Để hỗ trợ học sinh trong việc ôn tập và củng cố kiến thức, hôm nay, Mytour sẽ chia sẻ tài liệu Soạn văn 8: Mở rộng tri thức, kết nối trang 82, cung cấp hướng dẫn chuẩn bị bài một cách chi tiết.
Mời các bạn học sinh lớp 8 tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu được chúng tôi cung cấp dưới đây. Hy vọng rằng nó sẽ có ích cho bạn.
Soạn bài Mở rộng trang 82 Củng cố
Câu 1. Viết thông tin vào bảng theo mẫu sau và điền thông tin phù hợp:
Văn bản | Luận đề | Luận điểm
|
Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam | Vẻ đẹp của làng quê Việt Nam trong ba bài thơ thu của Nguyễn Khuyến. | Thu ẩm: bài thơ thể hiện vẻ đẹp của mùa thu ở nhiều thời điểm, sự khái quát về cảnh thu. Thu vịnh: bài thơ cái đẹp, cái thần của mùa thu hơn cả, vẻ thanh - trong - nhẹ - cao. Thu điếu: bài thơ điển hình cho vẻ đẹp làng quê Bắc Bộ. |
Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa | Bàn về bản chất và ý nghĩa của việc đọc văn. | Ý nghĩa của văn học là tiềm ẩn và khó nắm bắt Mục đích của việc đọc văn là đi tìm ý nghĩa cuộc đời qua văn bản văn học. Cuộc đi tìm ý nghĩa không có hồi kết thúc. Người đọc được quyền tự do nhưng không tùy tiện trong tiếp nhận. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì. Giá trị của việc đọc văn. |
Câu 2. Từ hai văn bản 'Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam' và 'Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa', hãy rút ra đặc điểm cơ bản của văn bản nghiên cứu văn học.
Đặc điểm cơ bản: Sử dụng hệ thống lập luận, lý lẽ và dẫn chứng rõ ràng, thuyết phục.
Câu 3. Chỉ ra sự tương đồng và khác biệt giữa văn bản nghiên cứu xã hội và văn bản nghiên cứu văn học.
- Điểm tương đồng:
- Là văn nghị luận, viết để thuyết phục người đọc về quan điểm của tác giả.
- Bao gồm các luận điểm, lập luận và bằng chứng, được sắp xếp một cách hợp lý và logic.
- Điểm khác biệt:
- Nghiên cứu xã hội: đề cập đến hiện tượng trong cuộc sống, triết lý và tư tưởng; ý kiến và dẫn chứng dựa trên thực tế xã hội.
- Nghiên cứu văn học: nói về văn học, ý kiến và bằng chứng dựa trên các tác phẩm văn học.
Câu 4. Mỗi độc giả với sự đa dạng về tuổi tác, nhận thức và kinh nghiệm,... sẽ có cách nhìn, đánh giá khác nhau về tác phẩm văn học.
Viết một đoạn văn (khoảng 7-9 câu) với đề tài trên, trong đó sử dụng ít nhất hai yếu tố khác biệt.