1. Những đặc điểm chính của văn bản tường trình là gì?
Câu hỏi 1:
Văn bản mẫu 1:
- Người viết văn bản tường trình là học sinh Phạm Việt Dũng, gửi để thông báo với cô giáo dạy môn văn.
- Mục đích: xin gia hạn thời gian nộp bài tập làm văn.
- Nội dung: mô tả lý do cá nhân (do phải chăm sóc bố bị ốm nên không thể nộp bài đúng hạn).
- Thể thức: bao gồm đầy đủ các phần cần thiết của một văn bản tường trình.
Văn bản mẫu 2:
- Người gửi bản tường trình là học sinh Vũ Ngọc Kí, báo cáo với thầy hiệu trưởng về sự cố bị lấy nhầm xe đạp.
- Mục đích: mong nhà trường xem xét và giải quyết sự việc.
- Thái độ: Người viết tường trình giữ thái độ trung thực và khách quan.
2. Hướng dẫn viết văn bản tường trình
Câu hỏi 1: Những tình huống nào cần lập bản tường trình?
Trong môi trường học đường, viết bản tường trình là một cách quan trọng để thể hiện sự trách nhiệm và tôn trọng đối với các quy định của trường. Điều này không chỉ chứng minh học sinh hiểu và tuân thủ quy tắc, mà còn thể hiện sự nghiêm túc trong việc đối xử với giáo viên và cộng đồng học đường.
- Một tình huống cần viết bản tường trình là khi lớp tự tổ chức chuyến tham quan mà không xin phép thầy cô. Trong trường hợp này, lớp trưởng sẽ viết bản tường trình gửi cho cô giáo chủ nhiệm và thầy hiệu trưởng, giải thích lý do tổ chức chuyến đi, phương tiện sử dụng, và lý do không xin phép trước. Điều này thể hiện tinh thần hợp tác và sẵn sàng nhận trách nhiệm của lớp.
- Trường hợp khác cần viết bản tường trình là khi học sinh làm hỏng dụng cụ thí nghiệm trong giờ thực hành. Học sinh phải thông báo sự cố cho thầy cô phụ trách phòng thí nghiệm qua bản tường trình, nêu rõ sự việc, nguyên nhân hỏng hóc, và biện pháp khắc phục hoặc thay thế. Điều này giúp duy trì môi trường học tập nghiêm túc và nâng cao kỹ năng quản lý.
Trong các tình huống khác, có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng mà không cần bản tường trình. Tuy nhiên, viết bản tường trình trong các trường hợp phức tạp vẫn giúp củng cố tinh thần trách nhiệm và thể hiện sự nghiêm túc của học sinh.
Câu hỏi 2: Cách viết văn bản tường trình là gì?
Để một văn bản tường trình trở nên rõ ràng và chuyên nghiệp, cần tuân theo các yếu tố sau:
- Quốc hiệu và tiêu ngữ: Phần đầu của bản tường trình bao gồm tên cơ quan, tổ chức, hoặc trường học và tiêu ngữ thể hiện chức vụ của người viết (như Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Trung học phổ thông XYZ).
- Địa điểm và thời gian: Ghi rõ ngày tháng năm viết tường trình và nơi làm tường trình (nếu cần thiết).
- Tiêu đề văn bản: Xác định tên của văn bản, ví dụ: 'Tường trình về việc tự tổ chức chuyến tham quan của lớp 12A.'
- Đối tượng nhận: Liệt kê rõ các cá nhân hoặc tổ chức mà bản tường trình được gửi đến, bao gồm tên thầy cô, người quản lý, hoặc bên liên quan đến nội dung tường trình.
- Nội dung tường trình: Đây là phần cốt lõi của bản tường trình, cung cấp thông tin chi tiết về sự việc hoặc vấn đề được nêu ra. Cần trình bày một cách rõ ràng, có hệ thống, bao gồm mô tả vấn đề, lý do, dữ liệu liên quan và các thông tin bổ sung cần thiết để người đọc hiểu rõ hơn.
