Soạn bài Viết văn biểu cảm về một cá nhân hoặc sự kiện, Ngữ văn lớp 7 - Cánh Diều
Soạn bài Viết văn biểu cảm về một cá nhân hay sự kiện một cách tóm gọn, Môn Ngữ văn lớp 7 - Cánh Diều
Các bước khi sáng tác:
Bước 1: Chuẩn bị kỹ lưỡng.
- Xác định chủ thể biểu cảm: nhân vật trong tác phẩm văn học hoặc trong cuộc sống.
Bước 2: Tìm ý và xây dựng kịch bản.
* Thu thập ý tưởng cho bài viết bằng cách đặt và trả lời một số câu hỏi như:
- Điều gì ở nhân vật khiến tôi đặc biệt ấn tượng?
- Nhân vật hoặc câu chuyện nào để lại cho tôi cảm xúc, tình cảm khó quên?
- Tôi học được điều gì từ nhân vật, sự việc ấy?
* Trình bày ý theo cấu trúc ba phần của bài văn:
- Mở bài: Giới thiệu về nhân vật hoặc sự việc trong tác phẩm văn học hoặc đời sống.
- Thân bài:
+ Nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc về nhân vật hoặc sự việc.
+ Mô tả chi tiết các biểu hiện của tình cảm, suy ngẫm về con người hoặc sự việc.
+ Trình bày bài học từ nhân vật hoặc sự việc.
- Kết bài: Tổng hợp lại ấn tượng, cảm xúc, suy nghĩ về bản thân về con người hoặc sự việc.
Bước 3: Bắt đầu viết.
- Tiến hành viết dựa trên dàn ý đã lập.
Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa.
- Kiểm tra bài viết xem đã đáp ứng đủ yêu cầu, chính xác theo đề bài chưa.
- Kiểm tra lỗi chính tả, cấu trúc câu.
Đề bài: Tạo văn bản biểu cảm về một sự kiện hoặc nhân vật mà tôi ấn tượng hoặc yêu thích trong đoạn trích 'Bạch tuộc' (Véc-nơ) đã học.
I. Phác thảo bài văn biểu cảm về sự kiện hoặc nhân vật mà tôi ấn tượng trong đoạn trích 'Bạch tuộc':
1. Khởi đầu:
- Tổng quan về tên nhân vật, sự kiện trong đoạn trích 'Bạch tuộc'.
2. Thân bài:
* Chia sẻ ấn tượng, cảm xúc về thuyền trưởng Nê-mô: tôn trọng, ngưỡng mộ.
* Mô tả chi tiết về tình cảm, suy nghĩ về Nê-mô:
- Kính trọng sự dũng cảm của thuyền trưởng.
- Xúc động trước lòng nhân ái của Nê-mô.
* Rút ra bài học về tình yêu thương, đoàn kết, lòng can đảm, sẵn sàng đối mặt với khó khăn.
3. Kết bài:
Soạn bài Viết văn biểu cảm về một cá nhân hoặc sự kiện ngắn gọn, Ngữ văn lớp 7 - Cánh Diều
II. Bài văn biểu cảm về sự kiện hoặc nhân vật mà em ấn tượng trong đoạn trích 'Bạch tuộc'.
Nhà văn Guyn Véc-nơ trong văn bản 'Bạch tuộc' trích từ tiểu thuyết 'Hai vạn dặm dưới đáy biển' đã mang lại cho em những tưởng tượng thú vị về cuộc chiến giữa tàu No-ti-lớt và con quái vật biển khổng lồ. Đặc biệt, em rất ấn tượng với nhân vật thuyền trưởng Nê-mô.
Trước hết, Nê-mô xuất hiện như một thuyền trưởng tài năng, gan dạ. Trước con bạch tuộc khổng lồ, ông không hề sợ hãi, không do dự. Nê-mô khôn ngoan đánh giá tình huống và quyết định sử dụng rìu thay vì súng vì đạn không thể nổ vào thân bạch tuộc mềm mại. Khi nhìn thấy vòi bạch tuộc quấn lấy thành viên tàu, Nê-mô dũng cảm lao vào, tấn công và đứt đứt vòi ngay. Việc thấy thuyền trưởng sử dụng rìu để đâm vào miệng con quái vật làm em kinh ngạc. Đối mặt với mọi khó khăn, thuyền trưởng Nê-mô luôn kiên trì, mạnh mẽ, không biến động hay sợ hãi. Đó là vẻ đẹp của sự thông minh và lòng dũng cảm.
Không chỉ vậy, Nê-mô còn là một thuyền trưởng tràn đầy tình yêu thương. Câu nói 'Tôi có trách nhiệm trả ơn ông' với Nét Len thể hiện lòng biết ơn, sự tận tâm với những người giúp đỡ mình. Đặc biệt, hình ảnh thuyền trưởng với đôi mắt ướt át nhìn xuống biển 'vừa mất đi một người đồng hương của mình' khiến trái tim em đau xót.
Có thể nói, qua nhân vật Nê-mô, em đã học được nhiều về tình yêu thương, đoàn kết, lòng can đảm và sẵn sàng đối mặt với khó khăn.
Nê-mô sẽ mãi in sâu trong em với vẻ đẹp của tâm hồn gan dạ và trái tim nhân ái. Qua hình tượng nhân vật, em nhận ra sức mạnh đẹp của con người trước biển cả và thiên nhiên.
Xem thêm nhiều bài văn mẫu viết văn biểu cảm về sự vật hoặc nhân vật trong đoạn trích 'Bạch tuộc', em có thể tham khảo thêm tại Viết bài văn biểu cảm về một sự kiện hoặc nhân vật mà em yêu thích trong đoạn trích Bạch tuộc đã học.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KHẮC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Vậy là, Mytour vừa giới thiệu xong cách soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc trong môn ngữ văn 7. Ở bài giảng tiếp theo, các em sẽ thực hành thêm kỹ năng nói và lắng nghe. Còn nhiều bài mẫu khác mà em có thể tham khảo:
- Soạn bài Nói và lắng nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề bài 3
- Soạn bài Tự đánh giá bài 3