Soạn thảo văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ văn 10
Soạn thảo văn bản nghị luận về vấn đề xã hội trong sách giáo trình trang 54 một cách ngắn gọn
A. Soạn thảo văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ văn 10 Sáng tạo tinh thần
Đề 1. Soạn thảo văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: Sáng tạo trong học tập
I. Cấu trúc ý Soạn thảo văn bản nghị luận về sáng tạo trong học tập
1. Khởi đầu:
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sáng tạo trong học tập.
- Đặt ra ý nghĩa, sự cần thiết của vấn đề.
2. Phần thân bài:
- Luận điểm 1: Mô tả ý nghĩa của động cơ học tập là gì?
- Luận điểm 2: Thảo luận về tầm quan trọng của việc có động cơ học tập.
- Luận điểm 3: Phân tích động cơ học tập của học sinh trong thời đại hiện nay.
- Luận điểm 4: Đề xuất các giải pháp để học sinh tự rèn luyện và phát triển động cơ học tập.
-> Bài viết cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và các ví dụ cụ thể.
3. Phần kết bài:
- Tóm tắt lại vấn đề được nghị luận.
- Kết nối với trải nghiệm cá nhân.
II. Mẫu bài văn: Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập
Động cơ học tập không chỉ phản ánh thái độ của người học mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích và hiệu suất học tập. Để phát triển và rèn luyện động cơ này, mỗi người cần thực hiện những hành động nào?
Ngày nay, 'động cơ học tập' trở thành nguồn cảm hứng mới mẻ. Nhiều bạn học sinh thường chia sẻ rằng động lực học tập của họ bắt nguồn từ những ước mơ về công việc, tạo nên sức mạnh đẩy họ vươn tới mục tiêu. Hiểu một cách đơn giản, động cơ học tập chính là lực lượng thúc đẩy sự học tập, được kích thích và duy trì bởi một mục tiêu cụ thể.
Động cơ học tập đóng vai trò quan trọng, giúp mỗi cá nhân xác định rõ phương hướng và mục tiêu học tập đúng đắn. Có động lực, người học trở nên chủ động, hăng say tiếp cận tri thức với tinh thần thoải mái và tự nguyện. Điều này thúc đẩy sự chăm chỉ rèn luyện để đạt được kết quả tốt nhất. Ví dụ như Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi đất nước bị ách nô lệ, đã không ngần ngại học hành và đặt nước nhà lên trên hết.
Mặc dù động cơ học tập có tầm quan trọng lớn, nhưng hiện nay, có một số người không thấu hiểu giá trị của nó. Một số bạn học sinh tiếp cận học tập một cách thụ động và bị áp đặt. Họ thiếu khả năng tự xác định mục tiêu và hướng đi phù hợp cho bản thân. Cũng có những trường hợp mơ hồ, không rõ định hình, chỉ học vì áp lực từ người khác. Nguyên nhân có thể đến từ sự thiếu định rõ mục tiêu học tập, dễ chán nản và bỏ cuộc.
Không ai có thể học thay bạn, học là hành trình cá nhân. Do đó, mỗi người cần phát triển động lực học tập phù hợp với bản thân. Để làm điều này, chúng ta cần xác định rõ hướng đi trong hành trình tích lũy tri thức. Trong quá trình học, khi gặp khó khăn, hãy không nản chí mà thách thức bản thân tìm ra giải pháp. Quan trọng nhất, kiên định với lập trường ban đầu, không để những yếu tố bên ngoài làm lung lay ý chí và quyết tâm.
Động cơ học tập là nguồn năng lượng mạnh mẽ bên trong, kích thích tinh thần học hỏi và duy trì sự hứng thú khám phá kiến thức. Hãy tự tạo ra động lực đúng đắn và xây dựng kế hoạch chi tiết để dễ dàng đạt được những kết quả mong muốn.
=> Khám phá tất cả các bài văn mẫu Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập tại đây.
Ví dụ về bài nghị luận về một vấn đề xã hội ngắn nhất, môn Ngữ văn 10 - Chân trời sáng tạo
Đề 2. Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: Thái độ trực tuyến
I. Dàn ý Nghị luận về thái độ trực tuyến
1. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: thái độ trực tuyến.
- Nêu sự quan trọng khi thảo luận vấn đề này.
2. Thân bài
* Luận điểm 1: Định nghĩa thái độ trực tuyến là gì?
- Thái độ trực tuyến là cách con người tương tác, bày tỏ ý kiến, quan điểm trên không gian mạng.
* Luận điểm 2: Thực trạng thái độ trực tuyến ngày nay:
- Một số người thường sử dụng ngôn từ không tôn trọng, xúc phạm trong các mối quan hệ trực tuyến.
- Nhiều người lan truyền thông tin thiếu chính xác để thu hút sự chú ý.
