1. Chuẩn bị đọc
Tìm đọc ‘Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ’ của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ cảm nhận của bạn về tác phẩm này.
Trả lời:
Mời các bạn lên chuyến tàu du hành ngược về quá khứ, trở lại với những kỷ niệm tuyệt vời của tuổi thơ, nơi chúng ta từng là những đứa trẻ tiểu học, nơi những ký ức ngây thơ vẫn in đậm trong trái tim và tâm hồn chúng ta.
Chuyến tàu sẽ dẫn chúng ta về những ngày tháng tươi đẹp, khi mặt trời chiếu sáng trên những bờ vai nhỏ bé của chúng ta. Từ cửa sổ, chúng ta thấy cánh đồng lúa chín vàng rộng lớn, và những đám mây trắng bay lơ lửng trên bầu trời cao, tất cả tạo nên một bức tranh tươi sáng của tuổi thơ.
Chúng ta lướt qua các giai đoạn của thời gian, như mở từng trang sách, để lại những dấu ấn không thể quên. Những buổi sáng sớm, hương bánh mì nóng từ tiệm gần nhà, và tiếng cười của trẻ con trên phố, tất cả hòa quyện trong những trò chơi dân gian và câu chuyện cổ tích trước giờ đi ngủ.
Chuyến tàu tiếp tục, đưa chúng ta trở về những buổi học sôi động, những bài giảng từ thầy cô với đam mê và tri thức. Chúng ta nhớ những quyển sách mở ra, khám phá với sự tò mò vô tận và những thành tích học tập mà chúng ta nỗ lực đạt được. Mỗi bước đi, mỗi khoảnh khắc trôi qua đều góp phần xây dựng thế giới tương lai của chúng ta.
Từ cửa sổ chuyến tàu, chúng ta nhìn thấy những kỷ niệm về quê hương, những ngày hạnh phúc bên gia đình. Những bữa tối ấm áp, mâm cơm gia đình quây quần, và những câu chuyện thần thoại kể đi kể lại, tất cả tạo nên hình ảnh một tuổi thơ đầy ắp yêu thương và ấm áp.
Chuyến tàu thời gian không chỉ đưa chúng ta trở về với những ngày thơ ấu, mà còn dẫn dắt chúng ta đến với trái tim của chính mình. Tại đó, những cảm xúc ngọt ngào, những niềm vui, và những giấc mơ chưa bao giờ phai nhạt, trở thành hành trang quý giá chúng ta mang theo suốt cuộc đời. Hãy để chuyến tàu thời gian kết thúc, nhưng những kỷ niệm và hồi ức vẫn mãi sống động trong trái tim chúng ta, như một nguồn động viên vững chắc cho những bước tiếp theo trên hành trình cuộc sống.
2. Đáp án cho câu hỏi
Câu 1 (trang 47, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định nội dung chính của đoạn văn 2
Đáp án:
Trong tâm hồn Mùi, những ký ức như những tia nắng ấm áp rạng rỡ trong buổi sáng. Đó là những khoảnh khắc của tuổi thơ, những ký ức về những ngày tháng ngây thơ, khi cuộc sống tràn đầy màu sắc và hạnh phúc. Những buổi chiều vô tư trên cánh đồng, những trò chơi vui vẻ cùng bạn bè, và những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt trẻ thơ.
Trong ký ức của Mùi, vang vọng tiếng cười rộn rã từ những trò chơi dân gian, tiếng hò reo từ các cuộc đua chạy giữa cánh đồng hoa dại. Hình ảnh những chiếc áo trắng tinh khiết, quần đùi rách của tuổi thơ, đang nhảy múa giữa những tán cây xanh mướt. Những ngày hè oi ả, những buổi tối trăng sáng, Mùi và bạn bè quây quần bên ánh đèn lửa, nghe những câu chuyện kinh dị hoặc kể về những cuộc phiêu lưu không giới hạn.
Những ký ức đó, trong tâm trí Mùi, không chỉ là hình ảnh tĩnh mà còn là giai điệu vui tươi, là hương thơm ngọt ngào của những bông hoa cúc dại nở rộ giữa cánh đồng. Đó là những hồi ức về sự thuần khiết, niềm tin vô điều kiện, và tình bạn chân thành. Những ký ức này, giống như những viên ngọc quý, lấp đầy trái tim Mùi, nhắc nhở cô về quãng thời gian đẹp đẽ nhất trong đời, khi niềm vui chưa bị gợn sóng, khi tình bạn chưa bị thời gian làm mờ.
Khi nhìn lại những hồi ức của mình, Mùi cảm thấy trái tim ấm áp và hạnh phúc. Những ký ức ấy không chỉ là quá khứ, mà còn là nguồn động viên, là động lực khiến Mùi tin rằng, dù thời gian trôi qua, những giá trị của tình bạn và niềm vui trong trái tim mỗi người vẫn mãi mãi không thay đổi.
Câu 2 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tác giả muốn truyền tải thông điệp gì qua đoạn văn này?
