời gian, nhân vật, và hoạt động.
Câu 4 (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Mục đích viết của văn bản phân tích nghị luận về một tác phẩm văn học: Làm sáng tỏ một vấn đề về tác phẩm đó.
- Đặc điểm, nội dung chính của văn bản: Cung cấp các lập luận và bằng chứng để chứng minh ý kiến hoặc làm rõ vấn đề nghị luận.
Vậy, mối quan hệ giữa mục đích viết và đặc điểm, nội dung chính của văn bản là hai chiều. Mục đích viết hướng đến các đặc điểm và nội dung chính của văn bản; trong khi đặc điểm và nội dung chính của văn bản thể hiện mục đích viết.
* Tương tác sau khi đọc
Bài tập (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Hãy tưởng tượng mình là một nhà phê bình văn học và viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 câu) đánh giá về một tác phẩm văn học liên quan đến tuổi thơ hoặc quê hương, đất nước mà bạn đã đọc.
Bài mẫu:
Trong bài thơ 'Hắc Hải' của Nguyễn Đình Thi, vẻ đẹp của quê hương và con người Việt Nam được thể hiện một cách tinh tế thông qua hình thức thơ lục bát. Tác giả đã thành công trong việc tả cảnh và tình cảm của nhân vật, để lại ấn tượng sâu sắc cho độc giả.