Với bài soạn Thực hành tiếng Việt: Câu hỏi từ trang 107, 108 Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức sẽ hỗ trợ học sinh giải đáp các câu hỏi từ đó dễ dàng viết văn 8.
Soạn văn Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 107 Tập 1 - Kết nối tri thức
Câu hỏi tự từ
Câu 1 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Phân tích các câu hỏi tự từ trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm sang. Lý giải vì sao chúng là những câu hỏi tự từ.
Giải đáp:
- Các câu hỏi tự từ trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm sang: Chuyện gì xảy ra? Tình huống như thế nào? Tại sao lại phải làm như vậy? Các người lịch sự mặc như thế nào? Ông nghĩ tôi mặc thế này có ổn không? Làm thế nào?
- Những câu hỏi đó được gọi là câu hỏi tự từ vì:
+ Có đủ yếu tố của một câu hỏi và luôn kết thúc bằng dấu chấm hỏi
+ Câu hỏi tự từ được sử dụng để khẳng định hoặc nhấn mạnh ý nghĩa nào đó mà người nói hoặc người viết muốn truyền đạt
+ Thông tin truyền đạt phải dễ hiểu, dễ tiếp thu đối với người đọc, người nghe
+ Thông điệp luôn mang tính biểu tượng cho một vấn đề cụ thể
+ Được áp dụng theo cách diễn đạt ẩn dụ, để thể hiện sự phong phú trong biểu đạt
+ Có thể chứa ý nghĩa phủ định đối với những gì được nhấn mạnh trong câu
Câu 2 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Chuyển đổi các câu hỏi tự từ trong bài tập 1 thành câu kể (kết thúc bằng dấu chấm) sao cho vẫn bảo toàn ý nghĩa thông báo của câu. So sánh tác dụng của câu hỏi tự từ và tác dụng của câu kể.
Giải đáp:
- Chuyển đổi các câu hỏi tự từ thành câu kể:
+ Điều đó không có thật.
+ Đúng vậy.
+ Bảo lại lần nữa.
+ Các quý ông và quý bà mặc ngược hoa.
+ Xin bác nhìn xem tôi mặc như vậy có ổn không.
- So sánh hiệu quả nghệ thuật:
+ Câu hỏi tự từ tạo ra tác động giao tiếp cao giữa người nói và người nghe, làm cho văn phong trở nên sống động, hấp dẫn và dễ hình dung hơn.
+ Câu kể làm mất đi sự phong phú của ý nghĩa trong câu.
Câu 3 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Chuyển đổi các câu sau đây thành dạng câu hỏi tự từ:
a. – Làm sao để tôi có thể đến sớm hơn, điều đó có nghĩa là tôi đã thuê hai chục thợ bạn để chiếc áo của ngài.
b. – Chú mình ơi, hãy đi thong thả.
(Mô-li-e, Trưởng giả học làm sang)
Giải đáp:
a. Tôi không biết làm thế nào để đến sớm hơn được, tôi có thể thuê hai chục thợ bạn để cải biến chiếc áo của ngài không?
b. Chú mình có thể đi thong thả một chút được không?
Câu 4 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn dưới đây có phải là câu hỏi tự từ không? Tại sao?
Ơi ơi người em gái bên cửa sổ xõa tóc! Em yêu mùa xuân liệu có phải vì nghe thấy sự sống rạo rực trong cành mai, gốc đào, chổi mận ở ngoài vườn không? Chàng trai kia yêu mùa xuân, liệu có phải là vì lúc đôi mùa giao tiễn nhau, anh tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển động, sông hồ rung động trong cuộc đổi thay thường xuyên của cuộc đời không? Còn người thiếu phụ ở chân trời góc biển yêu mùa xuân, liệu có phải là vì đất đã mạnh mẽ màu xanh lên, hy vọng được trở về nơi bến đợi sông chờ để ngâm lại khúc bạc đầu với người ra đi chưa biết ngày nào trở lại không?
(Vũ Bằng, Tháng Giêng mơ về trăng non rét ngọt)
Giải đáp:
Các câu hỏi trên là câu hỏi tự từ vì chúng giúp tăng cường sự biểu đạt, khơi dậy nhiều ý nghĩa cho đoạn văn.
Câu 5 (trang 108 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Đặt các câu hỏi tự từ cho mỗi tình huống sau đây:
a. Bày tỏ cảm xúc khi nhận được một món quà từ người thân.
b. Phát biểu ý kiến về một nhân vật trong một tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc.
Giải đáp:
a. Món quà này là dành cho con à?