Chúng ta đã khám phá văn bản Sông nước Cà Mau và thấu hiểu hơn về vẻ đẹp cũng như cuộc sống của những người dân tại Cà Mau. Trong tài liệu Soạn văn lớp 6 bài Vượt thác này, chúng tôi sẽ dẫn dắt các em khám phá một vùng sông nước mới, nơi mà không chỉ có cảnh đẹp thiên nhiên mà còn chứa đựng những câu chuyện về sự gan dạ của con người đối mặt với thử thách của tự nhiên.
Đặc Biệt Soạn văn lớp 6 đầy đủ, chi tiết
Danh Mục nội dung:
1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2
Tác phẩm Vượt thác là một phần trong chương XI của truyện Quê Nội của nhà văn Võ Quảng, văn bản này đã mô tả một cách sinh động về dòng sông Thu Bồn đẹp mơ màng nhưng cũng đầy nguy hiểm khi điều khiển một con thuyền do nhân vật ông Hương Thư chèo. Tuy nhiên, chỉ dừng lại ở đó thì văn bản sẽ không thu hút người đọc đến như vậy, vậy điều gì đã làm cho văn bản trở nên đặc biệt? Hãy theo dõi bài soạn văn lớp 6 Vượt thác dưới đây để khám phá nội dung bài học và tìm ra câu trả lời.
1. Soạn bài: Vượt thác, ngắn 1
I. Hiểu nội dung văn bản
Câu hỏi 1:
Văn bản có thể được phân thành 3 phần:
Phần 1: Từ đầu đến “thuyền sắp vượt qua nhiều thác nước” Con thuyền trên đường tới chân thác
Phần 2: Tiếp theo là “vượt qua thác Cổ Cò” thuyền đã vượt qua một đoạn sông với nhiều thác dữ
Phần 3: Phần còn lại. Thuyền vượt qua những thác dữ
Câu hỏi 2:
- Phần cảnh dòng sông hai bên bờ thay đổi từ đoạn êm đềm, hiền hòa. Quang cảnh là những bãi dâu trải dài bạt ngàn
- Phần vượt qua thác ghềnh, vườn tược um tùm, những chòm cổ thụ đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước
- Phần có nhiều thác dữ, nước từ trên cao phóng ra giữa hai vách đứng dựng
- Vị trí của người quan sát trên thuyền để có thể nhìn thấy rõ cảnh sắc thay đổi trên đường đi
Câu hỏi 3:
- Con thuyền khi vượt qua thác được mô tả là mạnh mẽ, hùng vĩ
- Hình dáng, hành động của nhân vật ông Hương Thư khi vượt thác:
+ Về ngoại hình: trần truồng, như một bức tượng đúc, cơ bắp săn chắc, hàm răng kẹp chặt
+ Hành động: uốn cong người, đưa sào sâu xuống lòng sông, nắm chặt đầu sào, rồi giữ thẳng lại, hàm răng căng ra
- Hình ảnh so sánh trong văn bản:
+ Dượng Hương Thư giống như một bức tượng đồng đúc
+ Dượng Hương Thư như một hiệp sĩ trên dãy Trường Sơn, vĩnh viễn và hùng mạnh
- Hình ảnh truyền đạt ý nghĩa: thể hiện sức mạnh đầy mạnh mẽ, tư thế anh dũng, không ngại nguy hiểm để chinh phục thiên nhiên
Câu hỏi 4:
- Hình ảnh của “những cụ thể mạnh mẽ” ở đầu tác phẩm thể hiện một bối cảnh tự nhiên hung dữ sắp tới, đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực tuyệt vời trong cuộc chiến
- Bức tranh của “những cây lớn nổi bật giữa những bụi cây nhỏ” thể hiện sự yên bình sau cuộc chiến với thiên nhiên và hướng về phía trước
Câu hỏi 5:
Văn bản đã thành công trong việc vẽ nên vẻ đẹp của con người trong quá trình chinh phục thiên nhiên. Sự hoà quện giữa con người và thiên nhiên như một tác phẩm nghệ thuật, mạnh mẽ và không biến đổi
II.Bài Tập Luyện tập
Gợi ý:
- Tác phẩm “Sông nước Cà Mau”
+ Sông uốn lượn, kênh rạch trải dài
+ Rừng mọc cao vút
+ Chợ Năm Căn sôi động, náo nhiệt
- Qua kỹ thuật so sánh, vẻ đẹp của sông nước Cà Mau được nổi bật lên
- Tác phẩm “Vượt thác”
+ Dòng sông êm đềm
+ Phần của dòng sông có những thác dữ
+ Phần đi qua những thác dữ
- Sử dụng phép so sánh và nhân hoá kết hợp tạo ra ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của người đọc
2. Soạn bài: Vượt thác, ngắn 2