Cách mối liên kết giữa đề tài và nhan đề văn bản này là gì?
Nội dung chính
Văn bản cung cấp cho người đọc những thông tin về lễ hội Ka - tê - một lễ hội đặc sắc của dân tộc Chăm. |
Tóm tắt
Ka-tê là lễ hội dân gian quý giá nhất của người Chăm, với sự dâng lễ và tưởng nhớ tổ tiên. Trong dịp này, du khách không chỉ thăm quan các đền tháp cổ mà còn được thưởng thức nghệ thuật dân gian đặc sắc.” Ka – tê không chỉ là một lễ hội dân gian truyền thống mà còn là một “kho tàng” văn hóa của người Chăm. Dù đã có sự thay đổi, nhưng giá trị tinh thần của lễ hội vẫn được giữ nguyên. Ka – tê là dịp để kết nối cộng đồng và truyền tải lời nguyện tốt đẹp tới các vị thần. Lễ hội này đã và đang được bảo tồn với tất cả giá trị của nó.
Chuẩn bị
Trả lời Câu hỏi Chuẩn bị trang 100 SGK Văn 10 Cánh diều
Đọc trước văn bản Lễ hội dân gian của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận. Ghi chép lại thông tin cơ bản về dân tộc Chăm và nguồn thông tin.
Phương pháp giải:
- Đọc văn bản
- Tóm tắt thông tin
- Trích dẫn nguồn
Lời giải chi tiết:
- Dân tộc Chăm còn gọi là Chăm Panduranga hoặc Đông Chăm, sống chủ yếu ở Ninh Thuận và Bình Thuận. Tổng số dân Chăm là khoảng 119.000 người, chiếm 67,60% dân số Chăm ở Việt Nam. (Nguồn: vi.wikipedia.org)
- Văn hóa Chăm tại Ninh Thuận rất phong phú qua văn hóa truyền thống, trang phục, kiến trúc, điêu khắc, gốm sứ, dệt thổ cẩm. (Nguồn: baoninhthuan.com.vn).
- Nghi lễ của người Chăm như: lễ Katê, lễ Rija Nưgar, lễ Rija Praung, lễ khai mương, lễ xuống gặt, lễ mừng cơm mới... vẫn được duy trì và phát triển. (Nguồn: baoninhthuan.com.vn).
- Văn hóa Chăm có sức hấp dẫn từ phong tục tập quán, nghi lễ đến nghệ thuật dân gian truyền thống. (Nguồn: baoninhthuan.com.vn).
Trong khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trong khi đọc trang 100 SGK Văn 10 Cánh diều
Phần in đậm này có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Đọc và phân tích nội dung của phần in đậm.
Lời giải chi tiết:
- Phần in đậm là một phần giới thiệu chung về chủ đề chính của văn bản.
- Phần này quyết định việc người đọc có tiếp tục đọc hay không, tạo ấn tượng và hứng thú với văn bản. Một bắt đầu hấp dẫn sẽ thúc đẩy người đọc tìm hiểu thêm về nội dung tiếp theo.
- Ngoài ra, phần này còn giúp định hướng và làm cho văn bản logic hơn.
Trong quá trình đọc số 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trong khi đọc trang 101 SGK Văn 10 Cánh diều
Bài viết cung cấp thông tin gì cho độc giả?
Phương pháp giải:
- Đọc văn bản.
- Tóm tắt thông tin và đưa ra kết luận.
Lời giải chi tiết:
Phần văn bản nói về thời gian và bối cảnh của lễ hội Ka-tê. Nó so sánh thời gian diễn ra lễ hội Ka-tê trong quá khứ và hiện tại, để làm rõ sự thay đổi và khác biệt.
Trong khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Trong khi đọc trang 102 SGK Văn 10 Cánh diều
Hình ảnh này thể hiện hoạt động nào của lễ hội Ka-tê?
Phương pháp giải:
- Quan sát kỹ hình ảnh.
- Đọc kỹ văn bản.
- Liên kết với hình ảnh và đưa ra kết luận.
Lời giải chi tiết:
Đây là hình ảnh của ngày thứ hai trong lễ hội, khi người Chăm và Ra-glai tổ chức rước y trang lên tháp Pô-klông Ga-rai. Thầy cả dẫn đầu đoàn, khoác áo choàng và đầu đội khăn. Đằng sau thầy là các vị chức sắc, thanh niên và trí thức Chăm. Các bộ lễ phục được đặt trên kiệu, có lọng che hai bên. Phía sau là các cô gái Chăm múa quạt và các người Ra-glai thổi kèn bầu.
