1. Hoạt động khởi động văn lớp 8 VNEN Bài 12
(trang 85, Ngữ Văn lớp 8 VNEN, Tập 1) Thảo luận với bạn về 2 bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi.
- Trong gia đình hoặc khu vực xung quanh bạn có ai hút thuốc lá không?
- Theo quan điểm của bạn, việc hút thuốc lá gây ra những tác hại gì?
- Bạn hãy diễn giải thông điệp được truyền tải qua hai bức tranh.
Trả lời:
- Trong gia đình và khu vực xung quanh tôi, có nhiều người vẫn tiếp tục hút thuốc lá.
- Tôi cho rằng hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe của người hút mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của những người xung quanh.
- Hai bức tranh truyền tải thông điệp rằng thuốc lá là một mối nguy hiểm đang đe dọa đến đời sống hàng ngày của chúng ta.
2. Hoạt động tạo lập kiến thức
1. (trang 85, Ngữ Văn lớp 8 VNEN, Tập 1) Đọc văn bản: Ôn dịch và thuốc lá
2. (trang 87, Ngữ Văn lớp 8 VNEN, Tập 1) Nghiên cứu văn bản.
a. Phân tích ý nghĩa của tiêu đề văn bản và vai trò của dấu phẩy trong tiêu đề: 'Ôn dịch, thuốc lá có ảnh hưởng gì?' Trình bày các điểm chính của văn bản.
b. Tác giả đưa lời Trần Hưng Đạo về việc chiến đấu vào phần lập luận trước khi phân tích tác hại của thuốc lá nhằm mục đích gì?
c. Tác giả đã nêu ra những lý do nào để minh chứng cho sự nguy hiểm của việc hút thuốc lá?
d. Vì sao tác giả lại sử dụng giả định 'Có người nói: Tôi hút, tôi bệnh, kệ tôi!' trước khi làm rõ tác hại của thuốc lá đối với xã hội?
e. Tại sao tác giả so sánh tình trạng hút thuốc ở Việt Nam với các quốc gia Âu - Mỹ trước khi đưa ra khuyến nghị: 'Đã đến lúc mọi người cần đứng lên chống lại, ngăn chặn nạn ôn dịch này'?
g. Tóm tắt thông điệp chính từ văn bản.
Trả lời:
a. Nhan đề văn bản 'Ôn dịch, thuốc lá' mang đến sự ngắn gọn nhưng sâu sắc trong việc truyền tải thông điệp về vấn đề thuốc lá và thái độ của tác giả. Thuốc lá không chỉ là một thói quen nghiện ngập mà còn là một hiểm họa lớn, tương tự như một bệnh dịch nguy hiểm và dễ lây lan. Từ 'ôn dịch' không chỉ mô tả mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà còn phản ánh sự phẫn nộ của tác giả.
Trong tiếng Việt, 'ôn dịch' thường dùng để chỉ sự ghê tởm và nguy hiểm của một dịch bệnh gây tử vong nhanh chóng. Tuy nhiên, việc hút thuốc lá còn nguy hiểm hơn khi nó trở thành thói quen hàng ngày và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Dấu phẩy trong nhan đề giúp nhấn mạnh vấn đề thuốc lá như một loại 'ôn dịch', làm nổi bật sự nguy hiểm và thái độ căm ghét của tác giả. Nhan đề ngắn gọn nhưng vẫn thể hiện được mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
b. Tác giả trích dẫn lời của Trần Hưng Đạo để so sánh với thuốc lá, tạo ra một liên kết mạnh mẽ. Thuốc lá được xem như một loại 'giặc' cần phải chống lại, khác với các cuộc chiến trực tiếp, giặc thuốc lá 'gặm nhấm như tằm ăn dâu', gây hại từ từ nhưng rất nguy hiểm. Sự so sánh này làm cho lập luận trở nên thuyết phục và gây ấn tượng hơn.
c. Tác giả đã làm rõ các tác hại của thuốc lá bằng cách trình bày các bằng chứng khoa học và phân tích chi tiết từ góc nhìn của một nhà khoa học và bác sĩ. Tác giả nêu rõ tác động tiêu cực của thuốc lá đối với sức khỏe, bao gồm các bệnh nghiêm trọng như viêm phế quản, ung thư phổi và ung thư vòm họng, cũng như các vấn đề về động mạch và bệnh tim mạch.
