Với Việc Soạn Bài Viết Bài Văn Kể Lại Một Trải Nghiệm Của Em Trang 28 Ngữ Văn Lớp 6 Kết Nối Tri Thức Sẽ Giúp Học Sinh Trả Lời Câu Hỏi Từ Đó Dễ Dàng Soạn Văn 6.
Soạn Bài Viết Bài Văn Kể Lại Một Trải Nghiệm Của Em (Trang 28) - Kết Nối Tri Thức
Trong Văn Bản “Bài Học Đường Đời Đầu Tiên”, Nhân Vật Dế Mèn Đã Kể Lại Một Trải Nghiệm Đáng Nhớ Của Mình. Trước Cái Chết Của Dế Choắt Do Trò Đùa Ngỗ Nghịch Của Mình Gây Ra. Dế Mèn Đã Hối Hận, Biết Rút Ra Bài Học Đường Đời Đầu Tiên. Còn Em, Em Có Sẵn Sàng Kể Về Một Trải Nghiệm Của Bản Thân Không?
* Phân Tích Bài Viết Tham Khảo
- Văn Bản: Người Bạn Nhỏ
+ Bài Văn Được Kể Bằng Lời Của Người Kể Chuyện Ngôi Thứ Nhất (Xưng “Tôi”)
+ Nội Dung: Kể Về Kỉ Niệm Với Một Người Bạn Nhỏ (Mèo Mun)
+ Các Nhân Vật : Mẹ, Nhân Vật Tôi (Lớp 5), Em Bông (Lớp 3), Chú Mèo Mun, …
+ Giới Thiệu Câu Chuyện: Đoạn Đầu Đã Giới Thiệu “Trải Nghiệm Cùng Người Bạn Nhỏ Ấy Là Câu Chuyện Đáng Nhớ Với Cả 3 Mẹ Con Tôi”.
+ Tập Trung Vào Sự Việc Đã Xảy Ra: Các Sự Việc
Sự Việc 1: Ngôi Nhà Mới Của Ba Mẹ Con Rất Xinh Xắn Nhưng Có Nhiều Chuột.
Sự Ciệc 2: Bà Ngoại Gửi Cho Ba Mẹ Con Một Con Mèo Mun.
Sự Việc 3: Ngôi Nhà Nhỏ Đã Thay Đổi Từ Khi Có Mun.
Sự Việc 4: Một Buổi Chiều, Mun Đã Bị Mất Tích.
+ Cảm Xúc Của Người Viết Trước Sự Việc Được Kể: Buồn, Khóc, Chẳng Ai Quên Được Mun, …
* Thực Hành Viết Theo Các Bước
1. Trước Khi Viết
a. Lựa Chọn Đề Tài
- Có Thể Tham Khảo Một Vài Ý Tưởng Sau Đây:
+ Một Trải Nghiệm Vui Vẻ, Hạnh Phúc (Một Lần Kết Bạn, Chuyến Đi Có Ý Nghĩa, Bữa Tiệc Sinh Nhật, Một Thành Tích Hay Chiến Thắng, Một Lần Em Giúp Đỡ Người Khác Hay Được Người Khác Giúp Đỡ,...).
+ Một Trải Nghiệm Buồn, Tiếc Nuối (Chia Tay Một Người Bạn, Hiểu Lầm Một Người, Một Lần Mắc Lỗi,...).
+ Một Trải Nghiệm Khiến Em Thay Đổi, Tự Hoàn Thiện Bản Thân (Một Hành Trình Khám Phá, Một Lần Thất Bại,...).
Ví Dụ: Lựa Chọn Một Trải Nghiệm Vui Vẻ, Hạnh Phúc Vì Gặp May Được Giúp Đỡ Khi Đi Mua Sách.
b. Tìm Ý
Trả Lời Các Câu Hỏi:
- Câu Chuyện Xảy Ra Khi Nào? Ở Đâu? (Ở Cửa Hàng Sách, Khi Còn Học Lớp 3)
- Những Ai Có Liên Quan Đến Câu Chuyện? Họ Đã Nói Và Làm Gì?
+ Mẹ: Cung Cấp Tiền Để Mua Sách.
+ Tôi (Người Kể Chuyện, Trải Nghiệm): Đi Một Mình Để Mua Sách.
+ Cô Thu Ngân
+ Một Bác Lớn Tuổi Đã Giúp Đỡ Nhân Vật.
- Điều Gì Đã Xảy Ra?
