Một số hiện tượng trong cuộc sống đã trở thành đề tài cần phải thảo luận. Hôm nay, Mytour sẽ giới thiệu bài Soạn văn 6: Viết văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong cuộc sống, trong sách Chân trời sáng tạo, tập 2.
Tài liệu dưới đây được giới thiệu bởi chúng tôi dành cho học sinh lớp 6 để giúp họ chuẩn bị cho bài học trước khi đến lớp. Hãy tham khảo để hiểu rõ hơn về nội dung chi tiết.
Hướng dẫn phân tích loại văn bản
1. Điều gì là mục tiêu mà tác giả muốn đạt được qua việc viết bài này?
Mục đích của tác giả khi viết bài này là để khẳng định sự quan trọng của việc cùng nhau dùng bữa cơm trong gia đình.
2. Những quan điểm, lý lẽ, và bằng chứng nào tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến của mình?
- Quan điểm 1: Bữa cơm gia đình mang lại lợi ích sức khỏe, và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Lập luận 1: Được chế biến từ những nguyên liệu tươi sạch, được lựa chọn kỹ càng, cẩn thận.
- Lập luận 2: Không chỉ giúp ta khỏe mạnh mà còn mang lại cảm giác ấm áp và hạnh phúc.
- Quan điểm 2: Sau một ngày làm việc vất vả, quay về nhà và cùng gia đình thưởng thức bữa cơm, được chia sẻ, lắng nghe và cùng nhau chia sẻ.
- Lập luận 2: Là dịp để người lớn trong gia đình truyền đạt những giá trị tốt đẹp cho thế hệ sau.
- Bằng chứng 2: Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy 1476 tình nguyện viên đã chứng minh rằng bữa cơm gia đình giúp mọi người cảm thấy gắn bó và hợp tác tốt hơn.
3. Nhiệm vụ của đoạn mở đầu trong bài viết là gì?
Đoạn mở đầu giúp đưa ra cái nhìn tổng quan về ý nghĩa của bữa cơm gia đình.
4. Trong phần kết bài, tác giả có thể đề xuất những hành động nhằm tạo ra những thay đổi tích cực. Đề xuất trong bài viết là gì? Em nghĩ đề xuất đó có hợp lý không? Tại sao?
- Trong phần kết, tác giả đề xuất rằng mỗi thành viên trong gia đình cần đóng góp sức lực của mình, từ việc đi chợ, nấu ăn đến rửa chén bát.
- Theo em, đề xuất của tác giả rất phù hợp. Bởi mỗi thành viên trong gia đình đều cần tham gia vào công việc chung để tạo nên một môi trường sống hòa thuận và hạnh phúc.
5. Từ bài viết trên, em rút ra bài học gì về việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống?
Trong việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống, quan trọng là phải nêu rõ luận điểm, lập luận và cung cấp dẫn chứng thuyết phục.
Hướng dẫn quy trình viết bài
- Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
- Chọn đề tài
- Thu thập thông tin cần thiết
- Bước 2: Xác định ý kiến, lập kế hoạch
- Xác định ý kiến cần trình bày về vấn đề.
- Lập kế hoạch: Ý kiến của bạn là gì? Tại sao bạn nghĩ như vậy? Có những bằng chứng nào để ủng hộ ý kiến của bạn?
- Bước 3: Thực hiện viết bài
Dựa vào ý và kế hoạch đã xác định, viết bài văn về đề tài bạn đã chọn.
- Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa, học hỏi từ kinh nghiệm.
* Mẫu tham khảo:
Mẫu 1
Khoa học và công nghệ phát triển đã tạo ra nhiều mạng xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của con người, trong đó có Facebook.
Facebook được ra đời với mục đích kết nối và chia sẻ giữa mọi người. Nhưng sự lạm dụng đã biến nó thành hiện tượng 'nghiện Facebook', gây hậu quả không nhỏ cho xã hội.
Thứ nhất, nghiện Facebook gây tác động tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là đến thị lực và sức sinh sản của con người.
Việc tiết lộ thông tin cá nhân trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và thậm chí bị lợi dụng để gây tổn thương tinh thần.
Vì vậy, cần có biện pháp hạn chế để ngăn chặn những tác động tiêu cực của việc nghiện Facebook. Sử dụng mạng xã hội một cách có ý thức và tỉnh táo, đồng thời tạo ra những mối quan hệ thực tế và quan tâm đến cộng đồng.
Tóm lại, mạng xã hội Facebook có ảnh hưởng tích cực cũng như hạn chế. Vì vậy, cần có sự tỉnh táo khi sử dụng.
Mẫu 2
Trong việc tham gia giao thông, việc tuân thủ luật lệ là rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay có vấn đề về học sinh đi xe đạp điện mà không đội mũ bảo hiểm.
Xe đạp điện là phương tiện giao thông phổ biến, đặc biệt là với học sinh cấp 2 và cấp 3. Tuy nhiên, vì có thể đạt tốc độ cao, đến 40-50 km/giờ, nên có nguy cơ gây ra tai nạn. Luật giao thông yêu cầu người điều khiển xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm, nhưng nhiều học sinh không tuân thủ quy định này. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của học sinh và còn do sự thiếu thông tin về quy định, hoặc họ không coi trọng vấn đề này.
Ngoài ra, trách nhiệm cũng thuộc về nhà trường và lực lượng cảnh sát giao thông. Cần có biện pháp tuyên truyền hiệu quả hơn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức và tuân thủ của học sinh.
Việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người điều khiển mà còn làm mất đi vẻ đẹp của đô thị và tạo ra thói quen xấu.
Để ngăn chặn tình trạng này, gia đình cần tuyên truyền về luật giao thông cho học sinh và cần có sự xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm từ lực lượng chức năng. Tuy nhiên, quan trọng nhất là mỗi học sinh cần hiểu và tuân thủ việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Việc đội mũ bảo hiểm có vai trò quan trọng khi tham gia giao thông và mọi người cần nhớ điều này.