
Chúng tôi đã đặt tên cho Somna của Becky Cloonan và Tula Lotay là một trong những bộ truyện tranh hay nhất năm 2023 nhờ vào sức mạnh của tập đầu tiên tuyệt vời này mà mình định giá. Câu chuyện vượt qua điểm giữa của nó tuần này với việc xuất bản Somna #2 và nhân vật chính Ingrid đang gặp rắc rối nghiêm trọng...
Hãy quay lại một chút... Somna là một trong những truyện tranh đầu tiên của nhà xuất bản mới DSTLRY. Nó kể câu chuyện về Ingrid, một người phụ nữ sống trong thế kỷ 17 được ghé thăm vào ban đêm bởi một hình ảnh đáng sợ. Điều này chỉ là một trường hợp của tê liệt giấc ngủ, hoặc có một cái gì đó thực sự siêu nhiên? Dù là trường hợp nào đi nữa, người đến thăm của cô ta đáng sợ... và có lẽ chỉ một chút gợi cảm. Điều đó là một vấn đề, bởi vì Ingrid đã kết hôn với pháp sư địa phương và phải giữ vẻ ngoài của một người vợ dễ bảo và vâng lời vì sự an toàn của chính mình.
Chia thành hai phần giấc ngủ và giấc mơ của Ingrid (với Cloonan viết và vẽ các cảnh ban ngày, trong khi Lotay xử lý cảnh đêm), đó là một truyện tranh tuyệt vời, một cái mà sử dụng các phong cách tương phản của các tác giả để tạo hiệu ứng hấp dẫn. Ngâm trong không khí, nó đưa người đọc vào một số vùng đất tối tăm, nguy hiểm và quyến rũ. Newsarama đã ngồi xuống với Cloonan và Lotay để tìm hiểu thêm.

Newsarama: Becky, Tula, kể cho chúng tôi một chút về nguồn gốc của Somna... Cuốn sách này đã mất nhiều thời gian để hoàn thành, phải không?
Becky Cloonan: Tôi đã có ý tưởng cơ bản của câu chuyện này hơn một thập kỷ trước. Tôi đã gặp phải tê liệt giấc ngủ trong quá khứ và nó làm tôi kinh hãi, nhưng khi tôi tìm hiểu thêm về nó, tôi thấy nó rất hấp dẫn. Và từ trải nghiệm đó, câu chuyện nhỏ này đã ra đời.
Rồi khoảng 10 năm trước, Tula và tôi đang ở một hội chợ triển lãm cùng nhau tại Thụy Điển và tôi đang kể cho cô ấy nghe về câu chuyện này. Chúng tôi chỉ đang ném ý tưởng qua lại và cô ấy nói, 'Ồ, tôi muốn làm điều này với bạn một ngày nào đó!' Chúng tôi đang đứng trên một cái mộ chôn cất của người Viking và chúng tôi đã đặt ra một hiệp ước.
Tula Lotay: Tôi chỉ cảm thấy rất hào hứng khi Becky nói rằng cô ấy muốn làm điều đó với tôi. Và từ đó, chúng tôi chỉ đang nói về nó nhiều hơn và nhiều hơn, nhưng các hạn chót thường không cho phép nó xảy ra cho đến thời điểm này.
Becky Cloonan: Năm ngoái khi DSTLRY xảy ra, mọi thứ đều ổn định.
Tại sao DSTLRY là nhà xuất bản phù hợp cho cuốn sách này?
Cloonan: Cảm giác đúng vì Chip [Chip Mosher, đồng sáng lập và CCO của DSTLRY - biên tập.] đã biết về nó. Anh ấy biết ambición của chúng tôi đối với cuốn sách. Chúng tôi có tự do tuyệt đối để làm những gì chúng tôi muốn và thử nghiệm hoặc kỳ quặc như chúng tôi muốn.
Lotay: Đó là sự kết hợp hoàn hảo vì có rất nhiều điều trong truyện tranh này mà các nhà xuất bản khác sẽ không làm.