+ Vì Mải Chơi, Dùng Tiền Mẹ Cho Mua Sách Để Chơi Trò Chơi Dẫn Đến Không Đủ Tiền Để Trả Tiền Sách.
+ Không Thể Về Nhà Khi Chưa Mua Được Sách.
+ Một Bác Lớn Tuổi Đã Lặng Lẽ Giúp Đỡ Để Trả Tiền Sách.
- Vì Sao Câu Chuyện Lại Xảy Ra Như Vậy?
+ Bác Đứng Phía Sau Và Đã Chứng Kiến Toàn Bộ Sự Việc,…
- Em Có Cảm Xúc Gì Khi Câu Chuyện Diễn Ra Và Khi Kể Lại Câu Chuyện?
+ Vui Vẻ, Háo Hức, Thích Thú, …Lo Lắng, Buồn, … Ngạc Nhiên, Vui Mừng, Biết Ơn, Xúc Động, … Bồi Hồi Khi Nhớ Lại.
c. Lập Dàn Ý
Sắp Xếp Các Thông Tin Và Ý Tưởng Thành Một Dàn Ý:
* Mở Đầu: Giới Thiệu Câu Chuyện: Trải Nghiệm Vui Vẻ, Hạnh Phúc Vì Gặp May.
* Nội Dung Chính: Kể Lại Diễn Biến Của Câu Chuyện.
- Giới Thiệu Thời Gian, Không Gian Xảy Ra Câu Chuyện Và Những Nhân Vật Liên Quan.
+ Ở Cửa Hàng Sách, Khi Còn Học Lớp 3;
+ Những Nhân Vật:
Mẹ: Cho Tiền Mua Sách.
Tôi (Người Kể Chuyện, Trải Nghiệm) : Đi Một Mình Để Mua.
Thu Ngân:
Một Bác Lớn Tuổi Đã Giúp Đỡ Nhân Vật.
- Kể Lại Các Sự Kiện Trong Câu Chuyện.
Vì Mải Chơi, Dùng Tiền Mẹ Mua Sách để Chơi Trò Chơi Dẫn Đến Không Đủ Tiền Trả Sách.
Không Thể Về Nhà Khi Chưa Mua Được Sách.
Một Bác Lớn Tuổi Đã Âm Thầm Giúp Đỡ để Trả Tiền Sách vì Bác Đứng Phía Sau và Đã Chứng Kiến Toàn Bộ Sự Việc,…
- Kết: Kết Thúc Của Câu Chuyện và Cảm Xúc Của Người Viết: Đã Mua Được Sách; Vẫn Bồi Hồi Xúc Động, Biết Ơn Mỗi Khi Nhớ Về Kỷ Niệm Ấy.
2. Viết bài
Chú ý tuân thủ dàn ý. Trong quá trình viết, hãy nhớ:
- Giữ tính nhất quán về ngôi kể: Trong bài văn này, ta sẽ sử dụng người kể chuyện ngôi thứ nhất (nói “tôi” hoặc “em”) để chia sẻ trải nghiệm.
- Sử dụng các yếu tố của câu chuyện như cốt truyện, nhân vật,...
Ví dụ về bài văn:
Trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng đã từng gặp may mắn ít nhiều, và tôi cũng không phải là ngoại lệ. Trong đó, có một sự kiện tôi không thể quên vì đã may mắn được giúp đỡ. Đó là khi tôi còn học lớp Ba.
Vào thời điểm đó, tôi chỉ là một cậu bé tám chín tuổi, còn ngây thơ và dại dột. Tôi vẫn nhớ rõ ngày đó, một ngày thứ sáu, ngày mười ba. Mặc dù tôi không tin vào những điều mê tín, nhưng người ta thường nói rằng đó là ngày xui xẻo nhưng cũng là ngày may mắn của tôi. Vào ngày đó, mẹ đã cho tôi mười ngàn đồng để mua sách. Khác với những lần trước, lần này tôi đi một mình. Khi bước ra khỏi thang máy, thay vì đi thẳng vào cửa hàng sách, tôi bất ngờ bị lôi cuốn bởi khu vui chơi ở gần đó. Với một đứa trẻ như tôi, trò chơi luôn là thứ thu hút nhất. Không ngần ngại, tôi đã bước vào khu vực đó.
Sau một khoảng thời gian, khi trời đã dần tối, tôi nhận ra rằng mình vẫn chưa mua được cuốn sách. Tôi nhanh chóng chạy ra khỏi khu vui chơi và lao vào nhà sách. Aha! Đây chính là cuốn sách mình đang tìm kiếm. Tôi háo hức tiến tới quầy thu ngân. Vừa đến gần, tôi ngạc nhiên khi thấy một ông lớn tuổi đứng đợi ở hàng. Sau khi quét mã vạch, cô thu ngân thông báo số tiền. Tôi bàng hoàng khi nhận ra số tiền đó. Lúc ấy, tôi nghĩ trong lòng: “Không! Không thể! Chắc tôi chỉ mơ thôi!”. Tiến lại gần hơn, tôi hỏi lại: “Tổng cộng bao nhiêu ạ?”. Cô thu ngân nhắc lại số tiền. Tôi hối hận vì đã lãng phí tiền vào những trò chơi không đáng. Nhưng giờ đây đã quá muộn, tôi không thể trả tiền cho cuốn sách. Liệu tôi có thể về nhà và nói với mẹ rằng tôi không có đủ tiền để mua sách? Chứng kiến tình huống đó, người đàn ông ấy đã nhẹ nhàng lấy ra một tờ 50.000 đồng từ túi và để xuống đất. Sau đó, ông ấy cúi xuống, nhặt tờ tiền và vỗ nhẹ vai tôi, nói: “Cháu ơi, tiền này của cháu đâu kia!”
Lúc đó, tôi đã hiểu hết mọi thứ. Tôi không dám nợ nhìn lên để xin lỗi, nhưng rõ ràng tôi rất trân trọng sự giúp đỡ trong tình huống trớ trêu này. Tôi không biết phải làm gì ngoài việc cảm ơn ông ấy. Tôi cảm động với cách ăn mặc giản dị của ông, và tôi nghĩ ông không phải là người giàu có. Số tiền đó thực sự rất quan trọng với tôi lúc đó. Tôi cẩn thận đưa tờ tiền cho cô thu ngân. Cô tính tiền, đưa sách và hóa đơn vào túi rồi trao cho tôi. Ra khỏi cửa, tôi muốn trả lại số tiền thừa cho ông ấy, nhưng khi quay lại thì ông ấy đã không còn ở đó. Không thể giữ lại tiền đó cho riêng mình, tôi quyết định đặt vào hòm từ thiện gần cửa ra vào. Sau đó, tôi rời đi. Trên đường về, tôi không thể không nghĩ về sự kiện trước đó. Với cái đầu luôn ham nghĩ, nhiều câu hỏi xuất hiện trong tâm trí tôi. Nếu không có sự giúp đỡ của ông ấy, liệu tôi có thể yên tâm bước về nhà không? Tình hình kinh tế của gia đình ông ấy có ổn không?
Mặc dù đã ba năm trôi qua, tôi đã trở thành một học sinh lớp 6, nhưng tôi vẫn không thể quên được ngày đó. Tôi hy vọng một ngày tình cờ gặp lại người ông kia để tôi có thể bày tỏ lòng biết ơn và trả lại số tiền cho ông ấy. Từ trải nghiệm này, tôi đã tự hứa với bản thân rằng luôn phải nghe theo lời dạy của ông bà, cha mẹ, và làm nhiều điều tốt để tạo ra may mắn cho mình và mọi người xung quanh.
3. Sửa đổi bài viết
Kiểm tra và sửa đổi bài viết theo hướng dẫn trong bảng dưới đây:
Yêu cầu |
Gợi ý chỉnh sửa |
Giới thiệu được trải nghiệm. |
Nếu chưa giới thiệu được trải nghiệm, hãy viết một hoặc vài câu giới thiệu câu chuyện em định kể. |
Sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô. |
Đánh dấu những từ ngữ chỉ người kể chuyện trong bài viết. Nếu chưa nhất quán, cần sửa lại. |
Tập trung vào sự việc đã xảy ra. |
Bổ sung các thông tin cần thiết để người đọc hiểu được câu chuyện (nếu còn thiếu); lược bớt các chi tiết thừa, dài dòng, không tập trung vào câu chuyện. |
Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. |
Đánh dấu những từ ngữ thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Nếu chưa có hoặc chưa đủ thì cần bổ sung. |
Bảo đảm yêu cầu về chính tả và diễn đạt. |
Rà soát lỗi chính tả và diễn đạt (dùng từ, đặt câu,...). Chỉnh sửa nếu phát hiện có lỗi. |
Soạn bài Kể lại một trải nghiệm ...
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm ... hay nhất:
- Viết về một trải nghiệm ngắn nhất mà bạn đã trải qua: