SOẠN BÀI VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 2: NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
Đề 1. Học sinh trường học tìm kiếm giải pháp để giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Gợi ý làm bài 1. Khai mở: – Tai nạn giao thông trở thành nỗi lo quốc gia, mỗi ngày mất đi hàng chục sinh mạng, gây thương tích cho hàng chục người và làm hủy hoại tài sản cá nhân cũng như xã hội. – Vấn đề đặt ra là làm thế nào các học sinh có thể thực hiện để giảm thiểu những tai nạn thảm khốc này?
2. Phần chính: a) Tai nạn giao thông là một vấn đề cấp bách và đau lòng tại thời điểm hiện nay, mỗi năm đem theo mình bi kịch của hàng nghìn người. - Mỗi ngày, chúng ta chứng kiến khoảng 40 người chết và bị thương do tai nạn giao thông. - Những người bị thương phải sống với hậu quả suốt đời, tạo gánh nặng không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình và xã hội. Họ không chỉ mất khả năng lao động, mà còn đòi hỏi những dịch vụ chăm sóc y tế, sức khỏe và dinh dưỡng từ cộng đồng. - Đáng chú ý, đa số những người bị tai nạn là ở độ tuổi lao động, độ tuổi mà có nhiều đóng góp cho gia đình và xã hội. Mất đi họ không chỉ là mất đi những nguồn lực lao động quý báu mà còn làm mất đi những khoản chi phí đáng kể cho việc chăm sóc họ. - Việc giảm thiểu tai nạn giao thông có ý nghĩa quan trọng, to lớn với toàn bộ xã hội. Nếu không kiểm soát được vấn đề này, nó không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn gây ra những tác động nặng nề về mặt kinh tế. Nó sẽ trở thành một rào cản lớn trong hành trình phát triển của quốc gia.
b) Là những chủ nhân tương lai của đất nước, học sinh cần suy nghĩ và thực hiện những biện pháp thiết thực để giảm thiểu tai nạn giao thông. - Việc đầu tiên là hiểu rõ và nắm vững về luật an toàn giao thông. Cần có bằng lái xe trước khi tham gia giao thông. - Chấp hành nghiêm túc luật giao thông trong mọi tình huống. Ví dụ: tuân thủ làn đường, không dừng đỗ trái phép, không vượt ẩu, đeo mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, gắn máy... - Lan tỏa ý thức chấp hành luật giao thông cho mọi người xung quanh. Phản đối những người không tuân thủ luật an toàn giao thông.
3. Kết luận: - Tai nạn giao thông đáng sợ, nhưng chúng ta có khả năng giảm thiểu nó. - Điều duy nhất có thể làm được điều đó là hiểu biết và tuân theo đúng luật an toàn giao thông. - Học sinh là tương lai của đất nước cần thực hiện một cách nghiêm túc, đồng thời nhắc nhở mọi người hành động đúng đắn.
Gợi ý làm bài
1. Mở đầu: - Vấn đề trẻ em lang thang, không gia đình là một thách thức đặt ra cho xã hội. Các em phải đối mặt với nhiều khó khăn, và rủi ro từ những tình huống nguy hiểm. - Hỗ trợ và chăm sóc những đứa trẻ này không chỉ là trách nhiệm của cộng đồng mà còn là nhiệm vụ nhân văn của chúng ta.
2. Thân bài: - Trẻ em lang thang cơ nhỡ đều là những sinh linh bất hạnh, không tự do lựa chọn cuộc sống của mình. Những hình ảnh đau lòng của họ khi phải đối mặt với đủ khó khăn, từ kiếm sống đến bị lạc lõng, đòi hỏi chúng ta phải hành động. - Họ thậm chí phải đối mặt với nguy cơ trở thành những người không có hướng đi, trở thành tội phạm trong xã hội. Việc quan tâm và hỗ trợ từ xã hội là vô cùng quan trọng để chúng có thể tích hợp vào cuộc sống và đóng góp cho xã hội. - Sự quan tâm không chỉ là về khía cạnh nhân đạo mà còn là về chiến lược xây dựng một xã hội nhân văn. Tạo điều kiện cho trẻ em có đủ tình thương, giáo dục, và cơ hội để phát triển là làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
3. Tổng kết:
- Hành động yêu thương và chăm sóc cho những đứa trẻ cơ nhỡ là công việc cần thiết và ý nghĩa.
- Trẻ em lang thang, đói rách không phải là tội lỗi của bản thân họ. Thực sự, tội lỗi lớn nhất là khi chúng ta quay lưng, không tạo cơ hội cho họ để trở thành con người.
