1. Soạn bài 'Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ' một cách ngắn gọn và đầy đủ nhất.
Câu 1. Liệt kê một số loài hoa mà em biết. Em có thể nhận diện các loài hoa đó bằng cách nào?
Một số loài hoa như hoa sữa, hoa hồng, hoa cúc, hoa lan… Có thể nhận diện hoa qua hình dáng, màu sắc, hay ngửi mùi hương của chúng.
Câu 2. Theo em, nhan đề “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” mang đến ý nghĩa thú vị gì?
Tiêu đề “Nhắm mắt khi mở cửa sổ” thật sự gây ấn tượng: từ “vừa…và” cho thấy hai hành động được thực hiện cùng lúc. Thực tế, việc nhắm mắt mà vẫn mở được cửa sổ là không thể, do đó tiêu đề này kích thích sự tò mò và hứng thú của người đọc.
Đọc văn bản
Câu 1. Tại sao nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu bạn Tí?
Nhân vật “tôi” nhận ra tiếng kêu phát ra từ hướng nào.
Câu 2. Tại sao nhân vật “tôi” lại thích gọi bác là Tí và bác là bố?
Mỗi tên đều phát ra một âm thanh đặc biệt. Càng gần gũi với bạn, âm thanh đó càng trở nên tuyệt vời hơn.
Câu 3. Cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe thuyết minh về quà của bố là gì?
Nhân vật “tôi” hiểu rõ những lời dạy của cha mình.
Câu 4. Bí mật mà nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là gì?
Bí mật mà nhân vật “tôi” muốn tiết lộ cho con mắt thần “tôi” chính là ở chiếc mũi.
Sau khi đọc xong
Trả lời các câu hỏi
Câu 1. Bố đã dạy nhân vật “tôi” cách “nhìn” đặc biệt như thế nào để nhận diện các bông hoa trong vườn?
Nhắm mắt, sờ vào từng bông hoa và đoán tên của chúng.
Nhắm mắt, ngửi mùi và nhận diện tên loài hoa.
Câu 2. Nhân vật người cha được mô tả chủ yếu qua lời kể của ai? Lợi ích của việc chọn người kể chuyện như thế này là gì?
Tính cách của người cha được thể hiện chủ yếu qua câu chuyện của nhân vật “tôi”.
Lợi ích: Hình ảnh người cha hiện lên trong mắt đứa trẻ sẽ mang tính khách quan hơn so với việc tự kể về chính mình.
Câu 3. Em cảm nhận thế nào về nhân vật người cha? Nêu một số chi tiết khiến em có những cảm xúc đó.
- Người cha: kiên nhẫn, nhân hậu, tinh tế và tràn đầy yêu thương.
- Một số chi tiết: Kiên nhẫn và yêu thương: Tạo ra các trò chơi để dạy con, đồng hành cùng con như một người bạn, xem con như “món quà” quý giá nhất...
- Tốt bụng: Cứu Tí (Bố ném bát cơm qua vườn, dắt Tí về nhà, bụng đầy nước phải gồng chân lên, và bố thực hiện động tác úp ngược như biểu diễn xiếc).
- Tinh tế: Nhận quà từ Tí và giải thích ý nghĩa của món quà.
Câu 4. Tại sao nhân vật “tôi” có thể xác định chính xác nguồn gốc của tiếng kêu cứu từ bạn Tí? Chi tiết này liên quan đến điều gì trước đó?
Nhân vật “tôi” biết chính xác nơi phát ra tiếng kêu cứu của Tí vì đã được luyện tập nhắm mắt và lắng nghe âm thanh, nên có thể đoán đúng nguồn gốc tiếng kêu cứu.
Chi tiết này liên quan đến việc nhân vật “tôi” có thể chỉ đoán được tiếng bước chân của bố và xác định chính xác khoảng cách mà bố đang ở, tính bằng số bước và mét.
Câu 5. Liệt kê các chi tiết nổi bật miêu tả tình cảm và suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố và bạn Tí. Những chi tiết này phản ánh những đặc điểm gì về tính cách của 'tôi'?
- Các chi tiết nổi bật miêu tả tình cảm và suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố: Bố chạm tay vào và nói: 'A! Quà của bố đây. Ôi, quà lớn quá!'; Giống như gọi tên 'cha'...
- Các chi tiết nổi bật miêu tả tình cảm và suy nghĩ của nhân vật “tôi” về Tí: Xem Tí như người bạn thân thiết, chia sẻ những điều thầm kín; Thích gọi tên Tí để nghe âm thanh quen thuộc.
=> Những chi tiết này cho thấy nhân vật “tôi” là người nhạy cảm, tinh tế và tràn đầy tình cảm.
Câu 6. Khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” đã khám phá những “bí mật” gì? Theo em, những “bí mật” này mang lại điều gì cho cuộc sống hàng ngày của nhân vật?
Những bí mật bao gồm: Hiểu rõ hơn về khu vườn và cảm nhận được những âm thanh kỳ diệu.
Những bí mật này làm cho cuộc sống trở nên phong phú và ý nghĩa hơn.
