Văn bản 'Vừa nhắn mắt vừa mở cửa sổ' của Nguyễn Ngọc Thuần được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn. Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ.
Tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học lớp 7 khi chuẩn bị bài. Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết ngay sau đây.
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Mẫu 1
1.1 Trước khi đọc
Câu 1. Kể tên một số loài hoa em biết. Em có thể “nhận ra” các loài hoa ấy bằng những cách nào?
- Một số loài hoa như: hoa sữa, hoa hồng, hoa cúc, hoa lan…
- Các loài hoa ấy có thể được “nhận ra” bằng cách: nhìn hình dáng hay màu sắc, ngửi mùi hương…
Câu 2. Theo em, nhan đề “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” gợi điều gì thú vị?
Nhan đề “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” gợi sự thú vị: Từ “vừa… vừa” cho thấy hành động được thực hiện cùng một lúc. Trong thực tế, chúng ta không thể nhắm mắt mà mở cửa sổ, bởi vậy nhan đề này đã khơi gợi sự hứng thú, tò mò cho người đọc.
1.2 Đọc văn bản
Câu 1. Vì sao nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu được bạn Tí?
Nhân vật “tôi” biết được tiếng hét phát ra từ hướng nào.
Câu 2. Vì sao nhân vật “tôi” thích gọi tên bạn Tí và bố?
Mỗi cái tên mang đến một âm thanh đặc biệt. Người ta càng quen thuộc với một người nào đó, thì âm thanh của cái tên đó càng trở nên tuyệt vời và đặc biệt.
Câu 3. Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe bố giảng giải về những món quà?
Nhân vật “tôi” hiểu được lời giảng của bố.
Câu 4. Điều bí mật nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là gì?
Bí mật mà nhân vật “tôi” muốn tiết lộ là con mắt thần của “tôi” nằm ở mũi.
1.3 Sau khi đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nhân vật “tôi” đã được bố dạy cách “nhìn” đặc biệt như thế nào để nhận ra những bông hoa trong vườn?
- Nhắm mắt lại, chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì.
- Nhắm mắt lại, ngửi rồi gọi tên loài hoa.
Câu 2. Nhân vật người bố chủ yếu được mô tả qua lời kể của nhân vật nào? Việc lựa chọn người kể chuyện như vậy có tác dụng gì?
- Nhân vật người bố chủ yếu được mô tả qua lời kể của nhân vật: “tôi”.
- Tác dụng: Hiện thân của người bố qua con mắt của đứa con sẽ khách quan hơn việc tự miêu tả về bản thân.
Câu 3. Nêu cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố. Chỉ ra một số chi tiết khiến em có những cảm nhận đó.
- Người bố: Kiên nhẫn, tốt bụng, tinh tế và giàu tình yêu thương.
- Một số chi tiết:
- Kiên nhẫn và giàu tình yêu thương: Sáng tạo các trò chơi dạy dỗ con cái, đối xử với con như một người bạn thân, xem con như món quà quý giá nhất…
- Tốt bụng: Giúp đỡ Tí khi cần thiết (Bố chia sẻ bữa ăn của mình với Tí và đưa Tí về nhà khi nó gặp nạn).
- Tinh tế: Hiểu biết ý nghĩa sâu sắc của món quà Tí đem tặng.
Câu 4. Tại sao nhân vật “tôi” có thể nhận biết chính xác tiếng kêu cứu của bạn Tí vọng ra từ đâu? Liên kết này có thể gắn với chi tiết nào trước đó?
- Nhân vật “tôi” có khả năng nhận biết chính xác tiếng kêu cứu của bạn Tí từ hướng nào: “Tôi” đã được rèn luyện nhắm mắt và lắng nghe âm thanh, từ đó có thể đoán ra tiếng kêu cứu phát ra từ hướng nào.
- Liên kết này liên quan đến chi tiết: Nhân vật “tôi” nghe thấy tiếng bước chân của người bố, từ đó có thể đoán được bố đang ở cách mình mấy bước, mấy mét.
Câu 5. Liệt kê những chi tiết tiêu biểu mô tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố và bạn Tí. Những chi tiết này thể hiện đặc điểm tính cách nào của nhân vật “tôi”?
- Chi tiết tiêu biểu mô tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố: Chạm vào bố và kêu lên: 'Ồ! Món quà của tui đây rồi. Đồ chơi này to quá!”; Thích gọi tên “bố”...
- Chi tiết tiêu biểu mô tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về Tí: Coi Tí như người bạn thân nhất, chia sẻ bí mật với Tí; Thích gọi tên của Tí để lắng nghe tiếng nói…
=> Các chi tiết trên cho thấy nhân vật “tôi” là một người nhạy cảm, tinh tế, giàu tình yêu thương.
Câu 6. Khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” đã khám phá ra những “bí mật” gì? Theo em, những “bí mật” đó mang lại điều gì cho cuộc sống hàng ngày của nhân vật?
- Những bí mật: Hiểu được khu vườn, lắng nghe được những âm thanh kỳ diệu..
- Những bí mật này giúp cho cuộc sống trở nên tươi đẹp, ý nghĩa hơn.
Câu 7. Em đồng ý với những điều nhân vật người bố nói về các “món quà” không? Tại sao?
- Quan điểm: Đồng ý.
- Lý do: Những món quà dù lớn hay nhỏ đều chứa đựng tình cảm của người tặng. Vì vậy, chúng ta nên trân trọng những món quà đó.
Tạo ra liên kết thông qua việc đọc
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về một 'món quà' đặc biệt mà bạn yêu thích.
