Soạn bài Viết: Thách thức thứ hai - Hành trình sáng tạo từ ý tưởng đến sản phẩm ngắn nhất, Ngữ văn 7 - Khoa Ngôn ngữ và Truyền thông
Soạn bài Viết: Thách thức thứ hai - Nắm bắt ngắn gọn, Ngữ văn 7 - Khoa Ngôn ngữ và Truyền thông
* Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Câu hỏi 1 trang 109 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
- Học sinh được tự do sáng tạo sản phẩm dưới dạng truyện tranh.
Câu hỏi 2 trang 109 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
Kể lại câu chuyện 'Đẽo cày giữa đường' bằng hình thức thơ:
Ngày trước, xưa xưa
Một thợ mộc khéo nghề
Trăm quan cày mặt đất
Rồi một ngày có khách gặp
Đề xuất cày cảo lên cao
Cho việc cày mềm mại
Thợ mộc nhanh chóng tiếp thu
Ngày qua, một người khác ghé qua
Đề xuất làm cảo nhỏ lại
Để cày đất dễ dàng hơn
Thợ mộc vui vẻ lắng nghe
Thay đổi theo ý kiến khách
Thêm một người khách khác
Đề nghị cảo lớn gấp đôi
Để voi cày cảo mát hơn
Thợ mộc chỉ cần đồng ý
Chẳng để ý đến kết quả
Mãi sau này, cửa hàng ế ẩm
Thợ mộc nuối tiếc hối hận
Cái giá phải trả cho 'Đẽo cày giữa đường'
Thật sự quá đắt đỏ.
Câu hỏi 3 trang 109 SGK Ngữ văn 7 - tập 2
I. Bước chuẩn bị trước khi viết
1. Lựa chơi chơi xổ số tài:
- Tập trung vào đặc điểm và phẩm chất nổi bật của nhân vật.
2. Tìm ý:
- Tự đặt và trả lời câu hỏi:
+ Nhân vật xuất hiện trong tác phẩm/ cuốn sách nào?2. Viết bài3. Chỉnh sửa và hoàn thiện bài viết
Soạn bài Viết: Thách thức thứ hai - Từ ý tưởng đến sản phẩm ngắn nhất, Ngữ văn 7 - KNTT
II. Dẫn chứng bài viết tham khảo
1. Phân tích nhân vật văn học mà em yêu thích
a. Khai mạc:
- Giới thiệu tác giả Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp và tác phẩm 'Người thầy đầu tiên'.
- Tổng quan về ấn tượng với thầy Đuy-sen.
b. Châm biếm nội dung:
- Thầy Đuy-sen, một người thầy đầy tâm huyết và yêu thương:
+ Lời nói: nhẹ nhàng, chứa đựng tình cảm và quan tâm vô bờ.
+ Hành động: chăm sóc các em nhỏ, sửa sang phòng học,...
+ Tư duy phong phú: lo lắng cho tương lai học trò, khát khao đưa họ ra thành phố lớn.
- Nhận xét về kỹ thuật xây dựng nhân vật:
+ Miêu tả chi tiết thông qua lời nói và hành động.
+ Kết hợp tinh tế giữa quan điểm của An-tư-nai và người họa sĩ.
+ Sử dụng ngôn ngữ phong phú, hơi thở thơ mộng.
- Ý nghĩa của hình tượng nhân vật:
+ Thầy Đuy-sen là biểu tượng của sự tận tụy, góp phần vào sự nghiệp trồng người cao quý và to lớn.
+ Nhà văn thể hiện lòng biết ơn và tôn vinh các thầy cô giáo thông qua nhân vật này.
c. Kết luận
- Tổng kết ấn tượng và cảm nhận về nhân vật
2. Mẫu phân tích nhân vật văn học ưa thích
Tác giả Cư-rơ-gư-dơ-xtan Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp thường đặt tâm huyết vào những chủ đề gắn liền với quê hương. Điều này rõ ràng trong tác phẩm 'Người thầy đầu tiên'. Tác phẩm đã để lại ấn tượng mạnh mẽ, với hình ảnh thầy Đuy-sen là người thầy mang trái tim rộng lớn, tràn ngập tình thương.
