
Thường khi xem thông số kỹ thuật của các loại xe ô tô, bạn sẽ thấy đề cập đến động cơ SOHC hoặc DOHC. Tuy cả hai loại động cơ này đều cách bố trí van khác nhau để hoạt động bên trong động cơ. Mục đích chính là tạo ra công suất cho động cơ, đơn giản như vậy. Tuy nhiên, mỗi loại lại có điểm khác biệt.

SOHC là viết tắt của Single Overhead Camshaft. Loại cấu hình van này chỉ sử dụng một trục cam duy nhất để vận hành cả van nạp và van xả.

Đặc điểm của động cơ SOHC

Một động cơ SOHC sẽ có những đặc điểm sau:
- Van nạp
- Van xả
- Cơ cấu mở van (cần đẩy xu-páp, Rocker arm)
- Trục cơ cấu mở van (Rocker arm shaft)
- Trục cam (chỉ một trục duy nhất)

Trục cam duy nhất này được thiết kế để các lobe cam có thể đẩy các cần đẩy van vào thời điểm phù hợp để mở van.

Các lò xo đảm bảo rằng van sẽ trở lại vị trí ban đầu và đồng thời giữ cho cần đẩy van được căng trước khi mở van.

Tuy nhiên, trong các xe cao cấp hiện nay, công nghệ đã tiến bộ đến mức mà nhà sản xuất có thể lắp đặt tới 4 van cho mỗi xy lanh. Với ít bộ phận hơn, độ phức tạp của động cơ SOHC giảm và do đó, chi phí sản xuất cũng thấp hơn. Với cấu hình SOHC, các van nạp và xả sẽ nhỏ hơn. Vì vậy, động cơ SOHC dễ tạo ra mô men xoắn cao ở vòng tua trung bình và tiết kiệm nhiên liệu.
Đặc điểm của động cơ DOHC

DOHC là phiên bản nâng cấp của SOHC, mang lại sự cải thiện về thể tích và hiệu suất cho động cơ đốt trong. Cấu hình của DOHC bao gồm:
- Van nạp
- Van xả
- Các con đội, khâu dẫn cam (Cam follower)
- Trục cam cho van nạp
- Trục cam cho van xả
DOHC sử dụng hai trục cam riêng biệt cho mỗi xi lanh. Điều này cho phép các thùy cam đóng mở van trực tiếp thay vì sử dụng cơ cấu cò mổ (rocker arm) như trong SOHC. Cũng giống như SOHC, lò xo đảm bảo van trở lại vị trí và giữ lực căng cho thùy cam.

Thường nhà sản xuất lắp đặt 4 van trên mỗi xi lanh của động cơ DOHC, gồm 2 van nạp và 2 van xả. DOHC làm việc trực tiếp với các van nên cải thiện luồng khí vào buồng đốt tốt hơn SOHC. Động cơ DOHC, dù dung tích nhỏ cũng có thể tạo ra công suất lớn. Tuy nhiên, cấu trúc phức tạp và nhiều chi tiết khiến động cơ DOHC thường nặng và đắt hơn SOHC.
Kết luận
Sau khi đọc xong bài viết, mục tiêu cuối cùng vẫn là quyết định mua xe nào. Mỗi loại động cơ đều có ưu và nhược điểm riêng. Tóm lại, động cơ SOHC mang lại cảm giác lái mạnh mẽ hơn DOHC. Còn DOHC thì tạo ra công suất mạnh mẽ hơn SOHC.Anh em đi xe gì nhỉ? Xe của tôi sử dụng động cơ DOHC 4.6L V8. Bình xăng như uống nước. Đặc biệt là vòng tua thấp nên động cơ rất bền bỉ. Có đến 300 mã lực.