Soạn chi tiết bài học về Con chó Bấc trên trang 151 của Sách Giáo Khoa Văn 9. Câu 4. Chứng minh sức mạnh của trí tưởng tượng và lòng yêu thương đối với loài vật khi tác giả khám phá sâu vào 'tâm hồn' của con chó Bấc.
ND chính
Những nhận xét tinh tế của nhà văn khi viết về con chó, thể hiện trí tưởng tượng tuyệt vời khi đi sâu vào tâm hồn của con chó Bấc, đồng thời bộc lộ tình cảm yêu thương của mình đối với loài vật. |
Tóm tắt
Bấc là một con chó bị bắt cóc đưa lên Bắc Cực để kéo xe trượt tuyết cho những người đi tìm vàng. Bấc đã trải qua nhiều lần đổi chủ, nhưng chỉ có ông chủ Giôn Thoóc-tơn là người có lòng nhân từ và đã thay đổi Bấc. Sau khi Thoóc-tơn qua đời, Bấc hoàn toàn từ bỏ bản người, rời bỏ cuộc sống dân dã để trở thành con sói hoang.
Câu 1
Hãy xác định cấu trúc của bài văn theo thứ tự diễn biến sau đây: a) Bắt đầu, b) Tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc, c) Tình cảm của Bấc với chủ. Dựa trên độ dài của mỗi phần, xem tác giả chủ yếu muốn thể hiện tình cảm của ai.
Cấu trúc bài văn: 3 phần
a) '... trong lòng Bấc”: Bắt đầu
b) “Con người này... biết nói đấy”: Tình cảm của Thoóc-tơn với con chó Bấc.
c) “Bấc có một kiểu...”: Tình cảm của Bấc với chủ.
Trong các phần trên, phần thứ ba dài nhất. Tác giả chủ yếu muốn thể hiện tình cảm của con chó Bấc đối với Thoóc-tơn.
Câu 2
Cách Thoóc-tơn đối xử với Bấc có gì đặc biệt và thể hiện ở những chi tiết nào? Tại sao trước khi mô tả tình cảm của Bấc với chủ, tác giả dành một phần để nói về tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc?
Trả lời:
- Thoóc-tơn đối xử với Bấc một cách đặc biệt. Anh ta coi Bấc như con của mình. Ý thức và tình cảm của Thoóc-tơn là xem Bấc như đồng loại, như bạn bè.
- Mặc dù là chủ của Bấc, nhưng Thoóc-tơn là một “chủ lý tưởng” vì những người khác, theo tác giả, chỉ chăm sóc Bấc vì nghĩa vụ (nuôi thì phải chăm sóc) và vì lợi ích kinh doanh (kéo xe trượt tuyết để đi tìm vàng).
- Mỗi lần gặp Bấc, Thoóc-tơn đều chào hỏi, trò chuyện nhẹ nhàng, đặc biệt là vuốt nhẹ đầu Bấc và nói những lời nói ngọt ngào, thể hiện sự trân trọng: “Trời ơi! Nó thực sự biết nói đấy!”.
- Trước khi diễn tả tình cảm của Bấc với chủ, tác giả dành một phần để mô tả tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc để chỉ ra rằng đó là động lực gây ra, kích thích Bấc “Tình yêu sôi nổi, nồng cháy, thương yêu đến mức tôn thờ, thương yêu đến mức điên cuồng”. Thiếu tình cảm đó, không thể có “tình yêu thực sự sâu sắc” mà Bấc dành cho chủ lý tưởng của mình sẽ được thể hiện trong các miêu tả sinh động sau đó.
Câu 3
Câu 3 (trang 154 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Tình cảm của con chó Bấc đối với chủ được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau như thế nào? Đánh giá về khả năng sáng tạo của tác giả khi viết đoạn văn này.
Trả lời:
- Bấc có những lúc tỏ ra tình cảm bằng cách cắn vờ Thoóc-tơn, nằm dưới chân anh một thời gian dài và quan sát mỗi cử động nhỏ của anh. Mắt của Bấc luôn sáng lên ánh sáng, luôn gắn bó với chủ mình mà không rời xa một bước nào. Đêm đến, Bấc thường thức dậy và trườn đến mép lầu để lắng nghe tiếng thở đều của chủ.
- Bấc cũng có những lúc rất vui sướng, tỏ ra hạnh phúc mà không cần gì từ chủ.
- Mặc dù tác giả không đặt Bấc vào vai trò con người, không cho nó nói chuyện, nhưng ông thấu hiểu rõ tâm hồn phong phú của Bấc.
Câu 4
Câu 4 (trang 154 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Chứng minh sự sáng tạo tuyệt vời và lòng yêu thương đối với loài vật của tác giả khi ông đi sâu vào 'tâm hồn' của con chó Bấc.
Trả lời:
- Bấc có khả năng suy nghĩ và cảm nhận cảm xúc một cách rõ ràng: 'Lần đầu tiên, nó cảm thấy tình yêu như thế này!' Bấc không có gì vui sướng bằng việc được ôm chặt và mạnh mẽ như thế. 'Quả tim của nó như nhảy ra ngoài ngực'.
- 'Bấc không muốn rời xa Thoóc-tơn bất kể điều gì'.
- Bấc biết cảm nhận niềm vui cũng như nỗi sợ: 'Việc thay đổi chủ làm nảy sinh trong lòng nó nỗi lo sợ rằng...' 'nó lo sợ rằng Thoóc-tơn cũng sẽ biến mất khỏi cuộc sống của nó'.
=> Tác giả thật sự có tài quan sát và trí tưởng tượng tuyệt vời cùng với lòng yêu thương đặc biệt dành cho loài vật để viết ra những câu chữ đầy cảm xúc như vậy.