Bài soạn Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ trang 48, 49 Tập 2 Ngữ văn lớp 8 Liên kết tri thức sẽ hỗ trợ học sinh trong việc trả lời câu hỏi và soạn văn 8 một cách dễ dàng.
Soạn văn Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 48 Tập 2 - Liên kết tri thức
Biện pháp tu từ
Câu 1 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được áp dụng trong những tình huống sau:
a. Tôi đứng bên đường
như ở quê hương
(Nguyễn Đình Thi, Chiếc lá đỏ)
b. Con đường nhựa ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ dài ra, rộng ra, chiếu sáng rực rỡ, nhìn như một dòng sông nước đen. Những đèn trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong truyện cổ tích kể về những xứ sở thần tiên.
(Lê Minh Khuê, Ánh sao xa xôi)
c. Cao điểm bây giờ thật vắng vẻ. Chỉ có Nho và chị Thảo. Và tiếng bom. Và tôi ngồi đây. Và cao xạ đặt bên kia đồi. Cao xạ đang bắn.
(Lê Minh Khuê, Ánh sao xa xôi)
d. Nho vẫn thầm thì. Cậu ấy cũng đang trong tâm trạng giống tôi. Yêu hết mình. Tình yêu của những người trong cuộc chiến. Tình yêu chân thành, mạnh mẽ, vô điều kiện mà những người lính có trong tim.
(Lê Minh Khuê, Ánh sao xa xôi)
e. Máy bay trinh sát vẫn rón rét qua những góc khuất của núi rừng.
(Lê Minh Khuê, Ánh sao xa xôi)
Trả lời:
a.
Biện pháp tu từ: so sánh
Tác dụng: Tạo ra hình ảnh một cô gái đơn giản, thân thiện và gợi lên hình ảnh của quê hương.
b.
Biện pháp tu từ: so sánh
Tác dụng: Khơi gợi những hình ảnh tuyệt đẹp và bí ẩn
c.
Biện pháp tu từ: sử dụng từ “và” như một điệp ngữ
Tác dụng: Liệt kê, nhấn mạnh sự hiện diện của từng người, từng sự vật để làm nổi bật sự vắng vẻ bất ngờ tại cao điểm
d.
Biện pháp tu từ: sử dụng từ “tình yêu” như một điệp ngữ
Tác dụng: Nhấn mạnh cảm xúc đang trào dâng trong lòng Nho, Phương Định với những lính đang bước đi ra trận chiến.
e.
Biện pháp tu từ: nhân hóa “đào sâu vào sự yên bình của núi rừng”
Tác dụng: Mô tả âm thanh lạnh lẽo của máy bay trinh sát vượt qua, phá tan sự yên bình của rừng hoang, gợi lên tính khắc nghiệt ở cao điểm.
Nghĩa của từ ngữ
Nghĩa của từ ngữ
Câu 2. (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Thử thay thế những từ ngữ in đậm trong các trường hợp sau bằng từ ngữ tương đương để nhận xét về giá trị biểu đạt của những từ ngữ mà tác giả đã sử dụng.
a.
Gặp em trên đỉnh của ngọn gió
Rừng lạ huyền bí làm rợp lá đỏ
(Nguyễn Đình Thi, Chiếc lá đỏ)
b.
Đoàn quân vẫn tiếp tục di chuyển vội vàng
Bụi Trường Sơn phủ bao trùm bầu trời lửa
(Nguyễn Đình Thi, Chiếc lá đỏ)
c. Cười lên, hàm răng trắng sáng trên gương mặt nhỏ nhắn
(Lê Minh Khuê, Ánh sao xa xôi)
Trả lời:
a.
Lộng gió: gió thổi mạnh, gió như xoáy
Ào ào: tiếng gió reo, tiếng gió rì rào
b.
Vội vã: nhanh nhẩu
Nhòa: mờ
c. Trắng loáng: sáng bóng
-> Nhận xét: Những từ in đậm có khả năng tạo ra hình ảnh, cảm xúc mạnh mẽ hơn để tác giả miêu tả sự vật, con người.
Lựa chọn cấu trúc câu
Câu 3. (trang 49 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Hãy vẽ bảng theo mẫu sau và điền thông tin theo yêu cầu:
STT |
Câu trong văn bản |
Câu thay đổi cấu trúc |
Sự khác nhau về ý nghĩa |
1 |
Sốt ruột, tôi chạy ra ngoài một tí. |
Tôi sốt ruột, chạy ra ngoài một tí. |
|
2 |
Xung quanh cao điểm vắng vẻ này có bao nhiêu là người. |
Có bao nhiêu là người xung quanh cao điểm vắng vẻ này. |
|
3 |
Chỉ cần chúng tôi bắn một phát súng báo hiệu yêu cầu giúp đỡ là họ sẽ chạy đến ngay. |
Họ sẽ chạy đến ngay nếu chúng tôi bắn một phát súng báo hiệu yêu cầu giúp đỡ. |
|
4 |
Uống sữa xong, Nho ngủ. |
Nho uống sữa xong rồi ngủ. |
|
Giải đáp:
STT |
Câu trong văn bản |
Câu thay đổi cấu trúc |
Sự khác nhau về ý nghĩa |
1 |
Sốt ruột, tôi chạy ra ngoài một tí. |
Tôi sốt ruột, chạy ra ngoài một tí. |
Câu thay đổi không nhấn mạnh được trạng thái sốt ruột của nhân vật. |
2 |
Xung quanh cao điểm vắng vẻ này có bao nhiêu là người. |
Có bao nhiêu là người xung quanh cao điểm vắng vẻ này. |
Câu thay đổi cấu trúc nhấn mạnh về số lượng người, trong khi câu gốc trong văn bản nhấn mạnh tới sự vắng vẻ của cao điểm. |
3 |
Chỉ cần chúng tôi bắn một phát súng báo hiệu yêu cầu giúp đỡ là họ sẽ chạy đến ngay. |
Họ sẽ chạy đến ngay nếu chúng tôi bắn một phát súng báo hiệu yêu cầu giúp đỡ. |
Câu thay đổi nhấn mạnh tới hành động chạy đến khi nghe thấy tiếng súng; câu gốc thì nói tới hành động bắn súng để báo hiệu cần giúp đỡ. |
4 |
Uống sữa xong, Nho ngủ. |
Nho uống sữa xong rồi ngủ. |
Trong câu gốc, hành động uống sữa và đi ngủ được tách bạch rõ ràng hơn so với câu đã thay đổi cấu trúc. Tạo ra nhịp điệu chậm rãi cho câu văn. |