Đọc nguồn tham khảo 1 1
Câu 1 (trang 70, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Cách bắt đầu của văn bản có điểm gì đặc biệt?
Phương pháp giải:
Từ nguồn tham khảo văn bản, nhận xét về cách bắt đầu của văn bản.
Lời giải chi tiết:
Cách mở bài của văn bản đặc biệt ở chỗ sử dụng một câu chuyện thực tế để khơi mở bài viết. Cách này giúp thu hút sự chú ý của độc giả, tạo điều kiện cho họ tiếp nhận thông tin tiếp theo một cách tập trung và sẵn lòng. Đồng thời, câu chuyện thực tế cũng giúp tăng tính chân thực và sinh động của bài viết, khiến độc giả dễ dàng cảm thông với tình huống hoặc vấn đề được đề cập, tạo ra sự kết nối giữa độc giả và nội dung của bài viết.
Đọc nguồn tham khảo 1 2
Câu 2 (trang 70, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Các luận điểm trong văn bản đề cập đến vấn đề gì? Những câu nào là câu chủ đề của mỗi luận điểm?
Phương pháp giải:
Tiếp tục đọc văn bản, sử dụng các chi tiết, thông tin nổi bật để xác định vấn đề mà các luận điểm đã bàn về. Đồng thời xác định câu chủ đề của mỗi luận điểm.
Lời giải chi tiết:
- Các luận điểm trong văn bản bàn về: thông điệp sâu sắc về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, về giá trị của cái đẹp thông qua tác phẩm Con chào mào.
- Câu chủ đề của mỗi luận điểm:
+ Luận điểm 1 với câu chủ đề 'Về nội dung, bài thơ truyền tải những thông điệp đa nghĩa'
+ Luận điểm 2 với câu chủ đề 'Về hình thức nghệ thuật, bài thơ mang nhiều nét đặc sắc'
Đọc nguồn tham khảo 1 3
Câu 3 (trang 70, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Tác giả đã sử dụng những lý lẽ, bằng chứng nào để làm rõ các luận điểm?
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung của văn bản, sử dụng các thông tin, chi tiết nổi bật để chỉ ra những lý lẽ, bằng chứng mà tác giả đã sử dụng để làm rõ các luận điểm.
Lời giải chi tiết:
- Đối với luận điểm 1, tác giả đã trình bày những lý lẽ, bằng chứng sau:
+ Lý lẽ: 'Con người từ một tình trạng hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên…đã bắt con chào mào và nhốt chúng lại',... 'cái đẹp không phụ thuộc vào mục đích…nó kết nối với sự tự do…người ta không được phép sử dụng…tính thẩm mĩ'
+ Bằng chứng: 'cuối cùng, con người nhận ra rằng, khi họ trả tự do cho thiên nhiên, …trở nên tươi đẹp hơn', … 'con chào mào hót không phải là một hành động bắt buộc từ chủ thể mà là ý muốn của chính chúng'...
- Đối với luận điểm 2, tác giả đã trình bày những lý lẽ, bằng chứng sau:
+ Lý lẽ: 'nhà thơ đã sử dụng ngôn ngữ thơ đơn giản, gần gũi…biểu hiện'
+ Bằng chứng: 'hình ảnh tượng trưng, giàu ý nghĩa…Cấu trúc của bài thơ được tạo nên từ cặp hình ảnh về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên. Chi tiết về tiếng chim…'
Đọc nguồn tham khảo 2 1
Câu 1 (trang 71, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Nội dung của luận điểm thứ nhất và thứ hai là gì?
Phương pháp giải:
Khai thác nội dung của văn bản tham khảo và dựa vào phần chú thích kèm theo văn bản để tìm hiểu về nội dung của các luận điểm
Lời giải chi tiết:
- Nội dung của luận điểm thứ nhất là: Ý nghĩa và giá trị của bức tranh Thiếu nữ chơi đàn nguyệt
- Nội dung của luận điểm thứ hai là: Giá trị nghệ thuật của bức tranh Thiếu nữ chơi đàn nguyệt
Đọc nguồn tham khảo 2 2
Câu 2 (trang 71, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào để làm sáng tỏ luận điểm?
Phương pháp giải:
Khai thác nội dung của văn bản, dựa vào các chi tiết, thông tin nổi bật để chỉ ra những lí lẽ, bằng chứng mà tác giả đã sử dụng để làm rõ các luận điểm.