d. Giả định 'tôi hút, tôi bị bệnh, kệ tôi!' được tác giả sử dụng để phản bác quan điểm thiếu trách nhiệm này. Nhiều người coi thường sức khỏe của bản thân và người khác, cho rằng việc hút thuốc là quyền cá nhân và tự chịu trách nhiệm về hành động của mình. Tuy nhiên, tác giả chỉ trích quan điểm này vì hút thuốc không chỉ làm hại chính mình mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng, điều này không thể chấp nhận được.
e. Tác giả so sánh tình hình hút thuốc ở Việt Nam với các quốc gia Âu-Mỹ, chỉ ra rằng mặc dù Việt Nam đang phát triển, nhưng tỷ lệ hút thuốc không thua kém các nước phát triển. Các quốc gia này đã áp dụng các biện pháp cấm thuốc lá và chiến dịch chống thuốc lá mạnh mẽ, trong khi Việt Nam vẫn chưa thực hiện đầy đủ. Sự so sánh này nhấn mạnh cần thiết phải có các biện pháp cụ thể để giảm tác động tiêu cực của thuốc lá.
g. Thông điệp của tác giả rất rõ ràng: Thuốc lá là một mối nguy hiểm tương tự như dịch bệnh. Chúng ta cần hành động ngay để ngăn chặn sự lây lan của nó, bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của bản thân cũng như cộng đồng.
3. (trang 88, Ngữ Văn lớp 8 VNEN, Tập 1) Tìm hiểu về câu ghép (tiếp theo)
a. Đọc câu ghép dưới đây và hoàn thành bài tập theo phiếu.
- Có lẽ vẻ đẹp của tiếng Việt xuất phát từ tâm hồn cao quý của người Việt, từ cuộc sống và đấu tranh vĩ đại của nhân dân ta qua các thời kỳ, điều đó tạo nên vẻ đẹp không thể phủ nhận.
(Phạm Văn Đồng, Bảo tồn sự trong sáng của tiếng Việt)
- Nếu bạn nỗ lực học tập, bạn sẽ dễ dàng vượt qua kỳ thi sắp tới.
- Dù trời đang rất lạnh, nhưng các cành đào vẫn đang rực rỡ khoe sắc.
- Bạn ấy không chỉ học hành siêng năng mà còn có khả năng hát rất tuyệt.
Câu | Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu | Ý nghĩa vế 1 | Ý nghĩa vế 2 |
b. Dựa vào kiến thức đã học từ các lớp trước, hãy nêu các mối quan hệ ý nghĩa có thể có giữa các phần của câu và đưa ra ví dụ minh họa.
c. Những mối quan hệ này thường được chỉ ra bằng những dấu hiệu nào?
Trả lời:
a. Hoàn thành bài tập theo phiếu.
Câu | Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu | Ý nghĩa vế 1 | Ý nghĩa vế 2 |
Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp bởi vì tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp. | quan hệ nhân quả | Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp => kết quả | tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp.=> nguyên nhân |
Nếu bạn học hành chăm chỉ thì bạn sẽ vượt qua kì thi sắp tới | Điều kiện, giả thuyết | Nếu bạn học hành chăm chỉ=> điều kiện để xảy ra sự việc | thì bạn sẽ vượt qua kì thi sắp tới=> kết quả đạt được từ điều kiện vế trước |
Tuy trời rét mướt nhưng những cành đào vẫn đua nhau khoe sắc | Quan hệ tương phản | Tuy trời rét mướt=>vế có từ tương phán ý nghĩa với vế sau | nhưng những cành đào vẫn đua nhau khoe sắc=> vế có từ tương phán ý nghĩa với vế trước |
Bạn ấy chẳng những chăm chỉ học mà bạn ấy còn hát rất hay | Quan hệ tăng tiến | Bạn ấy chẳng những chăm chỉ học | mà bạn ấy còn hát rất hay=> có ý nghĩa bổ sung thêm so với vế trước |
b. Các mối quan hệ ý nghĩa giữa các phần của câu có thể bao gồm:
- Quan hệ nguyên nhân: Do trời mưa, chúng tôi phải hủy chuyến dã ngoại.
- Giả định: Nếu cô ấy chăm chỉ học tập, thành công sẽ đến với cô ấy.
- Đối lập: Anh ấy làm việc chăm chỉ, còn em trai thì lười biếng.
- Tăng tiến: Tom không chỉ học giỏi mà còn tích cực tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa.
- Điều kiện: Nếu bạn đến trước 7 giờ, chúng ta có thể cùng nhau ăn sáng.
