Để hiểu về phương pháp nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống. Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 12: Nghị luận về một khía cạnh của cuộc sống.
Tài liệu hữu ích cho học sinh lớp 12 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo chi tiết dưới đây.
Soạn bài Phân tích về một hiện tượng cuộc sống - Mẫu 1
I. Hướng dẫn
1. Tìm hiểu và lập dàn ý
a. Hiểu rõ đề bài
- Đề bài yêu cầu phân tích về hiện tượng: Hành động ý nghĩa của anh Nguyễn Hữu Ân, dành thời gian của mình để giúp đỡ những người bệnh ung thư giai đoạn cuối.
- Bài viết cần có những ý chính sau đây:
- Đánh giá về hành động của Nguyễn Hữu Ân: một hành động cao cả, giàu lòng hi sinh và lòng nhân ái.
- Đề cao ý nghĩa của thời gian trong cuộc sống và lối sống cao quý.
- Phê phán những thanh niên sống vị kỷ, vô tâm, cạnh tranh không ngừng và lãng phí thời gian vô ích.
- Rút ra bài học về nhận thức và hành động của bản thân, nhằm tạo ra một cuộc đời ý nghĩa và cao quý.
- Cần lựa chọn các ví dụ tiêu biểu và thuyết phục.
- Cần áp dụng các phương pháp lập luận như phân tích, chứng minh, bình luận, và bác bỏ.
b. Xây dựng dàn ý
(1) Khai mạc: Giới thiệu về Nguyễn Hữu Ân, dẫn dắt đến vấn đề về chiếc bánh thời gian.
(2) Nội dung chính:
Phân tích về những hành động cao đẹp của Nguyễn Hữu Ân.
- Phân tích về hành động của Nguyễn Hữu Ân: một hành động cao quý, giàu lòng hi sinh và lòng nhân ái.
- Đề cao ý nghĩa của thời gian trong cuộc đời mỗi người và lối sống cao quý.
- Phê phán những thanh niên sống ích kỷ, vô tâm, cạnh tranh không ngừng và lãng phí thời gian vô ích.
- Rút ra bài học về nhận thức và hành động của bản thân, nhằm tạo ra một cuộc sống ý nghĩa và cao quý.
- Kết luận: Bày tỏ quan điểm riêng của bản thân.
2. Nhớ kỹ
- Bài viết về một hiện tượng xã hội thường bao gồm việc mô tả rõ ràng về hiện tượng, phân tích các khía cạnh đúng - sai, lợi - hại, chỉ ra nguyên nhân và diễn đạt quan điểm, ý kiến của tác giả về vấn đề đó.
- Trình bày cần chính xác; có thể sử dụng một số phép diễn đạt và yếu tố biểu cảm, đặc biệt là trong việc diễn đạt quan điểm cá nhân.
II. Thực hành
Bài 1.
a. Trong văn bản nêu trên, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc thảo luận về hiện tượng gì trong đời sống? Hiện tượng ấy diễn ra trong thời gian nào?
- Hiện tượng được bàn luận: Sự lãng phí thời gian của thanh niên An Nam sống không có lí tưởng, mục đích; thiếu nghị lực, chí tiến thủ, chỉ biết vui chơi, hưởng thụ cá nhân mà không biết học tập cho bản thân, cho nước nhà, cho dân tộc.
- Hiện tượng này diễn ra vào thời gian nào?
b. Tác giả đã sử dụng những thao tác lập luận nào để bàn về hiện tượng nói trên?
Các thao tác lập luận được sử dụng bao gồm phân tích, so sánh và bình luận.
c. Các điểm nào trong văn bản thể hiện cách sử dụng từ ngữ, viết câu và diễn đạt độc đáo để thuyết phục?
- Sử dụng từ ngữ chính xác và dẫn chứng cụ thể.
- Mang lại sự đa dạng và linh hoạt trong cấu trúc câu.
Câu 2. Anh (chị) nghĩ gì về vấn đề “nghiện” ka-ra-ô-kê và in-ter-nết đang phổ biến trong giới trẻ hiện nay?
(1) Mở bài: Dẫn giới thiệu về tình trạng nghiện “ka-ra-ô-kê và in-ter-nết” đang lan rộng trong giới trẻ hiện nay.
(2) Phần thân bài
- Tình trạng của hiện tượng nghiện “ka-ra-ô-kê và in-ter-nết” đang lan rộng ngày càng nhiều do sự tiến bộ của công nghệ.
- Nguyên nhân gây ra hiện tượng này ở giới trẻ: thiếu sự quan tâm từ gia đình và trường học, mong muốn tự thể hiện bản thân...
- Tác động tích cực và tiêu cực của hiện tượng trên.
- Tích cực: Làm giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học.
- Tiêu cực: Gây ra vấn đề về sức khỏe, làm suy giảm hiệu suất học tập, thậm chí dẫn đến những hành vi tiêu cực như ăn trộm, nói dối giáo viên, trốn học…
- Bài học mà thế hệ trẻ ngày nay có thể rút ra từ hiện tượng này.
(3) Tóm lại: Nhận xét của tác giả về hiện tượng đã nêu.
Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống - Mẫu 2
Câu 1.
a. Trong văn bản trên, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đề cập đến hiện tượng gì trong đời sống? Hiện tượng đó diễn ra vào thời điểm nào?
- Hiện tượng: Thanh niên An Nam lãng phí thời gian sống không có mục tiêu, không có định hướng; thiếu ý chí, không có tinh thần tiến bộ, chỉ biết tận hưởng cuộc sống mà không biết học hỏi cho bản thân, cho quốc gia, cho cộng đồng.
- Thời gian: Trong những năm đầu của thế kỷ XX
b. Tác giả đã sử dụng những thao tác lập luận nào để thảo luận về vấn đề nói trên?
Thao tác lập luận: phân tích, so sánh, bình luận.
c. Trong văn bản, việc sử dụng từ ngữ, cấu trúc câu, và cách diễn đạt độc đáo ở những điểm nào giúp tăng tính thuyết phục?
- Sử dụng từ ngữ chính xác và dẫn chứng cụ thể.
- Đa dạng và linh hoạt trong cấu trúc câu.
- Diễn đạt rõ ràng, sáng sủa và giàu tính thuyết phục.
Câu 2. Anh (chị) nghĩ gì về tình trạng “nghiện” ka-ra-ô-kê và in-tơ-nét của nhiều bạn trẻ ngày nay?
Xã hội đang ngày càng phát triển, với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ. Có rất nhiều phát minh mới ra đời để đáp ứng nhu cầu giải trí của con người, trong đó có ka-ra-ô-kê và in-tơ-nét. Ngày nay, nhiều bạn trẻ đã trở nên “nghiện” ka-ra-ô-kê và in-tơ-nét.
Ka-ra-ô-kê là một hình thức giải trí mang tính văn hóa, giúp giảm căng thẳng sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi. Nó cũng tạo ra sự gắn kết giữa bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. In-tơ-nét không chỉ mang lại giải trí mà còn cung cấp kiến thức phong phú, giúp truy cập thông tin nhanh chóng và tiện lợi. Đây cũng là cách con người tiếp cận công nghệ hiện đại.
Tuy nhiên, nhiều người đã trở nên nghiện ka-ra-ô-kê hoặc in-tơ-nét. Nguyên nhân của hiện tượng này nằm ở sự ham mê quá mức, cùng với lối sống đua đòi và áp lực xã hội. Các cơ sở giải trí không kiểm soát chặt chẽ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Gia đình, trường học và xã hội chưa đặc biệt chú ý đến vấn đề này…
Các hình thức giải trí này giúp con người giải tỏa căng thẳng sau những giờ học và làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, chúng cũng có nguy cơ gây hại như ảnh hưởng đến sức khỏe, gây chệnh mảng trong học tập, thậm chí dẫn đến hành vi tiêu cực như ăn cắp tiền, nói dối, hay trốn học…
Mỗi người cần nhận thức về nguy hại của việc “nghiện” ka-ra-ô-kê hoặc in-tơ-nét, điều chỉnh lối sống và xác định mục tiêu sống lành mạnh, có ích. Gia đình và nhà trường cần phải giáo dục và chỉ dẫn con em về một lối sống lành mạnh.
Chúng ta cần nhận thức để tránh rơi vào tình trạng nghiện “ka-ra-ô-kê” và “in-tơ-nét”. Hãy duy trì một lối sống lành mạnh để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.