Sở hữu một tâm lý tự tin, ổn định và vững vàng khi thi IELTS là một điểm cộng rất lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc chinh phục mục tiêu của thí sinh. Trong bài viết này, tác giả sẽ tổng hợp một số nỗi lo lắng phổ biến của người học khi làm bài thi IELTS và các hướng tham khảo để khắc phục chúng.
Thi cử từ lâu được xem là một trải nghiệm không mấy dễ chịu với nhiều người. Sự lo lắng và thiếu tự tin là những cảm giác quen thuộc mà thí sinh thường gặp phải, và đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc đạt kết quả không như mong đợi.
IELTS cũng không ngoại lệ. Tuy cũng là một bài thi, IELTS thường là một thử thách lớn bởi độ khó và chi phí thi cao. Thí sinh thi IELTS đôi khi băn khoăn về một số câu hỏi liên quan đến phần thể hiện của mình.
Tuy mỗi người có một mục tiêu khác nhau, những nỗi lo lắng được đề cập dưới đây là phổ biến ở nhiều thí sinh ở các cấp độ. Bài viết sau sẽ tổng hợp một số câu hỏi về việc làm bài thi và nỗi sợ phổ biến trong IELTS, cũng như các phương pháp mà thí sinh có thể tham khảo để mang về kết quả như ý.
Some common fears in IELTS
Not being able to hear clearly and missing answers in the Listening test
Một trong những điều quan trọng nhất quyết định sự thành công khi làm bài thi Listening là sự tập trung. Rất nhiều người gặp khó khăn không phải ở khả năng nghe hiểu được hay không, mà ở việc bị mất tập trung và lơ đãng khi thực hiện kỹ năng này.
Điều này đến từ nhiều nguyên do, và tâm lý chủ quan khi cho rằng vừa xong đáp án này, còn lâu mới đến đáp án khác là một trong số ấy. Khi nhận ra mình bị lỡ đáp án, người nghe sẽ thường bị mất bình tĩnh và làm ảnh hưởng đến các đáp án khác.
Not completing the Reading test on time
Đây là một kỹ năng gây nhiều trở ngại cho thí sinh vì nhiều lý do. Một số nguyên nhân khiến người học không hoàn thành :
Dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi
Dành quá nhiều thời gian để xác định nghĩa của câu/từ
Vì những lý do như trên, người thi thường dành một thời gian tương đối dài cho một bài đọc dẫn đến việc không làm kịp phần thi của mình.
Not knowing what to write when encountering unfamiliar topics in Writing task 2
Nỗi sợ phổ biến trong IELTS này thường được bắt gặp ở những thí sinh không có thói quen đọc và viết nhiều. Khi đó, những thí sinh này thường trở nên mất bình tĩnh. Với nỗi sợ bị sai và lạc đề, họ thường dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ nội dung, dẫn đến việc thiếu thời gian viết hoặc chất lượng bài thi không như mong đợi.
Not knowing what to say and failing to satisfy the examiners in the Speaking test
Một điều mà không ít thí sinh lo sợ khi thực hiện kỹ năng Speaking là không có ý để nói cũng như không biết diễn tả ý như thế nào, đặc biệt là trong Part 2 khi người nói được yêu cầu miêu tả một điều gì đó trong 2 phút. Điều này thường xảy đến với những người thi không có thói quen luyện nói thường xuyên, từ đó không xây dựng được cho mình sự tự tin khi nói.
Ngoài ra, còn một nỗi sợ phổ biến trong IELTS là một số thí sinh lo sợ không làm hài lòng giám khảo với các lý do như quên chào hỏi, nói không hay hoặc câu trả lời không được hợp ý người chấm thi.
Reference methods to overcome these fears
Improving the ability to hear clearly and not miss answers in the Listening test
Một cách mà thí sinh có thể tham khảo đó chính là tập luyện thường xuyên. Khi tập luyện nhiều trong một không gian yên tĩnh, không có nguồn gây xao nhãng tựa như môi trường thi thật, thí sinh có thể làm mình quen thuộc hơn với không khí thi và từ đó có thể tăng cường sự tập trung. Luôn nhớ rằng một khi bắt đầu phần thi Listening, hãy bỏ lại những nỗi sợ phổ biến trong IELTS và hoàn toàn tập trung cho phần thi của mình.
Trong trường hợp bị lỡ câu trả lời, điều cần làm là dồn toàn bộ sức lực để nghe các câu kế tiếp nhằm giảm thiểu rủi ro nhất có thể. Vì người thi sẽ có 10 phút cuối (đối với hình thức thi giấy) và 2 phút cuối (đối với hình thức thi trên máy tính) để hoàn chỉnh đáp án, trong thời gian này nên cố gắng đoán câu trả lời, kể cả không chắc chắn đi nữa. Thí sinh nên lưu ý tránh bỏ trống đáp án.
Enhancing the ability to write when encountering unfamiliar topics in Writing task 2
Khi gặp trường hợp này, người thi cần bình tĩnh và đọc kĩ đề để xác định loại essay, từ đó hình thành cấu trúc bài viết tương ứng. Cách truyền tải đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một bài viết tốt.
Improving time management for the Reading test
Self-assessing time
Quản lý thời gian là kỹ năng vô cùng quan trọng trong phần thi Reading. Khi luyện tập tại nhà, người học nên tự đo lường để kiểm tra thời gian cần thiết để hoàn thành bài thi của mình. Trong trường hợp nhận thấy bị quá giờ làm bài, người học cần xem lại cách phân bố thời gian của mình trong quá trình làm bài.
