Nhân vật trong tác phẩm văn học đa dạng và phong phú (bao gồm con người, động vật, đồ vật, cây cỏ,...)
Đề bài
(trang 81, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Nhân vật trong tác phẩm văn học mang tính sáng tạo và phong phú, từ con người đến động vật, đồ vật, cây cỏ,... Mỗi nhân vật đều được tác giả sáng tạo để truyền đạt thông điệp và ý nghĩa về cuộc sống, từ đó ảnh hưởng đến cảm xúc và nhận thức của người đọc. Đối với em, vấn đề cuộc sống nào được nhân vật văn học trong tác phẩm em đã đọc thấy gần gũi và thú vị nhất? Hãy trao đổi ý kiến của em về vấn đề này
Phương pháp giải - Chi tiết
Hãy đề cập đến một vấn đề trong cuộc sống được lấy cảm hứng từ một nhân vật văn học trong tác phẩm bạn đã đọc và cho rằng gần gũi và thú vị nhất để thảo luận cùng bạn bè.
Các vấn đề tham khảo:
- Các vấn đề từ nhân vật mèo Gióc-ba (Chuyện con mèo dạy hải âu bay): tôn trọng lời hứa, sức mạnh kì diệu của tình yêu thương, niềm tin vào cuộc sống, vẻ đẹp của lòng can đảm, tôn trọng sự khác biệt…
- Các vấn đề từ nhân vật Mên, Mon (Bầy chim chìa vôi); An, Cò (Đi lấy mật); nhân vật “tôi”, người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ): tình yêu thiên nhiên, trân trọng sự sống, tình yêu thương loài vật,...
Lời giải đầy đủ
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Chọn một vấn đề trong cuộc sống có ý nghĩa được lấy cảm hứng từ một nhân vật văn học trong tác phẩm bạn đã đọc
- Thu thập liệu cho nội dung trình bày:
+ Tìm ý tưởng cho bài trình bày
+ Tìm kiếm thêm thông tin liên quan
- Lập kế hoạch cho bài nói
Ví dụ:
+ Nhân vật mèo Gióc-ba đã đề cập đến vấn đề về sự tôn trọng lời hứa như thế nào?
+ Ý nghĩa của việc trân trọng lời hứa là gì? Tại sao cần phải tôn trọng lời hứa?...
+ Bài học rút ra từ câu chuyện về việc trân trọng lời hứa của mèo Gióc-ba là gì?
b. Tập luyện
- Tập nói một mình để nắm chắc nội dung trình bày.
- Hiểu rõ các tiêu chí đánh giá bài nói
2. Trình bày bài nói
a. Người diễn
- Liên tục trình bày ý kiến theo nội dung đã chuẩn bị
- Nhấn mạnh quan điểm cá nhân về vấn đề cuộc sống
- Điều chỉnh giọng điệu, tốc độ nói; sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung trình bày và thể hiện sự tương tác với người nghe
b. Người nghe
- Tập trung lắng nghe để hiểu nội dung trình bày của bạn
- Chú ý đến cách trình bày và thái độ của người nói
- Ghi lại một số nội dung dự kiến sẽ thảo luận với người nói
3. Sau khi nói
Người nghe |
Người nói |
Kiểm tra lại các thông tin đã nghe được, trảo đổi với người nói trên tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi bằng cách: - Đặt câu hỏi để thu thập thêm thông tin về vấn đề thảo luận - Đưa ra lí do thể hiện sự đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của người nói - Nhận xét về lí lẽ và bằng chứng mà người nói sử dụng |
Lắng nghe, phản hồi ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị: - Trả lời câu hỏi, bổ sung thông tin cho những nội dung mà người nghe chưa rõ - Bổ sung lí lẽ, bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng - Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng |