Chuẩn Bị Đọc
Trả Lời Câu hỏi trong Phần Chuẩn Bị Đọc trang 126 của sách giáo khoa Văn lớp 9: Chân Trời Sáng Tạo.
Em nghĩ gì về những người sẵn sàng giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn?
Phương pháp giải:
Sử dụng ví dụ từ thực tế để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Sự sẵn lòng giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn là một phẩm chất tích cực và đáng quý. Đó là những người can đảm, sẵn lòng hy sinh mình mà không ngại nguy hiểm. Họ thể hiện tình yêu thương đối với cộng đồng và lòng nhân ái cao cả. Chúng ta cần học hỏi từ họ, lấy họ làm mẫu, và lan tỏa những hành động tốt đẹp để mọi người cùng theo đuổi.
Trải Nghiệm với VB 1
Trả lời Câu hỏi 1 trong Phần Trải Nghiệm với VB trang 126 của sách giáo khoa Văn lớp 9: Chân Trời Sáng Tạo.
Em hình dung như thế nào về cảnh “tả đột hữu xung” của Lục Vân Tiên trong đoạn thơ nào?
Phương pháp giải:
Định rõ cảnh “tả đột hữu xung” của Lục Vân Tiên và mô tả cảnh đó.
Lời giải chi tiết:
Em có thể tưởng tượng: Vân Tiên đứng giữa quân địch, bị bao vây. Trong bóng tối, anh ta như một con rồng sẵn sàng đối đầu, gươm giáo lóe sáng. Không còn cách nào khác, Vân Tiên quyết định quăng gươm giáo, và tìm cách thoát ra khỏi vòng vây.
Trải Nghiệm với VB 2
Trả lời Câu hỏi 2 trong Phần Trải Nghiệm với VB trang 126 của sách giáo khoa Văn lớp 9: Chân Trời Sáng Tạo.
Việc Lục Vân Tiên bảo Nguyệt Nga “Khoan khoan ngồi đó chớ ra…” cho thấy tính cách của anh ta như thế nào?
Phương pháp giải:
Xác định hành động của nhân vật và suy luận phẩm chất từ đó.
Lời giải chi tiết:
Hành động của Vân Tiên khi bảo Nguyệt Nga 'Khoan khoan ngồi đó chớ ra' cho thấy tính chủ động và sự quan tâm của anh ta đối với Nguyệt Nga. Anh ta hiểu rõ tình hình nguy hiểm và muốn bảo vệ Nguyệt Nga khỏi nguy cơ. Hành động này cũng thể hiện sự tôn trọng và quan tâm của Vân Tiên đối với người khác, đặc biệt là với người phụ nữ mà anh ta yêu thương.
Trải Nghiệm với VB 4
Trả lời Câu hỏi 3 Trải Nghiệm với VB trang 12̣ của sách giáo khoa Văn 9: Chân Trời Sáng Tạo
Dòng thơ cuối cùng của văn bản gợi cho em cảm xúc gì?
Phương pháp giải:
Đọc hiểu dòng thơ cuối cùng và đưa ra nhận xét
Lời giải chi tiết:
Dòng thơ này thể hiện tâm trạng của Lục Vân Tiên, biểu hiện sự phản đối và lo lắng về sự mất mát của lòng nhân đạo và tình thương khi đối mặt với khó khăn và đau khổ. Đây là một trong những dòng thơ nổi tiếng trong văn học Việt Nam.
Suy Ngẫm và Phản Hồi 1
Trả lời Câu hỏi 1 Suy Ngẫm và Phản Hồi trang 130 của sách giáo khoa Văn 9: Chân Trời Sáng Tạo
Theo em, tiêu đề “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” có thể tổng quát hóa được nội dung của văn bản không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Đọc tiêu đề và hiểu nội dung, giải thích tại sao
Lời giải chi tiết:
- Tiêu đề “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga có thể tổng quát hóa được nội dung của văn bản vì:
+ Tiêu đề nhấn mạnh vào nhân vật chính và sự kiện chính của câu chuyện là việc Lục Vân Tiên cứu người.
Suy Ngẫm và Phản Hồi 2
Trả lời Câu hỏi 2 Suy Ngẫm và Phản Hồi trang 130 của sách giáo khoa Văn 9: Chân Trời Sáng Tạo
Tóm tắt các sự kiện trong văn bản và xác định cấu trúc của nó
Phương pháp giải:
Tóm tắt các sự kiện theo thứ tự và xác định cấu trúc
Lời giải chi tiết:
- Tóm Tắt:
Lục Vân Tiên sống ở huyện Đông Thành, thông minh, tài ba, là người văn võ song toàn. Khi nghe tin triều đình tổ chức khoa thi, Vân Tiên tham gia và chiến thắng. Trên đường trở về, anh gặp bọn cướp Phong Lai hành hạ người dân. Anh dũng cảm đánh bại chúng và cứu được Kiều Nguyệt Nga. Nguyệt Nga biểu tỏ lòng biết ơn sâu sắc, nhưng Vân Tiên từ chối mọi đền đáp, cho rằng là nghĩa vụ của mình làm người.
- Cấu Trúc:
+ Phần 1 (14 câu đầu): Lục Vân Tiên đánh bại bọn cướp, tiêu diệt tên cầm đầu Phong Lai.
+ Phần 2 (còn lại): Trò chuyện giữa Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga.