- Lựa chọn: Bạn muốn xem phim hay đi ăn tối?
- Bổ sung: Tôi đam mê hát, nhảy múa và vẽ tranh.
- Tiếp nối: Hôm qua tôi đã hoàn thành bài tập về nhà, hôm nay tôi sẽ bắt đầu ôn tập cho bài kiểm tra.
c. Mối quan hệ này thường được biểu thị qua các từ liên kết (như 'vì', 'nếu', 'mặc dù', 'hoặc') và các dấu câu (như dấu phẩy, dấu chấm phẩy), cũng như trong các tình huống giao tiếp như cuộc hội thoại hay văn bản viết.
4. (trang 88, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Khám phá các phương pháp thuyết minh.
a. Đọc hai câu văn dưới đây và thực hiện nhiệm vụ được giao:
(1) Huế là một trong những trung tâm văn hóa và nghệ thuật hàng đầu của Việt Nam.
(2) Nông Văn Vân là thủ lĩnh của dân tộc Tày, đảm nhiệm chức vụ Tri châu Bảo Lạc (Cao Bằng).
- Hai câu văn đều sử dụng từ gì trong thành phần vị ngữ? Sau từ đó, thông tin được cung cấp như thế nào?
- Trình bày vai trò và đặc điểm của câu văn định nghĩa, giải thích trong văn bản thuyết minh.
b. Đọc các câu văn và đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi sau:
Cây dừa đóng góp tất cả các sản phẩm của nó cho con người: thân cây được sử dụng làm máng, lá để làm tranh, cọng lá chẻ nhỏ dùng để làm vách, gốc dừa già dùng làm chõ xôi, nước dừa có thể uống, dùng để kho cá, kho thịt, nấu canh, làm nước mắm,...
Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông làm ô nhiễm đất, cản trở sự phát triển của thực vật và làm xói mòn các vùng đồi núi. Bao bì ni lông cũng gây tắc nghẽn hệ thống cống rãnh, làm tăng khả năng ngập lụt và tạo điều kiện cho muỗi phát sinh, gây bệnh. Khi bao bì ni lông trôi ra biển, nó còn gây chết các sinh vật biển khi chúng nuốt phải.
Tác giả đã áp dụng phương pháp thuyết minh nào trong các câu và đoạn văn trên? Phương pháp đó có ảnh hưởng gì đến việc trình bày các đặc điểm của sự vật?
c. Xem đoạn văn dưới đây:
Hiện nay, ở các quốc gia phát triển, chiến dịch chống thuốc lá đang được triển khai rộng rãi. Các nơi công cộng đều bị cấm hút thuốc, và những người vi phạm bị xử phạt nặng (ở Bỉ, từ năm 1987, lần đầu vi phạm bị phạt 40 đô la, tái phạm bị phạt 500 đô la).
Xác định và giải thích vai trò của ví dụ trong đoạn văn trên đối với việc mô tả hình phạt dành cho người hút thuốc nơi công cộng. Phương pháp thuyết minh trong đoạn văn là phương pháp gì?
d. Đoạn văn dưới đây cung cấp các số liệu gì? Nếu không có số liệu, liệu có thể làm rõ vai trò của cỏ trong thành phố không?
Các nhà nghiên cứu cho biết không khí hiện tại chứa 20% dưỡng khí và 3% thán khí. Nếu không có sự bổ sung, trong vòng 500 năm, dưỡng khí sẽ cạn kiệt và thán khí sẽ gia tăng. Tuy nhiên, dưỡng khí vẫn còn nhờ vào thực vật, bởi chúng quang hợp để hấp thụ thán khí và thải ra dưỡng khí. Một héc-ta cỏ mỗi ngày có thể hấp thụ 900kg thán khí và thải ra 600kg dưỡng khí, vì vậy việc trồng cây xanh và thảm cỏ trong thành phố là vô cùng quan trọng.
(Về cỏ)
Phương pháp thuyết minh nào đã được áp dụng trong đoạn văn trên?
e. Xem câu văn dưới đây:
Thái Bình Dương có diện tích rộng lớn, gần bằng tổng diện tích của ba đại dương khác và gấp 14 lần diện tích của Bắc Băng Dương, đại dương nhỏ nhất.
