Soạn bài Viết bài làm văn số 2: Thảo luận về xã hội trang 78, 79 ngắn gọn nhưng vẫn đủ ý, tuân theo sách Ngữ văn lớp 12 giúp học sinh soạn văn 12 dễ dàng hơn.
Soạn bài Viết bài làm văn số 2: Thảo luận về xã hội
II. Hướng dẫn cách soạn bài
Đề 1: Tuổi trẻ trong trường học suy nghĩ và hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông.
Phân chia nội dung
* Thực tại của tai nạn giao thông:
- Tai nạn giao thông và những tổn thất mà nó gây ra là một vấn đề lo lắng và đau đầu của toàn xã hội.
- Mỗi cá nhân, đặc biệt là giới trẻ, cần phát triển nhận thức và tinh thần trách nhiệm để giảm thiểu tai nạn giao thông.
* Hậu quả của vấn đề
- Gây ra tổn thất nghiêm trọng về con người và tài sản, đặt ra những hậu quả nghiêm trọng cho mỗi người và xã hội.
- Gây ra những mất mát, đau buồn cho người thân và xã hội.
* Nguyên nhân
- Ý thức tham gia giao thông của cộng đồng vẫn còn hạn chế, chưa đạt được sự tuân thủ và chấp hành nghiêm ngặt các quy định về giao thông.
- Thiếu kiến thức về các quy định an toàn giao thông.
- Sự thiếu hụt về cơ sở vật chất: chất lượng đường thấp,...
* Đóng góp của tuổi trẻ học đường trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông
- Tham gia học tập luật giao thông đường bộ tại trường, mỗi người tự giác tìm hiểu, nắm vững các quy định về giao thông.
- Tuân thủ nghiêm ngặt luật giao thông đường bộ, không vi phạm, không vượt đèn đỏ, không đi sai làn đường, không lái xe khi chưa đủ tuổi,...
- Tuyên truyền, kêu gọi mọi người tuân thủ nghiêm ngặt luật lệ về giao thông.
Đề 2: Hiện nay, trong xã hội Việt Nam, nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức đón nhận trẻ em khó khăn, lang thang sống trong các thành phố, thị trấn để chăm sóc, giáo dục, giúp các em học hành, phát triển, trưởng thành, sống lành mạnh, có ích.
Anh (chị) hãy chia sẻ quan điểm về vấn đề đó.
Bố cục ý
- Thông tin về tình trạng trẻ em lang thang, cơ nhỡ: Đặt ra tình hình sống của trẻ em lang thang, cơ nhỡ ở các thành phố và thị trấn (các em thiếu nơi ở, cuộc sống khó khăn, đầy đau khổ...).
- Nguyên nhân của vấn đề đó.
+ Cha mẹ bỏ đi, mất sớm, hoặc ly hôn (Nguyên nhân quan trọng, phổ biến nhất).
+ Do nghèo đói, hoặc bị gia đình bỏ rơi...
- Thông tin về các tổ chức xã hội, cá nhân hỗ trợ trẻ em lang thang, cơ nhỡ: Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức đón nhận các em về những nơi an cư tình thương để chăm sóc, giáo dục, giúp đỡ các em học tập, rèn luyện, phát triển lành mạnh, tốt đẹp...
- Ý nghĩa của việc hành động này
+ Thể hiện truyền thống đạo đức cao đẹp của dân tộc.
+ Mang lại ý nghĩa thiết thực và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
- Liên quan đến bản thân: Cần phải thể hiện lòng yêu thương và sẻ chia sâu sắc hơn với những hoàn cảnh khó khăn thông qua các hành động cụ thể như giúp đỡ, tham gia các hoạt động từ thiện...
Đề 3: Hãy trình bày quan điểm của mình đối với chiến dịch “phản đối tiêu cực trong thi cử và áp lực thành tích trong giáo dục”.
Bố cục ý
- Giải thích
+ “Tiêu cực trong thi cử”: là những hành vi gian lận trong kỳ thi như mang tài liệu hoặc các thiết bị không được phép vào phòng thi.
+ “Bệnh thành tích trong giáo dục”: Là hiện tượng theo đuổi các danh hiệu vinh dự của giáo viên, học sinh, hoặc các đơn vị giáo dục,... gây ra hiện tượng điểm số giả, thành tích giả, không phản ánh đúng khả năng và trình độ.
- Nguyên nhân: Muốn có thành tích nhưng không đủ năng lực: Học sinh kém vẫn ao ước trở thành “học sinh xuất sắc”, giáo viên muốn xây dựng thương hiệu cá nhân là “giáo viên giỏi”, các đơn vị giáo dục muốn có thành tích nhưng chưa đạt đến trình độ cần thiết...
- Hậu quả:
+ Đây là một hiện tượng xấu gây ra hậu quả nghiêm trọng cho lĩnh vực Giáo dục:
+ Đối với học sinh: tạo ra tâm lý ỷ lại, không thể phát huy hết khả năng học tập...
+ Với giáo viên: đánh mất lòng tự trọng nghề nghiệp, không thể khai thác hết khả năng và không đổi mới phương pháp giảng dạy,...
+ Đối với lĩnh vực giáo dục: đang gặp phải tình trạng trì trệ, tụt hậu, phát triển kém.
- Giải pháp
+ Học sinh: khuyến khích phát huy năng lực học tập, tự chủ, sáng tạo, tự học, tự rèn luyện...
+ Giáo viên: tăng cường chất lượng giảng dạy, tránh giáo điều, không áp đặt, không làm theo khuôn mẫu...
+ Nhà trường và các đơn vị giáo dục luôn khẳng định không chấp nhận hành vi tiêu cực trong kỳ thi cũng như hiện tượng bệnh thành tích trong giáo dục, cần phải kiên quyết, nhắc nhở và xử lý nghiêm các vi phạm.
- Liên hệ cá nhân: rút ra những bài học cho bản thân