Câu 7. Em có đồng ý với những gì nhân vật người bố nói về các “món quà” không? Tại sao?
Ý kiến: Đồng ý.
Nguyên nhân: Dù là món quà lớn hay nhỏ, tất cả đều chứa đựng tình cảm của người tặng. Do đó, chúng ta cần trân trọng từng món quà.
Viết kết nối với việc đọc
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về một “món quà” mà em đặc biệt yêu quý.
Gợi ý: Giá trị thực sự của món quà nằm ở tình cảm của người tặng. Món quà quý giá nhất với tôi là nụ cười của mẹ. Ai cũng biết rằng mẹ là người quan trọng nhất. Mẹ luôn đồng hành, dạy dỗ và động viên tôi trong từng bước đường. Mỗi khi nhìn thấy nụ cười của mẹ, tôi cảm nhận được nguồn động lực mạnh mẽ. Chính vì vậy, tôi hứa sẽ luôn cố gắng để mẹ luôn tự hào.
2. Soạn bài “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức
Câu 1 (trang 58 sách Ngữ văn lớp 7 tập 1): Sách Ngữ văn mô tả như thế nào?
- Một số loại hoa: hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền…
- Phương pháp nhận diện:
- Hoa hồng: có nhiều màu sắc (đỏ, trắng, vàng), cánh hoa rộng và mềm mại như nhung. Lá hình tròn với các cạnh răng cưa, và thân cây có gai nhọn để bảo vệ.
- Hoa cúc: có màu vàng hoặc trắng, với nhiều cánh hoa nhỏ dài và cong. Lá xanh lớn giống như những ngón tay.
- Hoa đồng tiền: có các màu sắc vàng, hồng, cam, với cánh hoa nhỏ và dài. Cuống hoa dài và mềm mại, lá mọc từ gốc, còn thân cây không có lá.
Câu 2 (trang 58 SGK Ngữ văn lớp 7 tập 1):
Tựa đề 'Nhắm mắt mở cửa' gợi ra điều thú vị rằng khi ta nhắm mắt nhưng tâm hồn vẫn mở rộng, chúng ta sẽ cảm nhận thế giới xung quanh không chỉ bằng đôi mắt mà bằng trái tim. Khi cảm nhận bằng cảm xúc, chúng ta có cái nhìn sâu sắc và khác biệt hơn.
Đọc văn bản
Gợi ý để trả lời các câu hỏi trong đoạn văn đọc:
1. Theo dõi: những chi tiết trong câu chuyện về người cha của nhân vật 'tôi'.
- Những chi tiết liên quan đến người cha của nhân vật 'tôi': Ông trồng nhiều loại hoa, làm cho 'tôi' một bình tưới nhỏ từ thùng sơn, và hai bố con cùng nhau chăm sóc vườn hoa. Sau đó, 'tôi' yêu cầu bạn nhắm mắt, sờ và đoán tên các loại hoa trong vườn.
3. Suy luận: Tại sao nhân vật 'tôi' có thể giúp bố cứu bạn Tí?
- Nhân vật 'tôi' có thể giúp bố cứu bạn Tí vì nhờ trò chơi đoán bước chân của bố hàng ngày. Khi nghe tiếng kêu cứu, 'tôi' có thể xác định hướng đi và khoảng cách cần thiết.
4. Suy luận: Tại sao nhân vật 'tôi' thích gọi tên Tí và bố?
- Nhân vật ‘tôi’ thích gọi tên bạn bè của Tí và bố vì âm thanh của các tên này vừa dễ chịu vừa dễ nhớ. Khi người càng gần gũi, âm thanh của tên họ càng trở nên đặc biệt và đẹp đẽ hơn.
5. Phần nối tiếp: Cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật ‘tôi’ khi nghe về quà của bố.
- Khi nghe mô tả về quà của bố, nhân vật ‘tôi’ cảm thấy hứng thú, chú ý lắng nghe và nhớ kỹ từng chi tiết.
6. Theo dõi: Bí mật mà nhân vật ‘tôi’ muốn tiết lộ là gì?
- Bí mật mà nhân vật ‘tôi’ muốn chia sẻ là về con mắt tinh tường, chiếc mũi nhạy bén và những bông hoa như những người dẫn đường, giúp hiểu rằng ‘thế giới’ xung quanh mình chính là những điều thân thuộc. Khi nhắm mắt và cảm nhận bằng tất cả giác quan, bạn sẽ thấy con đường rõ ràng hơn.
Sau khi đọc xong
Tóm tắt nội dung: Câu chuyện kể về việc người cha dạy con cái cách nhận biết hoa, nước hoa, quà tặng và ước lượng khoảng cách. Qua đó, người đọc được khuyến khích cảm nhận thiên nhiên bằng trái tim và tâm hồn, nhận ra rằng ‘thế giới’ quanh ta chính là những điều gần gũi, và qua đó, tác giả thể hiện sự trân trọng và yêu quý thế giới tự nhiên.
Mytour vừa giới thiệu bài viết Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn gọn và đầy đủ nhất. Mời các bạn cùng tham khảo!