Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Ôn tập trang 35, mang đến những kiến thức cần thiết và hữu ích.
Tài liệu này dành cho các bạn học sinh lớp 11. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết mà chúng tôi đã đăng tải bên dưới.
Viết bài Ôn tập trang 35
Câu 1. Nêu điểm tương đồng hoặc gần gũi về nội dung (chủ đề, cảm hứng) giữa các văn bản: Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Cõi lá, Trăng sáng trên đầm sen.
Gợi ý:
Điểm tương đồng là:
- Chủ đề: Vẻ đẹp của thiên nhiên.
- Cảm hứng: Tình yêu dành cho thiên nhiên của quê hương, đất nước.
Câu 2. Từ ba tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Cõi lá, Trăng sáng trên đầm sen, hãy lập bảng tổng hợp về sự kết hợp giữa tự sự và trữ tình theo gợi ý sau: dấu hiệu nhận biết sự kết hợp, nội dung tự sự, yếu tố trữ tình, tác động của sự kết hợp ấy đến người đọc.
Ai đã đặt tên cho dòng sông? | Cõi lá | Trăng sáng trên đầm sen | |
Dấu hiệu nhận biết sự kết hợp |
Khắc họa vẻ đẹp của sông Hương kết hợp với bày tỏ tình cảm, cảm xúc với con sông. | Miêu tả vẻ đẹp của khoảnh khắc giao mùa kết hợp bộc lộ cảm xúc, tâm trạng trước vẻ đẹp. | Miêu tả vẻ đẹp của trăng ở đầm sen, tác giả đã đan xen vào những cảm nhận, những đánh giá của mình trước cảnh đẹp đêm trăng. |
Nội dung tự sự | Vẻ đẹp của sông Hương từ thượng nguồn đến khi chảy vào thành phố Huế. | Vẻ đẹp của “cõi lá” vào lúc giao mùa. | Những câu văn bộc lộ cảm xúc, đánh giá của tác giả. |
Yếu tố trữ tình | Những câu văn bộc lộ cảm xúc, đánh giá của tác giả. | Những câu văn bộc lộ cảm xúc, đánh giá của tác giả. | Những câu văn bộc lộ cảm xúc, đánh giá của tác giả. |
Tác động của sự kết hợp ấy đến người đọc | Cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương một cách chân thực, sinh động. | Cảm nhận bức tranh Hà Nội mùa lá rụng. | Cảm nhận được vẻ đẹp của trăng. |
Câu 3. Tìm thêm một số tùy bút, tản văn viết về đề tài thiên nhiên. Liên hệ với những tác phẩm trong bài đọc để thấy cách tiếp cận riêng của mỗi nhà văn.
Ví dụ như tùy bút Sông Đà (Nguyễn Tuân). Cách tiếp cận của Nguyễn Tuân không chỉ tập trung vào thiên nhiên, mà còn sâu sắc trong việc mô tả hình ảnh con người lao động bình dị mà tài hoa.
…
Câu 4. Giải thích nghĩa của từ sau và xác định cách giải thích đã sử dụng: phẳng lặng, nhấp nháy, cổ thi, chật chội.
- phẳng lặng: yên bình, không hề có biến động (dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa)
- nhấp nháy: tỏa sáng rồi tan đi, một cách liên tục (trình bày ý nghĩa của từ)
- cổ thi: thơ cổ (trình bày ý nghĩa của từ)
- chật chội: hẹp hòi, bức bối (dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa)
Câu 5. Viết một văn bản thuyết minh (kết hợp miêu tả, trải nghiệm cá nhân, và biểu cảm) về một quy trình hoạt động hoặc một đối tượng mà bạn quan tâm.
Yêu cầu:
- Tạo kế hoạch cho đề bài
- Viết phần mở đầu và một đoạn chính
Gợi ý:
a. Tạo dàn ý:
(1). Phần khai bút
Giới thiệu về chủ đề và lý do cần thuyết minh.
(2). Phần nội dung chính
- Tổng quan về đối tượng hoặc quy trình cần thuyết minh được trình bày.
- Mô tả các đặc điểm cụ thể của đối tượng hoặc các bước, công đoạn của quy trình (bao gồm nguyên liệu, các bước tiến hành, yêu cầu cho sản phẩm cuối cùng, ý nghĩa,...).
- Sự miêu tả chi tiết về một số đặc điểm, công đoạn độc đáo, đặc biệt hoặc việc kết hợp nhận xét, đánh giá, và thể hiện cảm xúc.
(3). Phần kết
Tóm lại và đánh giá lại về đối tượng hoặc quy trình đã được thuyết minh.
b. Viết phần mở đầu và kết luận:
- Phần mở đầu: Trò chơi dân gian đóng vai trò quan trọng trong văn hóa của Việt Nam, và vẫn được giữ gìn và phát triển đến ngày nay. Một trong những trò chơi phổ biến là nhảy bao bố.
- Phần kết luận: Với sự phát triển của công nghệ, trò chơi điện tử đã trở thành lựa chọn phổ biến hơn. Tuy nhiên, việc bảo tồn và giữ gìn các trò chơi dân gian đặt ra một thách thức quan trọng. Chúng ta cần nỗ lực bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống này để chúng luôn là một phần quan trọng của cuộc sống.
Câu 6. Để giới thiệu một tác phẩm văn học/nghệ thuật một cách hiệu quả và hiểu quả, người giới thiệu cần chú ý những gì?
Những điều cần chú ý bao gồm:
- Quan sát biểu hiện khuôn mặt, thái độ, cử chỉ, ánh mắt, và giọng điệu của người thuyết trình
- Chuẩn bị trước bằng việc tìm hiểu nội dung của buổi thuyết trình.
- Ghi chép tóm tắt nội dung chính của buổi thuyết trình
- Đặt ra các câu hỏi để tương tác với người thuyết trình