Gợi ý: Giá trị của món quà không chỉ đến từ giá trị vật chất mà còn từ tấm lòng của người tặng. Món quà đặc biệt nhất với tôi chính là sự yêu thương và hiểu biết từ gia đình. Tôi luôn tin rằng trong cuộc sống, những giây phút quý giá nhất là khi được bên cạnh những người thân yêu, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng nhau.
Soạn bài 'Nhìn xa thấy gần' - Mẫu 2
2.1 Tác giả, tác phẩm
2.1.1 Tác giả
- Nguyễn Ngọc Thuần sinh năm 1972 tại Bình Thuận.
- Ông là một nhà văn chuyên viết cho trẻ em.
- Các tác phẩm của ông mang lại một thế giới tươi mới, ấm áp, và đầy tinh thần thơ mộng.
- Một số tác phẩm nổi bật: Một thiên nằm mộng (2001), Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ (2003), Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (2004)...
2.1.2 Tác phẩm
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ đã được vinh danh bởi giải thưởng Pi-tơ Pen - một giải thưởng quốc tế danh giá trong lĩnh vực sách dành cho thiếu nhi tại Thụy Điển vào năm 2008 và được dịch sang nhiều ngôn ngữ (Anh, Thụy Điển, Thái Lan, Hàn Quốc)...
- Tóm tắt: Gia đình tôi có một khu vườn rộng lớn. Ba tôi trồng nhiều loại hoa khác nhau. Mỗi chiều, khi trở về từ cánh đồng, hai cha con tôi thường đi ra vườn tưới cây. Ba thường bảo tôi nhắm mắt lại, rồi dẫn tôi đi chạm từng bông hoa một và đoán xem đó là loại hoa gì. Tôi đã thuộc lòng, biết đoán được tên của mỗi loại hoa. Khi tôi mang quả ổi lớn cho ba, dù ba không thích ăn ổi, nhưng ba vẫn rất trân trọng. Tôi hiểu rằng đó là giá trị của việc tặng đi và nhận lại quà. Tôi nhận ra rằng gia đình và khu vườn là món quà quý giá nhất của cuộc đời tôi. Sau đó, ba nghĩ ra một trò chơi mới, thay vì chạm hoa, lần này tôi chỉ được ngửi và đoán tên. Khi tôi đã thành thạo, ba khen tôi là người có khả năng nhận biết mùi tốt nhất trên thế giới. Từ đó, tôi nhận ra rằng chính những bông hoa đã dẫn tôi khám phá thế giới trong khu vườn này.
2.2 Đọc - hiểu văn bản
2.2.1 Câu chuyện của khu vườn hoa
a. Trò chơi thị giác
* Đoán tên các loài hoa
- Địa điểm: trong khu vườn hoa
- Câu đố: Nhắm mắt lại, chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là loại hoa gì.
- Cách giải câu đố:
- Lần đầu tiên: Nhân vật “tôi” đoán sai; ba nói không sao cả, dần dần sẽ đúng.
- Vài lần sau: Đoán đúng 2 loại hoa: hoa mồng gà và hoa hướng dương, Ba cười khà khà khen ngợi.
- Một hôm khác: Đoán đúng 3 loại, ba nói: “Lần này con sẽ đoán được hết các loại hoa của ba mất thôi!”
- Không lâu sau: Đoán đúng tất cả.
=> Nhờ vào sự cố gắng của bản thân và lời động viên của ba, nhân vật “tôi” đã có thể cảm nhận mọi thứ thông qua giác quan chạm.
* Trò chơi định vị khoảng cách:
- Địa điểm: Vườn hoa và trong nhà.
- Câu đố: Nhắm mắt lại, đoán xem người và vật cách xa nhau bao nhiêu.
- Cách giải câu đố:
- Với ba: Đứng ở một nơi rồi hỏi con đoán xem ba cách con bao xa, nhân vật “tôi” từ ban đầu không thể đoán được, nhưng bây giờ chỉ cần nghe tiếng bước chân cũng biết ba đang ở xa bao nhiêu;
- Với chú: Ban đầu không tin, nhưng nhân vật “tôi” đã từ từ chứng minh được khả năng của mình.
b. Trò chơi về khứu giác
- Địa điểm: Ở khu vườn hoa.
- Câu đố: Nhắm mắt lại, ngửi và gọi tên hoa. Sau mỗi lần, bố đều phải xác nhận lại.
- Cách giải đố của trẻ nhỏ:
Câu đố được lặp đi lặp lại cho đến khi nhân vật “tôi” có thể nhận diện được mọi mùi hương của các loài hoa. Thậm chí, có thể cảm nhận được mùi hương của hoa hồng nở ngay cả khi không nhìn thấy. Ngoài ra, biết được hoa nào nở vào từng mùa, hoa nào nở sớm, hoa nào nở muộn. Có khả năng phân biệt được đồng thời những loại hoa đang nở.
2.2.2 Câu chuyện về món quà
- Tình huống: Bố của tôi đã cứu Tý, sau đó Tý đã mang những trái ổi làm lời biểu đạt lòng biết ơn.
- Tâm trạng của người gửi: Những trái ổi lớn được chọn kỹ để dành cho bố, được bọc kỹ trong bịch ni lông. Những trái ổi này vừa lớn vừa mềm, ăn vào rất ngon.
- Tâm trạng của người nhận (bố): Ít khi ăn ổi, nhưng vì Tý mà bố đã ăn.
=> Khẳng định rằng một món quà luôn đẹp. Khi ta nhận hoặc tặng một món quà, chính ta cũng trở nên đẹp vì món quà đó.