Trong khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Trong khi đọc trang 103 SGK Văn 10 Cánh diều
Hình ảnh này thể hiện hoạt động nào trong phần hội của lễ hội?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản, xác định chi tiết.
- Quan sát hình ảnh để rút ra nhận xét, kết luận.
Lời giải chi tiết:
Hình ảnh cho thấy phần hội trong lễ hội Ka-tê:
- “Trong lễ hội, đèn hoa được thắp sáng khắp nơi trên đường phố.”
- “Mọi người tham gia lễ hội đều rất phấn chấn, mong chờ một mùa màng mới.”
- “Khắp nơi truyền ra âm nhạc của các nhạc cụ truyền thống Chăm (trống Ghi-năng, Ba-ra-nung và kèn Sa-ra-nai) kết hợp với giọng ca nam nữ,...”
- “Trong các điệu hát tạ ơn thần linh, tổ tiên, các cô gái Chăm thả dáng cùng các điệu múa quạt, múa đội Thong-ha-la (cỗ bồng trầu). Việc biểu diễn những điệu múa này nhằm cầu nguyện cho mùa màng mùa mưa tốt, cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc của cộng đồng.”
→ Tất cả các chi tiết trên cho thấy phần hội của lễ hội Ka – tê diễn ra sôi nổi, vui vẻ. Mọi người đều tham gia vào các trò chơi, điệu hát để thể hiện mong muốn về một mùa màng tươi tốt và một cuộc sống ấm no, tươi vui.
Trong khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Trong khi đọc trang 103 SGK Văn 10 Cánh diều
Hãy tìm mô tả chi tiết về đặc điểm độc đáo của lễ hội Ka-tê của người Chăm.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản.
- Phân tích để tìm chi tiết.
- So sánh với những lễ hội khác mà bạn biết để tìm sự khác biệt.
Lời giải chi tiết:
- “Mỗi năm, một gia đình được chọn làm đại diện để cúng tế thần linh và chia lộc cho mọi gia đình.”
- “Trong ngày hội, bạn có thể thấy nhóm cô gái Chăm tham gia cuộc thi chạy chum nước vô cùng duyên dáng.”
- “Trên sân rộng, nam nữ thanh thiếu niên Chăm biểu diễn các bài dân ca, các vũ điệu dân tộc. Họ hòa mình vào việc hát hò, nhảy múa đến khuya.”
- “Khi lễ hội tan, mọi người rời khỏi với tâm trạng hạnh phúc, trở về nhà để tổ chức buổi sum họp gia đình.”
Trong khi đọc 6
Trả lời Câu hỏi 6 Trong khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Lễ hội Ka-tê của người Chăm nhắm đến mục tiêu gì?
Phương pháp giải:
- Đọc văn bản.
- Trả lời những câu hỏi kích thích từ văn bản.
- Tổng hợp và rút ra kết luận.
Lời giải chi tiết:
- Lễ hội Ka-tê là biểu tượng của đời sống cộng đồng của người Chăm, nơi kết hợp những giá trị văn hóa tinh túy của họ. Lễ hội mang ý nghĩa tưởng nhớ tổ tiên, cầu nguyện cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu; cầu mong sự hòa hợp của các cặp đôi, sự nảy nở của con người và mọi vật.
- Thông qua lễ hội Ka – tê, người Chăm hướng tới cuộc sống cộng đồng hòa thuận, sung túc và hạnh phúc. Họ thể hiện sự biết ơn đối với các vị thần và tổ tiên. Đồng thời, họ cũng thể hiện mong muốn về một mùa màng bội thu và một cuộc sống an lành.
Sau khi tham khảo 1
Trả lời Câu hỏi 1 Sau khi tham khảo trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Tên đề bài đã cung cấp những chi tiết cơ bản về nội dung văn bản như thế nào? Tại sao tác giả chưa đề cập đến tên gọi của lễ hội (Ka - tê) trong tên đề bài?
Phương pháp giải:
- Đọc tựa đề để hiểu nội dung cơ bản
- Đọc toàn văn để hiểu rõ đề tài
- Liên kết nội dung tựa đề và văn bản để trả lời câu hỏi
- Phân tích ý nghĩa của việc không đề cập tên lễ hội trong tựa đề
Lời giải chi tiết:
- Tựa đề: Lễ hội truyền thống của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận
- Nội dung: Mô tả về lễ hội truyền thống của dân tộc Chăm tại Ninh Thuận
→ Tựa đề đã tóm tắt nội dung chính của văn bản
- Tác giả không đề cập tên lễ hội (Ka - tê) trong tựa đề vì nếu chỉ ghi như vậy, độc giả sẽ không hiểu rõ được nội dung của lễ hội là gì, do đó sẽ không tạo được ấn tượng tốt.