- Đề xuất và cam kết: Phần này gồm các yêu cầu hoặc đề nghị từ người viết đối với người nhận, đồng thời có thể bao gồm cam kết về sự chính xác và trách nhiệm của người viết đối với nội dung tường trình.
- Chữ ký và họ tên: Cuối bản tường trình, cần có chữ ký và họ tên của người viết để xác nhận và chịu trách nhiệm về nội dung đã trình bày.
Tuân theo các phần trên giúp bản tường trình trở nên chính xác, đầy đủ và dễ hiểu, đảm bảo rằng thông điệp được truyền tải hiệu quả đến người nhận.
3. Soạn văn lớp 8: Văn bản tường trình
Câu 1 (SGK, trang 135, Ngữ Văn 8, tập 2)
Các tình huống yêu cầu viết bản tường trình
b) Việc làm hỏng dụng cụ thí nghiệm trong giờ thực hành không chỉ ảnh hưởng đến quá trình học tập mà còn làm thiệt hại cơ sở vật chất của trường. Điều này có thể cản trở cơ hội học tập của các học sinh khác và tiêu tốn thời gian và nguồn lực để sửa chữa hoặc thay thế dụng cụ bị hỏng.
Việc lập bản tường trình trong trường hợp này là cần thiết để báo cáo tình trạng cụ thể của dụng cụ bị hỏng, từ đó giúp giáo viên phụ trách thực hành có thông tin chính xác để quyết định về việc tiếp tục sử dụng dụng cụ. Thiếu thông tin và bản tường trình có thể khiến giáo viên gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định hợp lý, gây ảnh hưởng đến quá trình dạy học.
Hơn nữa, làm hỏng dụng cụ thí nghiệm có thể bị xem là hành vi cố ý làm hư hại tài sản của trường. Trong tình huống này, người gây hư hại có thể đối mặt với các biện pháp kỷ luật hoặc trách nhiệm phù hợp. Việc viết bản tường trình chi tiết giúp xác định rõ trách nhiệm và cung cấp bằng chứng cho các quyết định kỷ luật.
- Người viết bản tường trình là nhân vật 'Em' - người đã làm hỏng dụng cụ thí nghiệm
- Đối tượng nhận bản tường trình:
+ Giáo viên bộ môn thí nghiệm + Giáo viên phụ trách phòng thí nghiệm.
b) Xâm nhập và lấy cắp tài sản gia đình là vấn đề nghiêm trọng và cần phải được tường trình một cách chi tiết. Chỉ có các thành viên trong gia đình mới có thể cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan chức năng để hỗ trợ điều tra.
Thông tin về thời điểm và cách thức kẻ trộm xâm nhập vào nhà, cũng như mô tả cụ thể về số tài sản bị mất, rất quan trọng. Những thông tin này giúp xác định phương thức hoạt động của tội phạm, từ đó hỗ trợ hiệu quả trong quá trình điều tra và truy tìm thủ phạm.
Khả năng của thủ phạm đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vụ án. Gia đình có thể cung cấp thông tin về những người nghi ngờ hoặc các chi tiết đặc biệt về kẻ xâm nhập. Điều này giúp các cơ quan chức năng truy tìm dấu vết và thực hiện các biện pháp cần thiết để xử lý tình hình.
Dựa trên thông tin thu thập được, các cơ quan điều tra có thể bắt đầu quá trình truy tìm và xử lý tội phạm, từ đó bảo vệ quyền lợi và tài sản của gia đình.
- Người soạn thảo là ba, mẹ hoặc người lớn tuổi trong gia đình
- Địa điểm nộp bản tường trình là cơ quan công an phường hoặc xã.
Câu 2 (SGK, trang 135, Ngữ Văn 8, tập hai)
Hướng dẫn soạn thảo bản tường trình
Những điểm cần lưu ý
a) Cách mở đầu
b) Nội dung chính
c) Phần kết thúc