Trả lời:
Mục tiêu của tác giả trong đoạn văn này là hồi tưởng lại những ký ức tươi đẹp của tuổi thơ, khi nhân vật Mùi và những người xung quanh đều sống trong sự vô tư và không lo lắng. Tác giả hướng tới việc khắc họa một bức tranh sống động về tuổi thơ, thể hiện tình cảm và kỷ niệm của Mùi cũng như các nhân vật khác, đồng thời bày tỏ sự trân trọng đối với những ký ức này.
Đoạn văn tạo điều kiện cho độc giả cảm nhận sâu sắc về những trải nghiệm của các nhân vật và hình thành một hình ảnh tuổi thơ vui vẻ, hồn nhiên và đầy sắc màu. Tác giả muốn nhấn mạnh giá trị của những ký ức này trong cuộc sống và truyền tải thông điệp về việc gìn giữ và trân trọng những khoảnh khắc quý giá đó.
3. Bài tập thực hành
Câu 1 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Văn bản được chia thành bao nhiêu phần? Tóm tắt nội dung từng phần.
Trả lời:
Phần 1: Cuốn sách này bắt đầu bằng một câu chuyện đáng yêu từ tuổi thơ của Mùi. Đó là những ngày tháng tươi đẹp và tràn ngập niềm vui, nơi mà những tâm hồn trẻ thơ chưa biết đến những khó khăn trong cuộc sống. Theo chân Mùi, chúng ta sẽ cảm nhận những ký ức quý báu từ những buổi sáng nắng ấm ở ngôi nhà nhỏ, nơi mà sự sáng tạo và trí tưởng tượng được tự do bay bổng.
Phần 2: Trong thế giới của Mùi, sự sáng tạo là không giới hạn. Những trò chơi của trẻ em không chỉ là giải trí mà còn là những cuộc phiêu lưu đầy sáng tạo. Những buổi chiều, các em biến những vật dụng đơn giản thành trò chơi kỳ diệu, làm cho cuộc sống hàng ngày trở nên thú vị hơn. Qua đó, các em nhận ra rằng niềm vui có thể tìm thấy trong những khoảnh khắc bình dị xung quanh chúng ta, chứ không cần phải ở nơi xa xôi.
Phần 3: Trên hành trình trưởng thành, Mùi không chỉ học cách vui chơi và tận hưởng cuộc sống mà còn đúc kết những bài học quý giá từ trải nghiệm của mình. Từ những niềm vui ngọt ngào đến những thử thách khó khăn, cậu học được sự đồng lòng, kiên nhẫn và lòng kiên trì. Qua cuốn sách, chúng ta sẽ cùng Mùi trưởng thành, khám phá những giá trị tinh thần và lòng nhân ái, những bài học quý báu mà cuộc sống mang lại.
Câu 2 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Văn bản này tập trung vào chủ đề gì? Các chi tiết nào đã được sử dụng để thể hiện nội dung đó?
Trả lời:
Văn bản chủ yếu khám phá những điều kỳ diệu trong cuộc sống của Mùi và bạn bè, đặc biệt là giai đoạn quan trọng của tuổi thơ - thời điểm đánh dấu sự trưởng thành và khám phá thế giới. Câu chuyện sử dụng các chi tiết chân thực và sinh động để miêu tả sự phát triển tinh thần, lòng dũng cảm và trí tưởng tượng phong phú của các nhân vật.
Một ngày nọ, Mùi bắt đầu cảm nhận được sự đơn điệu và nhàm chán trong cuộc sống quanh mình. Thay vì chấp nhận tình trạng này, cậu quyết định sáng tạo ra những trò chơi nghịch ngợm và thú vị. Các hoạt động giả lập như đóng vai cha mẹ hay đặt tên hài hước cho các đồ vật trở thành những cuộc phiêu lưu tưởng tượng không giới hạn. Mỗi trò chơi không chỉ đơn thuần là giải trí, mà còn là cách Mùi và bạn bè khám phá thế giới rộng lớn xung quanh. Truyện truyền tải thông điệp về sự sáng tạo, dũng cảm và tinh thần khám phá của trẻ thơ, đồng thời ca ngợi những khoảnh khắc hạnh phúc trong tuổi thơ, nhấn mạnh sức mạnh của trí tưởng tượng và đam mê trong việc khám phá cuộc sống. Đây không chỉ là câu chuyện của Mùi mà còn là của mỗi đứa trẻ, nơi họ tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong những khoảnh khắc giản dị.
Câu 3 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản; phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.
