Với việc soạn bài Viết biên bản một cuộc họp, cuộc thảo luận trang 88, 89, 90 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức sẽ hỗ trợ học sinh giải quyết các câu hỏi từ đó, dễ dàng hơn trong việc soạn văn 6.
Soạn bài Viết biên soạn một biên bản cuộc họp, cuộc thảo luận (trang 88) - Liên kết tri thức
Văn bản thông tin có nhiều loại, trong đó có văn bản nhật dụng. Biên bản là một loại của văn bản nhật dụng, được sử dụng để ghi chép về một cuộc họp, cuộc thảo luận hoặc một sự kiện, giúp ta hiểu đầy đủ, chính xác về nội dung của sự việc đã diễn ra. Nó được lưu trữ như một bằng chứng, có thể được sử dụng để đánh giá một vấn đề hoặc sự kiện cụ thể. Việc viết biên bản yêu cầu tuân thủ đúng quy trình, theo một định dạng cụ thể.
* Phân tích biên bản tham khảo
- Văn bản: Biên bản Họp để thảo luận về kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày Chủ Nhật xanh”
Phân tích:
1. Đưa ra nhận định tổng quan về việc tuân thủ thể thức biên bản trong văn bản trên.
- Phần đầu của biên bản, bên phải ghi nghị quốc hiệu và tiêu ngữ; bên trái ghi rõ tên đơn vị (Lớp 6C, Trường THCS P.H.C).
- Phần dưới của biên bản, tóm tắt nội dung công việc (Thảo luận về kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày chủ nhật Xanh”).
- Thời gian, địa điểm tổ chức cuộc họp (11h ngày 13/02/2019, tại phòng họp của lớp 6C).
- Danh sách các thành viên tham dự, tên người chủ trì, và người làm thư ký (Lê Tiến H, Nguyễn Thị Thanh T).
- Quá trình diễn biến của cuộc họp: Sắp xếp các phần kiểm tra và triển khai công việc, thảo luận về kế hoạch và tổng kết các ý kiến.
- Thời điểm kết thúc cuộc họp (11h30 ngày 13/2/2019).
2. Tại sao biên bản cần có tên và phải ghi đầy đủ thời gian, địa điểm, thành phần tham dự, người chủ trì, người làm thư ký?
- Biên bản cần có tên và phải ghi đầy đủ thời gian, địa điểm, thành phần tham dự, người chủ trì, người làm thư ký bởi vì nó được lưu trữ như một hồ sơ quan trọng, có tính chất cần thiết và quan trọng. Khi cần, nó được sử dụng như một bằng chứng để chứng minh và đánh giá tính xác thực của vấn đề.
3. Trong việc làm biên bản, nội dung nào cần được ghi rõ và chi tiết hơn cả?
- Trong việc làm biên bản, nội dung cần được ghi rõ và chi tiết hơn cả là diễn biến của cuộc họp, cuộc thảo luận.
4. Tại sao phải có chữ ký của người chủ trì, người thư ký ở cuối biên bản?
- Chữ ký của người chủ trì, người thư ký ở cuối biên bản là bằng chứng quan trọng để chứng minh tính xác thực của biên bản.
5. Ngôn ngữ của biên bản có những đặc điểm nào dễ dàng nhận biết?
- Ngôn ngữ của biên bản sử dụng phong cách ngôn ngữ hành chính, ngắn gọn, dễ hiểu, súc tích.
* Thực hành viết biên bản
1. Trước khi bắt đầu viết
- Tưởng tượng lại các cuộc họp, thảo luận cần ghi biên bản (cuộc họp lên kế hoạch tổ chức một hoạt động; cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện một dự án chung của lớp...).
- Xác định tên của biên bản, cũng là việc chọn lựa nội dung cho biên bản sẽ viết.
2. Viết nội dung biên bản
- Làm phần mở đầu theo cách thức chuẩn.
- Viết phần chính của biên bản theo trình tự logic cần có trong cuộc họp, thảo luận với các nội dung cụ thể (được đánh số rõ ràng).
- Mô tả chi tiết về những điều quan trọng của cuộc họp, thảo luận như kế hoạch triển khai, giải pháp dự kiến, và phân công nhiệm vụ.
- Tóm tắt đầy đủ các ý kiến chính trong buổi họp, thảo luận, đặc biệt là những ý kiến có tính quan trọng.
- Ghi lại mọi nội dung của người chủ trì trong phần kết luận.
- Ghi lại thời gian kết thúc cuộc họp, thảo luận và viết rõ ràng họ tên của người đảm nhận việc ký vào biên bản.
* Bài mẫu tham khảo:
TRƯỜNG THCS …… |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do- Hạnh phúc |
BIÊN BẢN THẢO LUẬN
Đề tài “Giảm sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa”
Thời gian bắt đầu:….giờ ngày…tháng…năm….
Địa điểm: Lớp….tại trường THCS….
Thành viên tham gia: Giáo viên chủ nhiệm, …đội viên của chi đội…và bạn…- Trưởng đoàn liên đội.
Chủ trì:… - Trưởng lớp.
Thư ký: … - Phó học sinh chịu trách nhiệm về học tập.
Nội dung hoạt động:
(1) Trưởng lớp … đứng lên tổ chức cả lớp thảo luận về chủ đề “Giảm sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa”.
Về quá trình thảo luận, mọi người đưa ra ý kiến:
Sau khi thảo luận, tổ trưởng các tổ đưa ra ý kiến và được tổng hợp lại như sau:
1. Giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm nhựa, túi nilon tại lớp, thay vào đó là sản phẩm hữu cơ, tái sử dụng nhiều lần.
2. Áp dụng quy trình xử lí rác thải “giảm - tái sử dụng - tái chế”.
3. Tổ chức thu hồi túi nilon để tái chế.
4. Tăng cường hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng.
5. Cấp địa phương hỗ trợ việc xây dựng một hệ thống thu gom, tái chế, và sử dụng lại túi nilon.
(2) Một số ý kiến bổ sung từ cá nhân:
1. Tổ chức các chương trình thu gom rác thải sáng tạo, tái sử dụng rác thải không còn sử dụng thành đồ vật hữu ích.
2. Bổ sung thùng chứa rác tại các điểm sản xuất, phân loại rác để tái chế, đặc biệt là rác hữu cơ dễ phân hủy.
3. Tổ chức chiến dịch thu gom rác thải tổng thể và rác thải nhựa đặc biệt.
Buổi sinh hoạt kết thúc vào lúc …. giờ … ngày… tháng… năm…
THƯ KÍ (Kí và ghi rõ họ tên) |
CHỦ TỌA (Kí và ghi rõ họ tên) |
Nơi gửi:
Ghi chú: Hồ sơ của chi đội.
3. Sửa đổi biên bản
Dựa vào mục Thể thức của biên bản thông thường để tự kiểm tra và điều chỉnh:
- Xem xét sự phù hợp giữa nội dung và tên của biên bản.
- Kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của việc ghi chép các vấn đề quan trọng được bàn bạc, thảo luận trong cuộc họp.
- Loại bỏ các ghi chú về chi tiết không liên quan đến vấn đề chính của cuộc họp, thảo luận.