Thị trường xe hợp đồng công nghệ đang mong chờ sự gia nhập của một hãng xe điện Việt Nam để tạo ra sự cạnh tranh với các ứng dụng gọi xe công nghệ quốc tế, từ đó mang lại lợi ích cho người dùng
Sau khi triển khai rộng rãi việc đưa xe điện vào hoạt động trong lĩnh vực taxi, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đang chuẩn bị tuyển dụng tài xế và nhân viên để đưa xe máy điện vào thị trường xe công nghệ để phục vụ việc vận chuyển hành khách và giao hàng
Đầy sức sống
Theo tìm hiểu của các phóng viên, GSM đã hoàn tất việc xây dựng ứng dụng gọi xe công nghệ và sẵn sàng kích hoạt chế độ vận hành cho hành khách sử dụng khi chính thức triển khai kế hoạch này - dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay
Trước GSM, nhiều hãng xe công nghệ đã sẵn sàng cho cuộc đua mới với kế hoạch thử nghiệm sớm dòng xe hai bánh chạy điện. Tháng 5-2023, ứng dụng gọi xe Gojek cùng thương hiệu xe máy điện Dat Bike đã hợp tác thí điểm sử dụng xe máy điện để phục vụ nhu cầu di chuyển, giao hàng, giao đồ ăn của người dùng Gojek. Với mối quan hệ hợp tác này, Gojek trở thành hãng gọi xe công nghệ đầu tiên tại Việt Nam vận chuyển hành khách bằng xe máy điện. Việc sử dụng xe điện được đánh giá là sẽ giúp tài xế giảm chi phí nhiên liệu hơn 4 lần so với xe xăng, từ đó tiết kiệm chi phí hoạt động một cách đáng kể cũng như đóng góp vào việc bảo vệ môi trường
Trước đó, vào cuối tháng 4 vừa qua, ứng dụng BAEMIN cũng đã ký kết với Công ty Selex Motor - một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực xe máy điện - để thử nghiệm việc sử dụng xe hai bánh chạy điện trong việc giao hàng. Một tháng sau đó, BAEMIN tiếp tục hợp tác với Dat Bike để triển khai việc giao hàng bằng xe máy điện
Thông tin về kế hoạch trong giai đoạn tiếp theo, người đại diện của Dat Bike cho biết sẽ kết hợp với một số công ty công nghệ khác để triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa và thực phẩm bằng xe máy điện. Ông Sơn Nguyễn, CEO Dat Bike, cho biết dự án này là một phần của tầm nhìn của doanh nghiệp về việc chuyển đổi toàn bộ xe máy từ xăng sang điện tại Việt Nam và Đông Nam Á. Lực lượng tài xế đối tác của các ứng dụng xe công nghệ rất lớn và có nhu cầu sử dụng xe máy một cách thường xuyên. Thông qua dự án này, Dat Bike hy vọng thu hút được nhiều người dùng hơn, bao gồm cả các tài xế công nghệ, với tiện ích mà xe điện có thể mang lại.
Ứng dụng siêu đa dịch vụ Grab cũng đã thông báo vào ngày 23-5 vừa qua rằng, Selex Motor đã chính thức hợp tác với GrabExpress để thử nghiệm việc sử dụng hệ sinh thái xe máy điện Selex cho hoạt động giao hàng tại TP HCM. Trong đợt thử nghiệm này, một nhóm tài xế GrabExpress sẽ sử dụng xe điện Selex Camel và dịch vụ đổi pin của Selex để giao hàng. Khi pin hết, tài xế có thể dễ dàng tìm và đổi pin tại các trạm đổi pin tự động thông qua ứng dụng đổi pin của Selex.
Dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa tại TP HCM đã có sự tham gia của các phương tiện xe hai bánh chạy điện
Lợi thế của thương hiệu Việt
Trong bức tranh sôi động của thị trường gọi xe công nghệ với sự thống trị của các ứng dụng nước ngoài như Grab, Be và Gojek, có nhiều lo ngại về sự thành công của các ứng dụng và hãng xe Việt Nam.
'Các đối thủ đa quốc gia không ngần ngại chi tiêu rất nhiều tiền trong nhiều năm để giành thị phần. Hiện nay, họ đã cố vững trên thị trường nhờ vào việc xây dựng thói quen và định vị thương hiệu đối với người tiêu dùng. Điều này là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp mới, đặc biệt là những doanh nghiệp không có đủ tài chính để tham gia vào cuộc chơi dài hạn' - một chuyên gia công nghệ bình luận.
Mặc dù muộn màng tham gia thị trường, nhưng các doanh nghiệp có điểm độc đáo vẫn có nhiều cơ hội. Việc các hãng xe công nghệ lớn nhanh chóng thử nghiệm dịch vụ vận chuyển bằng xe điện cho thấy họ tin rằng thị trường sẽ đón nhận tích cực phương tiện thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, các hãng xe Việt Nam khi triển khai dịch vụ mới sẽ có lợi thế về mặt thương hiệu. Trong số đó, GSM của tỉ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu 2 lợi thế là tài chính mạnh và là thương hiệu trong nước. Tuy nhiên, các chuyên gia thị trường cho rằng các hãng xe công nghệ khác cũng sẽ nhanh chóng thích ứng với chính sách giá và nâng cấp hệ sinh thái đã đứng vững từ nhiều năm qua để tăng khả năng cạnh tranh.
Thạc sĩ Trần Anh Tùng, Trưởng ngành Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, chỉ rõ rằng dịch vụ gọi xe công nghệ thực tế là một 'trò chơi tiền tệ'. Các hãng có nguồn tiền lớn, chiết khấu cao, nhiều mã giảm giá... sẽ thu hút khách hàng. Nhưng đối với các hãng xe mới gia nhập thị trường, nếu không có nguồn tiền mạnh mẽ, có thể sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, GMS có thể thu hút sự ủng hộ và lòng tin từ người dùng Việt.
Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, việc sử dụng xe điện đang trở thành xu hướng không chỉ trên thế giới mà còn ở Việt Nam. Nếu được đầu tư đúng mức, cung cấp nhiều tiện ích và giá cả hợp lý, thì sẽ thu hút được khách hàng.
GS-TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, nhận định việc sử dụng xe điện trong ứng dụng ngày càng phổ biến có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ môi trường. Đặc biệt, khi một hãng xe Việt đưa sản phẩm của mình vào dịch vụ sẽ tạo ra sự cạnh tranh với các hãng xe công nghệ đa quốc gia, từ đó giúp giá dịch vụ cạnh tranh hơn và có lợi cho người dùng.
Việt Nam là thị trường quan trọng
Ông Sumit Rathor, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, nhấn mạnh rằng Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hãng gọi xe này. Sử dụng xe máy điện mang lại lợi ích cho toàn bộ hệ sinh thái và người dùng, đồng thời góp phần tích cực vào cộng đồng. Gojek đang tiến tới chuyển đổi toàn bộ phương tiện vận hành thành xe điện.
Theo ông Jinwoo Song, Tổng Giám đốc BAEMIN Việt Nam, việc sử dụng xe máy điện trong hoạt động là nỗ lực của BAEMIN trong hành trình hướng tới phát triển bền vững.