- Có người lợi dụng tình hình để tạo ra xung đột.
* Luận điểm 3: Nguyên nhân thái độ trực tuyến
- Tính cá nhân tự cao, không chấp nhận ý kiến khác.
- Hành vi thiếu lịch sự, không văn minh.
- Sự thiếu tỉnh táo trong phân biệt tin đồn và sự thật.
- Kích động để thu hút sự chú ý và lợi dụng tình hình.
* Luận điểm 4: Biện pháp khắc phục
- Sử dụng Internet và mạng xã hội một cách có trách nhiệm.
- Tự ý thức về lời nói và hành vi trực tuyến.
- Tham gia thảo luận với tinh thần xây dựng và tôn trọng.
-> Bài viết cần kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và ví dụ cụ thể.
3. Kết bài
- Tổng kết lại vấn đề.
- Liên kết với trải nghiệm cá nhân.
II. Bài văn mẫu: Nghị luận về thái độ trực tuyến
Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, con người ngày càng trở nên gắn kết với thế giới trực tuyến. Điều này đặt ra vấn đề lớn về thái độ trực tuyến, cách chúng ta tương tác và thể hiện ý kiến của mình qua không gian mạng.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra kỷ nguyên mới, khi mà mọi thứ đều được kết nối thông qua internet. Thái độ trực tuyến không chỉ là cách chúng ta giao tiếp, mà còn là cách chúng ta thể hiện bản thân trong thế giới số. Thay vì gặp gỡ trực tiếp, chúng ta tương tác thông qua mạng, bày tỏ quan điểm trước những thông tin được đăng tải. Thái độ trực tuyến đã thay đổi cách chúng ta hiểu và thể hiện mình trong thời đại số này.
Quay về thế kỉ XX, báo giấy được coi là phương tiện truyền thông chính. Nhưng ngày nay, Internet đang thay thế với khả năng cập nhật tin tức và kết nối cộng đồng mạnh mẽ. Mỗi click chuột hay chạm nhẹ, con người tương tác, giao tiếp mà không cần ra khỏi nhà. Cuộc sống bận rộn, Internet trở thành không gian sống thứ hai, nơi mọi sự kiện được chia sẻ và thảo luận.
Các bài viết 'hot' trên mạng thu hút sự chú ý, nhưng cũng gây ra tranh cãi và xung đột ý kiến. Trong không gian mạng, người ta thường dễ tỏ ra thiếu văn minh, sử dụng ngôn từ tục tĩu, xúc phạm người khác. Nhiều lời nói thiếu suy nghĩ chặn đứng quá trình thảo luận. Nguyên nhân chủ yếu đến từ cái tôi quá cao và thiếu sự tỉnh táo trong phân biệt tin thật, giả.
Những hành vi tiêu cực trên mạng xuất phát từ cái tôi quá cao, sự thiếu tỉnh táo khi đối mặt với thông tin. Để làm cho không gian mạng trở nên tích cực hơn, mỗi người cần ý thức về lời nói và hành vi trực tuyến. Tham gia thảo luận với tinh thần xây dựng, tôn trọng quan điểm của người khác là chìa khóa để tạo ra môi trường trực tuyến lành mạnh.
Để không gian mạng trở nên tích cực, mỗi người cần ý thức về lời nói và hành vi trực tuyến. Thay vì kích động và xung đột, hãy có cái nhìn đa chiều, suy nghĩ cẩn thận. Trong thảo luận, hãy bày tỏ quan điểm với sự thiện chí và tôn trọng người khác. Việc sử dụng Internet và mạng xã hội cần thông minh và tỉnh táo, tránh trở thành 'con rối' của những tác động tiêu cực.
Ứng xử trên không gian mạng như là sợi dây vô hình, nối kết con người gần nhau hơn. Để đảm bảo nơi này luôn văn minh và thân thiện, mọi người cần cùng nhau giữ gìn giá trị tốt đẹp, loại bỏ và loại trừ những hành vi yếu kém, thiếu chuẩn mực.
=> Khám phá thêm nhiều bài văn Nghị luận về ứng xử trên không gian mạng khác tại đây.
Đề 3. Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: Quan niệm về lòng vị tha
I. Dàn ý Nghị luận về quan niệm về lòng vị tha
1. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: quan niệm về lòng vị tha.
- Nêu sự quan trọng khi bàn luận về chủ đề.
2. Thân bài
* Luận điểm 1: Định nghĩa lòng vị tha
- Lòng vị tha là khả năng quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh, thể hiện sự không ích kỷ.
- Nó là phẩm chất tốt đẹp cần phải rèn luyện cho bản thân.
