Phần I
Hướng dẫn phân tích loại văn bản
Đọc văn bản trong sách giáo khoa trang 129, sau đó trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Mục đích của tác giả khi viết bài này là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và trả lời về mục đích của tác giả khi viết bài này.
Lời giải chi tiết:
Mục đích của tác giả khi viết bài này là nhấn mạnh vào tầm quan trọng của bữa cơm gia đình trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Câu 2
Câu 2 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Tìm ý kiến, lý do, bằng chứng mà tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến.
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản, tìm ý để trả lời các yêu cầu trên.
Lời giải chi tiết:
- Ý kiến 1: Bữa cơm gia đình mang lại lợi ích sức khỏe, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Lý do 1: Được nấu từ những nguyên liệu sạch, được lựa chọn cẩn thận.
+ Lý do 2: Không chỉ nuôi dưỡng cơ thể mà còn tạo nên không khí ấm cúng, hạnh phúc.
- Ý kiến 2: Sau một ngày làm việc vất vả, quay về nhà, cùng nhau ăn cơm gia đình, được chia sẻ, được lắng nghe và chia sẻ.
+ Lý do 2: Là dịp để người lớn trong gia đình truyền đạt những điều tốt đẹp cho thế hệ mai sau.
+ Bằng chứng 2: Tại Mỹ, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn cơm gia đình đã giúp cải thiện mối quan hệ và sự hợp tác trong gia đình.
Câu 3
Câu 3 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Chức năng của đoạn mở đầu trong bài văn là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn mở đầu, xác định nhiệm vụ của nó từ đó xác định chức năng.
Lời giải chi tiết:
Đoạn mở đầu giúp tác giả đưa ra vấn đề và thể hiện rõ ý kiến về bữa cơm gia đình.
Câu 4
Câu 4 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong phần kết bài, người viết đã đề xuất một số biện pháp hành động để tạo ra những thay đổi tích cực. Em nghĩ sao về đề xuất này? Có phải là hợp lý không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Xem lại phần kết bài để tìm hiểu về các đề xuất từ người viết.
Lời giải chi tiết:
- Trong phần kết, người viết đề xuất rằng mỗi thành viên trong gia đình nên chia sẻ việc mua sắm, nấu nướng và rửa chén. Đề xuất này rất hợp lý theo em. Bởi vì việc mỗi người tham gia vào các hoạt động hàng ngày như vậy sẽ giúp tạo ra sự gắn kết và thấu hiểu hơn giữa các thành viên.
Câu 5
Câu 5 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Ở bài viết trên, em học được điều gì về cách viết văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong cuộc sống?
Phương pháp giải:
Rút ra bài học về cách trình bày ý kiến về một hiện tượng trong cuộc sống từ bài viết.
Lời giải chi tiết:
Từ bài viết trên, em học được rằng khi viết văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong cuộc sống, em cần phải trình bày ý kiến và lập luận một cách logic, cùng với việc cung cấp bằng chứng để minh chứng cho ý kiến của mình.
Phần II
Hướng dẫn viết bài
Em hãy viết bài văn (khoảng 400 từ) để thể hiện suy nghĩ của mình về một hiện tượng trong cuộc sống mà em quan tâm.
Phương pháp giải:
Viết một bài văn với cấu trúc bao gồm 3 phần, chọn một vấn đề xã hội tiêu biểu (ví dụ: ô nhiễm môi trường, sử dụng internet quá mức, bạo lực học đường,...)
Lời giải chi tiết:
Chọn đề tài: Thảo luận về vấn đề rác thải bừa bãi.
Ngày nay, vấn đề về vệ sinh môi trường trở nên ngày càng trầm trọng và đáng lo ngại, đặc biệt là tại các trường học. So với nước Nhật, ta có thể thấy rằng cách giáo dục học sinh ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tạo ra ý thức giữ gìn vệ sinh chung của môi trường học tập, đồng thời chúng ta chưa thể hiện được sự trân trọng với công lao và ý nghĩa của việc duy trì môi trường sạch sẽ.
Trong các phòng học, hành lang, sân trường hay bất kỳ khu vực nào mà học sinh đi qua, chúng ta thường dễ dàng bắt gặp những rác thải được vứt bừa bãi. Ngoài các em học sinh có ý thức tốt trong việc vứt rác đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh trường lớp, vẫn còn một số học sinh không nhận thức được vấn đề này. Họ thường vứt rác ở bất cứ đâu mà không quan tâm đến việc rác thải đó sẽ được xử lý ra sao.
Hậu quả của việc vứt rác bừa bãi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường của trường học, khiến cho nhân viên vệ sinh phải đối mặt với công việc dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường một cách đều đặn.
Vì thế, giải pháp quan trọng là tăng cường ý thức về vấn đề này cho mỗi học sinh và cá nhân trong trường. Cần phải làm thế nào để mỗi người đều nhận ra tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường trường học là một bài học quan trọng cần phải nhớ kĩ khi đến trường. Cùng lúc đó, nhà trường và gia đình cũng cần phải truyền đạt giá trị về sự cần thiết của sự lao động, để các em có thể hiểu được ý nghĩa của việc giữ cho môi trường sạch sẽ.
Tóm lại, việc vứt rác thải một cách bừa bãi trong trường học không chỉ là một hành động thiếu văn minh mà còn là hành động thiếu trách nhiệm của mỗi học sinh. Do đó, mỗi người học sinh cần phải thể hiện ý thức và hành động để giữ gìn vệ sinh môi trường trường học một cách tốt nhất bên cạnh việc học tập chăm chỉ.