IELTS Listening là môt kỹ năng quan trọng đối với người học tiếng Anh, đóng vai trò trực tiếp đối với quá trình tiếp nhận thông tin của người học. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới người đọc một số kỹ thuật nghe – phán đoán ngữ cảnh và nắm bắt nội dung chính. Bên cạnh đó, tác giả cũng hướng dẫn người học luyện tập với phương pháp nêu trên để đạt được tiến bộ khi nghe nói chung cũng như ứng dụng kỹ thuật nghe cải thiện điểm số trong IELTS Listening nói riêng.
General Overview
Theo British Council, ngữ cảnh (context) là tình huống của bài nghe, người nghe càng hiểu rõ ngữ cảnh, họ càng hình dung rõ hơn về về những nội dung mà mình đang nghe. Thông qua việc hiểu bài nghe đang diễn ra trong tình huống như thế nào hay xoay quanh chủ đề gì, người học có thể phán đoán được những loại thông tin hoặc những từ vựng liên quan có khả năng xuất hiện trong bài. Do đó, quá trình nghe trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là khi người học làm bài kiểm tra năng lực nghe – hiểu, kỹ thuật này giúp nâng cao xác suất trả lời đúng.
Guidance on applying the technique of predicting context and understanding main content
Ví dụ: Trong một chương trình TV, người học nghe được các từ như “the sun” (mặt trời), “cloud” (mây), “windy” (có gió) hoặc “high/low temporature” (nhiệt độ cao/ thấp), rất có khả năng người học đang nghe một bản tin dự báo thời tiết. Việc nghe và kiểm chứng xem các từ trong bài có cùng thuộc một trường từ vựng theo chủ đề trong IELTS là một cách tốt để xác định ngữ cảnh và nội dung chính.
Trong bối cảnh trong phòng thi, trước khi nghe, người học sẽ được cung cấp danh sách các câu hỏi liên quan đến bài nghe và có một khoảng thời gian ngắn để chuẩn bị. Trong lúc đó, việc gạch chân các từ khóa xuất hiện trong câu hỏi đóng vai trò đặc biệt quan trọng, giúp người học kết nối được các thông tin với nhau để hình dung được nội dung bài nghe hoặc cách sắp xếp thông tin, bố cục bài nghe…từ đó, có sự chuẩn bị tốt nhất.
Ví dụ: Phần câu hỏi dưới đây được trích ra từ cuốn Cambridge IELTS 10, Test 4
Một số những từ khóa quan trọng là “uses of nanotechnology” (ứng dụng của công nghệ nano), “transport” (giao thông); “technology” (công nghệ); “environment” (môi trường) có thể cho người học biết nội dung mà họ sắp nghe là về việc sử dụng công nghệ nano trong nhiều lĩnh vực khác nhau và thứ tự nói của các lĩnh vực đó trong bài là giao thông, công nghệ và môi trường. Từ đó, người học có sự chuẩn bị trước cho một số từ vựng liên quan có thể xuất hiện. Chẳng hạn, trong phần nói về giao thông, người học sau khi gạch chân các từ khóa cho mỗi câu hỏi có thể nghĩ đến các loại hình giao thông có thể áp dụng công nghệ nano chẳng hạn như “train”, “car” hay “space travel”…
Training methods for applying listening techniques in IELTS Listening
Ví dụ: Sau đây là phần hướng dẫn từ một video với tiêu đề “The secret of being a successful freelancer” (Bí mật để trở thành một người làm việc tự do thành công), tại phút thứ 1:02 của video, thông tin mà người nói đưa ra như sau:
“I’m not struggling anymore, and I’ve learned a lot since being a financial planner, and I just wanted to share that knowledge. So here’s what I’ve learned and done.” (Tôi đã không còn phải vật lộn nữa, tôi cũng đã học được nhiều từ việc trở thành một nhà hoạch định tài chính và tôi muốn chia sẻ những kiến thức đó. Vì vậy, đây là những gì mà tôi đã học và làm)
Dựa vào thông tin vừa nghe được, người học có thể đoán được trong phần tiếp theo, người nói sẽ đề cập đến vấn đề gì. Theo đó, người nói có thể liệt kê những kiến thức bổ ích và diễn giải các thông tin đó theo thứ tự từ trên xuống dưới.
Secondly, after each listening, it is advisable to carefully review the transcript and meticulously note down words belonging to the same topic of the listening and try to read and remember them. These words will help learners understand and predict the content better for similar themed listenings.
For example: Here is the transcript of part 2, test 3, Cambridge IELTS 10 discussing an animal protection organization. Some vocabulary that learners can remember in the vocabulary list about the topic 'environment,' for instance: 'marine creatures,' 'animal protection,' 'raise people’s awareness,' 'animal charities,' 'campaign,' 'fishing policy.'
Lastly, regular practice is a particularly important factor in enhancing listening reflexes and English listening comprehension abilities. Learners should allocate a certain amount of time each day to freely practice listening to English on any topic they enjoy. When doing English listening tests, learners should choose authentic IELTS Listening practice materials from Cambridge to practice IELTS Listening skills. Before listening, learners need to skim, underline keywords, and analyze the questions carefully before listening to imagine the topic of the test. After listening, learners should spend time studying the transcript again to remember the vocabulary related to the listening topic, which can help them improve listening comprehension in subsequent attempts.