Xác định vai trò của phương pháp so sánh trong câu văn trên. Phương pháp thuyết minh được sử dụng trong câu văn là gì?
g. Đối với những đối tượng phong phú, người ta phân chia thành các loại riêng biệt để mô tả. Đối với những đối tượng có nhiều bộ phận hoặc đặc điểm, người ta chia nhỏ từng bộ phận hoặc khía cạnh để giải thích. Văn bản về Huế đã trình bày các đặc điểm của thành phố Huế qua những khía cạnh nào? Phương pháp thuyết minh được áp dụng trong văn bản là gì?
h. Trả lời các câu hỏi sau đây:
Để có kiến thức vững vàng cho việc viết văn thuyết minh hiệu quả, người viết cần thực hiện những bước gì?
Để làm cho bài văn thuyết minh của bạn trở nên thuyết phục hơn, bạn nên áp dụng những phương pháp thuyết minh nào?
Trả lời:
a. Trả lời các câu hỏi sau:
- Trong các câu trên, từ 'là' thường xuất hiện, và sau từ này, người viết cung cấp thông tin bổ sung cho phần trước đó.
- Chức năng của các câu định nghĩa và giải thích trong văn bản thuyết minh là làm rõ nội dung đã được đề cập trước đó.
b. Phương pháp liệt kê được dùng để trình bày một loạt các dữ liệu, đặc điểm, hoặc thuộc tính của một đối tượng cụ thể, nhằm nhấn mạnh và củng cố điểm chính của phần thuyết minh. Ví dụ:
- Trong đoạn văn về cây dừa Bình Định, tác giả đã liệt kê các công dụng của từng bộ phận của cây dừa để chứng minh sự đa dụng của nó.
- Trong đoạn văn về 'Thông tin ngày Trái Đất năm 2000', việc liệt kê các tác hại của bao bì ni lông làm rõ vấn đề được nêu ra.
c. Phân tích nội dung đoạn văn sau:
Đoạn văn áp dụng phương pháp đưa ra ví dụ để minh họa.
- Phương pháp nêu ví dụ là cách thuyết minh hiệu quả, sử dụng dẫn chứng từ sách báo hoặc thực tiễn để làm rõ nội dung đang trình bày.
- Trong đoạn văn từ bài Ôn dịch, thuốc lá, ví dụ về việc các nước phát triển xử phạt người hút thuốc lá được nêu ra để làm rõ vấn đề.
d. Đoạn văn áp dụng phương pháp sử dụng số liệu.
Việc sử dụng phương pháp số liệu đồng nghĩa với việc dựa vào các con số để giải thích, minh họa và chứng minh cho các hiện tượng hoặc sự vật cụ thể.
e. Đoạn văn áp dụng phương pháp so sánh.
Trong phần mô tả về sự rộng lớn của biển Thái Bình Dương, tác giả đã so sánh với các đại dương khác để làm rõ diện tích của nó. Phương pháp so sánh này giúp làm nổi bật và cụ thể hóa đối tượng thuyết minh.
g. Tác giả sử dụng phương pháp phân tích và phân loại để trình bày các đặc điểm của thành phố Huế dưới các góc độ như văn hóa, xã hội, lịch sử,...
- Cảnh sắc thiên nhiên.
- Các công trình kiến trúc nổi bật.
- Những ngôi nhà vườn đặc trưng ở Huế.
- Các món ăn đặc sản.
- Tinh thần kiên cường của người dân.
h. Trả lời các câu hỏi sau đây:
Để xây dựng một bài văn thuyết minh hiệu quả, người viết cần thực hiện nhiều bước quan trọng. Trước tiên, họ phải quan sát và nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng thuyết minh. Điều này rất cần thiết để nắm rõ bản chất và các đặc điểm nổi bật của sự vật, tránh trình bày những chi tiết không quan trọng.
Để bài văn thuyết minh trở nên thuyết phục và dễ hiểu, người viết nên áp dụng nhiều phương pháp như định nghĩa, giải thích chi tiết, liệt kê các điểm chính, cung cấp ví dụ minh họa, đưa ra số liệu thống kê, so sánh và phân tích các khía cạnh khác nhau, cũng như phân loại các yếu tố liên quan. Kết hợp linh hoạt các phương pháp này giúp bài văn rõ ràng và thuyết phục hơn.
3. Bài tập luyện tập
1. (trang 90, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Xác định mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong những câu ghép dưới đây và giải thích ý nghĩa của từng vế câu trong mối quan hệ đó.
a) Mọi thứ xung quanh tôi đều biến đổi vì chính lòng tôi đang trải qua một sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đến trường.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
b) Nếu trong cuốn sử thi loài người xóa bỏ các nhà thơ, nhà văn, và đồng thời xóa sạch mọi dấu vết của họ trong tâm trí nhân loại, thì sự tẻ nhạt sẽ đến mức không tưởng!
(Hoài Thanh, Ý nghĩa văn chương)
c) Như vậy, không chỉ thái ấp của ta sẽ mãi mãi bền vững, mà các ngươi cũng sẽ đời đời hưởng bổng lộc; không chỉ gia đình ta sẽ ấm êm, mà vợ con các ngươi cũng được sống lâu; không chỉ tổ tiên ta được thờ cúng quanh năm, mà tổ tiên các ngươi cũng được tôn thờ; không chỉ danh tiếng ta không bị lãng quên, mà tên tuổi các ngươi cũng sẽ được ghi chép trong sử sách.
(Trần Quốc Tuấn, Hịch tướng sĩ)
d) Mặc dù cái lạnh vẫn kéo dài, nhưng mùa xuân đã đặt chân đến bên bờ sông Lương.
(Nguyễn Đình Thi)
e) Hai người vật lộn, đẩy qua đẩy lại, rồi ai cũng buông ra, va chạm nhau [...] Cuối cùng, chàng “hầu cận ông lí” yếu thế hơn bị cô gái nhỏ nhắn túm tóc và lật nhào ra sân.
(Ngô Tất Tố)
Trả lời:
a. Mối liên hệ nguyên nhân-kết quả:
- Nguyên nhân: 'Tôi đi học'.
- Kết quả: 'Cảnh vật xung quanh thay đổi'.
b. Mối liên hệ giả định-kết quả:
- Giả thuyết: Xóa sạch dấu vết của các thi nhân.
- Kết quả: 'Cảnh tượng trở nên nghèo nàn'.
c. Mối liên hệ ý nghĩa giữa các vế: quan hệ đồng thời
Một vế nhấn mạnh lợi ích của chủ tướng, còn vế kia tập trung vào lợi ích của tướng sĩ và binh lính.
d. Mối liên hệ ý nghĩa giữa các vế: quan hệ tương phản
Vế đầu: Cái lạnh của mùa đông, vế sau: Sự ấm áp và sự tươi mới của mùa xuân.
e. Mối quan hệ giữa các vế: quan hệ tăng dần
Sự tranh đấu dần leo thang qua các giai đoạn: từ Giằng co -> Đẩy nhau -> Vật lộn -> Cuối cùng là Ngã nhào.
2. (trang 91, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Đọc các đoạn trích trong sách giáo khoa và trả lời các câu hỏi liên quan.
(a) Biển thay đổi theo màu sắc của trời. Khi trời trong xanh, biển cũng xanh thẳm, dường như dâng cao. Khi trời có mây trắng nhẹ, biển trở nên mơ màng, êm dịu. Khi trời âm u và mưa, biển trở nên xám xịt và nặng nề. Khi trời có bão tố, biển nổi sóng dữ dội và đục ngầu.
(b). Vào mùa sương, ngày ở Hạ Long như rút ngắn lại. Sáng sớm, mặt trời chỉ vừa mới ló dạng trên cột buồm, sương tan, bầu trời trở nên sáng trong. Chiều đến, khi ánh nắng nhạt dần, sương lại nhanh chóng bao phủ mặt biển.
a. Tìm câu ghép trong các đoạn trích trên.
b. Xác định mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong mỗi câu ghép.
c. Liệu có thể tách mỗi vế của các câu trên thành những câu đơn không? Vì sao?
Trả lời:
a. Câu ghép:
Khi trời xanh thẳm, biển cũng mang vẻ xanh thẳm, như được nâng cao lên một cách vững chãi.
Khi trời phủ đầy mây trắng nhạt, biển hiện lên mơ màng, nhẹ nhàng hơi sương.
Khi trời âm u và có mưa, biển trở nên xám xịt và nặng nề.
Khi trời gầm gừ dông tố, biển trở nên đục ngầu và giận dữ.
- Mối quan hệ giữa các vế câu ghép trên: quan hệ nhân-quả. Thay đổi của trời dẫn đến sự thay đổi của biển.
+ Vế đầu mô tả sự biến đổi của màu sắc trời, từ đó ảnh hưởng đến màu sắc của biển.
b. Câu ghép:
Buổi sáng, mặt trời// mọc lên ngang cột buồm, sương// tan đi, trời// trở nên trong sáng.
