Soạn bài Viết văn kể lại một chuyến đi (thăm một di tích lịch sử, văn hóa) từ trang 28 đến 32, vẫn ngắn nhưng đủ ý, tuân thủ sách Ngữ văn lớp 8. Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng soạn văn lớp 8 hơn.
Soạn bài Viết văn kể lại một chuyến đi (thăm một di tích lịch sử, văn hóa) - ngắn gọn nhất theo Kết nối tri thức
Trong thực tế, chắc hẳn bạn đã từng tham gia các chuyến đi do nhà trường hoặc gia đình tổ chức. Có thể là thăm một di tích lịch sử, văn hóa gần với một sự kiện quan trọng trong quá khứ của dân tộc hoặc một nhân vật lịch sử mà mọi người ngưỡng mộ. Trong phần viết của bài học này, bạn sẽ thuật lại một chuyến đi thăm một di tích lịch sử, văn hóa để lại ấn tượng sâu sắc và khó quên.
* Yêu cầu:
- Trình bày được lý do và mục đích của chuyến thăm di tích lịch sử, văn hóa.
- Kể được diễn biến của chuyến thăm (trên đường đi, thứ tự các điểm tham quan, các hoạt động chính trong chuyến đi…).
- Mô tả những điểm đặc biệt của di tích (phong cảnh, con người, kiến trúc…).
- Thể hiện cảm xúc và suy nghĩ về chuyến đi.
- Sử dụng miêu tả và biểu cảm trong bài viết.
* Phân tích bài viết tham khảo
Văn bản “Chuyến thăm khu lưu niệm Nguyễn Du”
1. Mục đích của chuyến thăm di tích lịch sử, văn hóa.
Giúp học sinh yêu thương và tự hào về di sản văn hóa dân tộc.
2. Tường thuật về các sự kiện trong chuyến tham quan (trên đường đi, thứ tự các điểm đến thăm, những hoạt động đáng chú ý trong chuyến đi…).
- Ba chiếc xe khách chở hơn 100 học sinh khối 8 bắt đầu hành trình, trên xe có giáo viên hướng dẫn giới thiệu về những địa điểm họ đi qua, không khác gì một hướng dẫn viên du lịch.
- Sau hơn mười cây số, chúng tôi đến được khu di tích: Di tích quốc gia đặc biệt – Khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du.
- Trình bày về các phần quan trọng của di tích.
- Chụp ảnh và lưu lại kỷ niệm trước khi quay trở về.
4. Thể hiện cảm xúc và suy nghĩ về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa.
- Trên đường trở về, dường như mọi người đều im lặng hơn.
- Cảnh vật mà chúng tôi đã chiêm ngưỡng hôm nay hiện lên trong tâm trí tôi như một cuốn phim đang được chiếu chậm.
* Thực hành viết theo các bước
1. Trước khi bắt đầu viết
a. Chọn chủ đề
Em liệt kê một số chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa mà em đã tham gia, sau đó, chọn ra một chuyến đi đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất với em.
b. Thu thập ý tưởng
Ví dụ: Viết văn kể về một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa) đáng nhớ nhất.
Sau khi chọn chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa làm đề tài cho bài viết, hãy thu thập ý bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Chuyến đi tham quan di tích lịch sử, văn hóa nào? Ai tổ chức? Mục đích của chuyến tham quan là gì?
- Chuyến đi diễn ra như thế nào? (trên đường đi, khi bắt đầu đến điểm tham quan, các hoạt động chính tiếp theo,…).
- Khung cảnh của chuyến tham quan có gì đặc biệt? (cảnh thiên nhiên, các công trình kiến trúc, hiện vật trưng bày ở khu di tích,…).
- Em có cảm xúc, suy nghĩ gì về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa đó? (Nêu ấn tượng về chuyến đi; nhận biết mới về văn hóa, lịch sử của đất nước; tình cảm với quê hương…).
c. Lập kế hoạch viết
Sắp xếp các ý đã thu thập được vào từng phần để tạo thành kế hoạch viết
- Mở đầu:
+ Tổng quan về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa.
+ Thể hiện cảm xúc của mình khi tham gia trực tiếp vào chuyến đi.
- Nội dung chính:
+ Kể lại chi tiết diễn biến của chuyến tham quan (trên đường đi, khi đến điểm tham quan, thứ tự các điểm thăm, các hoạt động chính trong chuyến đi,…).
+ Mô tả, thuyết minh và chia sẻ ấn tượng về những điểm nổi bật của di tích lịch sử, văn hóa (thiên nhiên, con người, kiến trúc công trình,…).