Sau khi tham khảo 2
Trả lời Câu hỏi 2 Sau khi tham khảo trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Thông qua văn bản về Lễ hội truyền thống của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận, tác giả đã trình bày những thông tin cơ bản về lễ hội Ka – tê của người Chăm ở Ninh Thuận như thế nào? Và điểm đặc biệt của lễ hội này là gì?
Phương pháp giải:
- Đọc văn bản để tìm hiểu thông tin về lễ hội Ka-tê của người Chăm ở Ninh Thuận
- Xác định điểm đặc biệt của lễ hội
Lời giải chi tiết:
- Thông tin cơ bản về lễ hội Ka-tê trong văn bản:
+ Thời gian diễn ra lễ hội Ka-tê
+ Phần lễ và phần hội của lễ hội Ka-tê
+ Ý nghĩa của lễ hội Ka-tê
- Điểm đặc biệt của lễ hội: 'phần nghi lễ' và 'phần hội' vô cùng phong phú và đặc sắc, tạo nên đặc trưng riêng và độc đáo của lễ hội Ka-tê.
Sau khi tham khảo 3
Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi tham khảo trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Theo em, hiệu ứng của việc sử dụng phương pháp miêu tả và kể chuyện là gì trong việc truyền đạt thông tin trong văn bản này?
Phương pháp giải:
- Phân tích hiệu ứng của phương pháp miêu tả và kể chuyện
- Đọc văn bản để tìm ra cách sử dụng phương pháp này
Lời giải chi tiết:
Trong văn bản, việc sử dụng phương pháp miêu tả và kể chuyện đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông tin. Điều này giúp làm rõ, làm sâu và mang đến lượng thông tin chi tiết về lễ hội Ka-tê đến với người đọc.
Sau khi tham khảo 4
Trả lời Câu hỏi 4 Sau khi tham khảo trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Tìm điểm tương đồng giữa phong tục của người Chăm (qua lễ hội Ka-tê) và phong tục của người Kinh (qua Tết Nguyên đán truyền thống). Đưa ra nhận xét của em về điểm tương đồng đó.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản để tìm hiểu về phong tục của người Chăm (qua lễ hội Ka-tê)
- Quan sát phong tục của người Kinh (qua Tết Nguyên đán truyền thống)
- Phân tích điểm tương đồng và đưa ra nhận xét
Lời giải chi tiết:
Điểm tương đồng giữa phong tục của người Chăm (qua lễ hội Ka-tê) và phong tục của người Kinh (qua Tết Nguyên đán truyền thống) là về ý nghĩa: Đây đều là dịp cho gia đình sum họp, bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, tổ tiên và cầu chúc cho một năm mới hạnh phúc, an lành.
Nhận xét: Ở Việt Nam, dù là dân tộc nào, việc tôn trọng và biết ơn ông bà, tổ tiên luôn được đặt lên hàng đầu.
Sau khi tham khảo 5
Trả lời Câu hỏi 5 Sau khi tham khảo trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Nếu bạn viết một văn bản tổng hợp để giới thiệu ngày Tết Nguyên đán ở quê hương, bạn sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản nào và sử dụng những hình ảnh nào để minh họa?
Phương pháp giải:
- Xác định đối tượng viết (giới thiệu ngày Tết Nguyên đán ở quê hương)
- Quan sát ngày Tết Nguyên đán ở quê hương
- Xác định nội dung cần giới thiệu và hình ảnh cần sử dụng
Lời giải chi tiết:
- Nếu bạn viết một văn bản tổng hợp để giới thiệu ngày Tết Nguyên đán ở quê hương:
+ Thời gian diễn ra ngày Tết Nguyên đán
+ Các nghi lễ trong ngày Tết: Thờ cúng tổ tiên
+ Các hoạt động trong ngày Tết: Chúc Tết, lì xì, …
+ Ý nghĩa của ngày Tết Nguyên đán: Dịp sum họp gia đình, bày tỏ lòng biết ơn và cầu chúc cho một năm mới tràn đầy hạnh phúc, an lành.
- Sử dụng các hình ảnh như:
+ Hình ảnh thờ cúng (mâm cỗ cúng gia tiên,…)
+ Hình ảnh các hoạt động trong ngày Tết (gặp gỡ gia đình, bạn bè, chúc Tết, lì xì,…)