* Luận điểm 2: Biểu hiện của lòng vị tha
- Trong cuộc sống hàng ngày và công việc:
+ Người có lòng vị tha không chỉ tránh việc chỉ trích, phê phán người khác mà còn chủ động hỗ trợ những người cần giúp đỡ.
+ Họ hướng tới mục tiêu chung và luôn làm việc vì lợi ích chung.
- Trong các mối quan hệ:
+ Họ luôn thể hiện sự hòa nhã, thân thiện.
+ Sẵn sàng tha thứ và chia sẻ sự thông cảm.
* Luận điểm 3: Ý nghĩa của lòng vị tha
- Đối với cá nhân:
+ Sống với tình thần yêu thương, quan tâm, và sẵn lòng chia sẻ.
+ Phát triển nhân cách mình.
- Đối với cộng đồng:
+ Lòng vị tha có thể lan tỏa, giúp mọi người tìm lại niềm tin và giá trị trong cuộc sống.
+ Xã hội trở nên văn minh và tốt đẹp hơn.
* Luận điểm 4: Phản đề
- Một số người chỉ biết sống ích kỷ, lạnh lùng trước khó khăn của người khác.
- Họ thiếu lòng vị tha và chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân.
-> Lưu ý: Cần kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và dẫn chứng.
3. Kết bài
- Tổng kết lại vấn đề.
- Liên kết với bản thân.
II. Bài viết tham khảo: Nghị luận về quan niệm về lòng vị tha
Nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi Martin Luther King, Jr. đã một lần chia sẻ, 'Mỗi người đều phải quyết định liệu họ sẽ bước trong ánh sáng của lòng vị tha sáng tạo hay bóng tối của tính ích kỷ hủy diệt.'. Câu nói này làm nổi bật ý nghĩa và sức mạnh lớn lao của lòng vị tha.
Để hiểu rõ hơn về sức quan trọng của phẩm chất tốt đẹp này, trước tiên, hãy giải thích định nghĩa của lòng vị tha. Lòng vị tha là khả năng quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh. Người có lòng vị tha sẽ không sống ích kỷ, chật hẹp, chỉ tập trung vào bản thân. Có thể nói, lòng vị tha là một đức tính quý giá mà mỗi người cần phát triển và rèn luyện.
Trong các mối quan hệ với gia đình hoặc bạn bè, những người sống vị tha luôn thể hiện sự thân thiện, hòa nhã. Họ luôn đặt mình vào vị trí của người khác để có thể cảm thông và hiểu rõ hơn. Họ có khả năng tha thứ mà không gắt gao, không gây khó dễ cho người khác. Trong cuộc sống hàng ngày và công việc, những người có lòng vị tha luôn đặt cao tinh thần làm việc nhóm. Thay vì chỉ nghĩ về lợi ích cá nhân, họ chú trọng vào mục tiêu và công việc chung. Những người này cũng không quan tâm đến việc tìm lỗi, 'vạch lá tìm sâu' lỗi lầm của người khác. Khi thấy ai đó gặp khó khăn, họ tỏ ra chủ động, thăm hỏi, đưa ra lời khuyên và sẵn sàng giúp đỡ.
Với lòng biết ơn và sẻ chia, chúng ta trải qua cuộc sống đẹp đẽ, chăm sóc và chia sẻ niềm vui, học cách hi sinh hơn. Đây không chỉ là sự chú trọng đến cá nhân mình, mà còn là sự thể hiện lòng nhân ái, 'thương người như thương thân'. Qua đó, chúng ta ngày càng hoàn thiện bản thân về đạo đức và tính cách. Lựa chọn sống với lòng biết ơn giúp mỗi người hạnh phúc, yên bình trong tâm hồn. Khi tất cả chúng ta đều hướng về những điều tích cực, xã hội sẽ ngày càng phồn thịnh, tốt lành. Không chỉ vậy, lòng biết ơn còn có thể truyền cảm hứng cho những người xung quanh, giúp họ tìm thấy niềm tin trong bản thân và cuộc sống.
Nguyên từ thời xa xưa, lời dạy của tổ tiên đã truyền đạt như sau:
'Tình thương đan xen như sợi chỉ
Dù khác biệt nhưng thống nhất trong một khung cảnh'
Triết lý kia vẫn được giữ nguyên giá trị qua thời gian, là nguyên tắc dẫn dắt chúng ta đến một lối sống nhân ái, đầy lòng nhân hậu. Hiểu sâu tư tưởng đó, chúng ta đã học cách chia sẻ tình yêu bằng tấm lòng chân thành và tinh thần tự giác. Cụ thể, khi đại dịch Covid - 19 bùng phát, đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng chống dịch như công an, bộ đội,... tại nhiều vùng trên cả nước đã không ngần ngại khó khăn, vượt qua gian khổ để tiến vào tâm dịch. Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương luôn vị tha và yêu thương, vẫn còn những người sống ích kỷ. Họ lạc quan, vô cảm trước đau thương của đồng loại, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà thôi, thậm chí tận dụng tình hình để mưu lợi. Gần đây, truyền thông đã đề cập đến việc lợi dụng hoạt động từ thiện để hưởng lợi cho bản thân. Hoặc thậm chí là những nhà thuốc tăng giá khẩu trang trong mùa dịch. Những hành vi sai lầm, 'táng tận lương tâm' này cần bị loại bỏ để cuộc sống trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc.