Appropriate time allocation
Thí sinh nên phân bố lại thời gian hợp lý cho mỗi bài đọc. Giả sử, bài đọc đầu tiên thường có độ khó thấp nhất trong cả ba bài, vì vậy thời gian dành cho phần này là ít nhất, sau đó có thể tăng dần thời gian làm bài phù hợp với độ khó của các bài tiếp theo. Cần đảm bảo thời gian làm bài chỉ gói gọn trong vòng 1 tiếng.
Một lời khuyên khác giúp cải thiện việc phân bố thời gian trong Reading chính là không nên dồn quá nhiều thời gian cho một câu hỏi. Khi đương đầu với câu hỏi khó, thí sinh có thể đoán và gạt sang một bên, sau đó quay lại sau khi đã hoàn thành các phần khác trong bài thi.
Ngoài ra khi gặp các câu có các từ ngoài phạm vi của mình, thí sinh không nên lo lắng và tập quá nhiều vào các từ ấy mà có thể dựa vào cách khác để đoán nghĩa của câu. Một cách được đề xuất là xác định thành phần chính của câu để loại bỏ đi những từ không cần thiết, từ đó câu sẽ trở nên gọn hơn và dễ hiểu hơn.
Ví dụ: Andrew, which is a surgeon, is facing serious mental problem.
(Dịch: Andrew, một bác sĩ ngoại khoa, đang đối mặt với vấn đề tâm lý nghiêm trọng.)
Trong câu trên, thành phần chính cần xác định là “Andrew” và “is facing serious mental problem”, nhằm nói lên tình trạng của chủ thể. Còn thành phần ở giữa hai dấu phẩy chỉ để chú thích thêm cho chủ thể, vì vậy không phải là ưu tiên hàng đầu để người đọc chú ý
Cải thiện khả năng giao tiếp và lo lắng về việc không làm hài lòng ban giám khảo trong phần thi Speaking
Để cải thiện khả năng nói, cách tốt nhất là luyện tập kỹ năng này thường xuyên. Có nhiều hình thức luyện Speaking, như tập nói với chính mình hoặc với người khác. Trong trường hợp tự tập luyện, người học có thể thu âm phần thể hiện của mình, sau đó nghe lại và phân tích những lỗi sai mà mình mắc phải để khắc phục. Bên cạnh đó, hình thức luyện nói trước gương cũng được nhiều người lựa chọn. Bởi với hình thức này, người đọc có thể cải thiện việc giao tiếp bằng ánh mắt thay vì liên tục nhìn giấy, giúp cho bản thân tự tin hơn và phản xạ tốt hơn.
Nội dung nói cũng là yếu tố rất quan trọng quyết định kết quả thi. Với những đối tượng đang theo học các lớp luyện thi, việc được cung cấp tài liệu được biên soạn kĩ càng bởi người có chuyên môn là một lợi thế lớn.
Tuy nhiên lợi thế này có phát huy tác dụng hay không còn phụ thuộc vào việc người có học luyện tập nói thường xuyên cũng như chủ động dung nạp các kiến thức hữu ích ấy hay không. Còn với những đối tượng muốn luyện thêm từ các nguồn khác nhau, có rất nhiều tài nguyên miễn phí cho Speaking nói chung cũng như Speaking Part 2 nói riêng mà người học có thể tham khảo.
Với việc tham khảo các nguồn này, người học có thể tham khảo thêm ý tưởng cũng như từ vựng. Một số nguồn IELTS Speaking mà người học có thể tham khảo là ielts-simon.com, ielts-liz.com, và Mytour.vn/blog/.
Tuy nhiên cần xác định rõ ràng mục tiêu của mình để có thể tham khảo các nguồn tương ứng, vì các nguồn miễn phí thường tràn lan và nội dung cũng như vốn từ trên các trang này không áp dụng cho mọi band điểm. Tránh trường hợp các thí sinh với mục tiêu trung bình tham khảo tài liệu với band điểm quá cao, dẫn đến việc cảm thấy IELTS quá sức hay dùng các kiến thức không chính xác.
Ngoài các nguồn trực tuyến, sách vở cũng là một tài nguyên rất hữu ích trong quá trình phát triển kỹ năng Speaking, đặc biệt là trong việc mở rộng vốn từ vựng và collocations, nhằm bổ sung kiến thức và cải thiện cách sử dụng từ trong các kỹ năng ngôn ngữ của người học. Một số tác phẩm chất lượng bao gồm English Collocations in use (Có 2 cấp độ Intermediate và Advanced) – tác giả Felicity O’dell, Michael McCarthy và Understanding Vocab for IELTS Speaking – tác giả Mytour.
Bên cạnh đó, việc làm hài lòng những người đánh giá không phải là điều quan trọng. Họ là những người đánh giá khả năng nói của bạn, và với vai trò là một thí sinh, bạn nên tập trung vào việc thể hiện khả năng của mình trong phần thi. Thay vì lo lắng về việc làm hài lòng họ, người học nên tập trung vào việc cải thiện năng lực ngôn ngữ của mình để có kết quả tốt nhất.
Những điều cần chú ý khi tham gia kỳ thi IELTS.
Trong trường hợp nhận ra mình mắc lỗi khi nói, thí sinh có thể tự sửa lỗi để thể hiện sự nhận biết về sai sót. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải làm điều này một cách cân nhắc, tránh sửa quá nhiều để không làm mất tính liên tục trong phần thi Speaking.
Thỉnh thoảng, thí sinh có thể mắc lỗi khi cố gắng sử dụng những từ ngữ phức tạp trong bài viết, nói một cách không tự nhiên và không phù hợp với ngữ cảnh. Do đó, lời khuyên là chỉ sử dụng từ vựng mà bạn đã biết để đảm bảo tính chính xác trong bài thi.