Vậy đối với những người chưa đọc Somna, bạn sẽ mô tả câu chuyện như thế nào?
Cloonan: Câu chuyện diễn ra vào thế kỷ 17 ở một ngôi làng nhỏ, và nó kể về một người phụ nữ bị tê liệt giấc ngủ. Đây là tê liệt giấc ngủ gợi cảm nhưng có ý tưởng rằng đó là như một con quỷ đến thăm cô - nhưng thực sự là vậy không? Hay chỉ là một giấc mơ? Chồng cô là pháp sư địa phương và mọi thứ không phải lúc nào cũng ổn trong nhà. Rất nhiều nguồn cảm hứng của chúng tôi cho câu chuyện này đến từ những thứ như các bộ phim kinh dị Hammer Horror. Chúng tôi muốn nắm bắt điều đó một chút và làm cho nó cực kỳ gợi cảm.
Yeah, cô ấy có một mối quan hệ phức tạp với chồng cô ấy. Bạn sẽ mô tả nó như thế nào?
Cloonan: Ồ, cô ấy nhất định quan tâm đến anh ấy và anh ấy nhất định quan tâm đến cô ấy, nhưng dưới bề mặt, có rất nhiều điều đang diễn ra. Anh ấy đang đấu tranh với những cảm xúc của riêng mình về công việc của mình - anh ấy không vui mừng khi là pháp sư địa phương, đó là một nghĩa vụ đã được đẩy vào anh ấy. Và cô ấy phải đối mặt với điều đó và đấu tranh với những ham muốn của mình khi người này đang đẩy cô ra xa.
Những bộ phim nào đã truyền cảm hứng cho nó?
Lotay: Một trong những bộ phim rõ ràng nhất là The Witch của Robert Eggers, vì chúng tôi rất thích. Chúng tôi đã nói về câu chuyện này trước khi The Witch ra mắt và, tôi không biết liệu tôi đã đề cập đến điều này với Becky trước đây hay không, nhưng khi tôi lần đầu tiên xem The Witch tôi đã bị sốc vì có một cảnh gần cuối chính xác như một trong những bức vẽ của Becky.
Và sau đó là rất nhiều phim kinh dị dân gian những năm 70 và các tác phẩm của Hammer. Các bộ phim như Blood on Satan's Claw và The Witches - các bộ phim Anh hài hước và phô trương, nhưng luôn có các yếu tố trong đó là tuyệt vời. Một trong những bộ phim yêu thích của tôi là The Devil Rides Out và tôi đoán có rất nhiều ảnh hưởng của nó trong này.

Như bạn đã đề cập trước đó, truyện tranh có yếu tố gợi dục mạnh mẽ. Tại sao bạn chọn kết hợp điều đó vào với kinh dị?
Lotay: Tôi thích truyện tranh gợi dục, Becky cũng vậy. Tôi luôn yêu thích những câu chuyện siêu nhiên và tôi cũng yêu thích hình ảnh gợi dục, gợi cảm. Chúng tôi thích thách thức những ranh giới trong truyện tranh. Khi tôi còn trẻ, luôn có ý tưởng rằng truyện tranh gợi dục dành cho một loại người, nhưng sau đó bạn có những truyện tranh 'bình thường' và 'hợp lý' không có phần gợi dục. Và điều đó là, tại sao phải tránh xa nó? Đó là điều mà hầu hết chúng ta quan tâm.
Cloonan: Tôi cũng muốn thêm một chút, đó là đây là một câu chuyện kinh dị và có một cái gì đó thực sự đáng sợ khi đắm chìm vào hai cảm giác đó cùng một lúc, để bị kích thích bởi một cái gì đó đáng sợ. Cố gắng truyền đạt cảm giác đó cho người đọc là điều vui vẻ. Như, làm thế nào chúng ta có thể làm cho điều này thật tồi tệ... nhưng cũng gợi cảm.
Lotay: Chắc chắn không phải dành cho thiếu niên! Bạn phải là một người lớn trưởng thành để đọc nó.

Somna diễn ra trong cả giấc ngủ và thời gian tỉnh thức của Ingrid. Tại sao bạn chọn thiết bị diễn tả đó?
Cloonan: Khi bạn làm việc với hai nghệ sĩ thường là vì ai đó không có thời gian để hoàn thành một dự án, vì vậy bạn đưa vào một nghệ sĩ khác. Luôn thật tuyệt khi trong câu chuyện có một lý do cho sự chuyển đổi nghệ thuật, vì vậy nó không quá gây sốc. Nhưng với nghệ thuật của Tula, nó chỉ làm nhiều ý nghĩa vì công việc của cô ấy quá mơ mộng. Nó là một điều siêu thực và có trạng thái dòng chảy, ngay cả với sắp xếp bảng. Và khi tôi tiếp cận nó, bố cục của tôi cứng cáp hơn. Mọi thứ dựa, hơn hoặc ít hơn, vào lưới, cố gắng tạo ra sự tương phản rõ ràng giữa cảm giác khi bạn đang mơ mộng và khi bạn tỉnh thức và sau đó có thể dần dần lật ngược điều đó trong suốt câu chuyện.
Collaborating với nhau trên Somna đã như thế nào?
Lotay: Ồ, nó đã như một giấc mơ. Đó là truyện tranh dễ nhất mà tôi từng làm việc. Becky rất thoải mái về điều đó, nhưng cũng chỉ đơn giản là tài năng và cô ấy đã cho phép tôi làm những gì tôi muốn với nghệ thuật của mình, câu chuyện và các trình tự mơ mộng. Chúng tôi đều rất đầu tư vào Somna nên việc vẽ chỉ là một niềm vui.
Cloonan: Tôi thích làm việc với bạn, bởi vì bạn sẽ vẽ một bối cảnh nhất định và tôi có thể lấy một phần của chất mơ mộng đó và kéo nó vào công việc của tôi và các cảnh thực tế. Nghệ thuật của chúng ta phản ánh lẫn nhau một cách kỳ lạ này.
Lotay: Nó giống như một cuốn truyện tranh Exquisite Corpse. Chúng tôi chỉ đang vui vẻ với nó, đi lại.
Somna #2 (trong số 3) đã được phát hành từ DSTLRY.
Đây là hướng dẫn của chúng tôi đến một số truyện tranh kinh dị hay nhất mọi thời đại.