- Phần kết:
Thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của bạn về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa.
2. Viết bài
Tuân thủ dàn ý để viết bài. Trong quá trình viết, bạn cần chú ý:
- Bài viết phản ánh đúng trình tự thời gian của chuyến tham quan, phù hợp với từng điểm không gian trong khu di tích.
- Tập trung vào những hoạt động đặc biệt làm nổi bật chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa, để tạo ra ấn tượng, cảm xúc sâu sắc cho bạn.
- Sử dụng ngôn từ sống động, chi tiết và thể hiện cảm xúc một cách sinh động; áp dụng các kỹ thuật văn học như so sánh, ẩn dụ, miêu tả, biểu cảm,... để làm cho bài viết thêm hấp dẫn.
Bài viết tham khảo
Hằng năm, trường chúng tôi luôn tổ chức các chuyến tham quan. Mỗi địa điểm đều mang lại cho học sinh những bài học quý báu. Năm nay, chúng tôi đã có một chuyến đi đặc biệt đến khu di tích Cổ Loa.
Chuyến tham quan được lên kế hoạch vào ngày thứ sáu. Học sinh tham gia được nghỉ học và các bạn không tham gia sẽ tự học ở nhà. Mỗi lớp đi tham quan sẽ có giáo viên chủ nhiệm và hai phụ huynh đi cùng. Cổ Loa, nằm ở xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, là một khu di tích lịch sử nổi tiếng. Học sinh được yêu cầu có mặt vào lúc sáu giờ ba mươi phút sáng. Buổi sáng thứ sáu, tôi thức dậy sớm. Chuẩn bị xong, bố đưa tôi đến trường. Trước cổng, nhiều chiếc xe ô tô khách đã sắp xếp gọn gàng. Tôi chào bố rồi vào trường tìm bạn bè. Trước khi ra về, bố còn chúc tôi có một chuyến đi an toàn và vui vẻ.
Tôi đến trường với tâm trạng rất vui vẻ. Sân trường đông đúc với hàng loạt học sinh. Tôi gặp được bạn bè của mình và cô giáo đứng ở đầu hàng. Cô điểm danh và chúng tôi lên xe lúc bảy giờ kém mười lăm. Xuất phát đúng bảy giờ, trên đường, chúng tôi được nghe hướng dẫn viên trò chuyện và tham gia các tiết mục văn nghệ giao lưu. Tôi cố gắng ngủ một chút để giảm mệt. Khoảng một tiếng sau, chúng tôi đến đích.
Đầu tiên, chúng tôi tham dự lễ tại đền thờ vua An Dương Vương. Không khí trang nghiêm và thật trọng đại. Sau đó, chúng tôi đến thăm: đình Cổ Loa (Ngự Triều Di Quy), Am Mỵ Châu (am Bà Chúa hay đền Mỵ Châu), chùa Cổ Loa, chùa Mạch Tràng (Quang Linh tự), cuối cùng là đình Mạch Tràng. Ở mỗi địa điểm, chúng tôi nghe hướng dẫn viên giới thiệu về nhiều điều thú vị.
Sau khi tham quan xong khu di tích, đến trưa rồi. Chúng tôi có một tiếng rưỡi ăn trưa và nghỉ ngơi. Tôi nhanh chóng ăn xong và đi mua đồ lưu niệm cùng bạn bè. Buổi chiều, toàn trường tham gia các trò chơi nhóm như bịt mắt đập niêu, nhảy bao bố... Ngoài ra, chúng tôi còn được thưởng thức một tiết mục múa rối nước hấp dẫn. Buổi tham quan kết thúc với sự tiếc nuối của mọi người.
Chuyến tham quan đến khu di tích Cổ Loa thật sự thú vị và bổ ích. Sau khi trở về, tôi tin rằng mình sẽ có một bài báo cáo thú vị và đạt được kết quả cao nhất.
3. Chỉnh sửa bài viết
Sau khi hoàn thành bài viết, kiểm tra và sửa lại theo các gợi ý sau:
- Nếu bài viết chưa giới thiệu rõ về chuyến tham quan, cần viết chi tiết hơn.
- Nếu bài viết chưa đề cập đến tất cả các hoạt động chính theo thứ tự thời gian, phải bổ sung và sắp xếp lại.
- Nếu việc kể, tả chưa thể hiện đầy đủ đặc điểm của khu di tích và ấn tượng của người viết, phải mô tả thêm.
- Nếu bài viết chưa trình bày rõ suy nghĩ, cảm xúc về chuyến đi, phải bổ sung.