Với việc soạn văn Nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống (bày tỏ ý kiến tán thành) trên các trang 16, 17, 18, 19, 20 trong sách Ngữ văn lớp 7 Liên kết tri thức sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi và dễ dàng soạn văn 7.
Soạn văn Nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống (bày tỏ ý kiến tán thành) - Liên kết tri thức
Các vấn đề trong cuộc sống luôn phong phú, phức tạp và thường được đánh giá theo nhiều góc độ khác nhau, phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người. Sự trung thực của con người thể hiện qua việc tán thành những ý kiến đúng đắn và phản đối những ý kiến sai lầm. Phần viết trong bài học này yêu cầu học sinh thảo luận về một vấn đề trong cuộc sống, theo hướng bày tỏ ý kiến tán thành. Sự tán thành cần được xây dựng trên cơ sở của những nguyên tắc hành xử và nền tảng đạo đức phù hợp, cũng như sự thuyết phục của ý kiến phụ thuộc vào những lập luận và bằng chứng được trình bày.
* Yêu cầu cho bài viết Nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống:
- Nêu rõ vấn đề và ý kiến cần thảo luận.
- Bày tỏ sự tán thành đối với ý kiến cần thảo luận.
- Đưa ra các lập luận rõ ràng và sử dụng nhiều bằng chứng khác nhau để chứng minh ý kiến tán thành là hợp lý.
* Phân tích văn bản tham khảo:
Văn bản 'Trường học đầu tiên:'
- Nêu rõ vấn đề: vai trò của gia đình trong quá trình trưởng thành của mỗi cá nhân.
- Thu hút sự chú ý với ý kiến của người khác: Gia đình được coi là trường học đầu tiên của mỗi người.
- Người viết đồng ý với ý kiến này. (Tôi, sau khi suy nghĩ kỹ, thấy ý kiến của Hồng Minh hoàn toàn có căn cứ).
- Lập luận: Cha mẹ không chỉ nuôi dưỡng chúng ta mà còn dạy cho chúng ta những giá trị đúng đắn từ khi còn nhỏ, tình cảm gia đình, cách các thành viên trong gia đình đối xử với nhau là những bài học tự nhiên mà chúng ta học được.
- Bằng chứng:
+ Kỷ niệm của người viết: nhớ lại lúc phải giơ 4 ngón tay để trả lời câu hỏi của người lớn, khiến mẹ phải nhắc nhở. Điều này trở thành một bài học quý giá về thái độ trong giao tiếp.
* Thực hành viết theo các bước
1. Trước khi viết
a. Lựa chơi chơi xổ số tài
- Đề tài được chọn cần đáp ứng các điều kiện: phải là một vấn đề mà mình thực sự quan tâm và hiểu biết, có các quan điểm khác nhau khi xem xét, đánh giá; có thể xác định một thái độ rõ ràng đối với vấn đề đó.
Ví dụ:
- Thành công và thất bại.
- Sự đam mê với trò chơi điện tử.
- Sử dụng đồ dùng làm từ nhựa.
b. Tìm ý
- Vấn đề đang được thảo luận: Sự đam mê với trò chơi điện tử, có nên hay không?
- Giải thích ý nghĩa của trò chơi điện tử.
- Mô tả tình trạng sự đam mê với trò chơi điện tử.
- Nguyên nhân gây ra hiện tượng đam mê trò chơi điện tử.
- Hậu quả của việc đam mê trò chơi điện tử.
- Quyết định liệu có nên hay không nên đam mê trò chơi điện tử.
- Các lập luận và bằng chứng: trong cuộc sống, ...
c. Lập dàn ý
- Dàn ý là kết quả của việc sắp xếp các ý kiến đã thu thập được một cách hợp lý, phân chia chúng vào từng phần khi viết bài.

* Dàn ý mẫu tham khảo: Đam mê trò chơi điện tử, có nên hay không nên?
1. Mở đầu:
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: Ham mê trò chơi điện tử, có nên hay không nên?
2. Nội dung chính:
a. Giải thích
+ Ý nghĩa của trò chơi điện tử
+ Hiện tượng học sinh quá nhiều đam mê trò chơi điện tử
b. Thực trạng
+ Học sinh bỏ lơ học tập vì đam mê trò chơi điện tử, thậm chí nói dối phụ huynh
+ Sự lan rộng của sự ham mê trò chơi điện tử, học sinh bắt chước nhau
+ Các quán net mọc lên như nấm từ cổng trường đến các khu dân cư, mở cửa 24/7 để phục vụ
c. Nguyên nhân
+ Do mê mải chơi
+ Do áp lực học tập cao
+ Do bị cám dỗ
d. Hậu quả
+ Thành tích học tập giảm sút
+ Sử dụng nói dối để được phép chơi game điện tử
+ Dấn thân vào hành vi trộm cắp, lấy trộm để có tiền chơi game điện tử
+ Rơi vào tình trạng đàn đúm, cạnh tranh, lãng phí thời gian và tiền bạc, dễ trở thành nạn nhân của tội phạm công nghệ cao
e. Mở rộng vấn đề: Chơi game giỏi cũng có thể là một ngành nghề kiếm tiền
3. Kết luận: Tóm tắt lại vấn đề đã nghị luận
Nhận thức về việc nghiện trò chơi điện tử bắt nguồn từ tâm lý của mỗi học sinh. Có những bạn, do áp lực học tập, căng thẳng hoặc cảm thấy bất lực, tìm đến trò chơi như một cách giải thoát. Đằng sau màn hình máy tính, họ có thể thỏa mãn, chiến đấu và xây dựng đế chế. Hiểu được tâm lý này, các nhà phát triển game không ngừng cải thiện hình ảnh, đồ họa, mở ra nhiều cấp độ mới, trang thiết bị ảo mà chỉ có thể mua bằng tiền, khiến các bạn càng trở nên nghiện nặng hơn. Việc bị cuốn vào trò chơi, bị kích động bởi bạn bè cùng tính hấp dẫn của trò chơi điện tử khiến ít học sinh nào có thể từ chối. Giống như một loại ma túy tinh thần, họ không thể sống nếu không được chơi, thỏa mãn sự hưng phấn, chiến thắng trong thế giới ảo.
