Soạn bài Văn: Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học, môn Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học ngắn gọn - Bài viết mẫu môn Văn lớp 7
I. Phác thảo Soạn bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
a. Khởi đầu: Giới thiệu về tác phẩm văn học và nhân vật; tóm tắt ấn tượng về nhân vật.
b. Phần chính:
- Phân tích đặc điểm của nhân vật (qua cử chỉ, tư thế, tâm trạng, ngôn ngữ, mối quan hệ với các nhân vật khác,...)
- Đánh giá và nhận xét về cách xây dựng nhân vật của tác giả.
c. Kết luận: Tổng hợp ấn tượng và đánh giá về nhân vật.
II. Tham khảo Soạn bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
1. Phân tích đặc điểm nhân vật 'tôi' trong 'Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ'.
Nhân vật 'tôi' trong 'Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ' của tác giả Nguyễn Ngọc Thuần đã để lại trong tâm hồn tôi những dấu ấn sâu sắc. Qua nhân vật 'tôi', nhà văn đã truyền đạt nhiều bài học ý nghĩa.
'Tôi' sở hữu tâm hồn nhạy cảm và tình yêu thiên nhiên tha thiết. Mỗi chiều, cậu bé thường đến vườn tưới cây với bố 'Buổi chiều ra đồng về, bố thường làm dẫn tôi ra vườn, hai bố con thi nhau tưới'. 'Tôi' như một nghệ sĩ tài năng, nhận biết hoa qua cảm giác chạm, đoán khoảng cách âm thanh, và thậm chí nói đúng tên cây mà không cần mở mắt. 'Tôi' đã dùng những kỹ năng đặc biệt này để cứu Tí khỏi sự chết đuối ở sông.
Không chỉ yêu thiên nhiên, 'tôi' còn thể hiện tình cảm chân thành và đắm say đối với mọi người xung quanh. Việc gọi tên bạn như một bản nhạc, hay gọi tên bố để thưởng thức âm thanh, là minh chứng cho tình yêu âm nhạc và tình cảm đặc biệt của 'tôi'. 'Tôi' hiểu giá trị của những 'món quà' trong cuộc sống, thấy vườn là một món quà vô giá và bố là món quà không tưởng.
Qua nhân vật 'tôi', tác giả đã truyền đạt những thông điệp sâu sắc về tình yêu thiên nhiên. Bí mật của 'tôi' với khả năng nghe và cảm nhận là độc đáo. 'Tôi' tự hào về 'đôi mắt thần' tại 'mũi', có khả năng điều hướng trong vườn mà không cần nhìn. Lời kể trực tiếp của 'tôi' mang lại trải nghiệm tinh tế, nhạy cảm và tràn ngập tình yêu thương.
Ngôi kể thứ nhất được nhà văn chọn, mở ra góc nhìn đặc biệt từ nhân vật 'tôi', tạo nên sự chân thật và trực tiếp, hiện thực hóa cảm xúc và suy nghĩ về thế giới xung quanh. Với ngôn ngữ tự nhiên, giản dị nhưng sâu sắc, nhân vật 'tôi' trở nên độc đáo, nhạy cảm và tràn đầy lòng thương yêu.
Nhân vật 'tôi' mang đến cho chúng ta trải nghiệm sự nhạy cảm, tâm hồn phong phú và tình yêu thiên nhiên sâu sắc. Câu chuyện 'Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ' không chỉ nhẹ nhàng mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc.
Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống.
Nhân vật thầy trong 'Người thầy đầu tiên' được tác giả mô tả qua lời kể của An-tư-nai, học trò của ông. Bằng ngôn ngữ tinh tế và sinh động, tạo nên hình ảnh của thầy Đuy-sen là một biểu tượng của lòng nhân hậu và tình yêu bao la.
Thầy Đuy-sen trong tác phẩm 'Người thầy đầu tiên' của Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp đã gợi mở những suy nghĩ sâu sắc trong trí óc của tôi. Nhà văn đã vẽ nên hình ảnh chân thực và cụ thể của thầy Đuy-sen qua nhiều chi tiết miêu tả.
Khi mới đến làng An-tư-nai, thầy với trái tim nhân hậu đã xây dựng một trường học đơn sơ, khích lệ các em nhỏ đi học. Hình ảnh thầy hỗ trợ các em vượt qua những khó khăn giáo dục với tình thương và sự lạc quan. Thầy đã tạo nên sự gắn bó mạnh mẽ giữa thầy và học trò.
Thầy Đuy-sen, người kiên trì và giàu kinh nghiệm, dành tất cả cho học trò. Thầy vượt qua những khó khăn của địa phương để giúp đỡ các em. Thầy không để ý đến những lời chế nhạo, thậm chí còn truyền động viên bằng những câu chuyện vui. Hình ảnh thầy đã khơi dậy đam mê học tập trong tâm hồn trẻ thơ.
Việc miêu tả về thầy Đuy-sen thông qua lời kể của An-tư-nai, học trò của ông, đã tạo ra một hình ảnh chân thật và gần gũi. Tác giả sử dụng ngôn ngữ tinh tế, sinh động, tạo ra một hình ảnh đẹp trong tâm trí những đứa trẻ và người dân quê hương.
Tấm lòng nhân hậu và niềm yêu thương bao la của thầy Đuy-sen là nguồn động viên lớn cho chúng ta. Hãy tôn vinh và trân trọng những người thầy như thầy Đuy-sen, những người luôn dành tình cảm và quan tâm đặc biệt đến học trò.
Khi viết bài, hãy phân tích nhân vật dựa trên ngoại hình, tính cách, lời nói, hành động, và chú ý đến các lỗi về diễn đạt và chính tả trong bài làm.
Những bài soạn văn mẫu lớp 7 khác:
- Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học), Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 3, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống