Soạn bài viếng lăng Bác ngắn nhất
A. Soạn bài viếng thăm lăng Bác (ngắn nhất)
Câu 1 (trang 60 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
- Tâm trạng tỏ ra rất sâu lắng của tác giả: niềm cảm kích cao cả, lòng biết ơn và niềm tự hào kết hợp với nỗi đau xót khi tác giả từ miền Nam đến thăm lăng Bác.
- Dòng chảy của cảm xúc diễn ra theo chuỗi hành trình viếng thăm lăng Bác: từ lúc đứng trước lăng (người đông đúc, hàng tre), bên trong (xúc động khi thấy Bác nằm trong giấc ngủ bình yên), đến lúc sắp phải rời khỏi (ước ao được ở lại bên Bác mãi mãi).
Đoạn 2 (trang 60 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
- Cây tre là hình ảnh đầu tiên được nhà văn mô tả trong bài thơ. Cây tre là biểu tượng của dân tộc Việt Nam, biểu hiện sức mạnh kiên cường, bền bỉ, và bất khuất.
- Ở cuối bài thơ, hình ảnh của hàng tre được lặp lại để thể hiện sự trung hiếu.
→ Cách cấu trúc như vậy được gọi là cấu trúc đầu cuối tương ứng, giúp làm nổi bật hình ảnh, tạo ấn tượng sâu sắc và nâng cao cảm xúc.
Đoạn 3 (trang 60 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
Tình cảm của nhà thơ và mọi người với Bác qua ba khổ thơ 2, 3, 4:
- Ở khổ thơ 2: thể hiện sự kính trọng, biết ơn và tự hào vô hạn.
-Khổ thơ 3: cảm thấy đau đớn, tiếc nuối, xót xa, và cảm thấy trống rỗng.
-Khổ thơ 4: có tình cảm lưu luyến, xao xuyến, tiếc nuối và mong muốn trở thành người có ích.
Đoạn 4 (trang 60 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
Sự hoàn hảo trong việc kết hợp giữa nội dung tình cảm và cảm xúc với nghệ thuật:
- Phong cách diễn đạt phù hợp với nội dung tâm trạng và cảm xúc, từ sâu sắc đến tha thiết, đau buồn, tự hào, thể hiện tâm trạng xúc động của nhà thơ khi đến viếng lăng Bác.
- Loại thơ là tám chữu, có thể có dòng bảy chữ gieo vần giữa. Khổ thơ không cố định, có thể liền nhau hoặc cách xa nhau. Nhịp thơ chậm, thể hiện sự trang nghiêm, tôn trọng, và sâu lắng.
- Sử dụng hình ảnh thơ phong phú, áp dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ, tượng trưng.
Thực hành
Bài 1 (trang sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2): Học thuộc lòng bài thơ
Bài 2 (trang sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2): Viết một đoạn văn tóm tắt khổ thơ 2 hoặc 3 trong bài thơ
Đoạn văn tham khảo
Mỗi ngày, mặt trời vẫn lặng lẽ đi qua trên lăng
Thấy một tia sáng mặt trời trong lăng tỏa ánh đỏ rực
Mỗi ngày, dòng người vẫn đi qua đây, nhớ mãi
Chuỗi hoa kết tràng, đã dâng lên bảy mươi chín mùa xuân.
B. Tác giả
- Tác giả có tên là Viễn Phương (1928-2005)
- Quê quán: An Giang
- Sự nghiệp văn học và hoạt động trong kháng chiến:
+ Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mĩ, ông tham gia hoạt động tại chiến trường Nam Bộ, là một trong những nhà văn hàng đầu của lực lượng văn nghệ giải phóng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
+ Năm 1952, bài thơ 'Chiến thắng Hòa Bình' của ông được vinh danh giải nhì khi Nam Bộ tổ chức lễ trao giải văn học nghệ thuật.
+ Khi Tổ chức Hội văn nghệ Nam Bộ thành lập, ông được bầu làm thành viên Ban chấp hành.
- Phong cách nghệ thuật: Thơ của Viễn Phương giàu cảm xúc nhưng không ảnh hưởng bởi tình trạng tâm lý, thơ của ông dễ nghe, nhẹ nhàng, lời thì thầm, mơ mộng
- Các tác phẩm nổi bật: “Anh hùng mìn gạt”, “Như mây mùa xuân”, “Lòng mẹ”,…
C. Tác phẩm
- Thể loại thơ: Thơ tám chữ
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
- Cấu trúc:
+ Khổ thơ 1: Cảm xúc của tác giả khi đối diện với không gian và cảnh vật bên ngoài lăng
+ Khổ thơ 2: Cảm xúc của tác giả trước khi thấy đoàn người đến viếng lăng Bác
+ Khổ thơ 3: Cảm xúc khi bước vào lăng và nhìn thấy di hài của Bác
+ Khổ thơ 4: Những tình cảm và cảm xúc trước khi rời khỏi
- Giá trị về nội dung: Bài thơ thể hiện lòng kính trọng và xúc động sâu sắc của nhà thơ cũng như của mọi người khi đến thăm lăng Bác
- Giá trị về nghệ thuật: Bài thơ được viết theo dạng thơ bảy chữ, với lối viết trang trọng và tha thiết, mang đến nhiều hình ảnh thơ đẹp và lãng mạn, gợi lên nhiều cảm xúc khác nhau