Câu 1
Câu 1 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Bài thơ này được viết theo hình thức thơ nào?
A. Lục bát
B. Bốn chữ
C. Năm chữ
D. Tự do
Phương pháp giải:
Đếm số chữ trong các dòng thơ.
Lời giải chi tiết:
Bài thơ được viết theo hình thức thơ tự do.
=> Đáp án D. Tự do
Câu 2
Câu 2 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Tác giả dùng hình thức gieo vần nào trong toàn bài thơ?
A. Vần lưng
B. Vần chân
C. Vần liền
D. Vần hỗn hợp
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời
Lời giải chi tiết:
Tác giả dùng hình thức gieo vần hỗn hợp trong toàn bài thơ.
=> Đáp án D. Vần hỗn hợp
Câu 3
Câu 3 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào qua cụm từ “con xuống núi”?
A. Ẩn dụ
B. Hoán dụ
C. So sánh
D. Nói quá
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Tác giả sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ.
=> Đáp án A.
Câu 4
Câu 4 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Nghĩa của từ “ngỡ ngàng” trong bài thơ trên là gì?
A. Không tin vào những gì nhìn thấy, nghe thấy lần đầu tiên
B. Hết sức ngạc nhiên trước những điều mới lạ
C. Tỏ ra ngại, không dám làm việc gì
D. Mất cảm giác do bị tác động đột ngột và quá mạnh
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Nghĩa của từ “ngỡ ngàng” trong bài thơ trên là hết sức ngạc nhiên trước những điều mới lạ.
=> Đáp án B.
Câu 5
Câu 5 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Theo tác giả, khi “con xuống núi”, mỗi lần “vấp”, con sẽ nhớ đến ai?
A. Người bố
B. Người mẹ
C. Người thầy
D. Mọi người
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời, chú ý khổ thơ thứ 2
Lời giải chi tiết:
Theo tác giả, khi “con xuống núi”, mỗi lần “vấp”, con sẽ nhớ đến người thầy.
=> Đáp án C.
Câu 6
Câu 6 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Theo tác giả, đâu là hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi?
A. Cán rìu, lưỡi hái do bố mẹ cho
B. Mo cơm, tay nải mà bố mẹ chuẩn bị
C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp lên
D. Chiếc gậy, tay nải của người con
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi là ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp nên.
=> Đáp án C.
Câu 7
Câu 7 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm?
A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, điệp ngữ
B. So sánh, tương phản, ẩn dụ, điệp ngữ
C. Liệt kê, đảo ngữ, ẩn dụ, nhân hóa
D. Ẩn dụ, hoán dụ, nhân hoá, so sánh
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm: So sánh, liệt kê, ẩn dụ, đảo ngữ.
=> Đáp án A.
Câu 8
Câu 8 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Người con trong bài thơ được căn dặn điều gì?
A. Chăm chỉ học hành để có tương lai tươi sáng
B. Cần tin tưởng vào bản thân mình
C. Đừng quên mạch đá cội nguồn
D. Hãy chảy như suối về với biển
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Người con trong bài thơ được căn dặn không quên mạch đá cội nguồn.
=> Đáp án C.
Câu 9
Câu 9 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Hiểu thế nào về hai dòng thơ sau?
Đi như suối chảy về với biển
Chớ quên mạch đá cội nguồn
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Hai dòng thơ là lời dặn dò của thế hệ trước về thế hệ sau, nhấn mạnh rằng dù đi đâu thì không được quên đi gốc gác cội nguồn.
Câu 10
Câu 10 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Văn bản nào sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và nêu suy nghĩ của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Bài thơ Rồi ngày mai con đi của tác giả Lò Cao Nhum là lời nhắn nhủ chân thành của thế hệ đi trước khi thế hệ sau chuẩn bị bước vào cuộc hành trình mới. Bài thơ nhấn mạnh về sự cần thiết của việc giữ lửa trong lòng, giữ vững tinh thần và ghi nhớ nguồn gốc của mình dù có bước ra ngoài thế giới rộng lớn.