Theo lời Martin Luther King Jr., lòng vị tha sẽ mang lại ánh sáng cho nhân loại, hướng dẫn chúng ta tránh xa khỏi cái xoáy ích kỷ. Hy vọng mỗi người sẽ sống chân thành, hòa nhập, và chia sẻ nhiều hơn nữa.
=> Xem mẫu khác Bài luận nghị về lòng vị tha tại đây.
Đề 4. Soạn văn nghị luận về một vấn đề xã hội: Sở thích của thanh niên hiện đại
I. Phác thảo luận điểm về thị hiếu của thanh niên ngày nay
1. Giới thiệu
- Khám phá vấn đề cần thảo luận: thị hiếu của thanh niên hiện đại.
- Đặt ra sự cần thiết và quan trọng khi thảo luận về vấn đề này.
2. Thân bài
* Luận điểm 1: Định nghĩa thị hiếu là gì?
- 'Thị', 'hiếu' mang ý nghĩa tương đồng, chỉ sự ham thích.
- 'Thị hiếu' là sự ham thích, say mê trước một vật, một sự việc và con người không chỉ trải nghiệm mà còn áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.
* Luận điểm 2: Tình hình thị hiếu hiện nay của thanh niên.
- Một số thanh niên có quan điểm và hành vi độc đáo:
+ Ảnh hưởng từ trang phục, thể hiện sự 'thiếu vải'.
+ Tạo ra những tuyên bố sốc, có phần xúc phạm.
+ Thường xuyên tiếp xúc với nền văn hóa khác, nhưng lại phê phán, từ chối truyền thống của dân tộc.
- Ngược lại, có nhiều người hiểu biết thị hiếu một cách tích cực, biết cân bằng các giá trị.
* Luận điểm 3: Phân tích một số nguyên nhân.
- Thanh niên thiếu kiến thức, dẫn đến quan điểm chệch lệch, đánh giá sai lầm.
- Một số người dễ bị kích thích, quyến rũ bởi những thứ mới mẻ mà không có kiến thức đầy đủ.
- Một số khác chỉ theo đuổi trào lưu mà không có tìm hiểu sâu sắc.
* Luận điểm 4: Hậu quả (nếu có).
- Khi các trào lưu tiêu cực gia tăng, xã hội sẽ chứng kiến nhiều giá trị văn hóa, nghệ thuật 'lạc hậu'.
- Con người có hành vi chệch chuẩn, biến tư tưởng, đạo đức.
- Dễ dàng mất bản sắc quốc gia, dân tộc.
* Luận điểm 5: Đề xuất một số biện pháp khắc phục.
- Mỗi cá nhân cần tự ý thức trong việc lựa chọn và tiếp nhận giá trị văn hóa, thẩm mỹ.
- Mỗi người phải trang bị kiến thức, kỹ năng để hòa nhập vào thế giới toàn cầu.
- Các phương tiện truyền thông, quản lý nên tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa nghệ thuật, các chủ đề tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc.
- Người làm giáo dục cần hợp tác chặt chẽ với gia đình để hướng dẫn đúng đắn về thị hiếu cho thanh niên học sinh.
-> Lưu ý: phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và bằng chứng.
3. Tổng kết
- Nhấn mạnh lại vấn đề.
- Liên kết với bản thân.
II. Mô hình văn bản: Thảo luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay
Trong thời đại toàn cầu hóa, sự tương tác và chia sẻ giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ ngày càng phát triển, đặt ra nhiều xu hướng và trào lưu được nhiều người quan tâm. Điều này tác động trực tiếp đến thị hiếu của thanh niên ngày nay.