Như tên gọi vẫn thể hiện, nhân vật Đuy-sen là người thầy xuất sắc nhất trong làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan, là người hướng dẫn đầu tiên của An-tư-nai và các đồng học cùng lứa. Đứng trên vai những người giáo viên, thầy Đuy-sen đầy tận tâm và cố gắng hoàn thành trách nhiệm của mình. Thầy thể hiện tình yêu thương đặc biệt đối với học trò, luôn quan tâm và chăm sóc họ như những người trong gia đình. Dù gặp khó khăn, mệt mỏi nhưng khi gặp An-tư-nai và các bạn, thầy luôn tươi cười hiền lành, nhiệt tình hỏi thăm 'Các em đi đâu về vậy gái ơi?'. Nhìn thấy mấy đứa trẻ phải mang những chiếc cặp to đùng, thầy nhẹ nhàng động viên và cổ vũ 'Các cái cặp kia to hơn cả người các em đấy.'
Ngoài ra, nhà văn Ai-tơ-ma-tốp còn mô tả nhân vật Đuy-sen qua những hành động cao đẹp. Một mình, thầy không ngần ngại vất vả, tự mình đốt lò sưởi ở góc nhà, tự mình leo lên mái để gắn ống khói. Để đảm bảo học sinh có nơi học tập ấm cúng trong tiết trời lạnh giá, thầy sử dụng thời gian trước khi tối, cầm theo liềm và dây đi lấy rơm khô. Đối mặt với những thách thức và trò nghịch của những người giàu có, thầy Đuy-sen không để tâm, tập trung duy nhất vào niềm vui của học sinh. Vì vậy, 'thầy luôn nghĩ ra một câu chuyện hài hước nào đó khiến chúng tôi bùng cười, quên hết mọi vấn đề.' Không chỉ dừng lại ở đó, thầy còn ôm các em nhỏ qua suối giữa cái lạnh 'lưng cõng, tay bế và như thế thầy lần lượt đưa hết các em qua'. Thầy đau lòng khi thấy học trò khóc vì nước lạnh làm cảm giác chân bị đóng cứng.
Là một người thầy tận tâm và hết mình, Đuy-sen luôn ước mong, mong muốn An-tư-nai và những đứa trẻ sẽ có cơ hội học tập tốt hơn trong một môi trường giáo dục chất lượng hơn. Người thầy với tâm hồn tốt lành không ngừng trăn trở, suy nghĩ 'Ơi, giá như thầy có thể đưa các em đến thành phố lớn. Các em sẽ phát triển hơn biết bao.'
Sử dụng ngôn ngữ mộc mạc, giàu chất thơ, tác giả đã thành công trong việc làm nổi bật hình ảnh nhân vật Đuy-sen, một nhà giáo giàu tình thương. Thầy Đuy-sen đóng vai trò đại diện cho tất cả những người thầy, người cô không ngần ngại khó khăn, đang và đã đóng góp vào sự nghiệp 'trồng người' cao cả và vĩ đại. Qua tác phẩm này, Ai-tơ-ma-tốp khéo léo truyền đạt lòng biết ơn và tôn vinh sự đáng quý của các thầy cô giáo, những người đã và đang lái con thuyền tri thức đi đến bến bờ.
'Người thầy đầu tiên' thật sự là một tác phẩm xuất sắc và sâu sắc về ý nghĩa. Đọc truyện, ta không khỏi kính trọng và ngưỡng mộ tinh thần của thầy Đuy-sen - một người dành hết tâm huyết cho học trò và tương lai của thế hệ sau. Hy vọng rằng, mỗi cá nhân sẽ nỗ lực học tập, tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức để đáp lại sự dạy dỗ của thầy cô.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Khi phân tích một nhân vật, hãy tập trung vào các chi tiết miêu tả, hình ảnh ngoại hình, tính cách, hành động và lời nói của nhân vật. Kết hợp sáng tạo giữa lý luận và ví dụ cụ thể. Bạn cũng có thể tham khảo về văn mẫu lớp 7 như Soạn bài Thách thức đầu tiên - Mở cánh cửa tri thức mới để có thêm ý tưởng và sự phong phú trong bài văn của mình.