Lời giải chi tiết:
- Để làm rõ những luận điểm, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng cụ thể:
+ “Bức tranh hiển thị sự tương tác giữa người xem và tác phẩm thông qua hướng ánh nhìn của thiếu nữ chơi đàn và của người xem” (lí lẽ)
+ “hướng nhìn đa chiều này, cùng với góc nhìn được tạo ra từ cơ thể của họ…do việc di chuyển quanh bức tranh” (bằng chứng)
+ “các ánh mắt nhưng sâu lắng và hơi xa cách của các nhân vật trong bức tranh…đóng vai trò như một phương tiện truyền tải thông điệp hấp dẫn giữa người xem và bức tranh” (bằng chứng)
+ “bối cảnh màu xanh của nền và hoa trắng trong bình”
Đọc nguồn tham khảo 2 3
Câu 3 (trang 71, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Cách kết luận của bài viết này có điểm gì khác biệt so với cách kết luận của bài viết “Con chào mào” một thông điệp đa nghĩa?
Phương pháp giải:
Theo dõi hai kết luận ở phần văn bản tham khảo 1 và 2, từ đó nhận ra sự khác biệt và đưa ra nhận xét của riêng mình.
Lời giải chi tiết:
- Cách kết luận của bài viết này khác với cách kết luận của bài viết “Con chào mào” một thông điệp đa nghĩa?: Bài viết này tập trung vào đánh giá giá trị và đóng góp của tác phẩm trong khi bài viết “Con chào mào” một thông điệp đa nghĩa? lại nhấn mạnh vào giá trị nghệ thuật và nội dung của tác phẩm.
- Cách kết luận thông qua giá trị và đóng góp của tác phẩm tập trung vào việc đánh giá toàn diện của nó dựa trên tiêu chí nghệ thuật và xã hội để làm nổi bật ý nghĩa và tầm quan trọng của tác phẩm đối với văn hóa, xã hội và con người. Trong khi đó, cách kết luận bằng cách khẳng định lại giá trị nghệ thuật và nội dung của tác phẩm thường tập trung vào phân tích nội dung và cấu trúc của tác phẩm để khẳng định giá trị nghệ thuật của nó.
→ Cách kết luận dựa trên giá trị và đóng góp của tác phẩm nhấn mạnh vào ảnh hưởng của tác phẩm đối với xã hội và đánh giá toàn diện của tác phẩm, trong khi cách kết luận bằng cách khẳng định lại giá trị nghệ thuật và nội dung của tác phẩm tập trung vào những đặc điểm nghệ thuật của tác phẩm để xác định giá trị của nó đối với văn học và nghệ thuật.
Bài Văn Nghị Luận Về Tác Phẩm Truyện Kiều
Câu hỏi (trang 71, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Bạn hãy viết một bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học mà bạn rất yêu thích.
Phương pháp giải:
Hãy sử dụng cảm nhận, sở thích và quan sát của bạn để viết một bài văn nghị luận theo yêu cầu của đề bài. Đảm bảo có bố cục rõ ràng và các ý luận được minh chứng cụ thể, logic.
Lời giải chi tiết:
Bài tham khảo mẫu:
Khi nhắc đến tác phẩm văn học, không thể không nhắc đến 'Truyện Kiều' của nhà văn Nguyễn Du. Tác phẩm này không chỉ được coi là một kiệt tác văn học, mà còn là một biểu tượng văn hóa của dân tộc Việt Nam.
'Truyện Kiều' xuất phát từ tiểu thuyết Kim Vân Kiều của nhà văn Trung Quốc Thanh Tâm. Nguyễn Du đã tái hiện lại câu chuyện này theo thể thơ lục bát, sử dụng chữ Nôm, tạo nên một tác phẩm độc đáo với nhiều sáng tạo về nội dung và nghệ thuật.
Câu chuyện xoay quanh cuộc đời của cô gái tên Thúy Kiều và những gian nan, thử thách mà cô phải trải qua. Những nhân vật phụ cũng được vẽ nên rất sắc nét, từ Vương ông, Vương bà, đến Kim Trọng và Từ Hải, mỗi người đều để lại dấu ấn riêng trong lòng độc giả.
Tác phẩm không chỉ là câu chuyện tình yêu đẹp đẽ mà còn là bức tranh về xã hội phong kiến đầy những bất công, những điều kỳ lạ và những khao khát, hy vọng của con người. Cùng với đó, tác phẩm còn thể hiện sự nhân văn, lòng nhân ái và lòng yêu nước.
Với giá trị văn hóa và nhân đạo sâu sắc, 'Truyện Kiều' không chỉ được đánh giá cao trong nước mà còn được công nhận và dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới. Đó thực sự là một viên ngọc quý của văn học Việt Nam, để lại dấu ấn vĩnh cửu trong lòng độc giả qua hàng trăm năm lịch sử văn hóa.