Với việc soạn văn Ca Huế trên dòng sông Hương trang 46, 47, 48 trong sách Ngữ văn lớp 8 Liên kết tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi và soạn văn 8.
Soạn văn Ca Huế trên dòng sông Hương - Liên kết tri thức
* Đọc văn bản
Nội dung chính: Văn bản này nói về cố đô Huế không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử mà còn nổi tiếng với các bài hát và âm nhạc cung đình. Ca Huế là một biểu hiện văn hóa - âm nhạc tinh tế và lịch sự, là một sản phẩm tinh thần đáng quý, cần được bảo tồn và phát triển.
* Sau khi đọc
Trả lời câu hỏi sau khi đọc
Câu 1 (trang 48 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): Tình cảm của con người với các điệu hò xứ Huế thể hiện như thế nào trong cuộc sống hàng ngày?
Trả lời:
- Tình cảm con người với các điệu hò xứ Huế thường được thể hiện qua việc hát khi đi đánh cá trên sông, biển, hát lúc cấy cày, gặt hái, trồng cây, chăn nuôi.
- Sử dụng ngôn từ địa phương một cách tự nhiên và phổ biến nhất trong các câu hò đối đáp, cho thấy sự gắn bó mạnh mẽ với văn hóa xứ Huế.
Câu 2 (trang 48 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): Ca Huế có điểm gì đặc biệt về không gian và thời gian? Theo em, tác động của không gian và thời gian đó đến trải nghiệm thưởng thức ca Huế như thế nào?
Trả lời:
- Điểm đặc biệt của Ca Huế về không gian và thời gian:
+ Không gian: yên bình, sông nước tuyệt đẹp, ẩn hiện bí ẩn, lãng mạn, trên thuyền rồng lộng lẫy.
+ Thời gian: buổi đêm.
- Thời gian và không gian đó có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đối với việc thưởng thức ca Huế. Tâm hồn người nghe như được làm sạch, thanh thản, trong trẻo, không lo lắng. Chính điều này giúp họ cảm nhận hết vẻ đẹp tinh tế và giá trị sâu sắc nhất của ca Huế, đồng thời trải nghiệm đầy đủ các cung bậc cảm xúc của con người tại đây.
Câu 3 (trang 48 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): Theo văn bản, ca Huế được hình thành từ đâu? Điều đặc biệt này mang lại cho ca Huế vẻ đẹp như thế nào?
Trả lời:
- Ca Huế xuất phát từ âm nhạc dân gian và âm nhạc cung đình (là âm nhạc được sử dụng trong các nghi lễ trang trọng tại cung điện, đền miếu, vì thế mang một sự trang trọng và uy nghiêm). Âm nhạc dân gian bao gồm những giai điệu dân ca, điệu hò, ca trù...
- Nguồn gốc đặc biệt này mang lại cho ca Huế sự phong phú, tươi vui, trang trọng và uy nghi, bởi nó kết hợp hai yếu tố âm nhạc đó. Sự phong phú và tươi vui (bao gồm cả sự buồn bã, xúc động, và niềm tiếc thương) chủ yếu xuất phát từ âm nhạc dân gian, trong khi sự trang trọng và uy nghi đến từ âm nhạc cung đình.
Câu 4 (trang 48 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Việc sử dụng các yếu tố như kể chuyện, miêu tả, biểu lộ cảm xúc, và bình luận trong văn bản có tác dụng gì?
Trả lời:
Sự kết hợp của các yếu tố như kể chuyện, miêu tả, biểu lộ cảm xúc, và bình luận trong văn bản giúp độc giả hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa âm nhạc dân gian Huế. Không chỉ giới thiệu về ca Huế trên sông Hương, mà còn tôn vinh vẻ đẹp tinh thần của người Huế trong từng ca khúc, từng bài hát, thể hiện sự yêu mến chân thành của tác giả dành cho văn hóa và con người xứ Huế.
Câu 5 (trang 48 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Đánh giá về tình cảm mà tác giả dành cho ca Huế và xứ Huế.
Trả lời:
Tác giả biểu hiện lòng kính trọng sâu sắc đối với vẻ đẹp tinh thần, tận tâm của người Huế.
- Tác giả ca ngợi vẻ đẹp tinh thần đằm thắm, thiết tha của con người xứ Huế.
- Tác giả thể hiện sự hiểu biết sâu rộng về ca Huế và biểu lộ tình cảm sâu sắc dành cho nó.
- Tác giả tự hào và tôn trọng những giá trị văn hóa đặc biệt của đất cố đô.