Suy Ngẫm và Phản Hồi 3
Trả lời Câu hỏi 3 Suy Ngẫm và Phản Hồi trang 130 của sách giáo khoa Văn 9: Chân Trời Sáng Tạo
Nhân vật Lục Vân Tiên thể hiện những phẩm chất gì? Đó có phải là phẩm chất của một anh hùng không? Tại sao? Phân tích một số chi tiết về hành động, lời nói của Lục Vân Tiên để làm rõ ý kiến của em
Phương pháp giải:
Phân tích một số chi tiết về hành động, lời nói và rút ra nhận xét.
Lời giải chi tiết:
- Lục Vân Tiên có các phẩm chất như một anh hùng: dũng cảm, công bằng, tốt bụng và trung hiếu.
- Anh ta không chỉ cứu người mà còn từ chối mọi đền đáp, cho rằng đó là trách nhiệm của mình làm con người.
- Lục Vân Tiên biểu hiện lòng nhân ái và tôn trọng đối với mọi người, không phân biệt giai cấp hay địa vị xã hội.
Suy Ngẫm và Phản Hồi 4
Trả lời Câu hỏi 4 Suy Ngẫm và Phản Hồi trang 130 của sách giáo khoa Văn 9: Chân Trời Sáng Tạo
Phân tích đặc điểm của nhân vật Kiều Nguyệt Nga (lưu ý các cử chỉ, lời nói khi đáp lại Lục Vân Tiên)
Phương pháp giải:
Mô tả đặc điểm của nhân vật Kiều Nguyệt Nga và rút ra nhận xét
Lời giải chi tiết:
Kiều Nguyệt Nga được mô tả là một cô gái dịu dàng, lịch thiệp và biết ơn.
Cô biểu hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Lục Vân Tiên và luôn muốn trả ơn cho anh, mặc dù anh từ chối mọi đề nghị của cô.
Nguyệt Nga tỏ ra kiêng nhẫn và sẵn lòng hy sinh cho người khác, đặc biệt là với Lục Vân Tiên, người đã cứu mạng cô.
Suy ngẫm và phản hồi 5
Trả lời Câu hỏi 5 Suy ngẫm và phản hồi trang 130 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Phân tích chủ đề của văn bản và xác định lý do hỗ trợ cho việc xác định chủ đề đó.
Phương pháp giải:
Tìm hiểu chủ đề của văn bản và phân tích.
Lời giải chi tiết:
Chủ đề:
- Văn bản tôn vinh tình thương giữa con người với con người trong xã hội như tình cảm gia đình, tình bạn, lòng hiếu thảo, …
– Nêu lên ý thức hiệp sĩ, sẵn lòng giúp đỡ kẻ gặp nạn.
– Khát khao của nhân dân về những giá trị cao đẹp và sự công bằng trong cuộc sống như ở hiền gặp lành, cái thiện chiến thắng cái ác, chính nghĩa đấu tranh với tà ác, báo ác bằng ác, …
à Dựa vào nội dung của văn bản
Suy ngẫm và phản hồi 6
Trả lời Câu hỏi 6 Suy ngẫm và phản hồi trang 130 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Tác giả muốn truyền đạt thông điệp gì thông qua văn bản? Thông điệp đó có còn ý nghĩa hiện nay không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Hiểu được thông điệp của tác giả và đưa ra nhận định
Lời giải chi tiết:
Thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt là thông qua hai nhân vật trong truyện, tác giả muốn nhấn mạnh đến những phẩm chất cao đẹp của con người, hướng tới sự công bằng, lên án cái xấu và cái ác trong xã hội.
à Thông điệp này vẫn còn ý nghĩa vì nó thúc đẩy con người hướng tới các giá trị tốt đẹp, dạy dỗ con người về những điều đúng đắn, khuyến khích tinh thần trượng nghĩa
Suy ngẫm và phản hồi 7
Trả lời Câu hỏi 7Suy ngẫm và phản hồi trang 130 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Nghiên cứu sự nghiệp, quá trình sáng tác thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt (nếu có) giữa:
a. Hoàn cảnh, mục đích sáng tác của truyện Lục Vân Tiên và các tác phẩm khác của ông như Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc,…
b. Tình cảm, cảm xúc của tác giả khi kể về hành động của Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga trong truyện Lục Vân Tiên và khi đề cập đến “trang dẹp loạn” trong bài thơ “Chạy giặc (tham khảo thêm Ngữ văn 8, tập hai, bộ Chân trời sáng tạo)
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu văn bản
Lời giải chi tiết:
a.
- Nguyễn Đình Chiểu sáng tác với quan điểm sử dụng bút làm vũ khí chiến đấu: “Mang bao nhiêu chuyến thuyền không phải – Đâm mất thằng gian bút không chớp mắt”.
+ Đề tài đạo lí trong các tác phẩm như “Truyện Lục Vân Tiên”, “Ngư tiều y thuật thăm dò và trả lời”…
+ Đề tài yêu nước với các tác phẩm như “Chạy giặc”, “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc”, “Văn tế Trương Định”…
b. Tác giả đã so sánh Lục Vân Tiên với anh hùng Triệu Tử Long nổi tiếng thời Tam Quốc: “Vân Tiên tả đột nhiên lao mình,
Khác biệt không khác gì Triệu Tử Long càn quét Đương Giang.
“Nhớ lại lời hứa không quên,
Làm việc đó không phải là việc của một kẻ anh hùng
=> Nguyễn Đình Chiểu thể hiện một sự sống cao đẹp của anh hùng thời xưa, tôn vinh tinh thần hiệp nghĩa, hành động vì nhân nghĩa, coi trọng trách nhiệm thiêng liêng, nghĩa vụ.