Hôm nay, Mytour sẽ giới thiệu tới bạn đọc tài liệu Soạn văn 10: Xúy Vân giả dại, rất hữu ích.
Tài liệu hữu ích đặc biệt dành cho các bạn học sinh lớp 10, hãy tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải dưới đây.
Soạn bài Xúy Vân giả dại
Trước khi đọc
Câu 1. Giữa sự phong phú của nhiều phương tiện giải trí, lời đề nghị xem một vở chèo cổ vẫn mang lại sự thú vị và hấp dẫn.
Giữa sự phong phú của nhiều phương tiện giải trí, lời đề nghị xem một vở chèo cổ vẫn mang lại sự tò mò và hứng thú.
Câu 2. Bạn có cảm thấy tò mò khi nghe đến tên lớp chèo Xúy Vân giả dại không? Hãy tận dụng cơ hội để trải nghiệm vở chèo này hoặc cả vở chèo Kim Nham.
Tên lớp chèo “Xúy Vân giả dại” khiến người đọc trở nên tò mò.
Trong khi đọc
Câu 1. Khi diễn lời thoại này, diễn viên sẽ thể hiện động tác diễn xuất tương ứng như thế nào?
Gợi ý:
Câu 2. Lời thoại này thể hiện trạng thái tâm lí nào của nhân vật?
Lời thoại biểu hiện nỗi đau đớn, xấu hổ của Xúy Vân.
Câu 3. Ý nghĩa của hình ảnh vợ chồng quấn quýt là gì?
Hình ảnh vợ chồng quấn quýt thể hiện mong muốn có một gia đình hạnh phúc, ấm êm của Xúy Vân cùng với hối hận muộn màng.
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đề xuất nguyên nhân dẫn đến hành động giả dại của Xúy Vân.
Xúy Vân bị kết hôn với Kim Nhan, một học trò nghèo từ Nam Định. Kim Nhan sau khi cưới vợ, đi học ở Tràng An để học kinh sử. Trong thời gian chờ đợi chồng, Xúy Vân buồn bã, và sau đó bị Trần Phương, một người giàu có ở Đông Ngàn, lừa dối và ép nàng giả điên để trốn thoát khỏi chồng.
Câu 2. Trong lớp chèo Xúy Vân giả dại, đoạn nào thể hiện rõ nhất “ngôn ngữ điên” của nhân vật? Vì sao bạn đưa ra kết luận đó?
- Đoạn từ: “Tôi phải lụy đò… Ai giữ lấy đạo hằng chờ quên”.
- Lí do: Xúy Vân thể hiện sự tuyệt vọng và đau khổ của mình. Nàng phải “lụy đò”, “lụy cô bán hàng”, và bị “chúng chê, bạn cười”.
Câu 3. Hãy chọn một đoạn lời thoại để làm rõ những mâu thuẫn nội tâm của nhân vật Xúy Vân.
- Phân tích: “Con gà rừng ăn lẫn với công… Hận láng giềng, ức bởi xuân huyên.
- Mâu thuẫn nội tâm của nhân vật Xúy Vân hiện ra qua hình ảnh vợ chồng gắn bó, thể hiện mong muốn có một gia đình hạnh phúc, ấm êm của Xúy Vân. Tuy nhiên, mỗi khi mong muốn sâu sắc hơn, nàng lại cảm thấy đau đớn, tủi hổ hơn.
Câu 4. Đoạn lời thoại theo điệu “con gà rừng” tiết lộ những điều gì về cuộc sống và mong ước của Xúy Vân?
- Đoạn lời thoại theo điệu “con gà rừng” cho thấy Xúy Vân đang trải qua cuộc sống khó khăn và uất ức. Nàng cảm thấy tủi hổ khi bị người khác chê cười, khiến nàng phải bỏ chồng, làm tổn thương cha mẹ…
- Đoạn lời thoại cũng thể hiện mong ước về cuộc sống gia đình của Xúy Vân, với hình ảnh của bông lúa chín vàng, việc chồng đi gặt, nàng mang cơm. Tất cả đều tượng trưng cho một cuộc sống hạnh phúc, gia đình đầm ấm, hòa thuận giữa vợ chồng.
Câu 5. Dựa vào cách Xúy Vân xưng danh, ta có thể nhận thấy những đặc điểm gì của sân khấu chèo (cách xưng danh, mối tương tác giữa diễn viên và khán giả…)?
- Cách xưng danh: Sử dụng tên riêng, sử dụng từ ngôi “tôi” và gọi mình là “chị em”.
- Sự tương tác giữa khán giả và diễn viên: Xúy Vân chào hỏi, trò chuyện với mọi người xung quanh…
Câu 6. Liệt kê một số đặc điểm của ngôn ngữ chèo như: sử dụng thể thơ quen thuộc, sử dụng văn hóa dân gian như ca dao, dân ca…
Câu 7. Từ lớp chèo này, bạn cũng hiểu thêm về cuộc sống văn hóa của người dân làng xã Việt Nam trong quá khứ, qua những diễn biến câu chuyện và ngôn ngữ sử dụng.
Câu 8. Xúy Vân giả dại nhằm che giấu những khát khao, nỗi đau và áp lực trong cuộc sống. Hành động này có thể được biện hộ bởi tình huống và áp lực mà Xúy Vân phải đối mặt.
Câu 9. So với việc đọc văn bản, việc biểu diễn trên sân khấu chèo đòi hỏi thời gian và công sức nhiều hơn. Từ đây, có thể nhận xét về nghệ thuật chèo, với vai trò quan trọng của diễn xuất, hát, múa và biểu cảm trong việc truyền đạt nội dung văn bản chèo.
Kết nối giữa đọc và viết
Viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) diễn đạt cảm xúc và suy nghĩ của bạn về tâm trạng của nhân vật Xúy Vân trong lớp chèo Xúy Vân giả dại.