Vậy, thị hiếu là gì? Nếu chúng ta phân tích từ 'thị' và 'hiếu', chúng đều mang ý nghĩa là 'thích, ham mê'. Đây là sự ham thích, say mê trước một vật, một sự việc, và con người không chỉ trải nghiệm mà còn áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Các công nghệ thông minh đã đánh dấu bước tiến mới trong cuộc sống, nơi Internet tốc độ cao mở ra một thế giới kết nối rộng lớn. Thế hệ thanh niên, lớp trẻ đưa ra sự lựa chọn năng động và hiện đại trong khi các bậc phụ huynh thích giữ gìn giá trị truyền thống. Thị hiếu của thanh niên thể hiện qua nhiều khía cạnh: thời trang, nghệ thuật,... Tuy nhiên, mơ hồ trong nhận thức đã dẫn đến một số hành vi tiêu cực như ăn mặc 'thiếu vải' hoặc phát ngôn gây sốc để câu view, câu like. Trong quá trình hội nhập, một số thanh niên thường 'sính ngoại', đánh giá cao phong tục của dân tộc khác, đồng thời phê phán văn hóa nước nhà. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn trẻ tích cực tiếp nhận trào lưu, sản phẩm văn hóa và biết cân bằng mọi giá trị cho bản thân và xã hội. Hình ảnh những người giữ gìn và kế thừa trang phục cổ từ thời Lí, Trần, Hậu Lê và Nguyễn, hay những người khôi phục truyền thống, văn hóa dân gian là điều dễ dàng bắt gặp.
Nguyên nhân lan truyền các thị hiếu tiêu cực đến từ con người, đặc biệt là sự thiếu hiểu biết của các bạn trẻ dẫn đến nhận thức lệch lạc và quan điểm sai lầm. Một số cá nhân dễ bị kích thích, mê hoặc bởi thú vui mới mẻ mà không có kiến thức đầy đủ. Còn một số khác chỉ theo đuổi trào lưu mà không tìm hiểu sâu sắc.
Các trào lưu độc hại ngày càng gia tăng có thể làm xã hội mất đi giá trị thẩm mĩ và văn hóa 'rác'. Điều này dẫn đến sự méo mó tư tưởng, đạo đức của con người và khi thanh niên 'sính ngoại', đất nước có nguy cơ mất đi những bản sắc tốt đẹp, trở nên 'hòa tan'.
Do đó, chúng ta cần tự ý thức trong việc lựa chọn và tiếp nhận giá trị văn hóa, thẩm mỹ. Chúng ta cần niềm nở đón nhận cái tốt, văn mình và lên án, gạt bỏ cái lệch lạc, phản cảm. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông và nhà quản lý cần tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật, tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc. Đặc biệt, người làm giáo dục cần hợp tác chặt chẽ với gia đình để hướng dẫn đúng đắn về thị hiếu cho học sinh.
Thị hiếu của thanh niên vẫn đang tạo ra ảnh hưởng lớn đối với xã hội. Thế hệ trẻ cần chú trọng vào học tập, tu dưỡng đạo đức, và biết lựa chọn những giá trị tốt đẹp, văn minh mà đất nước kì vọng.
B. Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ văn 10, Kết nối tri thức
Đề 5. Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: ảnh hưởng của đại dịch đối với đời sống xã hội.
I. Dàn ý nghị luận về một vấn đề xã hội: ảnh hưởng của đại dịch đối với đời sống xã hội:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: ảnh hưởng của đại dịch đối với đời sống xã hội.
2. Thân bài:
a. Giải thích khái niệm “đại dịch”:
- Đại dịch là sự lây lan trên phạm vi rộng của một loại bệnh mới.
b. Nêu tác động, ảnh hưởng của đại dịch đối với xã hội:
* Đối với mỗi cá nhân:
- Về sức khỏe:
+ Gây suy giảm miễn dịch, để lại những di chứng nặng nề sau khi khỏi bệnh.
+ Ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời.
+ Là nguyên nhân gây nên những bất ổn về mặt tâm lí, khiến con người dễ rơi vào trầm cảm, khủng hoảng.
- Về đời sống:
+ Làm đảo lộn giờ giấc sinh hoạt.
+ Thói quen hàng ngày bị thay đổi.
* Đối với xã hội:
- Về giáo dục:
+ Học sinh, sinh viên phải nghỉ học ở nhà.
+ Làm thay đổi hình thức học tập, giảng dạy.
- Về y tế:
+ Gây áp lực đối với hệ thống y tế. Cán bộ công nhân viên y tế thường xuyên phải túc trực, làm việc hết công suất.
+ Gây ra tình trạng thiếu thuốc, không kịp nghiên cứu, điều chế và sản xuất các loại vắc-xin.
- Về kinh tế:
+ Con người không thể giao thương, buôn bán trực tiếp.
+ Các cơ sở sản xuất bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản và phá sản.
+ Người lao động không có việc làm.
- Về văn hóa, xã hội:
+ Hình thành các thói quen xấu.
+ Làm gia tăng tình trạng bạo lực gia đình.
c. Đề xuất một số giải pháp để con người thích ứng với đại dịch:
- Tuân thủ các biện pháp, quy định của nhà nước trong phòng chống và đối phó với dịch bệnh.
- Luôn luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên.
- Khi mắc bệnh, cần có ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách theo dõi biểu hiện bệnh, nhờ đến sự can thiệp, trợ giúp của nhân viên y tế.
