Soạn bài Yêu và đồng cảm (Trích - Phong Tử Khải), Ngữ văn lớp 10 - KNT
Soạn bài Yêu và đồng cảm (Trích - Phong Tử Khải) một cách ngắn gọn, Ngữ văn lớp 10 - KNTT
I. Trước văn bản đọc
1. Bạn cảm nhận thế nào về lòng đồng cảm trong cuộc sống? Khi thể hiện lòng đồng cảm hoặc nhận được lòng đồng cảm, bạn trải qua tâm trạng như thế nào?
Hãy chia sẻ quan điểm cá nhân của bạn.
Gợi ý:
- Về cơ bản, lòng đồng cảm trong cuộc sống là khả năng đặt mình vào tình huống của người khác để hiểu và cảm nhận họ.
- Khi thể hiện lòng đồng cảm hoặc nhận được lòng đồng cảm mang lại cảm giác hạnh phúc và kết nối mạnh mẽ với người khác.
2. Mỗi khi tiếp xúc với nghệ thuật (văn học, hội họa, âm nhạc,...), bạn thường trải qua những cảm xúc gì? Hãy giải thích lý do tại sao bạn có những cảm xúc đó.
Trả lời:
- Mỗi khi tiếp xúc với nghệ thuật, tôi trải qua những cảm xúc đa dạng như vui mừng, buồn bã,... Điều này thường xuyên xuất hiện vì tôi có sự hiểu biết và đồng cảm với tác phẩm nghệ thuật.
- Những cảm xúc này phát sinh từ khả năng hiểu và đồng cảm với những thông điệp, cảm xúc mà tác phẩm nghệ thuật truyền đạt.
II. Trong văn bản đọc
1. Tác giả khởi đầu bài viết bằng một câu chuyện. Điều này tạo ấn tượng gì với bạn?
Trả lời:
- Tác giả khởi đầu bài viết bằng một câu chuyện, tạo nên sự:
+ Đồng cảm với suy nghĩ của chú bé trong câu chuyện.
+ Tăng cường sự hứng thú và tò mò về nội dung bài viết và hướng đi mà tác giả muốn thảo luận.
2. Tác giả khen ngợi chú bé vì sự chăm chỉ hay vì lý do nào khác?
Trả lời:
- Tác giả không chỉ khen ngợi chú bé vì sự chăm chỉ mà còn vì khả năng đồng cảm với đồ vật.
3. Mỗi người trong câu chuyện có cái nhìn riêng về cây. Điều này thể hiện như thế nào ở những người có nghề nghiệp khác nhau?
Trả lời:
- Góc nhìn khác nhau về cây của mỗi người trong câu chuyện:
+ Nhà khoa học: tập trung vào tính chất và trạng thái của cây.
+ Bác làm vườn: nhìn thấy sức sống của cây.
+ Chú thợ mộc: quan tâm đến chất liệu của cây.
+ Anh họa sĩ: tập trung vào dáng vẻ của cây.
=> Ba người: nhà khoa học, bác làm vườn, chú thợ mộc đều tập trung vào mối quan hệ nhân quả của cây, trong khi anh họa sĩ chủ yếu quan tâm đến hình thức bên ngoài.
4. Đồng cảm có phải là phẩm chất quan trọng đối với nghệ sĩ không?
Trả lời:
- Đồng cảm là một phẩm chất quan trọng đối với nghệ sĩ bởi vì:
+ Nếu nghệ sĩ thiếu sự đồng cảm và chỉ tập trung vào kỹ thuật sáng tác, họ không thể trở thành nghệ sĩ đích thực.
5. Trong quá trình tạo nghệ thuật, làm thế nào chúng ta thể hiện sự đồng cảm?Trả lời:6. Nghệ sĩ sáng tạo học được những gì từ trải nghiệm với trẻ em?Trả lời:
III. Đáp án câu hỏi
1. Tìm trong văn bản những đoạn, câu chuyện về trẻ em và tuổi thơ. Tại sao tác giả luôn nhấn mạnh đến đề tài này như vậy?
Trả lời:
- Trong văn bản, có những đoạn, câu chuyện về trẻ em và tuổi thơ như: 'Vì trẻ em thường sở hữu một trái tim giàu lòng đồng cảm. Hơn nữa, chúng không chỉ đồng cảm với con người mà còn đồng cảm với mọi sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu,... Trẻ em thường thể hiện sự chân thành và tự nhiên hơn nhiều so với nghệ sĩ! Chúng quan sát thế giới xung quanh với sự tinh tế, để ý đến những điều mà người lớn thường bỏ qua. Vì vậy, tác giả luôn đặt biệt điểm nhấn vào đặc tính nghệ thuật của trẻ thơ.'
Soạn bài Yêu và đồng cảm (Trích - Phong Tử Khải) ngắn nhất, Ngữ văn lớp 10 - KNTT
2. Mặc dù thường nhắc đến danh hiệu 'họa sĩ', nhưng tác giả không hạn chế nó chỉ trong lĩnh vực hội họa. Những cụm từ nào trong văn bản giúp bạn nhận diện điều này?
Trả lời:
- Cụm từ trong văn bản cho thấy điều này là: 'lòng đồng cảm của nghệ sĩ', 'nghệ sĩ lớn', 'tấm lòng chúng tôi'.
3. Xác định điểm chính của từng phần đã được đánh số trong văn bản và đánh giá sự kết nối giữa chúng.
Trả lời:
- Điểm chính của từng phần:
+ Phần 1: Kể về hành động của chú bé, làm tác giả nhận ra ý nghĩa quan trọng của sự đồng cảm.
+ Phần 2: Nêu bật quan điểm riêng của người họa sĩ với mọi sự vật trên thế giới dựa trên khả năng đồng cảm không giới hạn.
IV. Đường kết nối giữa từ lời đọc đến từ lời viết
Sự đồng lòng tạo nên bức tranh tình thân hài hòa của thế giới. Hãy sáng tạo đoạn văn (tầm 150 từ) xoay quanh ý này.
Trả lời:
Nhà văn Nga Mac-xim Gooc-ki đã một lần nói: 'Tình thương không nằm ở Bắc Cực, mà ẩn chứa trong những nơi tình cảm'. Con người cần sự đồng lòng để chân thành yêu thương. Sức mạnh của tình thương sẽ làm nên vẻ đẹp gắn kết cho thế giới. Khi lòng đồng lòng hiện hữu, con người có thể đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu, chia sẻ và cảm thông với những thách thức mà họ đang phải vượt qua. Chỉ khi đồng lòng và thấu hiểu, chúng ta mới có khả năng yêu thương sâu sắc, không phân biệt cái gì là của ai, lợi ích cá nhân không còn quan trọng. Tình yêu thương chính là phương thuốc chữa lành mọi vết thương, mất mát và nói liền mọi người với nhau.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Lòng đồng lòng như một sợi dây vững chãi, kết nối mọi người với nhau. Các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết, mẫu văn lớp 10 trên Mytour như:
- Soạn văn Chiếc lá thơ
- Soạn văn Thực hành tiếng Việt: Nhận diện và khắc phục sai sót về mạch lạc và liên kết trong đoạn văn, văn bản: Các dấu hiệu nhận biết và cách sửa chữa