Sống hay không sống – điều cần suy ngẫm bao gồm tóm tắt nội dung chính, phân tích ý, cấu trúc, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật và ngữ cảnh sáng tạo, sự ra đời của tác phẩm và lý lịch, quan điểm cá nhân và sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật giúp học sinh học tốt môn văn 11
Tác giả
Tác giả Séch-xpia
1. Lý lịch tác giả
- Uy-li-am Séch-xpia (1564 – 1616) sinh ra ở Stratford-upon-Avon, Anh quốc
- Năm 1578 gia đình suy sụp, ông phải bỏ học.
- Năm 1585 ông đến Luân Đôn kiếm sống và bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật.
- Năm 1612 ông rời Luân Đôn quay về quê sinh sống.
2. Sự nghiệp văn chương
a. Các tác phẩm chính
U. Séch-xpia sáng tác hơn 40 vở kịch, tất cả đều được viết dưới dạng thơ, và được phân loại thành ba thể loại:
- Hài kịch: “Giông bão”, “Như ý”, “Cardenio”, ...
- Tragedy: “Hamlet”, “Othello”, “Vua Lear”, “ Romeo và Juliet”,...
- Kịch lịch sử: “Vua John”, “Henry V”, “Richard II”, ....
b. Phong cách nghệ thuật
Tác phẩm của ông là giọng nói của lòng tri thức tiến bộ, của tự do, của lòng nhân ái rộng lớn và của niềm tin vững chắc vào khả năng tốt lành và khả năng vươn lên để khẳng định cuộc sống con người.
3. Vị trí và ảnh hưởng
- Đóng góp của U. Séch-xpia đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử nghệ thuật và văn học cho các thế hệ sau này.
+ Ông đã đẩy mạnh sự phát triển của nghệ thuật kịch về mặt nhân vật, cốt truyện, ngôn ngữ và thể loại.
+ Vở “Rô-mê-ô và Giu-li-ét” đã làm cho tình yêu lãng mạn trở thành một chủ đề quan trọng trong thể loại bi kịch.
+ Đối thoại đã được sử dụng chủ yếu để truyền đạt thông tin về nhân vật và sự kiện, nhưng Sếch-xpia đã sử dụng nó để khám phá tâm trạng của nhân vật.
- Tác phẩm của Sếch-xpia đã có ảnh hưởng sâu rộng đến văn chương thế hệ sau. Rõ ràng, ông vượt xa các nhà viết kịch nổi tiếng của Pháp thời đó như Racine hay Molière.
- Các nhà thơ thuộc trường phái lãng mạn đã cố gắng tái hiện lại các vở kịch của Sếch-xpia.
Sơ đồ tư duy của tác giả Sếch-xpia
Tác phẩm
Tác phẩm Sống hay không sống, đó là một vấn đề
1. Khám phá tổng quan
a. Bối cảnh sáng tạo
Bi kịch Hamlet là một trong những tác phẩm nổi tiếng mà Shakespeare sáng tác vào khoảng năm 1601, và đoạn trích Sống hay không sống? Đó là một đoạn trích nổi tiếng trong tác phẩm đó.
b. Vai trò của đoạn trích
Đoạn trích Sống hay không sống? Đó là một phần của Hồi thứ III trong vở kịch Hamlet. Nội dung chính của đoạn trích là thể hiện sức mạnh của tinh thần và quyết tâm của con người để vượt qua khỏi sự bị giam cầm, để đem lại tự do cho bản thân và cho xã hội.
2. Chi tiết cụ thể
a. Ý nghĩa của nội dung
Đoạn trích Sống hay không sống? Đó là một phần của tác phẩm mà tác giả không chỉ thể hiện các ý niệm và chủ đề của tác phẩm mà còn đặt ra những suy tư sâu sắc về bản chất con người, về những khó khăn, lo lắng của con người trong cuộc sống đầy thách thức và rủi ro luôn tiềm ẩn.
b. Ý nghĩa nghệ thuật
Nhờ tài năng của Shakespeare, các tác phẩm của ông đã để lại ấn tượng sâu sắc thông qua việc xây dựng nhân vật trong các vở kịch độc đáo và tinh tế, cùng với những tình huống kịch đầy hấp dẫn. Điều này tạo ra những ảnh hưởng lâu dài trong lòng người xem, và các tác phẩm kịch của ông sẽ tiếp tục tồn tại trong hiện tại và tương lai.