- Không lan truyền những thông tin sai sự thật về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.
- Xây dựng thói quen lành mạnh, chăm tập thể dục, vận động thân thể thường xuyên, uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh.
3. Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề cần bàn luận.
II. Bài văn mẫu nghị luận về một vấn đề xã hội: ảnh hưởng của đại dịch đối với đời sống xã hội:
Trong những năm vừa qua, con người đã phải đối mặt nhiều lần với những đợt dịch bệnh. Từ khi xuất hiện Covid-19, chúng ta chưa bao giờ chứng kiến rõ ràng như vậy về hậu quả mà dịch bệnh mang lại. Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về ảnh hưởng của đại dịch đối với cuộc sống xã hội.
Đầu tiên, hãy làm sáng tỏ và giải thích đúng nghĩa của khái niệm đại dịch. Khi một loại bệnh mới lây lan trên diện rộng, chúng ta gọi đó là đại dịch.
Sau hơn 2 năm chiến đấu với Covid-19, mỗi người chắc chắn sẽ ghi nhớ những trải nghiệm, suy nghĩ và cảm xúc khác nhau. Đến ngày hôm nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát và trạng thái “bình thường mới” được thiết lập, chúng ta mới thấu hiểu giá trị của cuộc sống. “Rùng mình”, “sợ hãi” là những từ ngữ diễn đạt nỗi kinh hoàng mà chúng ta cảm nhận khi nghĩ về những hậu quả to lớn mà đại dịch để lại.
Trước hết, với mỗi cá nhân, sự lan truyền nhanh chóng của virus và vi khuẩn trên quy mô rộng đã tăng nguy cơ mắc bệnh. Khi nhiễm phải, virus tấn công cơ thể, làm suy giảm hệ miễn dịch và để lại những hậu quả nặng nề. Đặc biệt, nó có thể đe dọa tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời. Trong những đợt dịch, chính quyền phải áp đặt tình trạng khẩn cấp và yêu cầu cách ly, khiến nhiều người cảm thấy cô đơn, gặp khó khăn trong việc duy trì tâm lý. Dịch bệnh tạo ra những bất ổn tâm lý và làm đảo lộn cuộc sống của mỗi người.
Không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân, đại dịch còn có tác động trực tiếp đến mọi khía cạnh của xã hội. Giáo dục bị đình trệ, học sinh, sinh viên phải học ở nhà. Đại dịch làm thay đổi hình thức học tập, buộc mọi người phải thích ứng nhanh chóng. Y tế, nghề y tế là ngành phải đối mặt nhiều nhất với áp lực. Bệnh viện quá tải, nguyên vật liệu y tế thiếu hụt, cán bộ y tế làm việc hết công suất. Những nhà khoa học phải nỗ lực nhanh chóng để nghiên cứu, điều chế và sản xuất vắc-xin.
Khi đại dịch bùng phát, kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn. Người dân không thể giao thương trực tiếp, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Nhiều người mất việc, phải nhờ đến sự hỗ trợ của chính phủ. Đặc biệt, tình trạng bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em tăng cao. Rất nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra.
Để thích ứng với đại dịch, mọi người cần tuân thủ các biện pháp của nhà nước trong phòng chống dịch; luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên. Khi mắc bệnh, mỗi người cần có ý thức tự bảo vệ và hợp tác với nhân viên y tế. Tránh lan truyền thông tin sai lệch và xây dựng thói quen lành mạnh, tập thể dục, uống nhiều nước, ăn rau xanh.
Biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh. Dường như, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra dịch bệnh mà không có bất kỳ dự báo nào. Điều quan trọng là chúng ta cần tăng cường nhận thức, đối mặt tích cực và thích ứng linh hoạt trước những thách thức cấp bách của cuộc sống.
Đề 6. Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: lựa chọn thần tượng của giới trẻ.
I. Kịch bản nghị luận về một vấn đề xã hội: sự chọn lựa thần tượng của giới trẻ:
1. Bắt đầu:
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sự chọn lựa thần tượng của giới trẻ.
2. Nội dung chính:
a. Hiểu rõ về khái niệm “thần tượng”:
- Thần tượng đề cập đến người hoặc nhóm người được nhiều người biết đến, hâm mộ, sùng bái hoặc tôn thờ.
b. Mô tả tình hình chọn lựa thần tượng của giới trẻ hiện nay:
* Theo hướng tích cực:
- Lựa chọn có sự nghiêm túc: người mà họ hâm mộ cần phải có tài năng và phẩm chất, không liên quan đến các “scandal”.
* Theo hướng tiêu cực:
- Thiếu sự lựa chọn, bị ảnh hưởng bởi các trang mạng xã hội.
- Một số người nổi tiếng trên mạng nổi lên với những phát ngôn sốc, hành vi không đúng chuẩn mực nhưng vẫn được mọi người khen ngợi, ủng hộ.
c. Tác động, ảnh hưởng của thần tượng đối với nhận thức của giới trẻ:
* Theo hướng tích cực:
- Khuyến khích mỗi cá nhân phấn đấu, học tập và lấy thần tượng làm gương mẫu.
- Lan tỏa những giá trị nhân văn, những hành động tích cực tới cộng đồng.
* Theo hướng tiêu cực:
- Ảnh hưởng xấu đến hành vi và nhận thức của giới trẻ, tạo ra những ý kiến chệch lệch.
- Dễ bị lôi kéo vào các vấn đề xã hội đen tối.
d. Đề xuất một số giải pháp để chọn lựa thần tượng của giới trẻ:
- Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn lựa một thần tượng.
- Tăng cường nhận thức, không ủng hộ hoặc chấp nhận những phát ngôn và hành động đi ngược lại với chuẩn mực xã hội.
- Tránh sao chép những hành vi không tốt từ các tấm gương tiêu cực.
- Giữ thái độ bình tĩnh, không phản ứng quá mạnh trước những ý kiến tiêu cực về thần tượng.
- Xây dựng một cộng đồng người hâm mộ tích cực, văn minh.
3. Kết luận:
- Nhấn mạnh vấn đề cần thảo luận.
II. Mẫu văn nghị luận về một vấn đề xã hội: sự chọn lựa thần tượng của giới trẻ:
Trong thời gian gần đây, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng, mọi người tiếp xúc nhiều hơn với các loại hình giải trí và nghệ thuật. Điều này đã tạo ra sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, và nghệ sĩ, được mọi người biết đến và kính trọng. Họ được gọi chung là thần tượng. Việc lựa chọn thần tượng của giới trẻ đã trở thành một vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Ngày nay, việc lựa chọn yêu thích và tôn thờ một thần tượng giống như quyết định chọn quần áo hàng ngày. Mỗi người có sở thích và quan điểm riêng, tạo nên sự đa dạng trong lựa chọn thần tượng. Có những người trẻ lựa chọn một cách nghiêm túc, chọn thần tượng dựa trên tài năng và phẩm chất, tránh xa các 'scandal'. Tuy nhiên, cũng có những quyết định không chín chắn khi hâm mộ những người nổi tiếng chỉ vì sự hiệu ứng đám đông và thiếu sự hiểu biết đầy đủ về họ.
Việc chọn lựa một thần tượng tốt cũng giống như việc chọn một chiếc áo đẹp. Nếu thần tượng có nhân cách và phẩm chất tích cực, nó có thể truyền cảm hứng và giáo dục chúng ta. Ngược lại, nếu họ không mang lại giá trị tích cực, thì sự hâm mộ của chúng ta cũng trở nên không ý nghĩa. Cùng với sự phổ biến của các trang mạng xã hội, những hiện tượng mạng và nhân vật mới có thể tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đối với giới trẻ, dẫn đến suy nghĩ lệch lạc và thậm chí là lôi kéo họ vào những vấn đề xã hội nặng nề.
Do đó, chúng ta cần phải suy xét kỹ lưỡng trước khi chọn lựa thần tượng. Nâng cao nhận thức, từ chối ủng hộ những phát ngôn và hành động vi phạm chuẩn mực xã hội. Giữ thái độ ôn hòa, không phản ứng quá mạnh trước những ý kiến tiêu cực về thần tượng. Tránh học tập và bắt chước những tấm gương tiêu cực và hãy xây dựng một cộng đồng hâm mộ tích cực, văn minh.
Giới trẻ, là những người đầu tiên đối mặt với những biến đổi trong xã hội. Do đó, hãy hình thành suy nghĩ thấu đáo trước khi phát triển sự yêu thích và mến mộ người khác.
Đề 7: Nghị luận về vấn đề xã hội - Hiện tượng biến đổi khí hậu:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hiện tượng biến đổi khí hậu.
2. Thân bài:
a. Định nghĩa “biến đổi khí hậu”:
- Biến đổi khí hậu là sự thay đổi trong các thành phần của trái đất như sinh quyển, khí quyển, thổ nhưỡng quyển, và thủy quyển.
b. Nguyên nhân gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu:
- Sự thay đổi quỹ đạo của Trái Đất, hoạt động của Mặt Trời, và sự di chuyển của các châu lục.
- Xuất phát từ hoạt động của con người như xả rác, phát thải khí CO2,...
c. Tác động của biến đổi khí hậu:
* Đến tài nguyên đất, nước:
- Gây hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng đất.
- Mực nước trên các kênh mương giảm, nhiều kênh rạch khô cạn.
