Với bài soạn Đọc như một hành trình trên trang 117, 118, 119 trong sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi và từ đó dễ dàng soạn văn.
Soạn văn Đọc như một hành trình - Liên kết tri thức
* Trước khi đọc:
Câu 1. (trang 117 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xây dựng mục tiêu đọc sách của bản thân hoặc nhóm học tập trước khi thực hiện dự án đọc sách.
Trả lời:
Mỗi cuốn sách đều chứa đựng một lượng kiến thức hữu ích. Việc đọc nhiều sách sẽ giúp con người tiếp thu nhiều tri thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó mở rộng kiến thức. Đọc sách cũng giúp tinh thần trở nên sáng suốt, yên bình. Cuốn sách cũng có thể là một người bạn, giúp bạn vượt qua những khó khăn, thách thức trong cuộc sống.
=> Nhận biết sự quan trọng của sách, hãy đặt ra mục tiêu phù hợp nhất cho bản thân.
Câu 2. (trang 117 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Sắp xếp danh mục sách theo chủ đề và thể loại phù hợp với mục tiêu đọc sách đã đề ra và lập kế hoạch cụ thể để thực hiện hoạt động đọc sách hiệu quả.
Trả lời:
Có rất nhiều cuốn sách hay và hữu ích mà bạn có thể thêm vào tủ sách của mình. Mỗi cuốn sách, từng lĩnh vực, thể loại,... đều mang lại kiến thức bổ ích và đáng đọc. Hãy tìm và lựa chọn những cuốn phù hợp với mục tiêu bạn đã đề ra trước đó.
* Cùng đọc và trải nghiệm
Giới thiệu về cuốn sách Nhóc Ni-cô-la: những câu chuyện chưa kể
1. Tiêu đề, thể loại và nguyên cơ ra đời của cuốn sách.
- Tiêu đề: Nhóc Ni-cô-la: những câu chuyện chưa được kể”
- Ngữ cảnh ra đời: 45 câu chuyện khác nhau, từng được đăng trên tạp chí ”Tây Nam Chủ Nhật” và ”Hoa Tiêu”, bước ra ánh sáng từ bóng tối.
- Mối liên hệ giữa tiêu đề, ngữ cảnh ra đời với sức hút của cuốn sách
+ Nhóc Ni-cô-la đã trở nên phổ biến qua những tác phẩm khác của tác giả Rơ-ne Gô-xi-nhi. Việc thêm cụm từ ”những câu chuyện chưa được kể” nhấn mạnh sự hấp dẫn, kích thích sự tò mò của độc giả.
+ Ngữ cảnh: 45 câu chuyện đã từng được viết lâu nhưng chưa được công bố rộng rãi, giờ được tập hợp thành một cuốn sách → tạo ra sự hấp dẫn.
2. Chủ đề và điểm đặc biệt về nội dung, nghệ thuật của cuốn sách.
- Chủ đề: Cậu bé Ni-cô-la.
- Nội dung:
+ các trò mới lạ và hấp dẫn...
+ những tình huống bất ngờ và đầy bất ngờ...
+ Mỗi câu chuyện mang lại sự mới mẻ, nhẹ nhàng đôi khi hài hước đôi khi cảm động...
- Nghệ thuật: sự kết hợp tuyệt vời giữa lối viết trẻ trung của Gô-xi -nhi với nét vẽ hài hước và thú vị của Xăng-pê...
3. Những điểm đáng chú ý về tác giả và giá trị độc đáo của cuốn sách.
- Cuốn sách là sản phẩm của tình bạn giữa Gô-xi-nhi và Xăng-pê. Những kỷ niệm tuổi thơ của hai nhà văn là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo.
- Điểm độc đáo: Mọi thế hệ đều bị cuốn hút bởi tác phẩm không thể định hạng này, với nội dung được mô tả như một thế giới ”đầy sự thực” nhưng thực chất lại là ”một thế giới kỳ diệu nơi trẻ em nhìn nhận cha mẹ bằng ánh mắt sắc bén, châm biếm...”
→ Mở ra điểm khác biệt quan trọng của cuốn sách để khẳng định sự hấp dẫn, thú vị của nó.