3. Đưa ra quan điểm cá nhân về chiến dịch “phản đối tiêu cực trong kỳ thi và không khuyến khích vụ thành tích trong hệ thống giáo dục”.
Gợi ý viết bài
1. Khai mạc: - Vấn đề giáo dục luôn là trọng tâm của xã hội. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt và thực hiện các giá trị văn hóa của một thời đại, một cộng đồng. Việc không có giáo dục sẽ làm trì hoãn tiến bộ xã hội. Mỗi năm, quốc gia chúng ta đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục, nhưng vẫn còn những thách thức cần phải vượt qua. - Cuộc chiến “từ chối những tiêu cực trong kỳ thi và bài kiểm tra, không thúc đẩy đua theo thành tích trong giáo dục” là một nỗ lực nhằm đẩy lùi những hạn chế trong hệ thống giáo dục của chúng ta.
2. Phần thân bài:
- Đối mặt với những vấn đề tiêu cực trong kỳ thi, chúng ta cần phải đồng lòng chống lại và loại bỏ những hành vi như:
+ Gian lận, lừa đảo
+ Học tù, học chệch lệch
+ Thi cạnh tranh, thi kèm
+ Yêu cầu điểm số cao, đua theo điểm số.
– Phản đối vấn đề thành tích bao gồm những khía cạnh sau đây:
+ Không áp đặt cuộc đua theo thành tích, không làm cho thành tích trở thành mục tiêu đối với sự phấn đấu. Ví dụ: giảm tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp gần như 100% trên toàn quốc.
+ Các trường học và sở giáo dục không nên đặt quá nhiều trọng tâm vào thành tích như trước.
+ Giáo viên không nên điểm cao cho học sinh một cách không có ý nghĩa thực sự và không tạo ra sự chênh lệch.
- Bản chất của cuộc chiến này là chống lại căn bệnh hình thức chủ nghĩa, loại bỏ những con số giả dối, không phản ánh đúng chất lượng của hệ thống giáo dục quốc gia.
- Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo để phát triển nguồn nhân lực có phẩm chất, chuyên nghiệp, và có đủ năng lực để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế tri thức.
- Là học sinh, chúng ta cần thực hiện những điều gì để hỗ trợ cuộc chiến dịch?
+ Nhận ra rõ ràng: Đây là một phong trào có ý nghĩa thiết thực, đóng góp vào việc làm mới hệ thống giáo dục quốc gia.
+ Tự thân thực hiện một cách nghiêm túc, không gian lận hay lừa dối trong các kỳ thi và bài kiểm tra.
+ Không học trực tuyến, học chệch lệch, không chỉ học để thu được điểm số...
+ Nghiên cứu và rèn luyện một cách nghiêm túc, hiểu rõ nội dung và có thể áp dụng kiến thức linh hoạt trong cuộc sống.
+ Khích lệ và hỗ trợ những bạn học sinh khác để họ cũng tham gia.
3. Tóm tắt bài viết:
- Cuộc chiến dịch mang ý nghĩa quan trọng và lớn lao đối với sự phát triển của hệ thống giáo dục quốc gia. Tiêu cực trong kỳ thi và đua theo thành tích trong giáo dục là những vấn đề dai dẳng và nguy hiểm.
– Tất cả chúng ta cần phải có tinh thần quyết liệt để loại bỏ căn bệnh này, đưa hệ thống giáo dục quốc gia vào một tầm cao mới của thời đại.
"""""""KẾT THÚC"""""""
Bài viết số 2: Thảo luận về xã hội là một tác phẩm nổi bật trong sách giáo trình Ngữ Văn lớp 12. Sau khi hoàn tất việc soạn bài về xã hội, chúng ta sẽ tiếp tục chuẩn bị trả lời câu hỏi, Viết bài Thông điệp nhân Ngày Thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003 cùng với Soạn bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ để nâng cao kỹ năng Ngữ Văn 12.
Tổng hợp nhiều bài văn mẫu lớp 12 chất lượng, đầy đủ và chi tiết, bao gồm các thể loại như văn nghị luận, văn thuyết minh, biểu cảm, và phát biểu cảm nhận về tác phẩm văn học... Tất cả các bài văn mẫu trong tài liệu Văn mẫu lớp 12 được thiết kế để hỗ trợ chương trình học Ngữ Văn lớp 12, giúp học sinh học và viết văn trở nên dễ dàng và thú vị hơn.