Buổi chiều, ánh nắng// nhạt dần, sương// nhanh chóng buông xuống biển.
- Mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu là đồng thời.
+ Vế đầu diễn tả sự thay đổi của mặt trời, vế sau phản ánh sự thay đổi tương ứng của sương.
- Các vế câu không thể tách rời thành câu đơn vì điều đó sẽ làm mất mối liên hệ đồng thời giữa các yếu tố, tức là mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả.
3. (trang 91, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Văn bản Ôn dịch thuốc lá đã áp dụng những phương pháp thuyết minh nào để làm rõ tác hại của việc hút thuốc lá?
Trả lời:
Trong bài viết, các phương pháp thuyết minh được sử dụng bao gồm trình bày số liệu, đưa ra ví dụ, so sánh và phân tích. Cụ thể như sau:
- Đoạn 1 (Từ đầu đến phần 'còn nặng hơn cả AIDS'): Áp dụng phương pháp định nghĩa để làm rõ nội dung.
- Đoạn 2 (Từ 'Ngày trước' đến 'sức khỏe cộng đồng'): Sử dụng phương pháp so sánh, giải thích và đưa số liệu minh họa.
- Đoạn 3 (Từ 'có người bảo' đến 'tội ác'): Áp dụng phương pháp giải thích và đưa ra ví dụ cụ thể.
- Đoạn 4 (Từ 'Bố và anh hút' đến 'hết'): Sử dụng phương pháp giải thích, cung cấp ví dụ và phân tích chi tiết.
4. (trang 91, Ngữ Văn 8 VNEN, Tập 1) Đọc văn bản thuyết minh về “Ngã ba Đồng Lộc” và xác định những kiến thức cần thiết để thuyết minh. Văn bản này áp dụng phương pháp thuyết minh nào?
NGÃ BA ĐỒNG LỘC
Ngã ba Đồng Lộc, giao điểm của tỉnh lộ số 8 và số 15 tại Hà Tĩnh, đã phải chịu đựng 44 điểm đánh phá và hơn 2057 trận bom trong một đoạn đường dài khoảng 20 km. Tại đây, 10 cô gái trẻ từ 17 đến 20 tuổi đã kiên trì san lấp hố bom, làm đường, đào hầm và bảo đảm an toàn cho giao thông. Vào ngày 24-7-1968, sau 18 đợt bom liên tục của giặc Mĩ, các chị vẫn kiên cường giữ vững tuyến đường đến hơi thở cuối cùng.
Tại nơi anh hùng này, La Thị Tám, một cô gái trẻ đầy nhiệt huyết, gan dạ và mưu trí, đã làm việc không ngừng trong suốt 116 ngày đêm. Dù ba lần bị bom vùi lấp, chị vẫn kiên trì đánh dấu các quả bom chưa nổ và hỗ trợ công tác phá bom, đảm bảo giao thông được thông suốt.
Ngày nay, Ngã ba Đồng Lộc trở thành đài tưởng niệm những tấm gương anh dũng của các cô gái thanh niên xung phong trong thời kỳ kháng chiến chống Mĩ.
(Báo Quân đội nhân dân, 1975)
Trả lời:
Văn bản thuyết minh về Ngã ba Đồng Lộc cung cấp các thông tin sau:
- Kiến thức:
+ Đặc điểm địa lý của Ngã ba Đồng Lộc.
+ Thông tin về nhóm 10 cô gái thanh niên xung phong, bao gồm việc san lấp hố bom, đào hầm và đảm bảo an toàn giao thông.
+ Tinh thần tận tụy và sự dũng cảm của cô La Thị Tám trong công tác cách mạng.
- Phương pháp thuyết minh:
+ Áp dụng phương pháp liệt kê để miêu tả các hoạt động của nhóm 10 cô gái thanh niên xung phong.
+ Sử dụng phương pháp nêu ví dụ để minh họa, chẳng hạn như khi đề cập đến việc 'ba lần bị bom nổ vùi lấp… đảm bảo giao thông thông suốt.'
+ Sử dụng phương pháp số liệu cụ thể, ví dụ như 'Ngày 24/7/1968… giữ vững đến hơi thở cuối cùng.'
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Mytour về chủ đề: Soạn văn 8 VNEN Bài 12: Ôn dịch, thuốc lá, được cập nhật mới nhất. Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi!