1. Các bước để trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát
Bước 1: Xác định chủ đề, đối tượng nghe, mục đích, không gian và thời gian của bài nói
- Chủ đề của bài nói: Chia sẻ cảm xúc cá nhân về một bài thơ lục bát.
- Thời gian và địa điểm: Thuyết trình trong lớp học, kéo dài khoảng 10-15 phút.
- Đối tượng người nghe: Các bạn cùng lớp và thầy cô giáo.
- Mục đích: Chia sẻ cảm xúc và hiểu biết về bài thơ lục bát đã chọn, nhằm tạo sự hứng thú và nâng cao hiểu biết về thể loại thơ này.
Bước 2: Xác định ý chính và lập dàn ý
- Dựa trên nội dung và cảm xúc từ bài viết đã hoàn thành để chuẩn bị cho phần thuyết trình.
- Liệt kê các điểm chính theo dạng gạch đầu dòng:
+ Giới thiệu về bài thơ lục bát đã chọn và lý do vì sao lựa chọn bài thơ này.
+ Đọc bài thơ một cách diễn cảm để người nghe dễ dàng hình dung nội dung.
+ Trình bày cảm xúc và suy nghĩ cá nhân về bài thơ, nêu rõ những đoạn thơ, từ ngữ và hình ảnh nổi bật.
+ Kết nối bài thơ với các trải nghiệm cá nhân và suy nghĩ về giá trị của nó.
+ Tóm tắt và chia sẻ ấn tượng cuối cùng về bài thơ.
Bước 3: Rèn luyện và thực hiện phần thuyết trình
- Giới thiệu rõ ràng tên bài thơ: Cung cấp tên tác phẩm và tên tác giả một cách chính xác.
- Đọc bài thơ một cách diễn cảm: Đọc với âm lượng và sự rõ ràng, thể hiện cảm xúc qua từng câu chữ.
- Trình bày cảm xúc cá nhân: Diễn đạt rõ ràng cảm nhận và những phần ấn tượng nhất từ bài thơ.
- Cung cấp minh chứng cụ thể: Chỉ ra các từ ngữ và hình ảnh nổi bật trong bài thơ để hỗ trợ cảm xúc của bạn.
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp: Điều chỉnh từ ngữ sao cho tự nhiên và tương thích với phong cách nói.
- Tận dụng ngôn ngữ cơ thể: Thể hiện cảm xúc qua biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ và động tác.
- Tạo sự tương tác với người nghe: Quan sát phản ứng của họ và khuyến khích tham gia qua câu hỏi hoặc nhận xét.
Bước 4: Thảo luận và đánh giá
- Vai trò của người nghe:
+ Đánh giá phần thuyết trình về nội dung và cách trình bày của bạn.
+ Đặt câu hỏi về các điểm chưa rõ hoặc khác biệt trong quan điểm.
+ Áp dụng bảng kiểm để đánh giá khả năng truyền đạt cảm xúc qua bài thơ lục bát.
- Vai trò của người thuyết trình:
+ Áp dụng bảng kiểm kỹ năng để tự đánh giá phần thuyết trình của bạn.
+ Lưu ý phản hồi từ người nghe để cải thiện kỹ năng trình bày cho các lần sau.
2. Kỹ năng thể hiện cảm xúc qua bài thơ lục bát
Thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát là kỹ năng quan trọng giúp bạn bày tỏ sự hiểu biết và cảm nhận về cả nội dung lẫn nghệ thuật của bài thơ. Dưới đây là một số gợi ý để bạn chia sẻ cảm xúc về bài thơ lục bát:
- Đọc và hiểu sâu bài thơ: Trước hết, bạn cần đọc kỹ và nắm bắt rõ nội dung bài thơ lục bát. Tìm hiểu về chủ đề, ý nghĩa và thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt.
- Phân tích cấu trúc bài thơ: Xem xét cách sắp xếp các câu lục bát (6-8 âm tiết) và mối liên kết giữa chúng. Đánh giá việc sử dụng từ ngữ, hình ảnh và biểu tượng trong bài thơ.
- Cảm nhận nội dung: Chia sẻ cảm xúc của bạn về nội dung bài thơ. Bài thơ truyền tải thông điệp gì? Có đoạn hay câu nào khiến bạn ấn tượng đặc biệt không? Giải thích lý do.
- Nhận xét về nghệ thuật ngôn từ: Đánh giá cách tác giả sử dụng ngôn từ, âm thanh và nhịp điệu trong bài thơ. Có điểm gì đặc biệt như lặp lại, chơi chữ hay các biện pháp tu từ không?
- Liên hệ với trải nghiệm cá nhân: Kết nối nội dung bài thơ với trải nghiệm hoặc cảm xúc cá nhân của bạn. Điều này giúp bạn hiểu bài thơ sâu hơn và tạo sự kết nối cá nhân.
- Đưa ra ý kiến cá nhân: Chia sẻ quan điểm của bạn về bài thơ, bao gồm những điều bạn yêu thích hoặc không thích và lý do cụ thể.
- Tóm tắt cảm xúc cuối cùng: Tổng hợp cảm xúc của bạn về bài thơ và những suy nghĩ cuối cùng đối với tác phẩm.
3. Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát một cách ngắn gọn và đầy đủ
Đề bài: Viết một đoạn văn từ 150-200 chữ mô tả cảm xúc của bạn về một bài thơ lục bát
Mẫu 01.
Bài thơ “Về thăm mẹ” của tác giả Đinh Nam Khương để lại ấn tượng mạnh mẽ trong em, khiến em cảm động sâu sắc vì đó là cảm xúc của một người con trở về thăm mẹ sau thời gian dài xa cách.