Hậu quả của việc nghiện game đã trở nên rõ ràng. Về mặt thể chất, học sinh sẵn lòng bỏ ăn, ngủ, hoặc nhịn ăn sáng để có tiền chơi game, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tinh thần, những người chơi quá mức thường có dấu hiệu ảo tưởng, choáng váng do tiếp xúc với máy tính quá lâu, không thể phân biệt giữa thực và ảo. Không ai quên được vụ án đau lòng tại An Giang, khi một đứa trẻ đã giết bà ngoại vì tin rằng bà có thể hồi sinh như trong trò chơi điện tử. Đó là biểu hiện của bệnh tâm thần phân liệt, khi con người không thể sống trong thế giới thực. Ngoài ra, những hành vi như ăn cắp, cướp giật để có tiền chơi game, những người nghiện game sống như bầy đàn, không quan tâm đến cá nhân, thường xuyên gây rối và phá hoại xã hội. Những trường hợp như vậy thường được đưa lên báo để cảnh báo về nguy cơ nghiện game. Ai cũng có thể trở thành nạn nhân nếu không cẩn thận. Ngoài ra, việc tương tác với những người chơi khác trên mạng rất dễ dẫn đến bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do thiếu cảnh giác, tiết lộ thông tin cá nhân một cách không thận trọng.
Nghiện game là một căn bệnh, để chấm dứt cần có sự can thiệp từ gia đình, nhà trường và xã hội. Phụ huynh cần kiểm soát giờ giấc và thói quen của con em, nhà trường cần tổ chức các hoạt động thể chất lành mạnh thu hút sự chú ý của học sinh. Mỗi học sinh cần tự giới hạn thời gian và mục đích khi chơi game, tăng cường tư duy. Trò chơi không có lỗi, lỗi ở người chơi nên hãy nhìn lại bản thân, điều chỉnh kịp thời trước khi quá muộn.
Phải thừa nhận, trò chơi điện tử có cả mặt tích cực và tiêu cực, nhưng việc quá mức đam mê là không đúng, đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh, độ tuổi cần tập trung vào việc học tập và phát triển kĩ năng sống. Là công dân của tương lai, là những người trẻ đầy triển vọng, đừng để công nghệ chiếm đoạt sự tự do của bạn, hãy thích ứng với trò chơi và áp dụng chúng vào cuộc sống, để trò chơi điện tử trở thành một phần của giải trí lành mạnh.
3. Chỉnh sửa bài viết
Rà soát và chỉnh sửa các phần của bài viết theo gợi ý dưới đây:
Nội dung rà soát |
Hướng dẫn chỉnh sửa |
Ý kiến về vấn đề đời sống đã nêu rõ ràng chưa? |
Nếu ý kiến chưa nêu rõ trong phần mở bài thì phải bổ sung. |
Đã khẳng định được sự tán thành ý kiến chưa? |
Nếu sự tán thành ý kiến thể hiện chưa rõ thì phải chỉnh sửa về cách diễn đạt. |
Việc tán thành ý kiến đã có sức thuyết phục chưa? Lí lẽ và bằng chứng được nêu có phù hợp với nội dung nghị luận không? |
Bổ sung, thay đổi nếu thấy lí lẽ và bằng chứng chưa làm cho sự tán thành đủ sức thuyết phục. |
Đã rút ra được ý nghĩa của việc tán thành ý kiến chưa? |
Bổ sung nếu thấy ý nghĩa của việc tán thành ý kiến còn mờ nhạt. |
Việc sử dụng từ ngữ, câu văn, cách liên kết các câu trong đoạn và các đoạn trong bài đã đạt yêu cầu chưa? |
Chỉnh sửa những lỗi về từ ngữ, ngữ pháp, bổ sung từ ngữ liên kết nếu thấy giữa các câu, các đoạn còn rời rạc. |
Soạn bài viết về một vấn đề trong cuộc sống
- Soạn bài viết về một vấn đề quan trọng trong cuộc sống:
- Viết bài nghị luận về một vấn đề cuộc sống ngắn gọn nhất: