Khi soạn bài viết với vai trò của một nhân vật kể lại một câu chuyện cổ tích từ trang 41 đến 45 trong sách Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi và soạn văn 6.
Soạn bài viết bằng cách nhập vai vào nhân vật kể lại một câu chuyện cổ tích - Kết nối tri thức
Một câu chuyện có thể được nhiều người chứng kiến, đánh giá và kể lại theo nhiều cách khác nhau. Hãy tưởng tượng xem các câu chuyện cổ tích mà bạn đã đọc có thể được kể lại như thế nào. Nhập vai vào một nhân vật trong câu chuyện là một trong những cách làm cho cách kể trở nên mới mẻ, thú vị và mang lại những kết quả bất ngờ. Bạn có muốn trải nghiệm những điều mới mẻ, thú vị và bất ngờ như vậy không?
Phân tích bài viết tham khảo
- Văn bản: Đóng vai nhân vật kể lại một phần câu chuyện Thạch Sanh
Nội dung chính
Viết bài văn bằng cách nhập vai vào nhân vật Thạch Sanh để kể lại một phần của câu chuyện (từ khi Thạch Sanh xuất thân đến khi đánh thắng đại bàng).
- Bài viết không chỉ trung thành với câu chuyện gốc mà còn có những yếu tố sáng tạo (bổ sung thêm chi tiết, đặc biệt là diễn biến trong trận đấu với đại bàng; cách tạo điểm nhấn cho các chi tiết, sự kiện; thêm vào nhận định cá nhân của nhân vật,…).
- Sử dụng ngôi thứ nhất để kể chuyện, tự xưng là “ta” khi nhập vai vào nhân vật Thạch Sanh sau khi trở thành vua.
- Bắt đầu bài văn bằng lời chào, câu hỏi hoặc lời hứa hẹn,… nhằm thu hút sự chú ý của người đọc.
- Sắp xếp các chi tiết theo trình tự thời gian, tập trung vào những chi tiết ảo diệu.
- Kể theo diễn biến chính của câu chuyện gốc nhưng cũng có sự sáng tạo thêm (cách kể, một số chi tiết bổ sung: từ đoạn phát hiện đến đánh nhau với đại bàng; nhận xét, đánh giá của nhân vật; phần kết; …).
- Tập trung vào việc phân tích suy nghĩ, hành động cụ thể của nhân vật được nhập vai.
- Kết thúc bài viết: Đề cập đến lí do kết thúc, tóm tắt các sự kiện tiếp theo, và rút ra bài học quan trọng.
* Thực hành viết theo các bước
1. Trước khi viết
a. Chọn ngôi kể và đại từ tương ứng
- Sử dụng ngôi thứ nhất cho ngôi kể.
Ví dụ: ta, tôi, mình, tớ,... phù hợp với đặc điểm, giới tính,... của nhân vật bạn đóng vai cũng như hoàn cảnh kể chuyện.
b. Chọn từ ngữ kể phù hợp
- Cần xác định rõ giới tính, tuổi tác, địa vị,... của nhân vật để chọn lời kể phù hợp (cách gọi, từ ngữ,...).
- Tính cách lời kể (vui vẻ, buồn bã, thân thiết, nghiêm túc,...) cũng cần phù hợp với nội dung câu chuyện và hoàn cảnh kể chuyện.
c. Ghi lại những điểm chính của câu chuyện
- Giới thiệu về nhân vật.
- Kể về việc phân chia tài sản.
- Kể về việc chim đại bàng đến ăn khế và trả vàng.
- Kể về câu chuyện của người anh.
- Trình bày ý nghĩa của câu chuyện.
d. Tạo dàn ý
- Bắt đầu bài: Nhập vai vào nhân vật để tự giới thiệu về bản thân và câu chuyện cần kể.
- Phần chính: Kể lại diễn biến của câu chuyện.
+ Giới thiệu về nguồn gốc của các nhân vật.
+ Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện.
+ Diễn biến chính:
- Sự kiện số 1.
- Sự kiện số 2.
- Sự kiện số 3.
...
- Phần kết: Kết thúc câu chuyện và đưa ra bài học được rút ra từ đó.
2. Viết bài
* Bài viết mẫu tham khảo:
Xem lại và sửa đổi nội dung bài viết dựa trên các gợi ý sau đây:
Yêu cầu |
Gợi ý chỉnh sửa |
Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất. Người kể chuyện đóng vai một nhân vật trong truyện. |
Rà soát để bảo đảm sự chính xác và thống nhất về người kể chuyện, ngôi kể, từ ngữ, xưng hô. Nếu chưa chính xác và thống nhất, cần chỉnh sửa. |
Có sự tưởng tượng, sáng tạo thêm nhưng không thoát li truyện gốc; tránh làm thay đổi, biến dạng các yếu tố cơ bản của cốt truyện ở truyện gốc. |
Đánh dấu các diễn biến chính, các chi tiết được lấy từ truyện gốc; kiểm tra tính chính xác của chúng. Nếu chưa chính xác thì cần sửa lại cho đúng với truyện gốc. Kiểm tra tính hợp lí, nhất quán giữa các chi tiết được sáng tạo thêm với truyện gốc (quan hệ nhân quả, trật tự thời gian,...). Nếu chưa phù hợp, cần sửa lại. |
Cần có sự sắp xếp hợp lí các chi tiết và bảo đảm có sự kết nối giữa các phần. |
Rà soát trình tự lô-gic và sự kết nối giữa các chi tiết, các đoạn, các phần. Chỉnh sửa nếu chưa hợp lí. |
Cần bổ sung các yếu tố miêu tả, biểu cảm để tả người, tả vật hay thể hiện cảm xúc của nhân vật. |
Kiểm tra các yếu tố miêu tả, biểu cảm. Nếu chưa có hoặc chưa đủ thì cần bổ sung. |
Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất. Người kể chuyện đóng vai một nhân vật trong truyện. |
Rà soát để bảo đảm sự chính xác và thống nhất về người kể chuyện, ngôi kể, từ ngữ, xưng hô. Nếu chưa chính xác và thống nhất, cần chỉnh sửa. |