Câu 1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 149 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Nhan đề của bài báo cáo nghiên cứu cung cấp thông tin về đề tài, nội dung và phạm vi nghiên cứu.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, áp dụng khả năng phân tích để hiểu nhan đề văn bản.
Lời giải chi tiết:
Nhan đề của bài báo cáo nghiên cứu 'Mỹ thuật Việt Nam thời mở cửa' của tác giả Nguyễn Quân cung cấp thông tin về đề tài, nội dung và phạm vi nghiên cứu:
1. Đề tài nghiên cứu:
- Chủ đề: Mỹ thuật Việt Nam
- Giai đoạn: Thời mở cửa
2. Nội dung nghiên cứu:
- Biểu hiện:
+ Những đổi mới trong sáng tác nghệ thuật
+ Các trào lưu nghệ thuật mới xuất hiện
+ Ảnh hưởng của nghệ thuật quốc tế
- Tác động:
+ Đối với nền mỹ thuật Việt Nam
+ Đối với đời sống xã hội
3. Phạm vi nghiên cứu:
- Thời gian: Từ năm 1986 đến nay (hoặc có thể cụ thể hơn tùy vào mục đích nghiên cứu)
- Lĩnh vực:
+ Hội họa
+ Điêu khắc
+ Đồ họa
+ Kiến trúc
+ Các loại hình nghệ thuật khác
- Địa bàn: Toàn quốc
- Ngoài ra, nhan đề còn cho chúng ta biết:
+ Tác giả: Nguyễn Quân
+ Loại hình văn bản: Bài báo cáo nghiên cứu
- Lưu ý:
+ Nhan đề cần ngắn gọn, súc tích, nhưng phải thể hiện đầy đủ nội dung nghiên cứu.
+ Nhan đề cần phải chính xác, rõ ràng, dễ hiểu.
+ Nhan đề cần phải thu hút sự chú ý của người đọc.
- Ví dụ:
+ Đề tài nghiên cứu: 'Mỹ thuật Việt Nam thời mở cửa: Những đổi mới trong sáng tác hội họa'
+ Nội dung nghiên cứu:
Phân tích những đổi mới về chủ đề, nội dung, hình thức trong các tác phẩm hội họa Việt Nam thời mở cửa.
Đánh giá ảnh hưởng của những đổi mới này đối với nền mỹ thuật Việt Nam.
+ Phạm vi nghiên cứu:
Thời gian: Từ năm 1986 đến năm 2023.
Lĩnh vực: Hội họa.
Địa bàn: Toàn quốc.
+ Đánh giá:
Nhan đề 'Mỹ thuật Việt Nam thời mở cửa' của tác giả Nguyễn Quân là một nhan đề tốt. Nhan đề ngắn gọn, súc tích, nhưng đã thể hiện đầy đủ nội dung nghiên cứu. Nhan đề cũng chính xác, rõ ràng, dễ hiểu và thu hút sự chú ý của người đọc.
Câu 2
Trả lời Câu hỏi 2 trang 149 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Báo cáo nghiên cứu đã triển khai những luận điểm nào? Tìm câu chủ đề thể hiện nội dung chính của mỗi luận điểm. Các dữ liệu đa được sử dụng như thế nào để làm nổi bật từng luận điểm đó.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, tìm ra các ý chính được trình bày trong văn bản.
Lời giải chi tiết:
Luận điểm và dữ liệu trong báo cáo nghiên cứu 'Mỹ thuật Việt Nam thời mở cửa' của tác giả Nguyễn Quân:
*Luận điểm 1: Sự đổi mới về chủ đề và nội dung trong mỹ thuật Việt Nam thời mở cửa:
- Câu chủ đề: 'Mỹ thuật Việt Nam thời mở cửa phản ánh đa dạng các chủ đề về đời sống xã hội, con người, và thiên nhiên, thể hiện quan điểm mới mẻ, cởi mở, và hướng đến hiện thực.'
- Dữ liệu:
+ Phân tích các tác phẩm hội họa, điêu khắc, đồ họa, kiến trúc tiêu biểu của thời kỳ này.
+ So sánh với các tác phẩm mỹ thuật trước thời kỳ mở cửa.
+ Lấy dẫn chứng về các tác phẩm cụ thể và tác giả của chúng.
*Luận điểm 2: Sự xuất hiện của các trào lưu nghệ thuật mới:
- Câu chủ đề: 'Mỹ thuật Việt Nam thời mở cửa tiếp nhận và sáng tạo các trào lưu nghệ thuật mới từ phương Tây, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong ngôn ngữ nghệ thuật.'
- Dữ liệu:
+ Giới thiệu các trào lưu nghệ thuật mới xuất hiện trong thời kỳ này như trừu tượng, biểu hiện, tối giản,...
+ Phân tích các tác phẩm tiêu biểu của từng trào lưu.
+ Đánh giá ảnh hưởng của các trào lưu nghệ thuật mới đối với nền mỹ thuật Việt Nam.
*Luận điểm 3: Ảnh hưởng của nghệ thuật quốc tế:
- Câu chủ đề: 'Mỹ thuật Việt Nam thời mở cửa giao lưu và hội nhập với nghệ thuật quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của mỹ thuật Việt Nam trên trường quốc tế.'
- Dữ liệu:
+ Phân tích sự giao lưu, hội nhập của mỹ thuật Việt Nam với nghệ thuật quốc tế qua các triển lãm, hội thảo, và các hoạt động giao lưu nghệ sĩ.