Trả lời:
Cuốn sách sử dụng phương thức biểu đạt sa-pô và các đoạn văn theo phong cách thuyết minh. Sự kết hợp này không chỉ cung cấp thông tin và luận điểm về quá trình trưởng thành của sapo mà còn kết hợp yếu tố biểu cảm để tạo ra một tác phẩm văn học lôi cuốn, kích thích sự tò mò của người đọc. Phương thức sa-pô, đặc trưng trong văn xuôi, giúp truyền tải sự tường thuật và mô tả chi tiết cuộc hành trình của sapo. Nhờ sa-pô, độc giả có cảm giác như đang đồng hành cùng sapo qua từng giai đoạn, trải nghiệm mọi cảm xúc từ vui vẻ đến sợ hãi, từ khao khát đến thất vọng. Sa-pô giúp tác giả tập trung vào việc miêu tả sự kiện, cảm xúc và tưởng tượng một cách sinh động và chân thực.
Trong các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản, việc sử dụng phong cách thuyết minh đã giúp tác giả truyền tải thông tin và lập luận một cách rõ ràng và mạch lạc. Qua lời văn thuyết phục, người đọc nắm bắt được các chi tiết quan trọng về giai đoạn trưởng thành của sapo. Thuyết minh không chỉ làm rõ ngữ cảnh và ý nghĩa của các sự kiện, mà còn giúp người đọc cảm nhận sâu sắc tâm trạng và suy nghĩ của nhân vật chính. Sự kết hợp giữa sa-pô và thuyết minh không chỉ đảm bảo độ chính xác của thông tin mà còn làm câu chuyện thêm sống động và gần gũi với người đọc, tạo nên một tác phẩm văn học đa sắc thái, tinh tế và cuốn hút, khiến người đọc không chỉ đắm chìm trong câu chuyện mà còn suy ngẫm về giá trị và sự trưởng thành trong cuộc sống.
Câu 4 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tìm các từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết đối với cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ đó.
Trả lời:
Những từ ngữ này phản ánh sự phong phú và sâu lắng trong cảm xúc của tác giả đối với cuốn sách 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.' Cảm xúc này không chỉ biểu hiện tình cảm và sự yêu mến của tác giả đối với tác phẩm mà còn thể hiện sự kết nối sâu sắc với nội dung cuốn sách. Những từ ngữ này giúp tạo nên một bức tranh chân thực về tác động của tác phẩm lên tâm hồn tác giả và mức độ suy ngẫm sâu sắc của ông với nội dung đó.
Câu 5 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.
Trả lời:
Nhan đề mà tác giả đã chọn không chỉ đơn thuần là tên gọi, mà còn là một chìa khóa mở ra một thế giới đa dạng và tràn đầy cảm xúc. 'Chân Trời Sáng Tạo' không chỉ là một cái tên, mà còn là hình ảnh tượng trưng cho hành trình vô tận của trí tưởng tượng và sự sáng tạo tinh tế của tác giả. Cụm từ này không chỉ gợi lên hình ảnh của một bức tranh tươi sáng với mặt trời mọc, mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. 'Chân Trời Sáng Tạo' không chỉ là nơi mà trí tưởng tượng được tự do bay bổng, mà còn là nơi mà những ý tưởng mới được hình thành, nơi sự hứng khởi và đam mê được thể hiện. Đây không chỉ là một chặng đường bình thường, mà là một cuộc phiêu lưu tinh thần, nơi mỗi người có thể khám phá và phát triển chính mình.
Ngoài ra, nhan đề này còn mang thông điệp về việc sáng tạo không ngừng và khuyến khích độc giả không chỉ đọc mà còn tự đặt câu hỏi: 'Chân trời của tôi sẽ ra sao?' Cuốn sách không chỉ giới thiệu một chủ đề hay câu chuyện, mà còn mở ra một hành trình dẫn đến sự tưởng tượng vô hạn và sáng tạo liên tục. Nó không chỉ là một cuốn sách, mà là một thế giới tri thức và trí tưởng tượng, mời gọi người đọc khám phá sâu hơn.
Câu 6 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Mục đích của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện mục đích đó như thế nào?
Trả lời:
Mục tiêu chính của văn bản là khắc họa câu chuyện về tuổi thơ của Mùi, tiết lộ quá trình trưởng thành của cậu bên cạnh những người bạn thân thiết, qua việc phân tích tác phẩm 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ' của Nguyễn Nhật Ánh.
Cấu trúc và các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã tạo nên một bức tranh sinh động và cuốn hút, như những tâm sự chân thành của một đứa trẻ. Tác giả đã khéo léo truyền đạt cảm xúc, suy tư và ký ức về tuổi thơ của Mùi, giúp độc giả dễ dàng đồng cảm và hiểu sâu hơn về hành trình của Mùi và bạn bè. Cách diễn đạt này không chỉ làm rõ câu chuyện mà còn tạo ra sự kết nối cảm xúc mạnh mẽ với người đọc.
- Soạn bài Đấu tranh vì một thế giới hòa bình một cách đầy đủ nhất
- Soạn bài Trong lời mẹ hát và Chân trời sáng tạo một cách ngắn gọn và đầy đủ nhất
- Soạn bài Bánh chưng, bánh giày với nội dung hay và chi tiết nhất cho Ngữ văn lớp 6