4. Cách thu hút sự chú ý và khuyến khích độc giả khám phá cuốn sách.
Cách so sánh, tưởng tượng của tác giả khiến người đọc cảm nhận như rằng những câu chuyện chưa được kể về Nhóc Ni-cô-la dường như không bao giờ kết thúc, cuốn sách như một cuộc phiêu lưu vô tận hoặc mỗi lần nhân vật xuất hiện như một lần bước ra sân khấu - luôn chứa đựng những điều bất ngờ.
* Sau khi đọc:
Nội dung chính: Tác phẩm là câu chuyện hài hước về việc hai người cố gắng giúp Ni-cô-la viết văn về người bạn thân nhất nhưng gặp phải mâu thuẫn không thể giải quyết. Qua bài văn, Ni-cô-la nhận ra rằng để viết văn có cá tính và độc đáo, anh phải tự viết.
Câu 1. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Có điều gì đáng chú ý về mối quan hệ giữa tiêu đề, ngữ cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách trong phần giới thiệu của tác giả?
Trả lời:
Điều đáng lưu ý về mối quan hệ giữa tiêu đề, ngữ cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách trong phần giới thiệu của tác giả: Tiêu đề Nhóc Ni-cô-la: Những chuyện chưa kể được ra mắt vào tháng 10 năm 2004 cùng với 45 mẩu chuyện chưa từng được kể khiến người đọc tò mò về cuốn sách, tạo nên mối quan hệ chặt chẽ giữa tiêu đề, ngữ cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách thông qua lời giới thiệu.
Câu 2. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Theo lời giới thiệu, đề tài và đặc điểm nội dung, nghệ thuật của cuốn sách có điều gì đặc biệt?
Trả lời:
Theo lời giới thiệu, tập 3 sẽ viết về những chuyện chưa kể với nội dung là các trò mới lạ, các tình huống bất ngờ và nghệ thuật kết hợp ngôn ngữ trẻ thơ với nét vẽ vui nhộn.
Câu 3. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Người giới thiệu nhấn mạnh điều gì về mối quan hệ đặc biệt giữa các tác giả và sự độc đáo của cuốn sách?
Trả lời:
Người giới thiệu nhấn mạnh rằng sự độc đáo của cuốn sách là kết quả của tình bạn giữa hai nhà sáng tạo Gô-xi-nhi và Xăng-pê. Những kỷ niệm tuổi thơ của hai nhà văn nổi tiếng đã là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo này.
Câu 4. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Cách thu hút và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách trong lời giới thiệu có điểm gì đáng chú ý?
Trả lời:
Cách thu hút và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách trong lời giới thiệu khiến cho người đọc cảm thấy tò mò và ham muốn muốn nắm trong tay cuốn sách để khám phá những cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Nhóc Ni-cô-la.
* Kết nối với việc đọc
Bài tập (trang 119 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2): Tìm đọc một cuốn sách liên quan đến một chủ đề hoặc thuộc một thể loại trong bài học của Ngữ văn 8 và viết lời giới thiệu về cuốn sách đó (khoảng 8 – 10 câu).
Đoạn văn tham khảo
Cuốn sách “Tuổi thơ đầy sóng gió” kể về cuộc hành trình đầy cam go của những chiến binh thuộc tổ trinh sát Trung Đoàn Trần Cao Vân, những cậu bé chỉ mới bước qua tuổi 13, 14. Sách được chia thành 8 phần, mỗi phần là một câu chuyện, tả lại cuộc sống của những người lính nhỏ tuổi khác nhau. Với tôi, “Tuổi thơ đầy sóng gió” là biểu tượng của ước mơ, là bản ca anh hùng và là đoạn ký ức đầy cảm xúc của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì độc lập. Các tên như Lượm, Mừng, Quỳnh ... những nhân vật thực đã trở nên quen thuộc và gần gũi hơn bao giờ hết. Chiến tranh luôn đầy sóng gió, đau thương, đầy máu và nước mắt nhưng đôi khi, khi đọc những dòng văn tràn đầy cảm xúc, hồn nhiên và giản dị như chính những cậu bé trong truyện, người đọc không nhịn được mà cười, thích thú với những lời nói đùa vui, những suy nghĩ trẻ con mà tác giả đã khéo léo đưa vào câu chuyện. Dù cười thì cười nhưng chúng ta vẫn cảm nhận được nỗi đau, nước mắt khi đọc những câu chuyện ngộ nghĩnh đó, bởi bên trong đó là sự thật đau lòng đầy cay đắng.