+ Đánh giá ảnh hưởng của nghệ thuật quốc tế đối với mỹ thuật Việt Nam.
+ Lấy dẫn chứng về các nghệ sĩ Việt Nam thành công trên trường quốc tế.
Thực hành viết
Trả lời Câu hỏi Thực hành viết SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Viết báo cáo nghiên cứu về lịch sử vương quốc Champa
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức phần thực hành viết
Lời giải chi tiết:
1. Đặt vấn đề
Trong thời kỳ Pháp thuộc, lịch sử vương quốc Champa đã thu hút nhiều nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu, công bố sách, bài báo. Sau năm 1975, đã có các tác giả Việt Nam tham gia vào nghiên cứu, không chỉ tìm kiếm thêm tài liệu mà còn khám phá ra những điều mới, điền vào những khoảng trống mà các nhà nghiên cứu trước chưa làm được. Các công trình sau này đã đi sâu vào từng lĩnh vực của đời sống, văn hóa, xã hội, lễ hội, và cả tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Giải quyết vấn đề
Trước hết, những ghi chú về Champa trong lịch sử Trung Quốc được tìm thấy trong các tác phẩm như Hán thư, Lương sử, Cựu Đường thư, Tân Đường thư, Tống sử… Các nhà nghiên cứu đã sử dụng những tài liệu này để phục hồi lại lịch sử của Lâm Ấp-Hoàn Vương-Chiêm Thành. Các tài liệu của Trung Quốc về phong tục tập quán của người Chăm xưa thường không có tính hệ thống, thường bị rời rạc và thiếu chính xác. Tiếp theo là những nghiên cứu, khảo sát trên thực địa của người Pháp. Tài liệu cổ nhất của người châu Âu về người Chăm có thể là của Marco Polo, một người Italia dưới thời Mông-Nguyên. Năm 1298, sau một chuyến đi làm sứ giả ở một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Champa, ông đã ghi chép kỹ lưỡng về người Chăm và cuộc sống của họ trong cuốn sách của mình (Phan Quốc Anh, 2006, tr.18). Vào thế kỷ XIV, một số linh mục đi truyền giáo đã đến Champa. Linh mục Odoric de Pordenone cũng ghi chép về phong tục, tập quán của người Chăm trong cuốn sách Những cuộc viễn du sang châu Á xuất bản tại Paris.
Những tài liệu lịch sử của Việt Nam liên quan đến Chiêm Thành có thể tìm thấy trong Đại Nam nhất thống chí, Đại Việt sử ký toàn thư và một số tài liệu khác của các triều đại Việt Nam từ Lý-Trần đến triều Nguyễn. Tuy nhiên, những tài liệu này chủ yếu nói về việc triều cống, giao tranh, hòa hiếu (Phan Quốc Anh, 2006, tr.18). Mặc dù vậy, đây là những ghi chép chính thống rất quan trọng để so sánh với ghi chép trên văn bia của Champa. Trần Quốc Vượng trong cuốn Cơ sở văn hóa Việt Nam (2008) đã dành một phần để nói về không gian văn hóa ở Trung Bộ, tập trung vào không gian văn hóa Chăm ở khu vực này. Cuối cùng, Trương Sỹ Hùng trong tác phẩm Tôn giáo trong đời sống văn hóa Đông Nam Á (2010), phân tích về yếu tố Ấn Độ giáo và Hồi giáo trong sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của người Chăm. Từ đó, làm nổi bật những đặc điểm, vai trò của người Chăm trong sáng tác văn chương như Deva Mưnô, Inra Patra, Ariya Cam – Bini,… Trong cuốn sách Lịch sử Việt Nam (2004), tác giả Huỳnh Công Bá đã dành hai chương để nói về quá trình giành độc lập của Champa, phân tích về thể chế chính trị, đời sống văn hóa, xã hội. Đặc biệt nhấn mạnh vào quá trình hội nhập của người Chăm vào cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Cuối cùng, Phan Thành Long trong cuốn sách Lí luận giáo dục (2010), trình bày về quá trình giáo dục, nguyên tắc giáo dục, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và vai trò của giáo viên chủ nhiệm. Đây là một vấn đề có tính chất lí luận không thể bỏ qua khi nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục.
3. Kết luận
Tóm lại, các công trình nghiên cứu về lịch sử và văn hóa Champa đã được công bố dưới dạng sách, báo và tạp chí với nhiều khía cạnh, lĩnh vực khác nhau, thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học trong và ngoài nước. Tuy nhiên, vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào đề cập đến vấn đề giáo dục của người Chăm trong lịch sử một cách toàn diện và hệ thống. Ngay cả các hình thức học tập và sinh hoạt nội trú của học sinh người Chăm và các dân tộc thiểu số khác hiện nay cũng chưa nhận được sự chú ý đầy đủ từ các nhà khoa học và quản lý giáo dục. Việc tổng hợp các công trình nghiên cứu về người Chăm ở Việt Nam vẫn chưa thể đầy đủ, chỉ phản ánh một phần nhỏ giúp độc giả hiểu rõ hơn về văn hóa Chăm.
Tài liệu tham khảo
1. Abd. Karim, Báo Thị Hoa (giới thiệu và trình bày). 2007. “Trường Pô Klong & Đặc san Ước vọng”. Do International Office of Champa (IOC-Champa) xuất bản ở Paris – San Jose.
2. Đỗ Văn Tú. 1973. Vấn đề giáo dục sinh viên học sinh các sắc tộc. Sài Gòn: Bộ Phát triển Sắc tộc ấn hành.