Mở đầu bài thơ, chúng ta thấy câu thơ đầy cảm xúc: 'Con về thăm mẹ giữa chiều đông/Bếp vẫn chưa có khói, mẹ chẳng còn nhà.' Câu thơ này gợi lên hình ảnh người mẹ quen thuộc với bếp lửa ấm áp mỗi chiều đông, giờ đây lại vắng bóng mẹ. Nhìn ngôi nhà quen thuộc, người con nhớ về những kỷ niệm cùng mẹ: chiếc nón đã cũ rách, từng đồng hành với mẹ qua nắng mưa, giờ chỉ còn là “nón mê”; chiếc áo tơi, đồng hành cùng mẹ trong những buổi cày bừa, nay vẫn còn “lủn củn khoác hờ người rơm”; “cái nơm hỏng vành” vẫn còn, gợi nhớ về những ngày mẹ cùng con bắt cá.
Tình yêu thương vô hạn của mẹ dành cho con được thể hiện rõ trong hình ảnh: 'Trái na cuối vụ mẹ để dành cho con.' Mẹ đã giữ lại trái na cuối mùa chín muộn để dành cho đứa con xa quê. Điều này thể hiện sự hy sinh thầm lặng của mẹ, luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho con.
Qua những câu thơ lục bát nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, tác giả Đinh Nam Khương đã khắc họa hình ảnh người mẹ nông thôn Việt Nam: cần cù, vất vả nhưng luôn tràn đầy tình yêu thương đối với con cái. Đọc bài thơ này, em càng cảm nhận sâu sắc giá trị của tình mẫu tử và thêm yêu quý, kính trọng mẹ mình hơn.
Mẫu 02:
Tình yêu quê hương đất nước là một trong những tình cảm thiêng liêng và quý báu nhất của mỗi người dân Việt Nam. Những áng văn, áng thơ từ lâu đã gửi gắm tình cảm này, và 'Truyện cổ nước mình' của Lâm Thị Mỹ Dạ là một tác phẩm mang ý nghĩa sâu sắc như vậy.
Bài thơ được viết theo thể lục bát truyền thống, với âm hưởng nhẹ nhàng và màu sắc đặc trưng của ca dao, dân ca. Tác giả đã ca ngợi và tôn vinh các câu chuyện cổ truyền của dân tộc, mang đến cho thế hệ sau những bài học quý giá từ ông cha để lại. Triết lý về lòng nhân ái vô bờ và niềm tin vào 'ở hiền gặp lành' là thông điệp tác giả muốn gửi gắm qua tác phẩm.
Những câu thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ gợi nhớ đến các câu chuyện cổ tích quen thuộc trong lòng người Việt. Ví dụ như câu chuyện Cây tre trăm đốt, nơi anh trai hiền lành được Bụt ban cho câu thần chú 'Khắc nhập! Khắc xuất!' và từ đó có thể lấy được vợ đẹp nhà giàu. Hay câu chuyện Cây khế, người em chăm chỉ và trung thực được chim phượng hoàng đền đáp 'ăn một quả trả cục vàng' và trở nên giàu có, trong khi người anh tham lam chết thảm.
Câu chuyện Thạch Sanh cũng được nhắc đến, nhờ có tiên 'độ trì' mà Thạch Sanh trở nên võ nghệ cao cường, tiêu diệt trăn tinh, bắn đại bàng cứu người, có đàn thần giúp đẩy lui giặc và trở thành phò mã, sau đó lên làm vua; còn Lý Thông, vì gian tham độc ác, bị sét đánh hóa thành bọ hung.
Những câu chuyện này truyền đạt bài học về nhân quả, sự trung thực và đạo đức, đồng thời khơi gợi tình yêu và lòng tự hào về quê hương. Tác phẩm của Lâm Thị Mỹ Dạ khiến chúng ta thêm yêu quý và trân trọng các câu chuyện cổ của dân tộc, mang đậm triết lý và niềm tin cha ông đã gửi gắm qua bao thế hệ.
“Ở hiền thì lại gặp hiền”
“Người chính trực thì được Phật Tiên bảo vệ.”
'Truyện cổ nước mình' của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ không chỉ đơn thuần là một bài thơ, mà còn là một nguồn cảm hứng và sức mạnh, giúp con người vượt qua khó khăn trong cuộc sống và khám phá vẻ đẹp xa xôi của quê hương.
Bài thơ này không chỉ đơn thuần kể lại một câu chuyện dân gian, mà còn là một tấm gương, một bài học về đạo lý sống cho thế hệ sau. Từ những câu thơ trong 'Truyện cổ nước mình', chúng ta như nhìn thấy hình ảnh của ông cha và khám phá những phẩm chất tốt đẹp mà họ truyền lại.
Nhà thơ đã khéo léo kết hợp giữa câu chuyện dân gian và bài học đạo lý, thông qua những truyện như 'Tấm Cám', 'Đẽo cày giữa đường'... để truyền tải các giá trị văn hóa và truyền thống của dân tộc. Đây là cách giúp thế hệ trẻ hiểu biết sâu hơn về văn hóa và lịch sử của quê hương.
'Truyện cổ nước mình' không chỉ là một bài thơ, mà còn là một tài liệu giáo dục và phương tiện truyền bá văn hóa dân tộc. Đọc bài thơ này, chúng ta như được hòa mình vào không gian truyền thống, cảm nhận sâu sắc tình yêu đất nước, dân tộc và những câu chuyện cổ xưa.
- Soạn một bài văn thuyết minh mô tả một sự kiện đáng chú ý lớp 6 đã chọn lựa
- Đóng vai nhân vật để kể lại một câu chuyện cổ tích ngắn gọn nhất cho lớp 6