- Gây thiệt hại cho nông dân.
* Đến lĩnh vực kinh tế xã hội:
- Ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông và vận tải cần thiết.
- Cơ sở hạ tầng nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng do thời tiết khắc nghiệt.
- Gây trở ngại cho quá trình sản xuất nông nghiệp và cung ứng hàng hóa ra thị trường.
* Cuộc sống, sức khỏe của cộng đồng:
- Tăng nguy cơ bệnh tật cho người cao tuổi và người mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp.
- Lây nhanh các bệnh truyền nhiễm, virus, vi trùng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và tấn công vào hệ miễn dịch, làm suy yếu hệ miễn dịch con người.
d. Đề xuất giải pháp hạn chế biến đổi khí hậu:
- Thực hiện tái chế cho các vật dụng từ nhựa, giấy,...
- Hạn chế sử dụng túi ni-lon và sản phẩm làm từ nhựa.
- Không xả rác môi trường.
- Không đốt rác.
- Ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.
3. Kết bài:
- Nhấn mạnh vấn đề cần nghị luận.
II. Mẫu văn nghị luận về một vấn đề xã hội: hiện tượng biến đổi khí hậu:
Bảo vệ môi trường tự nhiên ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu trên thế giới. Tài nguyên thiên nhiên đang bị khai thác một cách không kiểm soát, dẫn đến sự suy yếu của môi trường. Trong thời đại hiện nay, vấn đề biến đổi khí hậu đang là một thách thức khẩn cấp, thu hút sự quan tâm và hợp tác của cộng đồng quốc tế.
Theo điều 1 của Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu: “Biến đổi khí hậu là sự biến đổi của khí hậu được quy định trực tiếp hoặc gián tiếp bởi hoạt động của con người, thay đổi thành phần của khí quyển toàn cầu và cộng thêm vào sự biến động tự nhiên của khí hậu quan sát được trong thời kì có thể so sánh được”.
Nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu bao gồm cả yếu tố chủ quan và khách quan. Sự di chuyển và thay đổi vị trí trên bề mặt Trái Đất cùng với hoạt động của Mặt Trời đều đóng góp vào tình trạng biến đổi khí hậu. Ngoài ra, các hoạt động nhân sinh trực tiếp hoặc gián tiếp đã tăng cường khí nhà kính tự nhiên và thải ra khí nhà kính nhân tạo, tăng cường hiệu ứng nhà kính. Các khí nhà kính giảm lượng bức xạ của Trái Đất thoát ra không gian, gây nên sự nóng lên ở tầng dưới của khí quyển và bề mặt trái đất.
Biến đổi khí hậu không chỉ là vấn đề của một quốc gia hay vùng lãnh thổ nào cả, mà nó đã trở thành một thách thức toàn cầu đòi hỏi sự hợp tác từ mọi người trên thế giới. Tác động và hậu quả của nó đang diễn ra ngay trước mắt, tác động trực tiếp đến tự nhiên và cuộc sống xã hội.
Biến đổi khí hậu đang gây tác động lớn đến tài nguyên đất và nước. Các biến đổi thời tiết cực đoan đã tạo ra hạn hán, xâm nhập mặn, và lũ lụt kéo dài trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến chất lượng đất. Quá trình oxi hóa trong mùa khô đã làm thoái hóa đất, trong khi lượng mưa lớn và cường độ cao đã gây sạt lở đất. Các vùng thực vật bị tàn phá, đất rừng mất lớp che phủ bảo vệ. Biến đổi khí hậu cũng gây thiếu nước, làm tổn thương hoa màu của nông dân và ảnh hưởng đến động, thực vật.
Biến đổi khí hậu còn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động giao thông vận tải và gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ sở hạ tầng nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng vì thời tiết khắc nghiệt, ngập lụt, và sạt lở đường. Thời tiết cực đoan cũng làm gia tăng các bệnh truyền nhiễm và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của mầm bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Để hạn chế biến đổi khí hậu, chúng ta cần nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp như tái chế đồ dùng, hạn chế sử dụng nhựa và túi ni-lon, không xả rác bừa bãi, và sử dụng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.
Sau những hoạt động khai thác tài nguyên mà không có biện pháp bảo vệ hợp lý, con người đang phải chịu những hậu quả nặng nề. Để đối mặt với thách thức này, chúng ta cần tìm ra những phương pháp mới để phát triển mà vẫn bảo vệ môi trường tự nhiên.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KHÔNG CÒN - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Khi tác giả verbiage về một thách thức xã hội, hãy thiết lập một khung cảnh vững chắc với luận điểm sắc bén, logic và ví dụ thuyết phục. Mytour cung cấp nhiều bài mẫu lớp 10 khác nhau như: Diễn đạt quan điểm về vấn đề xã hội và hàng loạt bài khác.