Viết văn Bài kiến nghị về một vấn đề trong cuộc sống từ trang 105 đến 108 trong sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi và dễ dàng soạn văn 8.
Soạn văn Bài viết kiến nghị về một vấn đề của cuộc sống (trang 105) - Kết nối tri thức
Với tư cách là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng, chúng ta cần phải thể hiện quan điểm mạnh mẽ và rõ ràng đối với nhiều vấn đề của cuộc sống, mong muốn những vấn đề tiêu cực sẽ được giải quyết sớm. Từ vị trí và tình hình hiện tại, bạn có thể đề xuất những giải pháp phù hợp đến các cá nhân, tổ chức có thẩm quyền đối với vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn và của mọi người xung quanh. Từ góc độ này, việc viết văn bản kiến nghị một cách chính xác là rất quan trọng.
* Yêu cầu:
- Đưa ra thông tin ngắn gọn, chính xác về người viết văn bản kiến nghị (cá nhân hoặc tổ chức).
- Tóm tắt về bối cảnh viết kiến nghị (thời điểm, lý do viết,...).
- Trình bày rõ vấn đề được kiến nghị (sự việc, hiện tượng cần chú ý, tác động tiêu cực của sự việc, hiện tượng: ý nghĩa của việc giải quyết sự việc, hiện tượng,...).
- Đề xuất các giải pháp cần thực hiện để khắc phục tác động không tích cực của sự việc, hiện tượng.
- Bày tỏ mong muốn vấn đề kiến nghị được cơ quan có thẩm quyền quan tâm, xử lý.
* Phân tích bài viết tham khảo
Kiến nghị về việc lắp đặt hồ bơi di động thông minh trong trường học.
1. Thông tin về người viết kiến nghị.
Học sinh lớp 7A của cô giáo Hoàng Thu Th. làm chủ nhiệm.
2. Tổng quan về hoàn cảnh viết kiến nghị.
Nhiều học sinh gặp tai nạn đuối nước, điều này diễn ra phổ biến, gây ra sự lo lắng và đau đớn. Đây là vấn đề cần được chú ý và giải quyết.
3. Trình bày ngắn gọn về các vấn đề liên quan đến nội dung kiến nghị.
- Trường học chưa có hồ bơi để dạy bơi.
- Yêu cầu học bơi ngày càng tăng.
4. Thể hiện mong muốn kiến nghị được xem xét, giải quyết.
Mong muốn nhà trường cần nghiên cứu triển khai kế hoạch lắp đặt bể bơi di động thông minh một cách cấp bách.
* Thực hành viết theo từng bước
1. Trước khi bắt đầu viết
a. Chơi chơi xổ số tài
Chọn một vấn đề có ý nghĩa thực sự. Ví dụ:
- Cải thiện hoạt động của thư viện trường để đáp ứng nhu cầu đọc sách, tìm hiểu và nghiên cứu của học sinh một cách tốt nhất.
- Xây dựng 'góc sáng tạo' trong lớp học - nơi mà học sinh có thể trưng bày những sản phẩm học tập chất lượng của mình.
- Tổ chức hoạt động trải nghiệm một cách hiệu quả.
- Vấn đề ngăn chặn các sự cố về an ninh trong trường học.
- Nâng cấp nhà vệ sinh để đảm bảo tiêu chuẩn về y tế và môi trường. - Thiết lập trật tự giao thông trước cổng trường học.
b. Thu thập ý kiến
Ý kiến cần thiết cho bài viết có thể được hình thành bằng cách trả lời một số câu hỏi chính thuộc 3 nhóm như sau:
- Hoàn cảnh viết kiến nghị: Bạn viết kiến nghị trong tình huống cụ thể nào? Điều gì đã khiến bạn viết?
- Vấn đề được kiến nghị: Ý nghĩa thực sự của vấn đề là gì? Vấn đề này có những biểu hiện cụ thể như thế nào? Các vấn đề cần được khắc phục là gì? Tại sao cần chú ý và giải quyết vấn đề?
- Giải pháp cho vấn đề: Các cơ quan có thẩm quyền cần phải thực hiện những gì? Các biện pháp cần thực hiện ngay lập tức và những biện pháp nào có thể triển khai dài hạn? Cá nhân viết kiến nghị và cộng đồng có thể đóng góp như thế nào để giải quyết vấn đề?
c. Tổ chức ý tưởng
- Phần mở đầu: Đề cập rõ về người kiến nghị (cá nhân hoặc nhóm), quan điểm của họ về vấn đề kiến nghị (đối với những người trực tiếp chịu ảnh hưởng hoặc những người quan sát khách quan); nêu vấn đề cần kiến nghị.
- Phần chính:
+ Trình bày những biểu hiện cụ thể của vấn đề kiến nghị.
+ Mô tả tác động của vấn đề kiến nghị đối với cuộc sống của từng cá nhân hoặc nhóm, cũng như cộng đồng.
+ Đề xuất một số giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề (nếu có).
+ Thực hiện các kiến nghị theo mức độ phù hợp (ví dụ: đối với các cấp lãnh đạo và tổ chức; đối với từng cá nhân trong cộng đồng;...).
- Phần kết luận. Diễn đạt hy vọng rằng những kiến nghị đã được đề xuất sẽ được thực hiện.
2. Viết nội dung
- Nếu vấn đề kiến nghị là cụ thể và liên quan đến các cá nhân hoặc tổ chức mà người viết thường giao tiếp và tiếp xúc, văn bản kiến nghị có thể được viết dưới dạng lá đơn (như một bức thư). Trong trường hợp này, văn bản cần bắt đầu bằng thông tin về người viết, tiêu đề và ngày tháng năm viết kiến nghị. Sau đó, cần ghi rõ đối tượng nhận kiến nghị. Trước khi trình bày nội dung, người viết cần cung cấp thông tin về danh tính và vị trí của họ. Kết thúc văn bản là câu mong muốn kiến nghị được quan tâm và giải quyết, kèm theo chữ ký của người viết (cá nhân hoặc đại diện).
- Nếu vấn đề kiến nghị có phạm vi rộng lớn hơn và liên quan đến việc thúc đẩy ý thức cộng đồng hoặc định hướng dư luận, văn bản kiến nghị có thể được viết dưới dạng luận án mà không cần tiêu đề hoặc thông tin cá nhân cụ thể của người viết.
- Các kiến nghị có thể được trình bày theo dạng đầu dòng, với ngôn từ lịch sự và chính xác đối với các đối tượng mục tiêu.
- Khi đệ trình kiến nghị, người viết có thể đính kèm tài liệu bổ sung cung cấp thông tin đầy đủ về vấn đề kiến nghị.
Bài viết tham khảo
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày…, tháng…, năm…
KIẾN NGHỊ
Về việc tổ chức đi xem phim cho tập thể lớp 10A
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp …, Trường ……
Tập thể lớp 10A xin kính chào cô giáo chủ nhiệm lớp …, Trường ……
Chúng tôi, học sinh của lớp, muốn đề nghị cô giáo (thầy giáo) chủ nhiệm và nhà trường tổ chức một buổi xem phim.
Chúng tôi hy vọng cô sẽ xem xét và đồng ý cho cả lớp tham gia buổi xem phim để hiểu rõ hơn về tác phẩm mà chúng tôi đang học.
Trân trọng,
Lớp trưởng
(đã ký)
3. Sửa bài viết
So sánh bài viết với yêu cầu của dạng bài và kế hoạch đã lập để tiến hành chỉnh sửa.